Trang

Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Đâu là các gốc rễ của cơn khủng hoảng hôn nhân và gia đình?

Đâu là các gốc rễ của cơn khủng hoảng hôn nhân và gia đình?


fr.aleteia.org, 4-10-2014
Đối với linh mục Julián Carrón, chủ tịch phong trào Hiệp thông và Giải phóng (Communion et Libération, CL), chúng ta đối diện với cơn khủng hoảng chủ yếu mang bản chất nhân loại học.
“Chính vì Thượng Hội đồng Giám mục sắp tới sẽ nâng cao tầm mức ý thức của tính thiêng liêng và bất khả xâm phạm của gia đình, nét đẹp của nó trong chương trình hoạch định của Thiên Chúa.” Đó là ước mong của linh mục Don Julián Carrón, chủ tịch Huynh đệ của Hiệp thông và Giải phóng, người đã mời tất cả thành viên của phong trào đến tham dự buổi canh thức cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục ở Quảng trường Thánh Phêrô tối thứ bảy 4-10-2014 và ở những thành phố có tổ chức buổi canh thức này.
Cơn khủng hoảng mang tính nhân loại
Ngày 2-10-2014 vừa qua, trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo Avvenire, linh mục Don Carrón nhắc lại nguồn gốc cơn khủng hoảng gia đình, linh mục khẳng định, “chủ yếu chúng ta đối diện với cơn khủng hoảng mang bản chất nhân loại. Trước khi mình là vấn đề trong quan hệ giữa đàn ông đàn bà, đầu tiên hết, mỗi người tự trả lời cho mình câu hỏi xưa cũ nhưng lại luôn luôn mới: tôi là ai? Khi có sự lẫn lộn về cái “tôi” thì dù các mối quan hệ chúng ta cũng đặt thành vấn đề. Trong một quan hệ tình yêu đích thực, người kia được xem như một điều tốt cao cả khi họ nhận thức có một cái gì thiêng liêng.” Có cần làm đám cưới không? Linh mục Don Carrón đề cập tiếp theo về tính bất khả phân ly của hôn nhân và giải thích: “Đây không phải chỉ là vấn đề của ngày hôm nay. Cách đây hai ngàn năm, khi Chúa Giêsu nói: “Sự gì Thiên Chúa cột, loài người không được phân chia!,” thì các môn đệ đã trả lời: “Vậy thì không nên lập gia đình”. Như thế chúng ta đừng ngạc nhiên trước những khó khăn ngày hôm nay: ngay cả các môn đệ cũng đã nghĩ đến những chuyện mà loài người không làm được. Chúa Kitô đến, chính là để những chuyện con người làm không được này thành có thể làm được. Vì thế, ngoài đời sống Kitô, tính bất khả phân ly của hôn nhân hay của một tình yêu “suốt đời”, mà chính tự nó là điều đáng mong muốn cho hai người yêu nhau, thì lại được xem như chuyện không thể làm được.”
Công việc giáo dục còn phải làm
Cuộc phỏng vấn của linh mục Don Carrón còn đề cập đến các chủ đề nóng bỏng của Thượng Hội đồng Giám mục, các chủ đề gây tranh cãi trong những tháng vừa qua: các hình thức sống chung ngoài hôn nhân, người đồng tính sống với nhau, thay đổi giới tính, vv. Linh mục Don Carrón giải thích: “Điểm khởi đầu là phải hiểu, đàng sau rất nhiều đòi hỏi này, là những đòi hỏi có tính nhân bản một cách sâu đậm: nhu cầu thương yêu, ước mong có tình mẫu tử, đi tìm căn tính. Chính ở tầm mức này mà phải trả lời, đây là cả một công việc giáo dục phải làm để giúp giáo dân hiểu bản chất sâu đậm các nhu cầu mà họ cảm nhận, để hiểu các công thức đưa ra không đủ để trả lời cho cái gì là cội nguồn của những nhu cầu này. Linh mục Don Giussani nói, giải pháp của các vấn đề do đời sống đặt ra sẽ không làm được khi đối diện trực tiếp với các vấn đề, nhưng giải pháp sẽ có được khi nghiên cứu tỉ mỉ bản chất mà đối tượng chạm trán với chúng.”
Các phương pháp mới để trao truyền tinh thần Kitô giáo
Để kết luận, linh mục Don Carron trích câu Đức Phanxicô viết trong Niềm vui Tin Mừng: “Chúng ta nên thực tế, đừng nghĩ người đối thoại của chúng ta biết tận tường những gì chúng ta nói hay họ có thể liên kết những gì chúng ta nói vào trọng tâm thiết yếu của Phúc Âm, vốn là những điều đẹp, có ý nghĩa và có sức lôi cuốn”. Vì lý do đó, linh mục Don Giussani nói tiếp, Đức giáo hoàng đã nhấn mạnh đến sự kiện phải tìm những hình thức mới, những phương pháp mới để truyền thông “cái mới vĩnh cửu của tinh thần Kitô trong một ngôn ngữ có thể hiểu được.”
Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét