Trang

Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

“Đức Phanxicô là Giáo hoàng cách mạng”

“Đức Phanxicô là Giáo hoàng cách mạng”

50
Đức Phanxicô là Giáo hoàng cách mạng, người ta gần như quên Đức Bênêđictô XVI
sudradio.fr, Benjamin Jeanjean, 2017-03-12
Được chương trình Buổi sáng cuối tuần Nam Radio (Grand Matin week-end sur Sud Radio) mời nói chuyện vào cuối tuần, ký giả Arnaud Bédat, tác giả quyển “Phanxicô, một mình chống tất cả” nói về Giáo hoàng Phanxicô và các đấu tranh của ngài ở Vatican.
Ngày 13 tháng 3-2013, Jorge Mario Bergoglio, cựu Tổng Giám mục Buenos Aires được nâng lên một tầm kích mới khi ngài được các hồng y bầu làm giáo hoàng. Bốn năm sau, Giáo hoàng đầu tiên của lục địa Châu Mỹ tiếp tục được nhắc đến về các quan điểm và cách  quản trị giáo triều của ngài. Ký giả người Thụy Sĩ Arnaud Bédat, tác giả quyển Phanxicô, một mình chống tất cả, (Nxb Flammarion) được ông Philippe Verdier mời đến nói chuyện trong chương trình Buổi sáng cuối tuần Nam Radio, để nói về nhân vật lãnh đạo cao nhất của Giáo hội công giáo.
Đức Phanxicô, Giáo hoàng “cách mạng” đã làm giáo dân quên Đức Bênêđictô XVI?
Bản tổng kết đầu tiên thấy rõ, chúng ta đối diện với một giáo hoàng cách mạng, theo nghĩa của từ này ở Châu Mỹ La Tinh. Một giáo hoàng làm cho chúng ta ngạc nhiên mỗi ngày. Gần như chúng ta quên cách đây bốn năm chúng ta có Đức Bênêđictô XVI… Tất cả đi quá nhanh, chúng ta đã quá quen thuộc với các đột phá của Đức Phanxicô… Các giáo hoàng trước đây có ăn cơm với người đồng tính hay người chuyển giới trong nhà tù không? Chuyện gần như khó có thể hình dung”, ký giả Arnaud Bédat phân tích, trước khi ông nói thêm: “Ngày mai Đức Phanxicô có thể còn cho thấy ngài làm ‘cách mạng’. Ngài vẫn còn địa bàn hoạt động và còn làm nhúc nhích các lối  đi. Cho đến bây giờ vấn đề độc thân của linh mục vẫn còn đứng tại chỗ, nhưng từ đây, ngài đã hé cánh cửa sau khi đã  rất khéo léo chuẩn bị não trạng từ hơn ba năm nay”.
Một nhân cách không phải lúc nào cũng lọt qua được Vatican
Một nhân cách không phải là không tạo một vài bất mãn ở Vatican. Theo ký giả Arnaud Bédat, Đức Phanxicô phải đối diện với sự chống đối ngày càng rõ ở Giáo triều La Mã. Ký giả Bédat tin chắc: “Đối với Đức Phanxicô, năm 2017 là năm của mọi hiểm nguy. Đầu tháng 2 đã có chuyện các bích chương dán ở thành phố Rôma, bích chương với gương mặt Đức Phanxicô buồn bã và hàng chữ: ‘Phanxicô, ngài làm gì với lòng thương xót của ngài?’ Chưa bao giờ người ta gặp phải chuyện như thế này ở Vatican. (…) Cho đến bây giờ, đấu tranh nội bộ vẫn còn tiềm tàng. Người ta cãi nhau về các bản văn và thảo luận một cách trí thức và khá dè dặt, nhưng đây là một chống đối ra mặt, các trận chiến được mở ra và người ta thật sự chứng kiến bước đầu của chiến tranh. Và nếu bây giờ có cuộc bầu chọn thì có thể ngài sẽ không được bầu”.
“Đức Phanxicô có thể rất bạo”
Tuy nhiên ngoài hình ảnh một người thiện cảm với quần chúng, Đức Phanxicô có thể tỏ ra cương nghị và không mềm mỏng đối với một vài vấn đề, ký giả Bédat nhắc lại: “Đừng quên ngài là tu sĩ Dòng Tên. Các tu sĩ Dòng Tên là những người ưu tú của Giáo hội, nếu tôi được phép nói như vậy. Họ là những người rất thông minh, luôn tìm cách đối thoại, nhưng khi họ đứng trước những người mà họ không thể đối thoại… Họ phải có quyết định, và thường là những quyết định nổi bật, họ lại không mang găng tay. Nên họ có thể rất bạo”.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét