Trang

Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

4.5.6 TỪ TRÊN THÁNH GIÁ NHÌN XUỐNG

T TRÊN THÁNH GIÁ NHÌN XUNG
Nguyên bn tiếng Pháp: Ceux que Jésus voyait du haut de la Croix


Lm Carôlô H Bc Xái chuyn ng

4.  MAĐALÊNA

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu thy Mađalêna.

Cô đang đng dưới chân Người, bên cnh Đc M và Tông đ Gioan. Cô là mt trong s íi nhng người còn trung thành vi Chúa Giêsu.

Tuy nhiên, cuc sng cô không phi lúc nào cũng tt lành. Trong thành Magdala, người ta không khen ngi cô, trái li còn nói xu cô vì cô sng buông th, ti li, li còn lôi kéo nhiu ngườiđàông vàđường ti li.

Nhưng mt ngày kia cô đã gđược Chúa Giêsu. Khi nghe Người ging dy, cô hiu ra rng cô đã làđi mình ra hư hng, cô hiu rng tình yêu chân thc không phi là th tình yêu côtheo đui by lâu nay. Trước mt Mađalêna, Chúa Giêsu mi thc là Đng Thiên Chúa sai đến. Ch có Người mi thay đđược trái tim cô, làm cho nó tr nên mi lđ bđu mt cuc sng mi.

Ri mt hôm cô đến nhà Ông Simon bit phái, vì cô được biết Chúa Giêsu đượông y mđến dùng ba. Người do thái thđó khi ăn tic thì không ngi trên ghế mà nm trên nhng chiếc trường k được kê quanh mt chiếc bà gia, đu hướng vào trong phía chiếc bàn, châđưa ra ngoài, mt tay chng ci chõ lên mt chiếc gi, bàn tay gi cáđu, tay kia dùng đcm ly và ly thăđược dn sn trên bàn.

Khi đó, Mađalêna bước vào nhà. Chng cn quan tâm xem người ta nghĩ sao khi thy mình đt ngđi vào, cô tiếđến Chúa Giêsu, qu sp xung dưới chân Người. Cô có mang theo mt bình thuc thơm. Cô m ra rưới lên chân Người, vđ biu l lòng tôn kính Người mà cũng va mun làm cho Người chú ý.

Theo tc l Do Thái, vic làm này chng có gì gây sc c. Theo phép lch s, ch nhà phi có nhng c ch biu l s tôn trng khách: Bđu là ôm hôn chào khách và chúc mng vì đã đến d tic (ging như ngày nay chúng ta bt tay). Ri phi ra chân cho khách vđ sch bđường va tránh làm dơ trường k mà khách s nm lên. Sau cùng phi xc thuc thơm lênđu, mt và bàn tay ca khách vđ sch m hôi va cho khách được mát m.

Ông Simon bit phái nàđã chng làm vic nào trong nhng vic va k. Thc ra ông đâu có kính trng Chúa Giêsu. Ông ch mi Ngườđến d tic vì tò mò mun thy con ngườđangđược dân chúng ngưỡng m thôi. Mt khác, nếông tiếđón Người t tế quá thì s b nhng người bit phái khác d ngh.

Phn cô Mađalêna, lúc cô qu dưới chân Chúa Giêsu và xc thuc thơm chân Người, t dưng lòng cô trào tràn cm xúc. Cô bt khóc vì hi tiếc quá kh ti li ca mình. Nước mt cô rơi xung ướđm chân Chúa Giêsu, vô tình tr thành nghi thc ra châđón khách d tic. Thy nước mt mình đã làướt chân Chúa Giêsu, cô ht hong vi xo tóc ra lau

Ông Simon biết rõ cô Mađalêna này vn có tiếng là trc nết. Ông ngc nhiên vì Chúa Giêsu không ngăn cn cô mà c đ cho cô làm. Ông nghĩ thm : Nếu qu thông Giêsu này là Người ca Thiên Chúa, là k thu t lòng người thì hông ta phi biết cá Mađalêna này là đa lăng loàn và phi tc khđu như đui tà mi phi chÔng bit phái này nàđâu có hiu tình yêu  ca Thiên Chúa là gì. Thiên Chúa yêu thương luôn sn sàng tha th cho nhng người ti li khi h ăn năn chđến vi Người. Ông đâu có đi theo Chúa Giêsu nên chưa h nghe Người k d ngô“Đa con hoang đàng tr v nhà cha.

Chúa Giêsu đc thý nghĩ ca Simon cũng như Ngườđã đđược tâm tư ca Mađalêna. Simon tưởng mình đđc vì luôn gi lut chín chn, ít ra là trước mt thiên h. Tuy nhiên, tđáy lòng, ông chng tt hơn gì nhng người khác. Ông li còn gi hình na. Đc Giêsu nói cho ông biết Ngườđã thu hết suy nghĩ công. Người còn nói Mađalêna đã làm tt cnhng vic mà l ra ông phi làđi vi Ngườđ biu l lòng  hiếu khách. Như thế, Mađalêna chng t cô thc lòng yêu mến Người hơông. Tuy cô ti li nhưng cô biết hi hn, cònông thì vn luôn coi mình là đđc. Cô cũng mun làm li cuđi.

Bi vy Chúa Giêsu nói vi Mađalêna: Ti li con đã được tha. Con hãy v bình an. K t hôm đó. Mađalêna đi thay cuc sng.

Mađalêna là mt trong s rít người luôn trung thành vi Chúa Giêsu và cô có mt dưới chân thp giá Người.

T trên Thánh Giá nhìn xung, Chúa Giêsu cũng nhìn thy tôi.

– Phi chăng đôi khi tôi cũng phn nào như Mađalêna buông mình tìm kiếm thú vui nhc dc: nói chuyn tc tĩu, xem sách báo phim nh khiêu dâm, làm nhng viô uế?

– Phi chăng đôi khi tôi không đ can đđ bày t vi mt ngườđáng tín nhiđ được tư vn v nhng thc mc và bi ri liên quan đến vđ tình cm, xác tht và tính dc?

– Phi chăng tôi có khuynh hướng tìm cách sng thoi mái: Ham ăn sung mc sướng, thích hưởng th, chìu chuc thân xác?




5. ÔNG SIMON NGƯỜI XIRÊNÊ VÀ BÀ VÊRÔNICA

Từ trên Thánh Giá nhìn xuống, Chúa Giêsu thấy Ông Simon người Xirênê và bà Vêrônica.

Simon người xứ Xirênê được Tin Mừng nói đến. Ông đã giúp Chúa Giêsu vác thánh giá. Còn Vêrônica thì sách Tin Mừng không nói đến nhưng thánh truyền nói bà đã lau mặt Chúa Giêsu.

Khi ấy, Chúa Giêsu đã kiệt sức vì phải chịu những đòn tra tấn. Đã vậy Người còn phải leo lên đồi Canvê để chịu xử tử. Mà theo hình luật thời đó, những kẻ bị xử tử đóng đinh phải đích thân vác cây thập giá của mình. Viên chỉ huy đội hành hình sớm nhận ra là Chúa Giêsu khó mà vác thập giá leo nổi tới đỉnh đồi Canvê. Theo luật, ông có quyền buộc một người nào đó giúp sức cho tử tội. Về phía người bị buộc làm việc đó thì dĩ nhiên chẳng thích chút nào, vì vừa mệt nhọc vừa nhục nhã bởi có thể bị người ta tưởng mình cũng là phạm nhân.

Do đó khi viên sĩ quan yêu cầu ông Simon tiếp vác thập giá Chúa Giêsu thì Simon chẳng vui chút nào cả. Ông định trốn đi. Nhưng lính kéo tay ông lại. Ông đành phải tuân lệnh. Ông đưa mắt nhìn Chúa Giêsu. Ông thấy một khuôn mặt bê bết mồ hôi và máu nhưng rất hiền lành nhẫn nhục. Ông tội nghiệp quá nên sẵn sàng kề vai vác tiếp cây thập giá đi lên tận đỉnh đồi Canvê.

Còn bà Vêrônica. Có lẽ bà là người thường trú tại Giêrusalem. Hôm đó bà đang đi đường thì tình cờ nhìn thấy Chúa Giêsu đang bị đưa đi xử tử. Bà nhìn một hồi rồi nhận ra đó là người mà bà đã từng nghe giảng. Nhưng sao hôm nay Người thảm hại như vậy ! Mặt mũi đầy mồ hôi, máu và cả những thứ người ta khạc nhổ… Bà không chịu nổi cảnh khổ ấy nên vội rẽ đám đông chạy đến Chúa Giêsu, bất chấp người ta sẽ nghĩ gì và làm gì bà. Khi đã đến trước Chúa Giêsu, bà lột tấm khăn trùm đầu xuống, có thể đây là loại vải quý thêu hoa rất đẹp. Nhưng bà không tiếc. Bà dùng nó lau mặt Chúa Giêsu một cách nhẹ nhàng và  kính cẩn. Điều gì sẽ xảy ra sau đó ? Sách Tin Mừng không nói nhưng ta cũng có thể đoán : bọn lính vừa lôi bà ra vừa chửi, trong đám đông có những tiếng la ó chế nhạo… Nhưng bà vẫn kiên quyết tiếp tục lau mặt Chúa Giêsu. Còn Chúa Giêsu thì nhìn bà, ánh mắt Người biểu lộ lòng biết ơn. Suốt đời, bà sẽ không bao giờ quên ánh mắt ấy.

Từ trên Thánh giá nhìn xuống, Chúa Giêsu cũng nhìn thấy tôi.

– Tôi có góp phần với Chúa Giêsu trong công trình cứu chuộc loài người không: Bằng những việc hy sinh hãm mình ; bằng cách chịu khó thăm viếng ủi an chăm sóc những người đau ốm, bệnh tật, già cả ; bằng cách giúp đỡ tiền bạc cho kẻ đang cần…?

– Tôi có góp phần lo cho việc chung của xã hội và của Giáo hội không: Bằng cách sử dụng thời giờ, khả năng và sức lực làm cho họ đạo, lớp học, khu xóm, chỗ làm… được ngày càng tốt hơn?

– Chung quanh tôi có rất nhiều khuôn mặt gầy còm, mệt mỏi, thẩn thờ, khổ sở… vì túng thiếu, vì bệnh tật, vì bị áp bức… Nhìn thấy những khuôn mặt đó tôi vẫn dửng dưng lạnh lùng? Hay là qua đó tôi nhận ra khuôn mặt của Chúa Giêsu đang vác thánh giá và tìm cách ủi an nâng đỡ?


T TRÊN THÁNH GIÁ NHÌN XUNG


6 .THƯỢNG T CAIPHA VÀ NHNG NHÀ LÃNH ĐO DO THÁI

Từ trên Thánh giá nhìn xuống, Chúa Giêsu thấy Thượng tế Caipha và những nhà lãnh đạo Do Thái giáo.

Họ đang đứng dưới chân thập giá, hả hê nhìn lên Chúa Giêsu đang bị đóng đinh, lòng hãnh diện vì đã thắng được kẻ thù nguy hiểm ấy. Bởi vậy họ lớn tiếng mỉa mai: “Xem kìa… Nó đã cứu người khác nhưng không cứu nổi bản thân. Nó nói nó là Đấng Thiên Chúa sai đến. Nhưng Thiên Chúa còn đợi gì mà chưa cứu hắn!… Ê, mi có giỏi thì xuống khỏi thập giá xem! Khi đó thì chúng ta mới tin mi”.

Chúa Giêsu nghe hết nhưng Người không đáp trả lời nào. Người chỉ cầu nguyện với Chúa Cha: “Cha ơi, xin Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm”. Nghĩa là Người biện hộ cho họ, vì quả thực họ không ý thức Người chính là Con Thiên Chúa.

Thế nhưng sở dĩ họ không ý thức điều đó là vì họ đã ngoan cố trong sự mù quáng, họ đã đóng cửa lòng đối với Thiên Chúa. Tội họ rất nặng: Tội kiêu ngạo, tội nghĩ mình đạo đức, tội giả hình và tội ganh ghét.

Trong đám họ có một số người biệt phái. Số biệt phái nảy luôn tham dự đầy đủ các lễ nghi tôn giáo. Người ta còn thường gặp họ cầu nguyện giữa đường nữa. Họ bố thí rất nhiều tiền, nhưng chỉ khi có người nhìn thấy thôi. Thực chất thì họ là những kẻ giả hình và chẳng có gì tốt hơn những người khác. Chúa Giêsu đã từng nói thẳng: “Các ông giống như những mồ mả tôi vôi. Bên ngoài thì tốt đẹp lắm, nhưng bên trong đầy những ô uế thối tha”. Chúa Giêsu đã lột mặt nạ giả hình của họ, chắc chắn họ sẽ không bao giờ tha thứ cho Người về chuyện sỉ nhục này.



Cũng có những người thuộc phái Sađốc. Họ là các tư tế. khi cử hành các lễ nghi, họ chí chú trọng đến bề ngoài chứ trong lòng không hề kính mến Chúa. Chúa Giêsu không để yên cho họ sống theo thói quen hình thức ấy nữa. Người dạy phải kính mến Chúa thật lòng và phải chứng tỏ lòng kính mến ấy không phải bằng những hình thức lễ nghi mà bằng chính cách sống.

Một ngày kia Chúa Giêsu vào Đền thờ Giêrusalem. Người thấy nhiều người chỉ lo các hình thức lễ nghi bề ngoài, chỉ chú ý đến lễ vật: Những kẻ bán chiên bò, chim câu… nhưng kẻ đổi tiền… Sân đền thờ vô cùng om xòm náo nhiệt. Bầu khí bát nháo ấy chẳng thuận lời cho người ta bình tâm cầu nguyện chút nào. Lòng yêu mến Chúa khiến Người nổi giận, một “cơn giận thánh”. Người lấy những sợi dây cột bò có sẵn đấy, quấn lại thành một sợi roi, đánh đuổi những kẻ mua bán : “Nhà Cha ta là nhà cầu nguyện. Thế mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp”. Các viên chức Đền thờ sẽ không bao giờ tha thứ cho Người về chuyện này.

Thế là Chúa Giêsu trở thành kẻ thù số một của cả nhóm biệt phái lẫn nhóm tư tế Sađốc. Người có làm bao nhiêu phép lạ họ cũng không tin. Dân chúng càng đi theo Người đông đảo thì họ càng ganh ghét. Chúa Giêsu có cố gắng bao nhiêu đi nữa để cho họ biết Người là Đấng Thiên Chúa sai đến, họ cũng bưng tai bịt mắt. Hai nhóm liên minh tìm cách thủ tiêu Người.

Tuy nhiên, làm sao mà bắt được Chúa Giêsu đây vì dân chúng ngưỡng mộ Người. Họ vừa đón rước Người vào thành Giêrusalem như rước một vị vua. Chỉ có cách bắt lén thôi. Chính lúc họ đang nghĩ cách thì Giuđa tìm đến đề nghị bán Thầy. Cuối cùng họ đã bắt được Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu và điệu Người đến tòa án Thượng hội đồng Do thái giáo. Cách xử án thật lố bịch: Họ dùng hai người làm chứng gian để kết án Người ; một nhân viên còn dám tát vào mặt Người ; cuối cùng Thượng tế Caipha đứng lên long trọng hỏi: “Nhân danh Thiên Chúa hằng sống, Ta hỏi mi: mi có phải là Con Thiên Chúa không ?” Chúa Giêsu đáp: “Ông nói đúng”. Khi đó mọi người đều đứng dậy hô lớn: “Cần gì phải tìm nhân chứng nữa. Chính chúng ta đã nghe nó nói. Thật là tội phạm thượng khủng khiếp. Nó đáng chết”.

Thế là bản án đã được tuyên. Chỉ còn lèo lái cho tổng trấn Philatô – người đại diện đế quốc Rôma và là kẻ nắm thực quyền – chuẩn y bản án ấy thôi. Và Philatô, vì hèn nhát, đã để mặc cho họ đem Chúa Giêsu đi đóng đinh.

Từ trên Thánh Giá nhìn xuống, Chúa Giêsu cũng nhìn thấy tôi.

1.      Tôi có phần nào giống những người biệt phái giả hình không: Nhìn bề ngoài thì xem ra tôi đạo đức lắm: Dự lễ đầy đủ, rước lễ đều đặn, xưng tội thường xuyên… Nhưng trong lòng, tôi làm những việc ấy chỉ vì bị lôi cuốn theo đám đông, vì sợ cha mẹ rầy la, vì muốn cho người khác thấy… Lòng tôi không kính mến Chúa ?

2.      Tôi có sống như một kitô hữu thực thụ, không phải chỉ ngày Chúa Nhật mà là mọi nơi mọi lúc không? Tôi chỉ lo chu toàn những nghĩa vụ tôn giáo bề ngoài mà thôi, hay là biết phản ứng như một kitô hữu có đức tin trước mọi tình huống như ở nhà, ở trường, khi làm việc, lúc giao tiếp với bạn bè? Tôi có biết luôn tự nhắc mình: “Nếu Chúa Giêsu ở vào hoàn cảnh của tôi thì Người sẽ làm gì” không ?

3.      Có khi nào tôi ganh ghét những người khá hơn tôi không? Có khi nào tôi tìm cách hạ người ta xuống, bởi vì người ta khen họ hơn tôi, bởi vì thành công của họ làm tôi khó chịu?





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét