CÁT BỤI
TUYỆT VỜI
Mùa Chay được khởi đầu bằng nghi
thức xức tro trên đầu. Linh mục đọc "Hỡi người hãy nhớ mình là tro bụi
và sẽ trở về bụi tro” và xức tro trên trán tín hữu. Đây là lời
Thiên Chúa báo cho Ađam biết khi ông vừa phạm tội. Giáo Hội cũng sẽ lặp lại
những lời ấy trong phần xức tro đễ nhắc nhở về thân phận cát bụi của con người.
Nghi thức xức tro bắt nguồn từ
truyền thống xa xưa của dân Do thái. Trong Cựu ước, mỗi khi muốn tỏ lòng ăn năn
hối cải, người Do thái thường xức tro trên đầu, ngồi trên đống tro và mặc áo
vải thô hoặc xé áo ra.
Việc xức tro và xé áo trước hết nói
lên sự buồn phiền đau đớn vì đã phạm nhiều tội lỗi.
Việc xức tro và xé áo cũng làm cho
tội nhân ý thức thân phận con người bọt bèo, cuộc đời mau chóng tàn phai như
giấc mộng. Đời người như một nắm tro bụi, chỉ một làn gió nhẹ thoảng qua đủ xoá
sạch vết tích.
Nhạc Trịnh Công Sơn rất triết lý.
Mỗi Mùa Chay về, tôi thích nghe bài ca “Cát Bụi” :
Hạt bụi
nào hoá kiếp thân tôi,để một mai vươn hình hài lớn dậy.
Ôi cát bụi tuyệt vời,mặt trời soi một kiếp rong
chơi.
Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi,để một mai tôi về
làm cát bụi .
Ôi cát bụi mệt nhoài,tiếng động nào gõ nhịp
không nguôi.
Bao nhiêu năm làm kiếp con người,chợt một chiều
tóc trắng như vôi
Lá úa trên cao rụng đầy,cho trăm năm vào chết
một ngày.
Cát bụi,con người chỉ là cát bụi. Hạt
bụi tuyệt vời khi hoá kiếp thân tôi. Hạt bụi mệt nhoài khi tôi trở về làm cát
bụi. Khi dùng hình ảnh hạt bụi để nói về thân phận con người,Nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn đã lấy nguồn cảm hứng trong sách Sáng Thế: Thiên Chúa dùng bùn đất tạo dựng
Ađam. Sau khi Ađam phạm tội bất phục tùng,Thiên Chúa phạt ông và con cháu sẽ
trở về với cát bụi. (x. St
1,26-3,24).
Nghĩ
cho cùng,tất cả mọi người cũng chỉ là những hạt bụi hoá thân thành kiếp nhân
sinh,sớm muộn cũng sẽ tàn lụi với thời gian.Do đó nỗi khắc khoải ngàn đời của
con người là tìm kiếm ý nghĩa của sự hiện hữu,ý nghĩa của đau khổ,ý nghĩa của
giải thoát,ý nghĩa của cuộc sống.Vấn nạn mà con người chưa tìm được câu trả lời
chính là:
Hạt bụi nào hoá kiếp
thân tôi ?
Hạt bụi nào hoá kiếp
thân bạn ?
Và Hạt bụi nào hoá
kiếp thân xác chúng ta ?
Một
vòng quay,một trăm năm,một kiếp người có là mấy!
“Chợt một chiều tóc trắng như vôi”. Không
phải là trắng như bông, trắng như mây hay trắng như tuyết mà là như vôi đổ
xuống huyệt mồ. Trịnh Công Sơn không bi quan,ông chỉ nói lên điều ông cảm
nghiệm thấm thía về sự mong manh của kiếp người. Cuộc đời đẹp biết bao,sự sống
cao quý biết dường nào,nhưng nó cũng như “đoá hoa vô thường”. Xét cho cùng, đã
là con người sinh ra trên đời, mặc dù có sống lâu trăm tuổi, có vẫy vùng ngang
dọc cách mấy, từ bụi tro hóa kiếp nhân sinh, cuối cùng rồi cũng trở về bụi tro.
Đó là một thực tế,nhìn nhận và đối diện với nó cách can đảm để có thể đưa tới
một cuộc sống tốt đẹp hữu ích và có ý nghĩa.
Mùa Chay muốn nhắc nhở chúng ta quay
về với sự thật của thân phận con người “Hỡi
người hãy nhớ mình là bụi tro,một mai rồi sẽ trở về bụi tro…”.
Phụng vụ Giáo Hội muốn diễn tả rằng: cuộc đời này mong manh vắn vỏi,bởi thế nó
rất hệ trọng. Số phận đời đời của mỗi người được quyết định trong thời gian tạm
bợ này. Người theo Đạo Phật tin vào sự đầu thai kiếp sau,luân hồi nghiệp
báo. Đối với Kitô hữu thì vĩnh cữu được gieo mầm trong hiện tại. Không để thời
gian trôi qua cách phung phí. Đời người chỉ có một lần. Được mất chỉ có một cơ
hội.
Thân phận mỏng dòn mà Phụng vụ Mùa
Chay nhắc cho chúng ta đừng quên, không phải chỉ có liên quan đến phần xác hay
chết của phận người mà còn cả về mặt tinh thần cũng mong manh yếu đuối.Thánh
Phaolô đã diễn tả kinh nghiệm đó trong thư Rôma: “Điều tôi muốn làm thì tôi lại không làm,nhưng điều tôi không muốn làm
thì tôi lại cứ làm…Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm,nhưng sự ác tôi không
muốn tôi lại cứ làm…Tôi khám phá ra
luật này là khi tôi muốn làm sự thiện thì lại thấy sự ác xuất hiện ngay.Theo
con người nội tâm tôi vui thích vì luật của Chúa,nhưng trong các chi thể của
tôi,tôi lại thấy một luật khác : luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí
và giam hãm tôi trong luật của tôi…tôi thật là một người khốn nạn. Ai sẽ giải
thoát tôi khỏi thân xác hay chết này ?” ( Rm 7,15.19.21-24) .
Ý thức về sự yếu đuối và tội lỗi của
mình,về khuynh hướng xấu,sự bất lực nơi bản thân để mỗi người nổ lực giải thoát
khỏi sự thống trị khắc nghiệt của tội lỗi và đó là khởi đầu cho ơn hoán cải và
ơn cứu độ .
Mùa Chay mời chúng ta vào sa mạc với
Chúa Giêsu.Sa mạc là nơi hoang vu trơ trọi, mênh mông. Ở đó người ta mất hết
mọi điểm tựa, không còn chi để “chia
trí,lo ra”, chẳng hạn như ngoại cảnh ồn ào,các hoạt động, các thú vui, các
quan hệ xã hội. Chỉ còn ta với ta và buộc ta phải quay về với mình trong sự đơn
độc của chính mình.Trong sự quay về đó ta có cơ may nhìn thấy những điều cốt
yếu nhất khi đối diện với chính lòng mình.
Con người chúng ta thường sống hời hợt
bên ngoài,tan loãng ra trong trăm thứ linh tinh hay phụ thuộc khác. Mùa Chay
mời gọi chúng ta đi vào sa mạc, với thinh lặng của các giác quan của trí khôn
và của cõi lòng, một sự rút lui vào trong tâm khảm mình để có thể phân định đâu
là cái chính cái phụ, đâu là cái cùng đích và cái phương tiện. Đây chính là lúc
hồi tâm.
Biềt mình mỏng dòn, nhưng con người
theo Phụng vụ Mùa Chay lại không phải là con người mềm yếu, uỷ mị, ngã nghiêng
theo mọi lời mời mọc cám dỗ. Con người Mùa Chay dũng cảm chiến đấu. Chúa Giêsu
bắt đầu cuộc đời hoạt động công khai đã vào sa mạc và tuyên chiến với Satan và
Ngài đã chiến thắng.
Người Kitô hữu là người biết nói không
với tội lỗi, là người dám bơi ngược dòng “Giữa
một thế hệ gian tà sa đoạ,anh em hãy chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời”
( Pl 2,15). Người Kitô hữu không cố ý sống lập dị khác người, song đứng trước
điều xấu, dù là khi cả xã hội đều làm điều xấu đó, họ vẫn không được ngã theo.
Họ phải can đảm từ chối một cơ hội làm giàu bất chính, một liên minh bất công,
một mối quan hệ tội lỗi….Dĩ nhiên điều đó không dễ chút nào nhưng đã là môn đệ Chúa
Giêsu, họ không có chọn lựa nào khác .
Con người theo Phụng vụ Mùa Chay biết
mình tự thân chỉ là cát bụi, nhưng là “cát
bụi tuyệt vời”. Nó vẫn tuyệt vời ngay khi trở về với cát bụi trong một
chiều “lá úa trên cao rụng đầy”, chứ
không phải chỉ tuyệt vời khi “vươn hình
hài lớn dậy” mà thôi .
Đức tin dạy cho chúng ta biết rằng
“Hạt bụi” là chúng ta,được tình yêu Thiên Chúa gọi vào hiện hữu và chia sẽ sự
sống bất diệt của Người. Kiếp người cho dù có đau thương, có bi đát, đôi lúc
tưởng chừng bóng tối lấn lướt ánh sáng, nhưng cuối cùng sự sống, chân lý, tình
thương vẫn mạnh hơn tất cả.
Ước gì mỗi người Kitô hữu đều có bản
lãnh của Chúa Giêsu để chiến
thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của bản thân; luôn luôn
cậy dựa vào Thiên Chúa, sống Mùa Chay thánh thiện để đón nhận nhiều Ơn Phúc
Chúa ban .
Lm Giuse
Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét