Trang

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

Mùa Chay với tác giả Jean-Guilhem Xerri và các Tổ phụ Sa mạc

 Mùa Chay với tác giả Jean-Guilhem Xerri và các Tổ phụ Sa mạc 

Mùa Chay! Trong 40 ngày, chuyên gia về các Tổ phụ Sa mạc sẽ đồng hành với quý độc giả trên con đường dẫn đến Lễ Phục Sinh. Một hành trình trong đức tin, lắng nghe Lời Chúa, hướng về nguồn tưới mát cho chiều sâu tâm hồn chúng ta.

lavie.fr, Jean-Guilhem Xerri, 2023-02-22

Trong Mùa Chay, tác giả Jean-Guilhem Xerri mời gọi chúng ta theo bước chân của các Tổ phụ Sa mạc.

Năm nay tôi được báo La Vie mời đồng hành cùng quý độc giả trong Mùa Chay. Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc. Rất vui khi được đồng hành cùng quý độc giả đến Lễ Phục sinh, trong thâm tâm tôi cảm thấy nếu được đi với người khác đến lễ Phục sinh thì thật là quý.

Tôi không biết quý độc giả là ai nhưng thật kỳ lạ, tôi cảm thấy như tôi đã biết quý vị. Có lẽ xuất phát từ mong muốn chung này mà chúng ta ít nhiều đã hình thành rõ để những tuần này là “thời điểm mạnh”. Tôi lặp lại thành ngữ này mà tôi thường nghe, tuy nhiên tôi không thấy thoải mái lắm. Tôi cảm nhận nó như một lệnh, như thể có một cái gì đó phải đạt được.

Jean-Guilhem Xerri: “Sức khỏe tinh thần đạt được hàng ngày”

Tôi phải thú nhận cùng quý vị và hy vọng quý vị thông cảm: dù sao sẽ không có quyết tâm nào cho Mùa Chay. Tôi tự nhủ, cứ bước từng bước một, tôi sẽ khám phá ra điều gì mở ra, điều gì mình phải tiếp nhận và điều gì cần hoán cải. Nếu quyết định quá sớm, tôi rất sợ mình sẽ đi bên cạnh những gì mình được trao cho.

Cầm cây gậy hành hương để lên đường

Tôi hình dung quý vị cũng như tôi, lên đường với cơ thể, với cảm xúc, với trăn trở, với hy vọng. Áp lực của trạng thái lo lắng-trầm cảm mà chúng ta bị chìm vào rất mạnh. Tuy nhiên, nó không tóm tắt được trạng thái tâm hồn chúng ta. Cá nhân tôi, khi bước đi cùng quý vị, tôi kiểm điểm: tôi cảm thấy cơ thể tôi như thế nào, điều gì làm tôi vui thích, điều gì làm tôi bị  đè nặng, điều gì làm tôi lo lắng, trước tình hình của Giáo hội hiện nay tôi bị ảnh hưởng như thế nào? Những người sẽ đi cùng với tôi hay những người tôi mang họ trong lòng là ai? Thực chất, tôi đã đặt ra những lý do chính đáng hay ít chính đáng nào nào để lên đường?

Thông thường, điều giúp tôi trả lời một số câu hỏi này là tôi chọn một lời Kinh thánh phù hợp với tâm trạng của tôi và tôi sẽ dựa vào đó. “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ” (Lc 12, 32) hoặc “Xin đừng làm theo ý con, mà làm theo ý Cha” (Lc 22, 42), hay “Lạy Chúa, con phải làm gì?”; quý vị sẽ tìm câu nào phù hợp với quý vị. Nó có thể được dùng như cây gậy hành hương!

Thoát khỏi sự bát nháo của thế giới

Nhưng hướng về Phục sinh là một loại phiêu lưu mà tốt hơn  chúng ta nên có bạn đồng hành! Tôi, tôi là nhà phân tâm học, nhà huấn luyện và tôi viết sách về đời sống nội tâm. Vì thế phần lớn thì giờ của tôi là tháp tùng người khác, các nhóm chuyên nghiệp, các cộng đồng trên con đường đi tìm hoặc đang gặp khó khăn. Một vài năm trước, tôi khám phá ra các Tổ phụ Sa mạc, và kể từ đó họ luôn ở bên cạnh tôi. Rõ ràng, họ ít được biết, nhưng họ đã biến đổi kitô giáo một cách sâu đậm.

Vào thế kỷ thứ 4, chính những tín hữu nam nữ kitô giáo này đã đi về các sa mạc của Ai Cập và Syria để chạy trốn khỏi sự bát nháo của thế giới, họ xây dựng một đời sống cô tịch, lao động chân tay, chiêm nghiệm, thinh lặng với một mục tiêu: phát triển đời sống tâm linh và mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn với Chúa. Và rất nhanh chóng, lối sống của họ làm  ngạc nhiên và cuốn hút nhiều người. Họ có đệ tử đến từ mọi nơi về.

Đón nhận sự sống từ Thiên Chúa một cách tốt đẹp hơn

Họ đã làm hai cuộc cách mạng cho truyền thống kitô giáo: thứ nhất, họ phát minh ra hệ thống tu viện; thứ hai, họ phát triển một liều thuốc đích thực cho tâm hồn qua ba trải nghiệm: nhà trị liệu, nhà hiền triết và người hướng dẫn thiêng liêng. Nói cách khác, họ chăm sóc cơ thể và tâm lý từ góc độ thiêng liêng, mời gọi chúng ta mở lòng đón nhận Sự sống đang luân chuyển trong chúng ta một cách bí ẩn; và trong đức tin, họ giúp mọi người đón nhận sự sống từ Thiên Chúa một cách tốt đẹp hơn.

Jean-Guilhem Xerri: “Ai quan tâm đến tâm  hồn của những người bị loại trừ?”

Tôi tự cho phép mình báo cho họ tiến trình của chúng ta. Họ rất nhiệt tình. Vì vậy, quý vị đừng ngạc nhiên khi gặp một số trong số họ trong cuộc hành trình của chúng ta.

Khám phá đời sống nội tâm với các Giáo phụ sa mạc

Jean-Guilhem Xerri. Nhà phân tâm học, nhà huấn luyện, cựu nội trú các Bệnh viện Paris, có trách nhiệm trong bệnh viện và môi trường liên kết. Ông là chủ tịch hiệp hội Aux captifs la libération. Là tác giả của một số sách như Hãy về sống lại với nội tâm (Revivez de l’intérieur, nxb. Cerf, đã dịch ra tiếng Việt  trên trang Phanxicô), Chăm sóc tâm hồn bạn (Prenez soin de votre âme) và Đời sống sâu đậm (La vie profonde).

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2023/02/27/mua-chay-voi-tac-gia-jean-guilhem-xerri-va-cac-to-phu-sa-mac/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét