Trang

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

VUI HỌC THÁNH KINH THÁNG 8


VUI HỌC THÁNH KINH THÁNG 8





Ngày 15 tháng 8
Giáo Hội mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
Mục VUI HỌC THÁNH KINH
xin gởi đến quý Anh Chị chủ đề về Đức Maria
và những phụ nữ trong Thánh Kinh.


THÁNH KINH


Khải huyền 11,19a; 12,1-6.10ab

11.19 Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ.

12.1 Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.2 Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.3 Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện.4 Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.5 Bà đã sinh được một người con, một người con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.6 Còn người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày.

10 Và tôi nghe có tiếng hô to trên trời:
"Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ,
giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền,
và Đức Ki-tô của Người
giờ đây cũng biểu dương quyền bính.


  

19 Then God's temple in heaven was opened, and the ark of his covenant could be seen in the temple.

1 A great sign appeared in the sky, a woman clothed with the sun, with the moon under her feet, and on her head a crown of twelve stars.
2 She was with child and wailed aloud in pain as she labored to give birth. 3 Then another sign appeared in the sky; it was a huge red dragon, with seven heads and ten horns, and on its heads were seven diadems.
4 Its tail swept away a third of the stars in the sky and hurled them down to the earth. Then the dragon stood before the woman about to give birth, to devour her child when she gave birth.

5 She gave birth to a son, a male child, destined to rule all the nations with an iron rod. Her child was caught up to God and his throne.
6 The woman herself fled into the desert where she had a place prepared by God, that there she might be taken care of for twelve hundred and sixty days.

10 Then I heard a loud voice in heaven say: "Now have salvation and power come, and the kingdom of our God and the authority of his Anointed.


I. HÌNH TÔ MÀU
 



* Chủ đề của hình ảnh là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .


* Bạn hãy viết câu Thánh Kinh Sách Sáng thế 3,14-15
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

 

II. TRẮC NGHIỆM
ĐỨC MARIA


01. Thánh kinh không nhắc gì đến song thân của Đức Maria, nhưng qua truyền thống của Giáo hội, ta biết được phụ thân của Đức Maria là Thánh GioaKim, còn thân mẫu của ngài tên là gì?
a. Bà Xintikhe
b. Bà Minca
c. Bà Anna
d. Bà Pơritskila


02. Người đã đính hôn Đức Maria tên là gì? (Mt 1,18-25 )
a. Ông Giacóp
b. Ông Hêli
c. Ông Giuse
d. Ông Giôsuê


03. Người nói với Đức Maria: “Còn chính bà, 1 lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” tên là gì? (Lc 2,28-38)
a. Ông Giacóp
b. Ông Hêli
c. Ông Simêon
d. Bà Anna


04. Nữ tiên tri đã gặp Hài Nhi Giêsu và Mẹ ngài trong Đền Thờ tên là gì? (Lc 2,36-38)
a. Bà Gioanna
b. Bà Xara
c. Bà Suzanna
d. Bà Anna


05. Trên thập giá, Đức Giêsu đã trao phó Mẹ Ngài cho ai? (Ga 19,25-26)
a. Ông Giacóp
b. Ông Gioan
c. Ông Giuse
d. Ông Giôsuê


06. Ai là người đã gọi đức Maria là: “Thân mẫu Chúa tôi”? (Lc 1,43)
a. Ông Giuse
b. Bà Anna
c. Ông Dacaria
d. Bà Êlisabét


07. Những tín điều về Đức Maria là những tín điều nào?
a. … … … … … … … … … … … …
b. … … … … … … … … … … … …
c. … … … … … … … … … … … …
d. … … … … … … … … … … … …


08. Tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng nào tuyên tín?
a. Công Đồng Vaticanô I
b. Công Đồng Êphêxô
c. Công Đồng Contantinop I
d. Công Đồng Trentô


09. Tín điều Đức Maria hồn Xác Lên Trời được Đức Giáo Hoàng nào tuyên bố?
a. Đức Giáo Hoàng Lêô XIII
b. Đức Giáo Hoàng Piô XI
c. Đức Giáo Hoàng Piô XII
d. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII


10. Tín điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được tuyên tín năm nào ?
a. Năm 1850
b. Năm 1854
c. Năm 1950
d. Năm 1954




II. Ô CHỮ THÁNG 8 :LỄ MẸ LÊN TRỜI
 



NHỮNG GỢI Ý:

01. Người chị họ của Đức Maria tên là gì? (Lc 1,39-44) Bà Êlisabét
 

02. Con của bà sau khi sinh được đưa lên đâu? Thiên Chúa (Kh 12,5)
 

03. Người phị nữ trong sách Khải Huyền sau khi sinh con thì trốn vào đâu? Sa mạc (Kh 12,6)
 

04. Đức Maria đẫ hát bài ca này để ngợi khên Thiên Chúa. Ngợi khen (x. Lc 1,39-56)
 

05. Đức Maria ở miền này khi sứ thần Gáprien truyền tin. Galilê (Lc 1,26)
 


06. Người đã đính hôn Đức Maria tên là gì? (Mt 1,18-25 ) Anh Giuse

07. Theo truyền thống thân mẫu Đức Maria tên là gì? Bà Anna

08. Trong bài ca Ngợi khên, Đức Maria nói Thiên Chúa độ trì ai, tôi tớ của người? Ítraen (Lc 1,54)

09. Người phị nữ trong sách Khải Huyền mình khoác cái gì? Mặt trời (Kh 12,1)

10. Đức Giáo hoàng đã tuyên tín tín điều Đức Maria Hồn Xác Lến Trời tên là gì? ĐGH Piô XII
 

11. Người con cua Đức Maria đã chịu đóng đinh trên thập giá. Đức Giêsu (Ga 19,12-28)

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. THỬ TÀI
A. THỬ TÀI NHỚ


Đây là những cặp vợ chồng. Bạn hãy hoàn thành những cặp nhân vât này.
    
  CHỒNG                                         VỢ
  ************                                   ********
           ?                                      GAIEN (Tl 4,17)
           ?                                      MIKHAN (1Sm18,28
           ?                                      XARA (St 17,1-17)
           ?                                      EVA (St 3,20)
           ?                                      BECNIKE (Cv26,30)
           ?                                      GIOANNA (Lc 8,3)
           ?                                      DORUXILA (Cv24,24
           ?                                      APPHIA (Plm 2)


B. ĐẢO LỘN


Những dãy từ của các nhân vật dưới đây đã bị đảo lộn 1 mẫu tự. Bạn cố gắng tìm ra và đặt vào đúng vị trí của nó.


ARIAM (Lc 1,26-28).
ƠRUXILAĐ (Cv 21,1-27).
ABITHAT (Cv 9,32-38).
YĐIAL (Cv 16,14-15).
ÊRÔĐIAH (Mt 14,2-12).
LISABÉTE (Lc 1,39-56).
PPHIAA (Plm 2).
AMAT (St 38,1-30).


Gợi ý:
Trong dãy từ này có nhân vật TAMA



V. CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC ANNA




 


Bà ANNA,
người nữ đã gặp được
Hài Nhi Giêsu trong Đền Thờ
sau bao năm tháng đợi trông
(Lc 2,36-38).


Có tất cả bao nhiêu cách để đọc được từ ANNA theo đúng thứ tự sắp xếp của các chữ cái trong từ đó ở hình trên ?

Bất kỳ 1 chữ A nào cũng có thể là chữ cái đầu tiên và chữ cái cuối cùng của cùng 1 từ ANNA, nhưng 2 chữ cái NN ở giữa bắt buộc phải ở những vị trí khác nhau.


B. CHIA 1 THÀNH 4 : PHỤ NỮ


Ô chữ này được chia làm 4 phần bằng nhau. Mỗi phần nhỏ là 1 nhân vật nữ gồm 4 mẫu tự. Bạn hãy xem đó là những nhân vật nào ?



Gợi ý :
Trong ô này có những nhân vật có 4 mẫu tự :

 

1. Nữ tiên tri đang ở trong Đền thờ, khi ông Giuse và bà Maria mang trẻ Giêsu đến để dâng lên Thiên Chúa cùng với lễ vật. (Lc 2,22-24).
 

2. Người con gái mà ông Calếp hứa gã cho ai đánh chiếm thành Kiagiát Xêphe. (T l 1,1-21)
 

3. Tiên tri Hôsê đã lập gia đình, nhưng người vợ của ông luôn ngoại tình, không trung thành với ông. Tiên tri Hôsê đã dùng cuộc hôn nhân của mình để loan báo sự bất trung của dân Ítraen với Thiên Chúa, như người vợ bất trung với chồng, khi bà chạy theo những người đàn ông khác. Người vợ bất trung của tiên tri Hôsê tên là gì? (Hs 1,2-5).
 

4. Vua Asuêrô đã chọn em họ ông Moócdokhai, người Do thái làm Hoàng hậu. Bà tên là gì? (Et 1,1…).
 

VI. CÂU KINH THÁNH GHI NHỚ VÀ HỌC THUỘC LÒNG
 

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!

Tin Mừng thánh Luca 1,49


LỄ ĐỨC MẸ LÊN TRỜI,

Lc 1,39-56

THIÊN CHÚA BAN ƠN CỨU ĐỘ
VÀ BIỂU DƯƠNG VƯƠNG QUYỀN

Lm. Jude Siciliano, OP

Kính thưa quý vị!

Chẳng mấy khi chúng ta hiểu được đoạn Khải Huyền được trích tuyển trong sách bài đọc của chúng ta. Cả như tôi, thì chắc khó lòng có người nào trong anh chị em giảng giải về bài đọc ấy nếu không muốn nói là chẳng có ai. Dẫu có chừa lại sách Khải Huyền thì có lẽ, việc đọc sách thánh của anh chị em cũng không hề gì! Tuy nhiên, đây là cơ hội để chúng ta cải thiện tình trạng đó, thế nên tôi sẽ tập trung vào bài đọc một và thêm vào một số chú thích mà tôi cho là hữu ích trong dịp lễ này.

Hồi còn làm tuyên úy trại giam ở San Quentin - California, tôi lấy làm ngạc nhiên bởi sao có lắm bạn tù đọc Kinh Thánh mà lại say mê với sách Khải Huyền đến thế. Ấy phải chăng là vì họ đã bắt được sức hấp dẫn mãnh liệt nơi chuỗi biểu tượng có tính phóng đại và nghiệt ngã của quyển sách thánh, mà xem ra, phần đông các Ki-tô hữu muốn lảng tránh! Dần dà, tôi nhận ra rằng, họ đã bị cuốn theo những dòng mô tả về cuộc chiến đấu khắc nghiệt giữa thiện và ác vốn tràn ngập trong toàn bộ quyển sách. Họ đã tìm thấy ở đó nguồn trợ lực để hy vọng rằng một ngày nào đó, hệ thống tù đày quy mô nơi họ sống sẽ bị phá hủy đi cùng với các thế lực của thế gian này. Đây vốn là thông tin thời sự giúp những Ki-tô hữu tiên khởi đã chịu đau khổ dưới sự bách hại của Rô-ma, cũng như những tù nhân trong trại tù North Bloc ở San Quentin cảm thấy yên lòng. Và ấy cũng là tin tức xoa dịu tất cả chúng ta, những người đấu tranh chống tại các thế lực của con “Mãng Xà” trong xã hội chúng ta.

Theo tôi, ra như có một sức hấp dẫn khác nữa đối với những bạn tù, ấy là vì họ tin rằng, họ đã nắm được mật mã; họ có thể luận đoán được các biểu tượng và lối nói ẩn dụ hết sức phổ biến trong sách Khải Huyền. Dù sao đi nữa, họ đã cảm thấy mình là người trong cuộc, còn hết thảy những người khác chỉ là người ngoài. Thậm chí họ đã sử dụng “sự am hiểu” này như một phương thức để chịu đựng tốt hơn những người đồng cảnh ngộ với họ. Tuy nhiên, bất chấp họ có thể giải thích sai điều gì trong sách Khải Huyền đi nữa, thì anh chị em cũng có thể hiểu được sự mê mẩn của họ đối với quyển sách nói về các thị kiến và những lời tiên báo này. Quyển sách nói với những người chịu đau khổ dưới những thái cực và sức ép từ bên ngoài.

Sách Khải huyền được viết cho các Ki-tô hữu tiên khởi, những người đã bị ép buộc phải tôn thờ hoàng đế. Nếu không làm theo như vậy, thì họ không chỉ bị xem là gây mất đoàn kết tôn giáo mà còn cả chính trị nữa. Các Ki-tô hữu buộc phải chọn Thiên Chúa để phụng sự như xưa nay họ vẫn chọn. Nếu họ chọn thuận theo niềm tin Ki-tô hữu của mình, thì họ phải trả giá bằng chính sự sống của họ. Khải Huyền không phải là một quyển sách trừu tượng với những hình ảnh dị thường và các sự kiện thuộc thế giới bên kia. Sách được viết nhằm giúp các Ki-tô hữu giữ vững niềm tin và tỏ ý đoan chắc rằng Con Chiên (hoặc như trong bài đọc hôm nay là “người con, một con trai”) sẽ chiến thắng khải hoàn.

Còn niềm tin của chúng ta thì sao, liệu có chút gì dễ dàng hay hứa hẹn hơn chăng? Lướt qua trang báo trong những ngày này, bất giác chúng ta nhận ra rằng, những vụ dùng xe hơi đánh bom tại Iraq và Afghanistan vẫn ngày càng gia tăng; những thiếu sinh quân bị giết hại tại Sudan; dân chúng thuộc thế giới thứ ba đang khổ sở trước nạn dịch AIDS vì thiếu thuốc chữa trị; rồi vụ tràn dầu làm có thể làm ô nhiễm Vịnh Mexico trong vòng nhiều năm tới… Chúng ta phải đặt ra câu hỏi, “Ai chịu trách nhiệm trước những điều này?” Nhìn ra thế giới xung quanh, chúng ta rùng mình trước mật độ thảm họa mà chúng ta được chứng kiến. Quyền lực nào sẽ thắng thế đây? Liệu chúng ta có phải là những người tin sẽ thuộc về phía chiến thắng, hay có lẽ nào sự nỗ lực bé nhỏ về phần con người của chúng ta sẽ trở thành vô nghĩa trước “con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng”?

Sách Khải Huyền có ý quả quyết rằng, sự thiện sẽ chiến thắng. Giống như các Ki-tô hữu thời đầu, chúng ta có thể bị xúi giục để chối bỏ niềm tin vào nguồn sáng của mình, để rồi sa vào chước cám dỗ và sức mạnh của những thế lực chống đối. Đấng Tối Cao mà những người Ki-tô hữu chúng ta bước theo là Đấng nào? Thiên Chúa công bình như kinh thánh cho biết là Đấng sẽ chấn chỉnh mọi sự, đấy là Thiên Chúa chúng ta hằng mong ước và có thể đặt niềm tín trung. Thế nên, sách Khải Huyền mời gọi chúng ta sửa lại lối nhìn của mình, không phải là tập trung vào những thử thách đau thương của chúng ta, cho bằng biết hướng về Thiên Chúa. Sức mạnh của con thú thật đáng sợ, đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời. Thế nhưng người con được sinh ra sẽ được Thiên Chúa che chở và chiến thắng khải hoàn.

Trong khi chưa có một mật mã nào giúp chúng ta giải thích được quyển sách này, thì ngôn từ của của nó thu hút trí tưởng tượng của chúng ta và khiến chúng ta có thể vẽ ra nhiều cách lý giải. Đã hẳn chúng ta phải chiến đấu, thế nhưng cũng có một sự thực rất đáng ngại, ấy là sự dữ đang hằm hè như muốn nuốt lấy tất cả những gì là sự thiện. Một dân mới là cộng đồng Ki-tô hữu đã được sinh ra trong đau khổ và cuộc chiến đấu lớn lao. Thế nhưng, bất chấp những mối đe dọa đến sự tồn vong, đứa con này vẫn được Thiên Chúa gìn giữ an toàn. Không có độc giả kinh thánh nào có thể quên những lối ẩn dụ trong sách thánh Híp-ri. Cũng như Thiên Chúa của người Do-thái đã bảo vệ họ, thì Người cũng sẽ tiếp tục bảo vệ dân mới của Thiên Chúa. Lời Thiên Chúa không “chia ở thì quá khứ”, nhưng vẫn bảo vệ, tái tạo cộng đoàn trong hiện thực, vì Đức Giê-su đã hiến dâng mạng sống của Người cho cộng đoàn ấy.

Cộng đoàn mà Gio-an hướng đến đang trải nghiệm sự chống đối cùng cực. Nhờ quyển sách này, họ được động viên để tín thác rằng, Thiên Chúa thấu biết cảnh ngộ khốn khổ của họ và Người sẽ đến để cứu thoát họ. Sự dữ sẽ đại bại. Vì thế chúng ta không lấy làm lạ khi trong thánh Lễ Đức Mẹ Lên Trời này, bài đọc một được nối kết với bài “Magnificat” của Đức Ma-ri-a. Niềm vui mừng hân hoan của Đức Ma-ri-a khi được Thiên Chúa bảo trợ: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế… dẹp tan phường lòng trí kiêu căng…” Đức Tin mà kinh thánh nói đến ở đây cho thấy hai mẫu thức và cung giọng khác nhau về cùng một niềm hy vọng nơi Thiên Chúa. Gio-an không viết lời tiên báo về những sự kiện cụ thể trong tương lai như một số người ngày hôm nay quả quyết, nhưng cố gắng để khuyến khích và an ủi các Ki-tô hữu vì nỗi khốn khổ rất cụ thể của họ. Gio-an viết để giúp họ cũng như chúng ta luôn biết tín trung, và còn để bảo đảm cho chúng ta rằng, đường lối và sự công chính của Thiên Chúa sẽ chiến thắng.

Chúng ta cũng hãy làm cho Đức Ki-tô giáng sinh vào xã hội của chúng ta nữa. Chúng ta được nhắc nhở rằng, qua cuộc khổ nạn, Đức Ki-tô vẫn được Thiên Chúa che chở an toàn, và để rồi Người sẽ trở lại và đem tất cả chúng ta đến nơi được bảo vệ an toàn và được sống. Do đó, con Mãng Xà sẽ không bao giờ chiến thắng được. Người Ki-tô hữu sẵn sàng để lên tiếng giữa cuộc chiến chống lại muôn vàn những cuộc thị uy của ma quỷ, “Thiên Chúa chúng ta giờ đây ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền.” Thiên Chúa là Đấng bảo vệ chúng ta giờ đây tỏ ý trợ giúp chúng ta trong cuộc chiến hiện thời của chúng ta.

Nguồn: daminhvietnam


LỜI GIẢI ĐÁP
VUI HỌC THÁNH KINH THÁNG 8


I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề :Người Nữ Đạp Đầu Con Rắn

* Bạn hãy viết câu Thánh Kinh sách Sáng thế 3,14-15.
ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa phán với con rắn: “Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhất trong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó”. (Sách Sáng thế 3,14-15)

II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
ĐỨC MARIA


01. Bà Anna
02. Ông Giuse (Mt 1,18-25 )
03. Ông Simêon (Lc 2,28-38)
04. Bà Anna (Lc 2,36-38)
05. Ông Gioan (Ga 19,25-26)
06. Bà Êlisabét (Lc 1,43)
07. a. Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa
b. Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh
c. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
d. Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
08. Công Đồng Êphêxô (431)
09. Đức Giáo Hoàng Piô XII
10. Năm 1854



II. Lời giải đáp
Ô CHỮ THÁNG 8 : LỄ MẸ LÊN TRỜI


01. Bà Êlisabét (Lc 1,39-44)
02. Thiên Chúa (Kh 12,5)
03. Sa mạc (Kh 12,6)
04. Ngợi khen (x. Lc 1,39-56)
05. Galilê (Lc 1,26)
06. Anh Giuse (Mt 1,18-25 )
07. Bà Anna
08. Ítraen (Lc 1,54)
09. Mặt trời (Kh 12,1)
10. ĐGH Piô XII.
11. Đức Giêsu (Ga 19,12-28)


Hàng dọc : LỄ MẸ LÊN TRỜI


IV. THỬ TÀI
A. THỬ TÀI NHỚ


Đây là những cặp vợ chồng.

CHỒNG                                       VỢ
***********                            ***********
KHEVE                               GAIEN (Tl 4,17)
DAVIT                                MIKHAN(1Sm18,28
APRAHAM                        XARA (St 17,1-17)
ADAM                                EVA (St 3,20)
ACRIPPA                          BECNIKE (Cv26,30)
KHUDA                             GIOANNA (Lc 8,3)
PHELICH                          DORUXILA(Cv24,24
PHILEMON                      APPHIA (Plm 2)



B. ĐẢO LỘN

Ta chỉ cần thay đổi mẫu tự đầu và cuối là được.

MARIA (Lc 1,26-28).
ĐƠRUXILA (Cv 21,1-27).
TABITHA (Cv 9,32-38).
LYĐIA (Cv 16,14-15).
HÊRÔĐIA (Mt 14,2-12).
ELISABÉT (Lc 1,39-56).
APPHIA (Plm 2).
TAMA (St 38,1-30).


V. CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC ANNA


Lời giải đáp:

Tính số cách được dựa theo vị trí của những chữ A có trong hình vẽ :

* Ở trung tâm của hình vẽ : chữ A ở trung tâm của hình vẽ nằm liền kề với 4 chữ N ( tính theo cả hàng dọc và hàng ngang ). Thông qua mỗi chữ N đều hình thành nên 15 chữ ANNA, vì thế có tất cả 50 từ ANNA từ chữ A ở trung tâm của hình vẽ. Ngoài ra còn có 4 chữ N khác trên các đường chéo của hình đã cho cũng nằm liền kề với chữ A ở trung tâm hình. Thông qua mỗi chữ N này đều hình thành nên 12 từ ANNA nữa. Từ đó ta có thêm 48 từ ANNA nữa.

* Ở các góc của hình vẽ : từ mỗi chữ A ở 1 góc của hình vẽ đều có thể hình thành được 9 từ ANNA, cộng lại ta có thêm được 36 từ ANNA nữa.

* Trên các cạnh của hình vẽ : từ mỗi chữ A trong 8 chữ trên các cạnh của hình vẽ đều có thể hình thành được 30 từ ANNA, từ đó ta có thêm 240 từ ANNA nữa.

Vậy trong hình đã cho có tổng cộng là :
60 + 48 + 36 + 240 = 384 cách đọc từ ANNA.



B. CHIA 1 THÀNH 4 : PHỤ NỮ



1. Bà Anna (Lc 2,22-24).
2. Cô Acxa (T l 1,1-21)
3. Bà Gôme (Hs 1,2-5).
4.. Bà Étte (Et 1,1…).


NGUYỄN THÁI HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét