Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2023

Hoàng tử Harry, Chúa Giêsu và “những phụ tùng thay thế” trong cuộc sống mà chúng ta coi thường

 Hoàng tử Harry, Chúa Giêsu và “những phụ tùng thay thế” trong cuộc sống mà chúng ta coi thường

americamagazine.org, Linh mục Terrance Klein, 2023-03-15

Hoàng tử Harry và Meghan Markle, công tước và công nương xứ Sussex đến sự kiện điền kinh tại Invictus Games ở The Hague, Hà Lan ngày chúa nhật 17 tháng 4 năm 2022. (Ảnh AP / Peter Dejong, File)

Bài giảng chúa nhật thứ tư Mùa Chay

Bài đọc: 1 Samuel 16:1b, 6-7, 10-13a; Ep 5:8-14; Ga 9:1-41

Chọn một vị vua có dễ dàng không? Nếu Đấng Cứu Thế đứng ngay trước mặt bạn, bạn có nhận ra Ngài không? Có một tương đồng trong các bài đọc chúa nhật thứ tư Mùa Chay này. Tiên tri Sa-mu-ên chọn Đa-vít làm vua Israel, trong khi trớ trêu thay, một người mù lại nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai trong khi các nhà lãnh đạo thì lại không thể nhận ra.

Thật dễ dàng để hiểu lầm về căn tính của người khác. Đúng vậy, đó là tiền đề quyển sách bán chạy Spare ( (2023) của Hoàng tử Harry, bất kể thứ tự được sinh ra thế nào, chúng ta đánh giá thấp và hiểu lầm nghiêm trọng về Công tước xứ Sussex này.

Hơn tôi hai tuổi, Willy là Người Thừa kế, còn tôi là Người Dự phòng.

Đây không chỉ là cách báo chí nhắc đến chúng tôi – dù dứt khoát là như vậy. Đây cũng là cách gọi tắt của Pa và Mummy và Grandpa (cha mẹ và ông nội) gọi. Người Thừa kế và Người Dự phòng – không một phán xét nào về chuyện này, nhưng cũng không mơ hồ. Tôi là cái bóng, là chỗ dựa, là Kế hoạch B. Tôi sinh ra để phòng có chuyện gì xảy ra với Willy. Tôi được trưng dụng để hỗ trợ, đánh lạc hướng, phân tán và nếu cần, thành một phụ tùng thay thế. (tiếng anh). Có lẽ như kiểu thay thận. Truyền máu. Thay tủy xương. Tất cả điều này đã rõ ràng với tôi ngay từ khi tôi bắt đầu hành trình vào đời và thường xuyên được củng cố sau đó. Khi tôi hai mươi tuổi, lần đầu tiên tôi nghe câu chuyện, được cho là Pa đã nói với Mummy ngày tôi sinh ra đời tôi: Tuyệt vời! Bây giờ em đã cho anh một Người Thừa kế và một Người Dự phòng – công việc của anh đã xong. Một câu nói đùa. Có lẽ. Tuy nhiên, vài phút sau khi nói câu có chút hài kịch cao này, Pa đi gặp bạn gái. Vì thế. Nhiều lời nói thật được nói khi nói đùa.

Phúc âm Thánh Gioan thường hay dùng những chuyện trớ trêu để giảng Tin Mừng. Người mù bẩm sinh lại thấy rõ hơn người sáng mắt là một ví dụ. Nhưng quyển sách của Hoàng tử lại vượt hơn Phúc âm thứ tư trong việc đưa ra những chuyện trớ trêu.

Spare là một tiêu đề mỉa mai cho quyển tự truyện của một tác giả ma viết. Nó đặt ra câu hỏi: Ai là người thừa? Hoàng tử, hay phóng viên được anh thuê viết, J. R. Moehringer? Và nếu bạn cho rằng các nhà báo làm hại đời bạn, thì việc thuê một kẻ hack để kể câu chuyện của bạn không phải là chuyện trớ trêu sao?

Có khi nào chúng ta coi thường sự hiện diện của Chúa Giêsu, xem Ngài như một phụ tùng thay thế không? Khi nào thì Đấng Thiên Sai đứng trước mặt chúng ta, đi qua mà chúng ta không nhận ra không?

Tiếng nói này được cho là tiếng nói của hoàng tử. Những cách gọi như bố, ông và bà cho chúng ta cảm giác thực. Nhưng mà gọi nữ hoàng là “bà” sao? Thôi, không dám đâu!

Rõ ràng là không ai trong chúng ta được giao trách nhiệm chọn một vị vua như tiên tri Sa-mu-ên. Và Đấng Thiên Sai không còn đi lại giữa chúng ta, chờ chúng ta nhận ra. Vậy, điều gì làm cho Giáo hội lo lắng? Vì sao Giáo hội lại chia sẻ với chúng ta hai câu chuyện, một câu chuyện về Đấng Thiên Sai bị mất tích và câu chuyện một tiên tri đưa ra lời kêu gọi đúng đắn?

Câu hỏi của Tin Mừng phải là thế này: Khi nào chúng ta bỏ qua sự hiện diện của Chúa Giêsu, xem Người như một thứ dụng cụ thay thế? Khi nào thì Đấng Thiên Sai đứng trước mặt chúng ta, đi qua mà chúng ta không nhận ra?

Tất nhiên, tất cả những chuyện này là ẩn dụ, cốt tủy của đời sống tôn giáo. Chúng ta không đi tìm vua Đa-vít hay Chúa Giêsu người Na-da-rét. Không, chúng ta phải nhìn lại những người mà Chúa nhân lành đã đem đến trước mặt chúng ta như những phương tiện mang lại sự sống cho ân sủng của Ngài. Chúng ta đã từ chối ai, hoặc ít nhất là phớt lờ ai? Ai là những người có thể là món quà của Chúa cho cuộc sống chúng ta nếu chúng ta không đặt họ vào vai trò phòng bị?

Thật là một trớ trêu khủng khiếp, bi thảm cho Hoàng tử Harry! Phản ứng của anh khi cảm thấy bị gia đình xa lánh là từ chối họ. Giải pháp của anh là viết câu chuyện để biện minh. Nếu chúng ta biết gia đình anh đã sai lầm như thế nào đối với anh, chúng ta sẽ thấy anh đúng như thế nào khi đòi lại danh hiệu giống như mẹ của anh, “Hoàng tử của Người dân”.

Tuy nhiên, Harry xứng đáng được chúng ta thương hại vì anh  là tấm gương tuyệt vời cho một sai lầm mà chúng ta cũng mắc phải: xem thường, thậm chí từ chối, những kênh sinh động của tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.

Harry hiểu người dân thường khó thương hại một hoàng tử như thế nào, nhưng chúng ta nên cảm thấy thương hại cho anh. Anh đã được ban cho gần như mọi thứ, nhưng vẫn chưa đủ với anh. Anh chỉ nhìn thấy những gì anh bị giữ lại và dựa vào đó anh sẵn sàng phủi sạch gia đình mình.

Tuy nhiên, Harry xứng đáng được chúng ta thương hại vì anh là tấm gương tuyệt vời cho một sai lầm mà chúng ta cũng mắc phải: xem thường, thậm chí từ chối, những kênh sinh động của tình yêu Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Đó là sai lầm của các nhà lãnh đạo Giêrusalem. Giáo hội không muốn chúng ta mắc phải sai lầm như thế.

Trớ trêu thay, dù câu chuyện của Harry cũng là câu chuyện thay thế. Đó chỉ là một ví dụ thêm nữa về sai lầm mà tất cả chúng ta tiếp tục mắc phải. Chúng ta nhớ Đấng Thiên sai dù  Ngài đứng trước mặt chúng ta. Chúng ta cũng xem Ngài là Đấng cứu tinh dự phòng.

Nói với tín hữu Ê-phê-sô, Thánh Phaolô đã phỏng theo các lời tiên tri thường được lặp đi lặp lại (Is 51:17, 52:1, 60:1; Mal 4:2).

Tỉnh giấc đi, hỡi người còn đang ngủ!

Từ chốn tử vong, trỗi dậy đi nào!

Đức Ki-tô sẽ chiếu sáng ngươi! (Êp 5:14).

Tất nhiên, đó là ẩn dụ. Chúng ta không ngủ theo nghĩa đen, và điều chúng ta cần không phải là ánh sáng mà là sự sáng suốt. Tuy nhiên, lời khuyên này vô cùng thích hợp nếu chúng ta không thể nhìn thấy Thiên Chúa, Đấng tìm cách yêu thương chúng ta nơi những người chia sẻ cuộc sống của chúng ta.

Hãy nhìn lại những người mà bạn đã dán nhãn phụ tùng thay thế,.Vị cứu tinh của bạn cũng có thể ở trong số này!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2023/03/18/hoang-tu-harry-chua-giesu-va-nhung-phu-tung-thay-the-trong-cuoc-song-ma-chung-ta-coi-thuong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét