VUI HỌC THÁNH KINH
Ô CHỮ CUỘC ĐỜI
THÁNH PHÊRÔ
Những gợi
ý
01. Khi được Thánh Thần đưa ra khỏi ngục tù, thánh Phêrô đã đến trú ngũ tại
nhà Maria, mẹ của ông Gioan, còn gọi là gì? (Cv 12,1-19)
02. Tại cửa
nào của thành Giêrusalem, thánh Phêrô nói với người què rằng:
“Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, thì tôi cho anh đây: Nhân danh
Đức Giêsu Kitô người Nadarét, anh đứng dậy mà đi”? (Cv 3,6)
03.
Người đầy tớ của vị thượng tế vị thánh Phêrô chém đứt tai tên là gì ? (Ga
18,1-110)
04.
Con vật gì đã thức tỉnh thánh Phêrô sau khi ông chối Chúa lần thứ 3? (Lc
22,54-62)
05. Đây là một trong những giáo đoàn mà thư 1 của Thánh
Phêrô gởi đến. (1 Pr 1,1)
06. Viên đại đội trưởng, người Ý,
được thánh Phêrô rửa tội tên là gì? (Cv 10,1…)
07. Theo Tin mừng của thánh Gioan, cha của thánh Phêrô tên là gì? (Ga 21,15-23)
07. Theo Tin mừng của thánh Gioan, cha của thánh Phêrô tên là gì? (Ga 21,15-23)
08.
Người phụ nữ được thánh Phêrô làm cho sống lại tại thành Gaiphô tên là gì? (Ga
21,15-23).
09.
Ông Phêrô liền nói với bà Xaphira: “Sao anh chị lại đồng lòng với nhau để thử
thách … … … … … ? Kìa những người đã chôn cất chồng chị còn đứng ở ngoài cửa,
họ sắp khiêng cả chị đi đấy!” (Cv 5,9)
10. Làng quê của thánh Phêrô ở đâu? (Ga 1,44)
11.
Tại
Lốt, Thánh Phêrô đi chữa cho người tê bại liệt giường 8 năm. Tên anh là gì? (Cv
9,32-35)
12.
Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ
rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Ông Simôn Phêrô thưa: “Thầy là Đấng Kitô,
… … … hằng sống.” (Mt 16,13.16)
13. Thánh Phêrô nói: “Sao anh chị lại đồng lòng với nhau để thử thách Thần
Khí Chúa? Kìa những người đã chôn cất chồng chị còn đứng ngoài cửa. Họ sắp
khiêng cả chị đi đấy?” Người mà thánh Phêrô nói với là ai? (Cv 5,1-11)
14. Theo Tin Mừng thánh Gioan, tên
Chúa Giêsu đã đặt cho ông Simôn con ông Gioan là gì? (Ga 1,35-51)
15.
Vua
Do Thái đã ra tay giết thánh Giacôbê và cho bắt giam thánh Phêrô tên là gì? (Cv
12,1-19)
16.
Anh ruột của thánh Phêrô tên là gì? (Mc 1,16-20)
17.
Tên gọi khác của thánh Phêrô là gì? (Mt 16,16)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
Nguyễn Thái Hùng
Thánh Phêrô
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Thánh Phêrô
"Người giữ Chìa khóa Thiên đàng." |
|
Sinh
|
khoảng năm 1
Bethsaida |
Mất
|
64
Rôma, treo ngược |
Tôn kính
|
|
Đền chính
|
|
lễ kính (cùng với Thánh Phaolô)29 tháng 6 (Giáo hội Công
giáo Rôma, Chính thống
giáo Đông phương, Anh giáo
Lập Tông tòa Thánh Phêrô 22 tháng 2 (Giáo hội Công giáo Rôma) |
|
Biểu trưng
|
Người giữ Chìa khóa Thiên đàng
|
Thánh Phêrô (Tiếng Hy Lạp: Πέτρος , Pétros “Đá”, Kephas hoặc thỉnh thoảng là Cephas) là tông đồ trưởng trong
số mười hai thánh tông đồ của Chúa Giêsu. Thánh Phêrô được Chúa trao cho
quyền cai quản Hội Thánh.
Người ta cho rằng, ông là giám mục của
Rôma và là vị giáo hoàng đầu
tiên của Giáo hội Công giáo.
Niên giám Tòa Thánh năm
1838 dưới triều Giáo hoàng Grêgôriô
XVI cho rằng, ông trở
thành giám mục Rôma vào năm 42 và ở ngôi trong vòng 25 năm [1].
Niên giám Tòa Thánh năm 2003 xác định rằng, thời gian bắt đầu triều đại của ông
không rõ và kéo dài tới năm 64[2].
Nguồn sử liệu chính giúp chúng ta tìm hiểu về
cuộc đời của ông là sách Tân ước mà
chủ yếu là bốn sách Phúc Âm và
sách Tông đồ Công vụ.
Tân ước nhắc đến Phêrô khoảng 154 lần, dưới danh xưng Hy Lạp Petros, thường gắn liền với tên Do Thái Simêon
(đọc theo kiểu Hy Lạp là "Simon"). Tên khai sinh của ông là Simon, và
tên của thân phụ là Gioan[3].
Danh xưng tiếng Hy lạp "Petros" gốc từ "petra" có nghĩa là
"đá", do Chúa Giêsu đặt
cho ông; trong tiếng Aram là Kêpha (xuất hiện trong các thư của thánh Phaolô).
Mục
lục
[ẩn]
·
4 Tử đạo
·
5 Hầm mộ
|
Cuộc đời trong Kinh Thánh
Gia đình
Tại Capernaum miền Bắc Biển
hồ Galilê.
Một nhà thờ chính thống giáo đã được xây dựng trên phần
đất
được xem là nhà của Phêrô xưa
Ông sinh tại Bethsaida,
một thị trấn nhỏ thuộc miền Galilê,
trên bờ biển Tiberia, Palestine. Ông đã có một người mẹ vợ chính
thức được đề cập đến trong Kinh thánh và được Giêsu chữa lành một cách kỳ diệu
(Matthew 8:14-15, Luke 4:38, Mark 1:29-31). Theo Clement thành Alexandria[4] thì
Phêrô đã lập gia đình, có những đứa con, vợ của ông đã chịu đau khổ và chịu tử
vì đạo.
Theo một số truyền thuyết có ít nhất từ thế
kỷ thứ sáu thì con gái của Phêrô là Petronilla [5].
TạiVương
cung thánh đường Thánh Phêrô có
một bàn thờ của St. Petronilla được vẽ bởi Guercino, 1623, Cristofari, 1730.
Giáo hoàng Clement I [6] viết:
“ Phêrô và Philip là cha của những đứa trẻ; [...] Khi thánh Phêrô nhìn thấy vợ
của mình bị dẫn đi tử hình, ông đã rất hoan hỉ bởi vì lệnh đòi và sự trở về nhà
cha của bà, bà là nguồn động viên, an ủi rất lớn và ông nói với bà: “Hãy nhớ
tới Thiên Chúa”. Đó là sự kết hợp của những vị thánh và họ là một sự sắp đặt
hoàn hảo hướng về những gì thánh thiện nhất”
Thánh Phaolô có vẻ như đã nhắc tới vợ của
Phêrô trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô:
“
|
Phải chăng tôi
không có quyền ăn uống, không có quyền đem theo một người chị em tín hữu như
các tông đồ khác, như các anh em của chúa và như ông Kêpha
|
”
|
—Thư gửi tín hữu Côrintô câu 5
chương 9.
|
Vị trí trong 12 sứ đồ
Phêrô là anh em với ông Anrê. Hai ông làm nghề đánh cá ở Caphanaum bên
cạnh hồ Galilê (Mt,4,23). Ông đã gặp Chúa Giêsu qua sự giới thiệu của Anrê. Ông
đến gặp Chúa Giêsu và được Người đặt tên là Phêrô (Ga 1, 42). Phúc âm Luca cho
chúng ta biết thêm: ông trở thành môn đệ của Chúa Giê-su sau khi Chúa cho ông
đánh được một mẻ lưới đầy cá (Lc 5, 4:11).
Theo các sách Phúc âm (Mc 1,16-18; Mt
4,18-22; Lc 5,1-11; Ga), ông thuộc vào số những người đầu tiên được Ðức Giêsu
kêu gọi làm môn đệ (cùng với Anrê, Gioan và Giacôbê). Trong danh sách của 12
tông đồ, ông luôn được xếp hàng đầu (Mc 3,16-19; Mt 10,2-4; Lc 6,14-16; xc. Cv
1,13). Tên của ông luôn được nhấn mạnh (Mt. 10:2): “Duodecim autem Apostolorum
nomina haec: Primua Simon qui dicitur Patrus..”Sau đây là tên của mười hai
Tông đồ đứng đầu là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, Marcô 2: 14 – 16: Và Người lập nhóm mười hai để các
ông ở lại với Người và để Người sai các ông đi rao giảng và đặt tên cho Simon
là Phêrô. Luca 6: 13 -14: “Et cum dies factus esset, vocavit discipulos
suos, et elegit duodecim ex ipsis Smonem quem cognominavit Petrum...(Đến
sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông. Đó là ông Simon mà người
gọi là Phêrô. Trong nhiều dịp khác, Phêrô đã nhân danh các tông đồ khác mà nói
(Mt. 15:15; 19:27; Lc. 12: 41...). Khi Chúa Giêsu nói với các tông đồ thì Phêrô
nhân danh họ (Mt: 16 – 16). Thường thì Người nói riêng với
Phêrô (Mt 26: 40; Lc: 22 –
31).
Người giữ chìa khóa nước trời
Đức
Giêsu trao cho Phêrô chìa khóa nước trời,
vẽ bởi Pietro
Perugino (1481–82)
Khi đến vùng kế cận thành Caesarea Philippi
(Xê-da-rê Phi-líp-phê) ông là người đã tuyên xưng Giê-su là Con Thiên chúa. Và
cũng chính tại đây, ông đã được Chúa Giê-su đặt là người đứng đầu tuyên bố tính
thiên sai của Chúa Kitô và làm nền móng cho Giáo hội:
“
|
Còn Thầy, Thầy bảo
cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là tảng đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây
Hội thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho
anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ
cầm buộc như vậy; dưới đất anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi
như vậy
|
”
|
—Tim mừng Mát thêu, 16,18-19.
|
Đoạn văn trên được Giáo hội Công giáo lấy làm nền tảng khi nói về địa vị và
vai trò của mình là Hội Thánh duy nhất do chính Chúa Giêsu lập với tính chất
"thông công" trong dân Chúa.
Đi trên mặt nước
Tất cả bốn sách phúc âm đều ghi lại việc
Giê-su đi bộ trên mặt nước. Mát-thêu còn mô tả thêm việc Phê-rô đi bộ trên mặt
nước nhưng khi ông sợ hãi thì ông bắt đầu chìm ( Mt 14: 28 – 31). Phêrô đã nhân
danh các tông đồ khác biểu lộ lòng trung thành với Giêsu.
Sau khi nói về mầu nhiệm Mình và Máu của
Người (Ga. 6:22t) nhiều người trong nhóm môn đệ đã bỏ Người mà đi. Giêsu hỏi
nhóm mười hai thì Phêrô liền đáp:
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì
chúng con biết theo ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần
chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là đấng thánh của
Thiên Chúa”.
Cùng với Giacôbê và Gioan,
ông Phêrô được chứng kiến vài biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu
như khi Người cho con gái ông Giairô chết sống lại (Mc. 9:1; Lc. 8:51); sự hiển
dung của Đức Kitô (Mt.9:1; Lc. 9:22); cơn hấp hối trong vườn Giếtsimani (Mt.
26:37; Mc. 14:33). Cũng trong rất nhiều dịp khác, Giêsu đã ưu đãi ông hơn những
người khác.
Thánh Phêrô chối Chúa Giêsu, vẽ bởiGustave
Doré
Chối Chúa Giêsu
Tin mừng Gioan cho biết: trong bữa ăn tối cuối cùng trước khi chịu tử nạn, Giê-su đã rửa
chân cho các môn đệ. Phê-rô đã từ chối không để cho thầy rửa chân cho ông: “ Thầy mà lại rửa chân cho con,
không đời nào con chịu đâu”. Nhưng khi Giê-su nói “ Nếu thầy không rửa chân cho anh,
anh sẽ chẳng được chung phần với Thầy” thì
ông lại xin Chúa rửa cả tay và đầu của ông nữa.
Trong cuộc Tử nạn của Giêsu, mặc dù ông
Phêrô đã cam đoan sẽ sống chết với Thầy cho dù các đồng bạn tháo chạy (Mc
14,19.30-31), nhưng đến khi Thầy bị bắt, thì ông đã chối mối quan hệ giữa ông
và Thầy Giê-su ba lần (Mc 14,66-72). Tuy vậy, theo các tác giả Phúc âm, ba lần ông
chối Thầy đã được Giê-su tiên báo: “Thầy
bảo thật anh, nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần” (Mt 26: 30-35, Mc 14: 26-31 ; Lc
22: 31- 34 ; Ga 13: 36 – 38). Ông đã được ơn hoán cải và hơn thế nữa, được
uỷ thác nhiệm vụ củng cố anh em mình “Và
Thầy đã cầu nguyện để con khỏi mất đức tin. Và phần con, khi đã trở lại, con
hãy làm cho anh em con vững tin.” (Lc
22,31-32).
Chém đứt tai tên đầy
tớ
Cả bốn phúc âm đều kể lại rằng: khi
Giê-su bị bắt, một trong những kẻ theo Người liền vung tay, tuốt gươm và chém
đứt tai phải một tên đầy tớ của thượng tế (Mt 26,51 ; Mc 14,47 ; Lc
22,50 ; Ga 18 : 10 – 11). Phúc âm Gioan cho biết người tuốt gươm là
Phê-rô, còn tên đầy tớ bị chém đứt tai tên là Man-khô (Tiếng Anh: Malchus).
Giê-su đã chữa liền tai cho tên đầy tớ (Lc 22,51).
Sau khi Chúa Giêsu
sống lại
Một nhà thờ kính thánh Phêrô đã được xây dựng bên cạnh
biển hồ Galilê. Truyền thống cho rằng đây là nơi mà Chúa Giêsu đã hiện ra với
Phêrô sau khi Chúa sống lại và trao cho ông quyền cai quản giáo hội.
Sau khi được bà Maria Mađalêna báo tin là xác của Chúa Giêsu đã biến
mất thì ông Phêrô và môn đệ mà Giêsu yêu dấu đã chạy ra mộ. Hai ông đã kiểm
chứng là không có dấu tích của sự xâm phạm, bởi vì các khăn vải còn y nguyên
(Ga 20,6-7). Luca cũng nói tới việc ông Phêrô ra viếng mộ (Lc 24,12). Vai trò
của Phêrô trong cộng đồng tiên khởi được biểu lộ qua câu nói: "Chúa chỗi dậy thật rồi, và đã
hiện ra với ông Simon" (Lc
24,34). Trong thư thứ nhất của thánh Phao-lô gửi Côrintô, ông Phêrô (Kêpha)
đứng đầu danh sách những người được Chúa hiện ra (1Cr 15,5).
Trong các trình thuật sau khi Giê-su
sống lại, ta thấy ông Phêrô dẫn đầu các môn đệ khi Chúa hiện ra ở Galilê (Mc
14,28; xc. 16,7; Lc 24,34). Ở lần hiện ra thứ ba, Chúa Giê-su đã trao quyền
chăn rắt đoàn chiên của Ngài cho Phê-rô:
“
|
Đức Giê-su hỏi ông
Simon Phê-rô: “Này anh Simon, con ông Gio-na, anh có mến thầy hơn các anh em
này không?”ông đáp: Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy” Đức Giê-su nói
với ông “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy”. Người lại hỏi: “Này anh Simon, con
ông Gio-na, anh có mến thầy không?” Ông đáp: Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu
mến Thầy. Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy”. Người hỏi lần thứ ba: “
“Này anh Simon, con ông Gio-na, anh có mến thầy không?” Ông Phê-rô buồn vì
Người hỏi đến lần tới ba lần: “Anh có yên mến Thầy không?”Ông đáp: “Thưa
Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con yêu mến Thầy”. Đức Giê-su bảo: “hãy
chăm sóc chiên của Thầy.
|
”
|
—Tim mừng Gioan,21,15-17.
|
Thánh Gio-an cho chúng ta biết Chúa
Giê-su cũng ám chỉ ông sẽ phải chết thế nào để tôn vinh Thiên Chúa: “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết:
lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy... Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang
tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn”. (Ga 21,18).
Vai trò trong cộng đoàn sơ khai
Trong những chương đầu của sách Tông đồ
công vụ, ta thấy hai ông Phêrô và Gioan thường xuất hiện với nhau khi làm chứng
cho Chúa Phục sinh (Cv chương 3-4). Trong cộng đoàn các Kitô hữu tiên
khởi tại Giêrusalem, Phêrô giữ vai trò lãnh đạo.
Chính ông chủ tọa việc bầu một tông đồ
thay thế Giuđa
Iscariôt (Cv 1,15-26)
và tiên phong rao giảng Tin mừng sau khi đã lãnh nhận Thánh Thần (Cv 2,14).
Ngài chủ tọa Ðại hội tại Giêrusalem (Cv chương 15) – thường được coi là công
đồng đầu tiên. Khi lên Giêrusalem lần đầu tiên, ông Phaolô chỉ đi gặp ông Phêrô
(Kêpha) và ông Giacôbê (Gl 1,18-19); về sau, ông Phaolô thêm ông Gioan nữa: cả
ba họp thành "cột trụ của Giáo hội" (Gl 2,9).
Phép lạ Thánh Phê-rô chữa người què ở
cửa đền thờ đã làm cho người ta để ý đến các tông đồ và cộng đoàn sơ khai. Công
nghị Do Thái lo ngại, bắt giam Phêrô và Gioan. Trước một phiên toà, hai ông can
đảm minh chứng cho Chúa Giê-su là Đức
Cứu Thế. Bị đe dọa không được tiếp tục giảng hai ông thẳng thắn trả lời:
“
|
Nghe lời các ông hơn
là nghe lời Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ trước mặt Thiên Chúa không? các
ông thử xét xem! Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi
không thể không nói ra.
|
”
|
—Thánh Phêrô và Gioan
|
Sau khi ngăn đe lần nữa, họ thả hai ông
về vì không tìm được cớ trừng trị hai ông. (Cv chương 4).
Chương 12 của sách Tông đồ công vụ
thuận lại việc Phêrô bị bắt một lần nữa. Vua Hêrôđê cho bắt Phêrô, tống vào
ngục và giao cho bốn tốp lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ vượt
qua sẽ điệu ông ra cho dân chúng. Thế nhưng ông đã được một thiên sư cứu cách
lạ lùng ngay trong đêm trước ngày ông bị đem ra xử. (CV chương 12). Sau khi
thông báo với những người còn lại việc ông được cứu thoát, ông đã ra đi đến một
nơi khác. (Cv 12,17). Việc điều khiển Giáo
hội Jêrusalem được
trao cho ông Giacôbê.
Các tác phẩm của Tân ước không
cho ta biết chi tiết về hành trình của ông, nhất là kể từ sau Ðại hội các Tông
đồ tại Giêrusalem (Cv chương 15). Ở chương 8, (14-25) Phêrô cùng với Gioan đi
thăm viếng các tân tòng tại Samari trở lại sau khi nghe ông Philippê giảng.
Sang đến chương 9, (32-42) chúng ta thấy ngài hoạt động ở Giaffa (Giaphô) cũng
thuộc miền Samari. Ở chương 10, ông đi Cesarêa, một thành phố thuộc miền ngoại
đạo, vào nhà của ông Cornêliô. Nhóm bảo thủ đã trách móc ngài là vi phạm luật
Môsê ngăn cấm chung đụng với dân ngoại (Cv 11,3).
Một số tài liệu cho rằng, ông rời bỏ
Giêsusalem vào năm 44. Giám mục Eusêbiô
Cêsarêa ghi lại một
truyền thống lâu đời cho rằng Phêrô đi làm giám mục Antiokia (Chronicon 2).
Thánh Phaolô cũng nhắc đến việc Phêrô ở Antiokia trong thư gửi Galat (Gl 2,11).
Điều này cũng được Origenes công nhận ( InLucam Hom, VI). Sử gia Eusebius cho
rằng ông Phêrô đã đi giảng Tin mừng cho người Do Thái cư ngụ tại các vùng
Pontô, Galat, Cappadoxia, Asia, Bitinia, nghĩa là ở miền bắc Tiểu Á. Xem ra
điều này bắt nguồn từ địa chỉ trong lá thư thứ nhất của Phêrô. Một lưu truyền
nữa ghi nhận hoạt động của Phêrô tại Côrintô, dựa theo thư thứ nhất của Phaolô
gửi Côrintô để dàn xếp xiệc chia rẽ giữa ba phe đổi lập: Phao-lô, Kê-pha (tức
Phê-rô) và Appollo (1Cr 1,10; 9,5).
]Đến
Rôma
Thế kỷ II, trong thư gửi giáo dân
Rô-ma, thánh Đionisio (166-174) giám mục Corinto cũng quả quyết giáo đoàn này
do hai tông đồ Phê-rô và Phao-lô thành lập.
Không có tài liệu chắc chắn cho chúng
ta biết là Phêrô đến Rô-ma vào năm nào. Các sử gia thời thượng cổ chỉ tin rằng
Phêrô đã điều kiển giáo đoàn Rô-ma trong 25 năm. Truyền thống cho rằng, ông làm
giám mục ở Rô-ma từ năm 42. Tuy nhiên điều chắc chắn là vào khoảng năm 44,
Phêrô mới đi khỏi Jêsusalem và năm 49 lại có mặt tại đó để chủ tọa công đồng.
Có sử gia cho rằng sau khi đi khỏi
Jêsusalem vào năm 44, Phêrô đã qua Antiokia, rồi sang Rôma, rửa tội cho nhiều
người trong số ấy có gia đình ông bà Aquila và Priscilla, và tổ chức một giáo
đoàn khá lớn ở đó, song chỉ được mấy năm, vị tông đồ phải rút khỏi do lệnh của
hoàng đế Claudius trục
xuất người Do Thái vào
khoảng năm 46.
Nhưng lại có ý kiến khác cho rằng, thời
ấy nhiều giáo đoàn chỉ được một vị tông đồ ở xa điều khiển. Nếu Phaolô, đang khi ở Epheso vẫn điều khiển hai
giáo đoàn Philip và Thessalonic mà không cần đến vị nào khác, thì Phêrô, tuy
còn ở trong xứ Judea ngài cũng có thể điều khiển giáo đoàn Antiokia, Bithynia
và Rô-ma nữa. Theo ý kiến này thì Phêrô chỉ tới Rôma sau năm 50.
Cho tới thế kỷ XIV, không có ai đưa ra
nghi vấn về việc Phê-rô đến Rô-ma và chịu tử đạo tại đây. Nhưng đầu thế kỷ XIV,
Marsillius thành Padua làm có vấn cho Ludwig xứ Bavaria, hoàng đế La Mã Thần thánh (1328 – 1346) đã cho ra đời cuốn Defensor
Pacis (1324) phủ nhận quyền tối thượng của ngôi giáo hoàng, trong đó ông dưa ra
nghi vấn về việc Phê-rô đến Rô-ma.
Những căn cứ về việc Phê-rô tới thủ đô Rô-ma
có thể kể đến là:
§
Thư của Giáo
hoàng Clêmentê gửi cho
Côrintô (vào cuối thế kỷ thứ 1, khoảng năm 95-96), nói tới những cuộc bách hại
vừa xảy đến cho các Kitô hữu vào thời Hoàng đế Nero,
và Phêrô là một trong số các nạn nhân (1Cor 5,4-5).
§
Thánh Inhaxiô Antiôkia khi viết thư cho
giáo đoàn Rôma (khoảng năm 107), đã nói rằng "tôi không ra lệnh cho anh em
như ông Phêrô và Phaolô đâu" (Ad Romanos 4,3); có vẻ như ngài đã thú nhận
rằng uy tín của hai tông đồ rất đáng kể đối với cộng đoàn Rôma. Ở cuối thư thứ
nhất của Phê-rô gửi Pontô, Galat, Cappadoxia, Asia, Bitinia, (5, 13), tác giả
cho biết thư được viết từ Babilon, tức kinh thành giáo dân, thời đó quen ám chỉ
Rô-ma.
§
Từ hậu bán thế kỷ thứ 2, nhiều tác phẩm
ra đời nói về các cuộc hành trình của thánh Phêrô (Periodoi Petrou) cho tới lúc
chịu tử đạo. Theo giám mục Papias, giám mục già ở Á Châu (Hiérapolis), người
biết các môn đệ trực tiếp của các Tông Đồ thì phúc âm của Marcô là thủ bản ghi
lại bài giảng của thánh Phêrô ở Rô-ma. Bản văn của linh mục Gaius (thuộc hàng
giáo sĩ Rôma) được viết khoảng năm 200 và được sử gia Eusêbiô trưng dẫn (Hist,
Eccl, II, 25,7) .
§
Trong cuộc tranh luận với Prôclô, Gaius
đã khẳng định hai ngôi mộ của thánh Phêrô tại Vatican và của thánh Phaolô trên
con đường Ostiense. “Tôi sẽ
chỉ cho quý vị đài tưởng niệm của hai tông đồ, hoặc quý vị tới đồi Vatican hay
đi trên đường Ostia, quý vị sẽ thấy trước mắt đài kỷ niệm người thiết lập Giáo
hội chúng ta”. Ngoài ra còn có danh mục Libêriô (ghi danh sách các Giám Mục
Rôma tới thế kỷ IV) lập đời Giáo hoàng Libêriô (352-366); Thư thánh Irênê Giám
Mục Lyon khoảng 180 (Adv. Haereses); Thư của Giám Mục Đề-ny (Dionisius) thành
Côrintô đồng thời thánh Irênê gửi giáo dân Rô-ma khoảng năm 170; Thư của
Tertullianus (trong De Praescriptione Haeretic và Carminibus adv. Haereses).
Origenes viết “ Thánh Phê-rô
đã đến Rô-ma và chịu đóng đinh lộn ngược”. Khảo Cổ Học cho thấy từ thế kỷ
III, các Kitô hữu ở Hang Toại Đạo đã kính nhớ hai thánh Tông Đồ.
Tử
đạo
Mô tả cái chết của thánh tông đồ Phêrô với hình thánh giá
ngược.
Tháng 8 năm 64, Hoàng đế Nero bắt đầu bách hại giáo dân Ki-tô giáo.
Theo một truyền tụng, Phê-rô quyết định
đi khỏi Rôma tìm nơi trú ẩn. Nhưng trên con đường Appia, gần cửa Capena, ông đã
gặp Chúa Giêsu vác thập giá trên vai. Phêrô hỏi:
"Lạy Chúa, Chúa đi
đâu?" (Quo Vadis, Domine?).
Chúa Giê-su đáp:
"Thầy vào thành Roma
để chịu đóng đinh một lần nữa".
Phêrô hiểu ra ẩn ý của Chúa. Ông trở
vào thành và chịu tử đạo. Sau này, người ta đã xây ngay chỗ Chúa hiện ra với
Phê-rô một thánh đường, mang danh hiệu Quo vadis, Domine? Vào thế kỷ thứ 3,
nhiều tác phẩm ra đời (thí dụ: Công vụ của Phêrô), bổ túc thêm các chi tiết về
việc thánh Phêrô gặp Chúa Giê-su vác thập giá khi ông lánh nạn khỏi Rôma (cảnh
Quo vadis), việc bị giam ở ngục Mamertina, và bị xử đóng đinh ngược đầu vào
thập giá vì thấy không đáng được chết như Thầy mình.
Theo lưu truyền, Phê-rô bị bắt và bị
tống giam. Tại nhà ngục, ông đã cảm hóa hai người lính canh ngục tên là
Processus và Martinianus. Cả hai được rửa tội và tử đạo. Cuối cùng vì không có
quốc tịch Rô-ma, ông bị kết án tử hình trên thập tự. Bị dẫn tới hy trường
Caligula trên đồi Vatican, trông thấy thập giá, Phê-rô cảm thấy
mình không xứng đáng được chết như thầy mình, đã yêu cầu được đóng đinh ngược.
Sau khi chết, thi hài của ông được chôn
táng trong một nghĩa trang gần nơi xử, tức chỗ xây cất đền thánh Phê-rô ngày
nay trên đồi Vatican. Năm 258, chiếu chỉ Valerianus đe dọa các nghĩa trang Ki-tô giáo,
người ta đem xác thánh giấu trong hang tọa đạo trên đường Appia. Khi cơn bách
hại lắng dịu, giáo dân lại đưa hài cốt trở về nơi cũ. Ngày 29 tháng 6 năm 258
ghi trong cuốn Martyrologium hieronimianm chưa chắc đã đúng.
Theo cuốn Liber
Pontificialis thì
chính Giáo hoàng Corneliô (vào khoảng năm 251, năm Decius chết và cuộc bách hại
tạm ngưng) là người đã rước hài cốt thành Phê-rô và Phao-lô về đồi Vatican và
đường Ostia. Nếu người ta nhận lưu truyền rằng hài cốt của hai thánh tông đồ
được cất giấu trong hang toại đạo suốt 40 năm, thì cuộc rước xương thánh vào
hầm mộ thánh Sebastina phải từ thời Giáo hoàng Zepherinô (199 – 217) dưới triều
Septimus-Severus. Năm 1915, khi người ta đào bới hang toại đạo, còn thấy trên
tường 150 bút ký viết bằng chì những lời cầu khẩn Phê-rô và Phao-lô.
Hầm mộ
Hầm mộ của thánh Phêrô
dưới hầm Vương cung thánh đường
thánh Phêrô, Rôma
Cho tới đầu thế kỷ XX đã không có vị
giáo hoàng nào nghĩ tới việc kiểm nghiệm khảo cổ mộ của thánh Phêrô.
Năm 1939, các công nhân tu sửa khu hầm
bên dưới nhà thờ Thánh Phêrô, nơi mai táng truyền thống của các giáo hoàng, đã
có một phát hiện đáng kinh ngạc. Ngay bên dưới sàn nhà, họ phát hiện ra một
ngôi mộ La Mã cổ. Vài tháng sau khi được bầu làm giáo hoàng, Giáo hoàng Piô XII đã ra lệnh bắt đầu các cuộc đào bới
khảo cổ dưới nền đền thờ thánh Phêrô, đặc biệt là dưới bàn thờ tuyên xưng đức
tin, mà truyền thống liên tục từ xưa tới nay nói là có mộ của thánh Phêrô.
Các cuộc đào bới do Linh Mục Ludovico
Kaas hướng dẫn, với sự trợ giúp của các nhà khảo cổ Enrico Josi, Linh Mục
Antonio Ferrua, Linh Mục Engelbert Kirschbaum và kỹ sư kiến trúc Bruno Maria
Apolloni Ghetti. Các cuộc đào bới đã kéo dài từ năm 1941 đến 1950 và đưa ra ánh
sáng nghĩa trang thuộc thời tiền Kitô, cũng như nơi chôn cất thánh Phêrô.
Ngay dưới án thờ, người ta tìm thấy một
khu vực chôn cất lớn và một bức tường sơn đỏ. Trong một hốc tường là xương của
một người đàn ông.
Năm 1967, Giáo hoàng Phaolô VI đã tuyên bố là Giáo hội đã tìm thấy
hài cốt của thánh Phêrô. Hiện nay Giáo hội công giáo mừng kính thánh Phêrô vào
ngày 29 tháng 6 cùng với thánh Phaolô.
Những
ngày lễ kính thánh Phêrô
Hình ảnh thánh Phêrô, khoảng thế kỷ thứ 15,
Ngay vào thế kỷ IV, một lễ đã được cử
hành để kính thánh Phê-rô và thánh Phao-lô cùng một ngày, cho dù ngày đó không
cùng một ngày ở Đông phương và ở Rô-ma. Tuần đạo danh lục Syria của thế kỷ IV,
là một đoạn trích từ bản Hy Lạp liệt kê các thánh từ Tiểu Á, xem những lễ sau đây có liên quan đến
lễ sinh nhật (25 tháng 12): 26.12, thánh Stêpha nô; 27.12, thánh Giacôbê và
Gioan; 28.12, thánh Phê-rô và Phao lô.
Trong bài tán tụng thánh Basiliô của
thánh Grêgôriô thánh Nýt, chúng ta cũng được cho biết rằng các ngày lễ này của
các tông đồ và thánh Stêphanô tiếp ngay sau lễ Sinh nhật. Người Armêni cũng cử
hành lễ vào ngày 27 tháng 12; người theo phái Nestôriô thì vào ngày Thứ Năm thứ
hai sau lễ Hiển Linh. Rõ ràng ngày 28 (27) tháng 12 (cũng như ngày 26 tháng 12
cho thánh Stêphanô) đã được chọn tùy tiện, không có một truyền thống nào liên
quan đến ngày tháng các thánh qua đời.
Danh sách các lễ của các vị tử đạo
trong thời kỳ của Philôcalô gắn lời ghi này vào thời điểm đó-“III. Kal. Jul.
Pertri in Catacumbas et Pauli Ostience Tusco et Bassco Case” (=năm 288). Quyển
Martyrologium Hieronymianum” (Tuẩn đạo danh lục của Giêrônimô) trong Berne
M.S., có ngày ghi sau đây ở ngày 29 tháng 6” “Romae via Aurelia natale
Sanctorum Apostolorum Petri et Pauli, Petri in Vaticano, Pauli in via Ostiensi,
utrumque in catumbas, passisub Norone, Basso et Tusco consulibus” (Trên đường
Aurêlia ở Rô-ma lê sinh nhật của các thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô, Phê-rô ở
vatican và Phao-lô ở đường Ostien-sê, và cả hai đều ở hầm mộ, đã chịu khổ hình
dười thời Nê-rô, còn Basso và Tusco làm quan chấp chính [7]
Thời điểm năm 258 trong các lời ghi
chứng tỏ rằng từ năm này, sự tưởng nhớ hai vị Tông đồ được cử hành vào ngày 29
tháng 6 trên đường Appia ad Catacumbas (gần Sebastiano fuori le mura: nhà thờ
thánh Stêphanô ngoại thành) vì vào thời điểm này, hài cốt của các tông đồ đã
được chuyển đến đó. Sau này, có lẽ khi xây dựng nhà thờ bên trên các ngôi mộ ở
vatican và trên đường Ostiensê, các hài cốt đã được đưa về lại nơi an nghỉ
trước đây; Hài cốt thánh Phêrô về lại vương cung thánh đường Vatican và hài cốt
thánh Phao-lô về lại đường Ostiensê.
Tại công trường Ad Catacumbas, một nhà
thờ cũng đã được xây cất ngay từ thế kỷ IV để tỏ lòng tôn kính hai vị thánh
Tông đồ. Từ năm 248, lễ chính của hộ là vào ngày 29 tháng 6; vào ngày này, lễ
trọng thể được tổ chức trong ba nhà thờ nói trên từ thời xa xưa [8].
Truyền thuyết đã tìm cách giải thích việc các tông đồ chiếm tạm thời ngôi mộ Ad
Catacumbas bằng các giả định rằng, không lâu sau khi họ qua đời, các Kitô hữu của Đông phương muốn lấy trộm xác của họ mang về Đông
phương. Toàn bộ câu truyện này là sản phẩm của truyền thuyết dân gian.
Một lễ Rôma thứ ba kính các Tông đồ
diễn ra vào ngày 1 tháng 8: Lễ kính xiềng xích của thánh Phê-rô. Lễ này nguyên
thủy là lễ cung hiến nhà thờ của vị Tông đồ, được dựng lên trên đồi Esquilin
vào thế kỷ thứ IV. Nhà thờ được giáo hoàng Xíttô III (432-440) xây cất lại, do gia đình
hoàng đế Byzantine trả chi phí. Sự thánh hiến trọng thể diễn ra vào ngày 1
tháng 8, và đây là ngày cung hiến nhà thờ trước đây. Có lẽ ngày này đã được
chọn để thay thế các lễ hội ngoại giáo diễn ra vào ngày 1 tháng 8. Bên trong
nhà thờ này vẫn còn nguyên vẹn (S. Pietro in vinculi: Thánh Phê-rô mang xiềng
xích), có lẽ đã được lưu giữ từ thế kỷ thứ IV, các xiềng xích của thánh Phê-rô
rất được tôn kính, những mạn dũa nhỏ từ các xiềng xích này được xem là các
thành tích quý báu. bởi đó , nhà thờ đã sớm có cái tên là In Vinculis (Trong
Xiềng Xích) và lễ ngày 1 tháng 8 đã trở thành ngày lễ kính xiềng xích của thành
Phê-rô (Duchesne, 286tt; Kellner, 216tt).
Sự tưởng nhớ cả hai thánh tông đồ
Phê-rô và Phao-lô sau này cũng được kết hợp với hai nơi của Rô-ma xưa: Via
Sacra, bên ngoài Forum (nơi công cộng), nơi mà người ta nói nhà phù thủy Simon
đã bị ngã xuống khi Phê-rô cầu nguyện và nhà tù Tullianum hay Carcer
Mamertinus, nơi các tông đồ được cho là đã bị giam giữ cho đến khi hành hình. Ở
cả hai nơi này, các điện thờ cac tông đồ đã được dựng lên và điện thờ của nhà
từ Mamerti-nô vẫn còn trong hình dạng hầu như nguyên thủy của nó từ thời đại
Rô-ma ban đầu. Những sự đồng kính nhớ địa phương này về các tông đồ dựa trên
các truyền thuyết và không có những cử hành đặc biệt được tở chức trong hai nhà
thờ này. Tuy nhiên, không phải là không thể xảy ra việc Phê-rô và Phao-lô đã
thực sự bị giam giữ trong nhà tù chính ở Rô-ma, ở Đồn Capitol mà Carcer
Mamertinus hiện giờ là một phần còn lại của nó. Hiện nay Giáo hội công giáo
mừng kính thánh Phê-rô vào ngày 29 tháng 6 cùng với thánh Phao-lô.
Những
hình ảnh thể hiện thánh Phêrô
Tượng thánh Phêrô - người được Giáo hội Công giáo xem như
vị giáo hoàng đầu tiên. Bức tượng này được đặt tại Vương
cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican bởi Giáo hoàng Piô IX.
Vật hiện còn lưu giữ được xưa nhất là
tấm lắc bằng đồng thiếc có hình đầu của các tông đồ; tấm lắc này có từ cuối thế
kỷ II hoặc đầu thế kỷ III, và được bảo quản trong Viện bảo tàng Ky-tô giáo của
Thư viện Vatican. Phê-rô có một cái đầu mạnh mẽ, hơi tròn, xương hàm nhô lên,
một cái trán hớt ra phía sau, to, tóc và râu xoắn. Diện mạo cá biệt đến nỗi
phần nào thể hiện bản chất của một chân dung. Kiểu mẫu này cũng được tìm thấy
trong hai hình ảnh thể hiện thánh Phê-rô trong một căn phòng của hầm mộ Phê-rô
và Marcellin-ô có từ hạ bán thế kỷ III [9].
Trong các bức họa của các hầm mộ, thánh Phê-rô và thánh Phao-lô thường xuất
hiện như là đấng cầu bầu và các vị bào chữa cho những người chết trong các hình
ảnh thể hiện sự Phán xét chúng (Wilpert, 390tt), và như đang đưa một người đang
cầu nguyện (gương mặt cầu nguyện thể hiện người chết) vào Thiên Đàng.
Trong số nhiều hình ảnh thể hiện Chúa
Ky-tô ở giữa các tông đồ của người, ở trong các bức họa của các hầm mộ và được
khắc trên các quan tài bằng đá, Phê-rô và Phao-lô luôn chiếm vị trí danh dự bên
phải và bên trái đấng cứu độ. Trong các hình tranh trí ghép mảnh của các Vương
cung thánh đường Rô-ma, có từ theess kỷ IV đến thế kỷ IX, đức Ky-tô xuất hiện
như là gương mặt trung tâm cùng với Thánh Phê-rô và thánh Phao-lô bên phải và
bên trái, ngoài ra các vị này được đặc biệt tôn kính trong các nhà thờ riêng
biệt.
Trên các quan tài bằng đá và trên các
tượng đài tưởng niệm khác, xuất hiện các cảnh cuộc đời của thánh Phê-rô: ông đi
trên hồ Gennêsarét khi Chúa Kytô gọi ông đến từ chiếc thuyền; lời tiên tri về
sự “trối thầy” của ông; sự rửa chân; sự cho Tabitha sống lại; sự bắt Phê-rô và
dẫn ông đến nơi hành hình. Trên hai tấm kính mạ vàng, ông được thể hiện như ông
Mô-sê đang dùng gậy đánh vào tảng đá cho nước vọt ra: tên Phê-rô bên dưới cảnh
này chứng tỏ ông được xem là người dẫn dắt dân của Thiên chúa trong Tân ước.
Đặc biệt thường xuyên trong thời kỳ
giữa thế kỷ IV và VI là cảnh trao Lề luật cho Phê-rô, là cảnh xuất hiện trên
nhiều tượng đài khác nhau. Đức Ky-tô đưa cho thánh Phê-rô một cuộn giấy được
gấp lại hoặc mở ra, trên đó thường là câu ghi Lex Domini (Luật của Chúa) hoặc
Dominus legem dat (chúa ban lề luật). Trong lăng của Constantina ở Rô-ma 9S.
Constanza, ở Via Nomentana), cảnh này được xem như là một cảnh sánh đôi với
việc trao lề luật cho Mô-sê. trong các hình ảnh thể hiện trên các quân tài bằng
đá thể kỷ V, chúa trao cho Phê-rô (thay vì cuộn giấy) những chiếc chìa khóa.
Trong các bản khắc của thế kỷ IV, Phê-rô thường cầm một cây sậy
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Ô CHỮ CUỘC ĐỜI THÁNH PHÊRÔ
01. Máccô (Cv 12,1-19)
02. Cửa Đẹp (Cv 3,6)
03. Mankhô (Ga 18,1-110)
04. Con gà (Lc 22,54-62)
03. Mankhô (Ga 18,1-110)
04. Con gà (Lc 22,54-62)
05. Cáppađôkia (1 Pr 1,1)
06.
Cônêliô (Cv 10,1…)
07. Gioan (Ga 21,15-23)
07. Gioan (Ga 21,15-23)
08. Tabitha (Ga 21,15-23)
09. Thần Khí Chúa (Cv 5,9)
10. Bếtxaiđa (Ga 1,44)
10. Bếtxaiđa (Ga 1,44)
11.
Ênê (Cv 9,32-35)
12. Con Thiên Chúa (Mt 16,13.16)
13. Xaphira (Cv 5,1-11)
12. Con Thiên Chúa (Mt 16,13.16)
13. Xaphira (Cv 5,1-11)
14.
Kêpha (Ga 1,35-51)
15.
Hêrôđê (Cv 12,1-19)
16. Anrê (Mc 1,16-20)
17. Simon (Mt 16,16)
16. Anrê (Mc 1,16-20)
17. Simon (Mt 16,16)
NGUYỄN THÁI HÙNG
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Ô CHỮ CUỘC ĐỜI THÁNH PHÊRÔ
01. Máccô (Cv 12,1-19)
02. Cửa Đẹp (Cv 3,6)
03. Mankhô (Ga 18,1-110)
04. Con gà (Lc 22,54-62)
03. Mankhô (Ga 18,1-110)
04. Con gà (Lc 22,54-62)
05. Cáppađôkia (1 Pr 1,1)
06.
Cônêliô (Cv 10,1…)
07. Gioan (Ga 21,15-23)
07. Gioan (Ga 21,15-23)
08. Tabitha (Ga 21,15-23)
09. Thần Khí Chúa (Cv 5,9)
10. Bếtxaiđa (Ga 1,44)
10. Bếtxaiđa (Ga 1,44)
11.
Ênê (Cv 9,32-35)
12. Con Thiên Chúa (Mt 16,13.16)
13. Xaphira (Cv 5,1-11)
12. Con Thiên Chúa (Mt 16,13.16)
13. Xaphira (Cv 5,1-11)
14.
Kêpha (Ga 1,35-51)
15.
Hêrôđê (Cv 12,1-19)
16. Anrê (Mc 1,16-20)
17. Simon (Mt 16,16)
16. Anrê (Mc 1,16-20)
17. Simon (Mt 16,16)
Hàng dọc : Cuộc Đời Thánh Phêrô
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét