Hình ảnh Chúa Giêsu
trong bốn phúc âm (2)
Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long
2. Phúc âm Chúa Giêsu
theo Thánh Matheo: bình an và hạnh phúc
Thánh sử Mattheo, còn có tên là Levi, Tông đồ Chúa Giêsu, là
một nhân viên thu thuế trong xã hội Do Thái, và được chính Chúa Giêsu kêu gọi
trực tiếp theo Chúa trong suốt ba năm Ngài đi giảng đạo. Vì thế , phúc âm Chúa
Giêsu do Ông viết phản ảnh những điều chính ông đã nghe Chúa Giêsu nói, cùng mắt
nhìn thấy những việc Ngài làm trong đời sống xã hội cũng như tôn giáo Do Thái
lúc bấy giờ.
Ông viết phúc âm Chúa Giêsu dưới khía cạnh thần học Chúa
Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng có gốc gác nguồn gốc là một con người từ dân tộc
Do Thái. Vì thế, phúc âm của Ông bắt đầu với bài tường thuật gia phả thân thế
dòng dõi của Chúa Giêsu bắt đầu từ tổ phụ Abraham cho tới Chúa Giêsu.
2.1. Thora : lề luật
Do Thái giáo
Thánh sử Mattheo viết phúc âm Chúa Giêsu muộn hơn Phúc âm
theo Thánh sử Marco. Có thể Thánh Matheo viết phúc âm vào khoảng thời gian từ
năm 80. -90. SCGS (Sau Chúa giáng sinh).
Cộng đoàn xứ đạo của Thánh Mattheo sau khi Chúa Giêsu lên trời
đã có tổ chức độc lập tách biệt khỏi Hội đường Do Thái giáo. Nhưng dẫu vậy Cộng
đoàn cũng nhận mình là một thành phần của dân Israel. Thora của đạo Do Thái trước
sau vẫn là sách lề luật hướng dẫn trong nếp sống thực hành đạo giáo ( Mt
5,17-19). Nhưng Cộng đoàn phải đọc suy hiểu Thora cách thức mới cùng khác trong
việc áp dụng thực hành đời sống đức tin trong ánh sáng sứ điệp của Chúa Giêsu.
Và hai hiện tượng đã xảy ra trong cộng đoàn: sự lớn mạnh xa
lìa với thuở ban đầu, và các cơ cấu cùng sự hội nhập trong đời sống xã hội thế
giới. Do đó có sự suy giảm về sự tin tưởng và sự sống động. Nhất là lòng tin tưởng
vào Chúa Giêsu biến dạng, nên có lẽ vì thế Thánh sử Mattheo nói đến „ những kẻ
yếu lòng tin’ (Mt 6,30, 14,31).
2.2. Thầy dậy
Tác gỉa sách phúc âm về Chúa Giêsu viết như là Thầy dậy của
Cộng đoàn. Ông nhắc bảo dứt khoát đến việc làm theo ý muốn Thiên Chúa cùng con
đường dẫn đến Thiên Chúa Mt (7, 21, 12,50, 21,31). Vì thế hình ảnh Chúa Giêsu
trong phúc âm theo Thánh sử Matheo hiển thị nổi bật là người Thầy dậy.
Sách phúc âm có năm bài diễn từ của Thầy dậy Giêsu nói trực
tiếp với dân chúng, giáo lý của Chúa Giêsu trở thành hướng dẫn cho Cộng đoàn.
Bài giảng trên núi, còn gọi là Tám mối phúc thật trở thành
chương trình giáo lý về đời sống thực hành giúp hiểu sống thành công theo ý
Thiên Chúa muốn, mà đích điểm là có được hạnh phúc cho đời sống con người: phúc
thay…(Mt 5,3-12).
Thánh ý Thiên Chúa người ta nhận hiểu biết đọc được trong
Thora, nhưng Chúa Giêsu cắt nghĩa theo cách mới khác. Thánh sử Mattheo viết thuật
lại Lời giảng dạy của Chúa Giêsu theo lối phản đề ( Mt 5,21- 48) với luật lệ
trong Thora. Qua cung cách này Thánh sử Matheo đã phát triển một cung cách mới
v35 sự hiểu biết cắt nghĩa Thora trong tương quan với uy tín quyền hành của
Chúa Giêsu vượt trên cả Thánh Tiên tri Mose.
Sự công chính của Thiên Chúa trở thành nguyên lý ăn bản cho
đời sống trong việc sống thực hành tình yêu thương trọn vẹn với người khác.
Sự dấn thân trong đời sống thực hành làm việc tốt lành bác
ái phải là dấu chứng sự chuyên biệt của cộng đoàn.
Chỉ dẫn khuôn vàng thước ngọc: “Vậy tất cả những gì anh em
muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật
Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.“ (Mt 7,12) là nguyên tắc căn bản cho việc
thực hành sống đức tin. Điều này là sự thách đố đòi hỏi phải dấn thân, nhưng
không là sự đòi hỏi qúa sức. Sự học hỏi nơi Chúa Giêsu thì tìm được bình an. Vì
Ngài hiền lành khiêm nhường và ách của Ngài thiền nhẹ nhàng êm ái.(Mt
11,28-30).
2.3. Thời điểm sau
cùng
Hình con người Chúa Giêsu được nói đến rõ ràng ở phần cuối
phúc âm: 8 Đức Giê-su đến gần, nói với các ông: "Thầy đã được trao toàn
quyền trên trời dưới đất.19 Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn
đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần,20 dạy
bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em
mọi ngày cho đến tận thế.“ (Mt 28,18-20).
Những lời này Chúa Giêsu nói trên núi, mà theo truyền thống
là nơi chốn mặc khải của Thiên Chúa ngày xưa trên núi Sinai. Nhưng nơi đây Chúa
Giêsu mặc khải về chính mình như là vị vua và thầy dậy thời điểm sau cùng (Mt
28,16-20).
Đang khi các Môn đệ còn hoang mang hoài nghi, Chúa Giêsu phục
sinh xuất hiện được Thiên Chúa trao cho trọn mọi quyền hành. Ngài trở thành niềm
hy vọng và ơn cứu độ cho muôn dân với lệnh truyền: anh em hãy đi đến với mọi
dân tộc. Lệnh truyền sứ mạng truyền giáo đưa các dân tộc ngoại giáo vào cộng
đoàn Chúa Giêsu được cứu chuộc cùng với dân Israel.
Như thầy dậy với uy tín quyền hành, Chúa Giêsu cắt nghĩa rao
giảng ý muốn của Thiên Chúa cho người Do Thái và cả cho người dân ngoại nữa.
Thánh sử Matheo kết thúc lịch sử đời sống Chúa Giêsu với lời
đoan hứa, Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu luôn hiện diện, Đấng được loan báo là
Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta (Mt 1,23).
2.4. Chiếc chìa khóa
Chúa Giêsu có trọn vẹn đầy đủ uy tín quyền hành cắt nghĩa luật
lệ Thora luôn hiện diện sống giữa Cộng đoàn.
Nơi Mt 16, 19 Thánh Phero được trao cho chiếc chìa khóa nước
trời cùng lời đoan hứa ủy thác cho trọn vẹn quyền hành cầm buộc và tháo cởi.
Nơi Mt 18,18 toàn thể Cộng đoàn nhận được trọn vẹn quyền
hành này. Điều này dẫn đưa đến ý nghĩa: những thành phần trong cộng đoàn xứ đạo
với trọn vẹn quyền có thể cắt nghĩa ý muốn của Thiên Chúa trong việc áp dụng
vào đời sống thực hành cho riêng mình.
Như thế, chiếc chìa khóa trở nên hình ảnh dẫn đưa đến Thiên
Chúa. Phero là người gìn giữ truyền thống cho Cộng đoàn xứ đạo. Một bên Cộng
đoàn Giáo Hội sơ khai cùng tham dự vào giáo lý của Chúa Giêsu, và một bên đối
diện với Cộng đoàn Hội đường Do Thái, khi diễn giải cắt nghĩa luật lệ Thora.
Học hỏi nơi Chúa Giêsu trong phúc âm theo Thánh Mattheo là
tìm thấy bình an và hạnh phúc.
(Còn tiếp)
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
http://vietcatholic.org/News/Html/142999.htm
Một Trang rất ý nghĩa
Trả lờiXóaCám ơn nhiều. Mong bạn đọc nhiều hơn.
Trả lờiXóa