Trang

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2023

Điều gì làm cho em Anne-Gabrielle Caron thành một vị thánh

 Điều gì làm cho em Anne-Gabrielle Caron thành một vị thánh

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2023-02-23



Mười bốn năm trước, ngày 24 tháng 2 năm 2009, sau khi làm sinh thiết, em bé Anne-Gabrielle Caron 7 tuổi biết mình bị mắc chứng Ewing’s sarcoma, một loại ung thư xương rất nguy hiểm. Án phong chân phước được bắt đầu vào tháng 9 năm 2020 tại giáo phận Toulon và tiến trình phong thánh cho Anne-Gabrielle sắp kết thúc ở giai đoạn cấp giáo phận. Trang Aleteia phỏng vấn ông Pascal Barthélemy, cáo thỉnh viên của án phong thánh này.

Một nụ cười phản chiếu nụ cười của Chúa. Đó là cách tu sĩ Dòng Xitô Thụy Sĩ Jean-François de Louvencourt, tác giả quyển sách Người đã làm Chúa tỏa sáng (Celle qui rayonnait Dieu, nxb. Téqui) mô tả về Anne-Gabrielle Caron, em bé đã qua đời vì ung thư khi 8 tuổi và án phong chân phước đã được mở từ năm 2020.

Sinh ngày 29 tháng 1 năm 2002 tại Toulon, Anne-Gabrielle Caron có một tuổi thơ hạnh phúc trong một gia đình rất mộ đạo. Lúc 6 tuổi rưỡi, em kêu đau ở chân phải. Ngày 24 tháng 2 năm 2009, sinh thiết xương cho biết em bị chứng Ewing’s sarcoma, một loại ung thư xương rất nguy hiểm. Được nuôi dạy trong đức tin công giáo, em được một linh mục tháp tùng và em thấy em có thể mang lại ý nghĩa cho đau khổ bằng cách kết hợp với đau khổ của Chúa Kitô, dâng đau khổ của mình cho những ý chỉ cầu nguyện khác. Vì thế căn bệnh khủng khiếp của em đã thành cơ hội lớn lên trên con đường thiêng liêng của một em bé ở tuổi của em. Em qua đời ngày 23 tháng 7 năm 2010 khi 8 tuổi. Nụ cười của em, cách em sống với căn bệnh, tình yêu của em dành cho Đức Mẹ, những lời nói sáng ngời của em… Rất nhiều dấu hiệu đã làm cho giáo xứ Thánh Phanxicô Paule ở Toulon của em làm hồ sơ phong thánh cho em. Ngày 12 tháng 9 năm 2020, giáo phận Fréjus-Toulon đã chính thức mở hồ sơ, từ đó em Anne-Gabrielle Caron mang tước hiệu Tôi tớ Chúa.

Ông Pascal Barthélemy, cáo thỉnh viên tìm tài liệu về ‘danh tiếng thánh thiện’ của em (vì sao em được giáo dân xem là người thánh thiện và ở mức độ nào) và tài liệu về ‘danh tiếng qua các dấu hiệu’ (các ơn em nhận được). Với 40 năm kinh nghiệm chuyên môn trong ngành công nghiệp và tư vấn, ông Pascal Barthélemy không hề biết em Anne-Gabrielle trước khi được giáo xứ Toulon bổ nhiệm làm cáo thỉnh viên tháng 4 năm 2019. Ông trả lời cho trang Aleteia về thủ tục tiến hành và làm chứng cho đời sống thiêng liêng phi thường của Anne-Gabrielle, ‘một hình ảnh nhỏ bé cho sự huy hoàng của Chúa’, một món quà tuyệt vời mà sứ mệnh của em che giấu, đó là ‘chạm đến lời tạ ơn hàng ngày’.

Xin ông cho biết tiến trình phong thánh của em Anne-Gabrielle đã đến được đâu rồi?

Pascal Barthélemy: Phiên tòa cấp giáo phận đã được mở ngày 12 tháng 9 năm 2020. Trước đó, Hội đồng Giám mục Pháp đã bật đèn xanh với 78% ý kiến thuận để lên hồ sơ phong thánh ngày 10 tháng 6 năm 2020 và Bộ Phong thánh đã cho biết, không có gì cản trở việc xem xét án phong thánh này (nihil obstat) trong các thánh bộ ở Rôma. Chúng tôi hiện đang hoàn tất giai đoạn điều tra cấp giáo phận: một hội đồng đặc biệt đang nghe các nhân chứng cuối cùng. Mọi thứ đang tiến triển tốt và giai đoạn này có thể kết thúc vào giữa năm 2023.

Và tiếp sau đó sẽ đến giai đoạn nào?

Hồ sơ được gởi về Rôma. Bộ Phong thánh xem xét tính hợp lệ của thủ tục cấp giáo phận và cáo thỉnh viên Rôma thảo Quan điểm về cuộc đời, nhân đức và danh tiếng thánh thiện (Positio super Vita, Virtutibus et Fama Sanctitatis), trong đó trình bày các yếu tố để có được sự bảo đảm về mặt luân lý cho sự thánh thiện của em Anne-Gabrielle. Tiếp theo, án được trình bày trước đại hội gồm các chuyên gia thần học và trước Hội đồng thường lệ gồm các thành viên của Bộ, họ sẽ đưa ra phán quyết về án và quyết định có trình lên giáo hoàng hay không. Sau đó, chính ngài là người có thể tuyên bố tôi tớ của Chúa là đáng kính bằng một sắc lệnh về các đức tính anh hùng. Kế tiếp, nếu có một phép lạ được cho là nhờ cầu bàu với Anne-Gabrielle thì Anne-Gabrielle có thể được tuyên bố là chân phước. Để phong thánh, cần có một phép lạ thứ hai.

Chính Thiên Chúa Quan phòng chỉ định thông qua các ơn và phép lạ mà án sẽ được tiến hành.

Các bước có thể mất nhiều năm! Nhưng chúng ta nên hiểu, chúng ta không quyết định điều này mà chính Chúa Thánh Thần sẽ quyết định. Qua những ơn nhận được, chính Chúa Thánh Thần đứng sau và cho Giáo hội thấy án này được chấp nhận. Chính Đấng Quan phòng chỉ định thông qua các ơn và phép lạ mà án sẽ được tiến hành.

Đâu là những dấu hiệu có thể mở ra án cho Anne-Gabrielle?

Sau cái chết của Anne-Gabrielle, đã có rất nhiều chứng từ cho thấy những người xin ơn đã nhận được ơn. Và dường như em dành cảm tình đặc biệt cho các gia đình! Các gia đình mong chờ có em bé từ lâu, chữa lành căn bệnh tưởng như không còn hy vọng. Tìm được việc… Tôi đếm được hàng chục trường hợp các cặp vợ chồng trẻ không thể có con.

Họ đã cầu nguyện rất nhiều! Nhưng khi họ cầu với Anne-Gabrielle thì họ được nhận lời. Có những dấu hiệu rất nổi bật. Tôi nghĩ đến trường hợp một cặp vợ chồng sinh con đúng chín tháng sau khi làm tuần cửu nhật cầu xin với Anne-Gabrielle. Chúng tôi cũng điều tra ba trường hợp khác để tìm hiểu xem đây có phải là phép lạ hay không, nhưng các yếu tố chưa được kết hợp.

Điều gì giúp xác định được linh đạo của Anne-Gabrielle?

Trước hết, đó là lời chứng của những người biết Anne-Gabrielle, dù xa hay gần và những người có thể làm chứng về cách em đã sống. Nhờ các nữ tu khuyên, mẹ của em đã thu thập và cẩn thận ghi chú các lời của Anne-Gabrielle. Đối với một án phong thánh thì đây là điều đáng ghi nhận! Vì chúng tôi có những lời của Anne-Gabrielle được đảm bảo, đáng tin cậy và phù hợp với những lời chứng mà chúng tôi đã nhận được.


Anne-Gabrielle-Caron-1.jpg – Hiệp hội Anne-Gabrielle

Chúng tôi chỉ có hai trang viết, còn ít lắm! Nếu so với án của giáo sư Lejeune thì rất ít vì giáo sư có hàng ngàn bài viết, các thư từ, các hội thảo… Và cũng vì số tuổi của em, chúng tôi gần như chẳng có gì, vì thế không phải qua các bài viết của em mà chúng tôi nhận ra sự thánh thiện của Anne-Gabrielle, đúng hơn là qua những gì em nói, những gì em sống trong khoảng thời gian khá hạn chế vì bệnh của em.

Chúng ta có thể nói ‘nhờ’ hay ‘vì’ căn bệnh mà em đi trên con đường thánh thiện không? Nói cách khác, nếu em không bệnh thì em có nên thánh không?

Điều này khó mà nói được! Hiển nhiên là Anne-Gabrielle đã biết nắm cơ hội bệnh để phát triển sự thánh thiện. Điều nổi bật ở em là mối liên hệ giữa giáo dục em nhận được và nhờ ơn Chúa. Cha mẹ của em đã giáo dục em rất giỏi, tạo nền tảng để ơn Chúa có thể hành động. Điều duy nhất chúng ta có thể hiểu, nếu cuộc sống của chúng ta kết hiệp với Chúa Kitô thì khi gặp bệnh tật, chúng ta dễ chấp nhận thử thách hơn. Điều này phần nào tạo điều kiện cho em bé có khả năng chấp nhận căn bệnh và chịu đựng đau khổ của mình, hơn là rơi vào tình trạng nổi loạn, trong trường hợp của em Anne-Gabrielle là hoàn toàn chính đáng! Như thế cho thấy Anne-Gabrielle không muốn căn bệnh này, em đã chiến đấu chống lại, em đã xin có phép lạ! Nhưng cách tiếp xúc cá nhân của em là em nói, ‘nếu đó là ý Chúa, con sẵn sàng chấp nhận’, đó là nhờ ân sủng, được tạo điều kiện thuận lợi nhờ giáo dục của em. Tôi muốn nói giáo dục c

Thật không may, có nhiều trẻ em khác bị bệnh, can đảm và lớn lên trong đức tin công giáo. Điều gì xác định sự thánh thiện của Anne-Gabrielle?

Chúng tôi đã phát hiện ra ba yếu tố quan trọng ở Anne-Gabrielle. Đầu tiên là chấp nhận bệnh tật của mình cùng với ý chí muốn vượt lên căn bệnh. Dĩ nhiên em đã có những lúc nghi ngờ, đôi khi với những biểu hiện mâu thuẫn, em nói: “Xin cho ý Cha được thể hiện, nhưng xin Cha chữa lành căn bệnh cho con.” Em cũng thắc mắc: “Con muốn biết vì sao Chúa chọn con mà không chọn ai khác. Dù sao thì cũng có rất nhiều người bệnh. Nhưng con muốn chấp nhận nó.” Cuối cùng, em luôn chấp nhận, hiệp nhất với những đau khổ của Chúa Kitô.



Khía cạnh thánh thiện thứ nhì của Anne-Gabrielle là cách em dâng đau khổ của em, một dấu hiệu của sự trưởng thành đặc biệt. Em chấp nhận tất cả, nhưng không phải vì dũng cảm nhưng vì người khác. Với thời gian, chúng ta thấy Anne-Gabrielle là người trung gian cầu bàu. Em dâng đau đớn của em cho các trẻ em bệnh tật, cho các linh hồn trong luyện ngục. Một hôm, em nói với mẹ: “Con đã xin Chúa cho con tất cả những đau khổ của các em bé trong bệnh viện… – Nhưng con không nghĩ là con đã đau khổ đủ rồi sao? – Đúng mẹ ạ, con đau lắm, nhưng giá mà các em ấy không đau…”    Anne-Gabrielle-Caron-3.jpg – Hiệp hội Anne-Gabrielle

Cuối cùng, và đây có lẽ là điều đặc trưng nhất của em, Anne-Gabrielle chịu đựng bệnh tật và đau khổ của mình với một nụ cười. Một nụ cười phi thường. Chính em cho biết: “Thường thì con  không biết phải nói gì, vì vậy con mỉm cười.” Và một cô y tá đã nói: “Tôi chưa thấy ai có một nụ cười như vậy và cười nhiều như vậy, nhất là trong bệnh viện này.” Một nụ cười phản ánh sâu thẳm trái tim của em.

Tuần cửu nhật cầu bàu với Anne-Gabrielle Caron

Lạy Chúa Ba Ngôi Chí Thánh,

Nhờ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, chúng con cảm tạ Chúa vì Anne-Gabrielle, vì tất cả những gì Chúa đã thực hiện trong cuộc đời ngắn ngủi của em.

Em đã phó mình cho Tình yêu của Chúa và được thúc đẩy bởi tấm lòng nhiệt thành cao cả cho việc cứu rỗi các linh hồn.

Chúng con cầu xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Anne-Gabrielle ban cho chúng con ơn…, mà chúng con xin từ Lòng Thương Xót vô biên của Chúa, nếu đó là Ý của Tình yêu Chúa dành cho chúng con.

Amen.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2023/02/28/dieu-gi-lam-cho-em-anne-gabrielle-caron-thanh-mot-vi-thanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét