VUI HỌC THÁNH KINH THÁNG 8
Ngày 15 tháng
8
Giáo Hội mừng
kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
Mục VUI
HỌC THÁNH KINH
xin gởi
đến quý Anh Chị chủ đề về Đức Maria
và những
phụ nữ trong Thánh Kinh.
THÁNH KINH
Khải huyền
11,19a; 12,1-6.10ab
11.19 Đền Thờ
Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền Thờ.
12.1 Rồi
có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân
đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.2 Bà có thai, đang kêu
la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.3 Lại có điềm khác xuất hiện trên trời:
đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có
vương miện.4 Đuôi nó quét hết một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống
đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi
bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.5 Bà đã sinh được một người con, một người
con trai, người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được
đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.6 Còn người Phụ Nữ thì trốn vào
sa mạc; tại đó Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở
đó, trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày.
10 Và tôi
nghe có tiếng hô to trên trời:
"Thiên
Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ,
giờ đây
biểu dương uy lực với vương quyền,
và Đức
Ki-tô của Người
giờ đây
cũng biểu dương quyền bính.
19 Then God's temple in heaven was opened, and the ark of his
covenant could be seen in the temple.
1 A great sign appeared in the sky, a woman clothed with the sun, with the moon under her
feet, and on her head a crown of twelve stars.
2 She was with child and wailed aloud in pain as she labored to
give birth. 3 Then another sign appeared in the sky; it was a huge red dragon,
with seven heads and ten horns, and on its heads were seven diadems.
4 Its tail swept away a third of the stars in the sky and hurled
them down to the earth. Then the dragon stood before the woman about to give
birth, to devour her child when she gave birth.
5 She gave birth to a son, a male child, destined to rule all
the nations with an iron rod. Her child was caught up to God and his throne.
6 The woman herself fled into the desert where she had a place
prepared by God, that there she might be taken care of for twelve hundred and sixty
days.
10 Then I heard a loud voice in heaven say: "Now have
salvation and power come, and the kingdom of our God and the authority of his
Anointed.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình ảnh là gì?
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy
viết câu Thánh Kinh Khải Huyền 12,1
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
ĐỨC MARIA
01. Thánh kinh không nhắc gì đến song thân của
Đức Maria, nhưng qua truyền thống của Giáo hội, ta biết được phụ thân của Đức
Maria là Thánh GioaKim, còn thân mẫu của ngài tên là gì?
a. Bà
Xintikhe
b. Bà
Minca
c. Bà
Anna
d. Bà
Pơritskila
02. Người
đã đính hôn Đức Maria tên là gì? (Mt 1,18-25 )
a. Ông
Giacóp
b. Ông
Hêli
c. Ông
Giuse
d. Ông
Giôsuê
03. Người
nói với Đức Maria: “Còn chính bà, 1 lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” tên là
gì? (Lc 2,28-38)
a. Ông
Giacóp
b. Ông
Hêli
c. Ông
Simêon
d. Bà Anna
04. Nữ
tiên tri đã gặp Hài Nhi Giêsu và Mẹ ngài trong Đền Thờ tên là gì? (Lc 2,36-38)
a. Bà
Gioanna
b. Bà Xara
c. Bà
Suzanna
d. Bà
Anna
05. Trên thập giá, Đức Giêsu đã trao phó Mẹ Ngài
cho ai? (Ga 19,25-26)
a. Ông
Giacóp
b. Ông
Gioan
c. Ông
Giuse
d. Ông
Giôsuê
06. Ai là
người đã gọi đức Maria là: “Thân mẫu Chúa tôi”? (Lc 1,43)
a. Ông
Giuse
b. Bà Anna
c. Ông
Dacaria
d. Bà
Êlisabét
07. Những
tín điều về Đức Maria là những tín điều nào?
a. … … … …
… … … … … … … …
b. … … … …
… … … … … … … …
c. … … … …
… … … … … … … …
d. … … … …
… … … … … … … …
08. Tín
điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng nào tuyên tín?
a. Công
Đồng Vaticanô I
b. Công
Đồng Êphêxô
c. Công
Đồng Contantinop I
d. Công
Đồng Trentô
09. Tín
điều Đức Maria hồn Xác Lên Trời được Đức Giáo Hoàng nào tuyên bố?
a. Đức
Giáo Hoàng Lêô XIII
b. Đức
Giáo Hoàng Piô XI
c. Đức
Giáo Hoàng Piô XII
d. Đức
Giáo Hoàng Gioan XXIII
10. Tín
điều Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội được tuyên tín năm nào ?
a. Năm
1850
b. Năm
1854
c. Năm
1950
d. Năm
1954
II. Ô CHỮ LỄ MẸ LÊN TRỜI
NHỮNG GỢI Ý:
01. Người
chị họ của Đức Maria tên là gì? (Lc 1,39-44)
02. Con
của bà sau khi sinh được đưa lên đâu? (Kh 12,5)
03. Người
phị nữ trong sách Khải Huyền sau khi sinh con thì trốn vào đâu? (Kh 12,6)
04. Đức
Maria đẫ hát bài ca này để ngợi khên Thiên Chúa. (x. Lc 1,39-56)
05. Đức
Maria ở miền này khi sứ thần Gáprien truyền tin. (Lc 1,26)
06. Người đã đính hôn Đức Maria tên là
gì? (Mt 1,18-25 )
07. Theo
truyền thống thân mẫu Đức Maria tên là gì?
08. Trong
bài ca Ngợi khên, Đức Maria nói Thiên Chúa
độ trì ai, tôi tớ của người? (Lc
1,54)
09. Người
phị nữ trong sách Khải Huyền mình khoác cái gì? (Kh 12,1)
10. Đức
Giáo hoàng đã tuyên tín tín điều Đức Maria Hồn Xác Lến Trời tên là gì?
11. Người
con cua Đức Maria đã chịu đóng đinh trên thập giá. (Ga 19,12-28)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. THỬ TÀI
A.
THỬ
TÀI NHỚ
Đây là
những cặp vợ chồng. Bạn hãy hoàn thành những cặp nhân vât này.
CHỒNG VỢ
************ ********
?
GAIEN (Tl 4,17)
?
MIKHAN (1Sm18,28
? XARA (St 17,1-17)
?
EVA (St 3,20)
?
BECNIKE (Cv26,30)
?
GIOANNA (Lc 8,3)
?
DORUXILA (Cv24,24
?
APPHIA (Plm 2)
B.
ĐẢO
LỘN
Những dãy
từ của các nhân vật dưới đây đã bị đảo lộn 1 mẫu tự. Bạn cố gắng tìm ra và đặt
vào đúng vị trí của nó.
ARIAM (Lc 1,26-28).
ƠRUXILAĐ (Cv 21,1-27).
ABITHAT (Cv 9,32-38).
YĐIAL (Cv 16,14-15).
ÊRÔĐIAH (Mt 14,2-12).
LISABÉTE (Lc 1,39-56).
PPHIAA (Plm 2).
AMAT (St 38,1-30).
Gợi ý:
Trong dãy
từ này có nhân vật TAMA
V. CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC ANNA
Bà ANNA,
người nữ đã gặp được
Hài Nhi Giêsu trong Đền Thờ
sau bao năm tháng đợi trông
(Lc 2,36-38).
Có tất cả
bao nhiêu cách để đọc được từ ANNA theo đúng thứ tự sắp xếp của các chữ cái
trong từ đó ở hình trên ?
Bất kỳ 1
chữ A nào cũng có thể là chữ cái đầu tiên và chữ cái cuối cùng của cùng 1 từ
ANNA, nhưng 2 chữ cái NN ở giữa bắt buộc
phải ở những vị trí khác nhau.
.
B.
CHIA 1 THÀNH 4 : PHỤ NỮ
Ô
chữ này được chia làm 4 phần bằng nhau. Mỗi phần nhỏ là 1 nhân vật nữ gồm 4 mẫu
tự. Bạn hãy xem đó là những nhân vật nào ?
Gợi ý :
Trong ô
này có những nhân vật có 4 mẫu tự :
1. Nữ tiên tri đang ở trong Đền
thờ, khi ông Giuse và bà Maria mang trẻ Giêsu đến để dâng lên Thiên Chúa cùng
với lễ vật. 1 . Bà Anna (Lc 2,22-24).
2. Người con gái mà ông Calếp hứa gã cho ai đánh chiếm thành Kiagiát
Xêphe. 2. Cô Acxa (T l 1,1-21)
3. Tiên tri Hôsê đã lập gia đình, nhưng người vợ
của ông luôn ngoại tình, không trung thành với ông. Tiên tri Hôsê đã dùng cuộc
hôn nhân của mình để loan báo sự bất trung của dân Ítraen với Thiên Chúa, như
người vợ bất trung với chồng, khi bà chạy theo những người đàn ông khác. Người
vợ bất trung của tiên tri Hôsê tên là gì? 3.
Bà Gôme (Hs 1,2-5).
4. Vua
Asuêrô đã chọn em họ ông Moócdokhai, người Do thái làm Hoàng hậu. Bà tên là gì?
4. Bà Étte (Et 1,1…).
VI. CÂU KINH HỌC THUỘC LÒNG
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết
bao điều cao cả,
danh
Người thật chí thánh chí tôn!
Tin Mừng thánh Luca 1,49
LỄ
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Ngày 15 tháng Tám
__________
Theo hai
cha Pohle và Scheeben, mấy thế kỷ đầu không có dấu tích gì về lòng tin Đức Mẹ
Maria lên trời. Nhưng một cái quách (sarcophagus) đầu thế kỷ IV hiện ở nền nhà
thờ Santa Engracia thành Saragossa
(Tây Ban Nha) có bức chạm trổ hình Đức Mẹ lên trời. Và chứng tích của Thánh
Epiphanô cho biết niềm tin Mẹ Maria bất tử và thân xác Mẹ vinh quang đã được
truyền bá sâu rộng trong một ít giáo đoàn như Antiokia. Do xác tín và ngợi khen
"Chức phẩm Thiên Mẫu" và "Đức Đồng trinh" của Mẹ là hai căn
nguyên bước vinh quang của Người, Thánh Epiphanô mở đường cho lòng tin và sự
xác quyết của các Thánh Giáo phụ, các Đức Giáo hoàng, các Giám mục, các nhà
thần học và toàn thể Giáo hội.
A. Các Thánh Giáo phụ
Các Thánh
Giáo phụ trong những thế kỷ đầu như các Thánh Môđestô, Basiliô, Giêrônimô,
Augustinô, Germanô, Đamascenô, và Thêôđôrê Studium đồng thanh tung hô bước vinh
quang của Mẹ Maria do chức phẩm Thiên Mẫu và đức Đồng trinh của Mẹ . Riêng
Thánh Đamascênô nói: "Cần thiết rằng Con Thiên Chúa, khi sinh ra đã gìn
giữ vẹn tuyền đức Trinh của Mẹ, thì phải gìn giữ Mẹ khi chết khỏi hư hoại. Đấng
đã cưu mang Đấng Tạo Hoá cần được ở trong cung điện của Thiên Chúa. Mẹ Thiên
Chúa cần phải có tất cả mọi điều thuộc về Con của Mẹ và cần được mọi thụ tạo
tôn vinh".
B. Các Đức Giáo hoàng
- Đức
Adrianô I và Đức Pascalê I có những đồ thờ trang trí bằng hình ảnh Mẹ lên trời.
- Đức
Alexanđrô III nói: "Mẹ Maria thụ thai không bị xấu hổ, sinh con không bị
đau đớn, từ trần không bị hư hoại trong mồ, vì theo lời Thiên thần, Mẹ đã được
đầy ơn".
- Đức
Thánh Piô V sửa đổi lại kinh Phụng vụ với bài đọc lễ Mẹ lên trời.
- Đức
Bênêđictô XIV: Về ngày lễ Đức Mẹ lên trời, Giáo hội đọc các bài giảng của thánh
Đamascenô và thánh Bênađô thấy rõ ràng Rất thánh Trinh Nữ lên trời cả hồn và
xác: Đó là một dấu chỉ và một bằng chứng niềm tin của Giáo hội.
- Đức Piô
XII nối tiếp các Đức tiền nhiệm về niềm tin đó. Trong Thông điệp "Corporis
Mystici" ngày 29-6-1943, ngài viết: "Chúng ta hãy nài xin Mẹ rất
thánh của mọi phần tử của Chúa Kitô mà Ta đã tín thác hiến dâng loài người cho
Trái tim Mẹ. Ngày nay ở trên trời, thân xác và linh hồn Mẹ toả sáng trong vinh
quang, hiển trị cùng với Con của Mẹ".
C. Các Đức Giám mục và toàn thể Giáo hội
Ngày
23-2-1870, 200 Giám mục của Công đồng Vatican I làm đơn thỉnh nguyện Đức
Thánh Cha định tín Đức Mẹ hồn xác lên trời. Năm 1920, 260 Giám mục từ nhiều
nước cũng hợp ý tâu xin, đầu tiên là các Giám mục nước Ý, nước Pháp, trong khi
các Hội đồng Giám mục nước Đức, Áo, Anh, và Thụy Sĩ còn im lặng. Năm 1934, sau
năm năm chiến dịch "Forge Italiane" ráo riết vận động, 600 Tổng Giám
mục và Giám mục đã chấp thuận cuộc trưng cầu dân ý khắp thế giới tâu xin Toà
thánh định tín.
Tại Pháp
và Ý năm 1929, một hội cầu nguyện được thành lập để xin Chúa cho việc định tín
được thành tựu. Đại hội Thánh Mẫu tại Nantes
năm 1924 cũng bày tỏ nguyện vọng đó.
D. Các nhà thần học
Nối tiếp
các Thánh Giáo phụ và Thẩm quyền của Giáo hội, các nhà thần học qua các thế kỷ
cũng tích cực đồng tâm nhất trí về tín lý Mẹ Maria hồn xác lên trời:
Thế kỷ XII
và XIII, có các Thánh Albertô, Bônaventura, Tôma, Fullertô và các nhà thần học
Hugh St. Victor, Sicard Cremona, Durand Mende. Thế kỷ XV có Thánh Antôniô và
nhà thần học Gabriel Biel. Thế kỷ XVI có các Thánh Canisiô, Bellarminô, các nhà
thần học Suarez, Soto, Đức Hồng y De Berulle và cả trường phái Pháp. Thế kỷ
XVII có các nhà thần học Billuart, Theophile Raynaud. Thế kỷ XVIII có Thánh
Anphong, Đức Hồng y Lambertini (sau này là Đức Giáo hoàng Beneđictô XIV), các
nhà thần học Sedlmayr, Trombelli. Thế kỷ XIX và XX có các nhà thần học
Scheeben, Lannerz, Janssens, Lagrange, Jugie, Roschini, Balic, Bittremieux và
Đức Hồng y Lépicier. Theo cha Deneffe, từ cha Scheeben có ít là 18 nhà thần học
xác quyết rằng tín lý Mẹ hồn xác lên trời có thể định tín. Nhà thần học
Sertillanges viết một câu rất dí dỏm về sự phục sinh của Mẹ: "Chúng tôi
tin rằng đường lối mọi xác phàm phải ngoắt quay đi khi nói về Đức Trinh Nữ. Anh
hùng ca của sâu bọ phải im bặt để chúng ta ca lên trên ngôi mộ này Hoan khúc
Magnificat thay vì Ai khúc De profundis".
Như vậy,
toàn thể Giáo hội cùng với các Thánh Giáo phụ, các Đức Giáo hoàng và các nhà
thần học đều cùng một niềm tin Mẹ Maria lên trời cả hồn và xác. Do đó, cùng với
nhà thần học Bainvel, dân Chúa tin tưởng tín lý Mẹ hồn xác lên trời mau chóng
được định tín.
E. Chuẩn bị định tín
Ngày
1-5-1946, với Thông điệp "Deiparae Vir-ginis" gửi các Giám mục khắp
Giáo hội, Đức Piô XII cho biết từ năm 1840 đến năm 1940 những đơn thỉnh nguyện
tâu xin Toà thánh định tín Mẹ Maria hồn xác lên trời đã đóng thành hai cuốn
sách. Những đơn thỉnh nguyện này do các Đức Hồng y, các Thượng phụ Giáo chủ,
các Giám mục, đặc biệt 200 Nghị phụ Công đồng Vatican I, các linh mục, tu sĩ nam
nữ, các trường Đại học, các đoàn thể và đông đảo giáo dân. Đức Thánh Cha xin
các Đức Giám mục cho ngài biết lòng sùng kính Đức Mẹ lên trời của hàng giáo sĩ,
giáo dân của giáo phận các ngài và xin các ngài theo sự khôn ngoan xét đoán thế
nào về việc tuyên tín.
Ngày
30-10-1950, Đức Thánh Cha gửi tông thư cho Cơ mật viện, loan báo vào ngày mồng
1 tháng 11 năm 1950, một biến cố sẽ là niềm vui lớn lao cho toàn thế giới Công
giáo. Đó là nhờ ơn soi động và sự trợ lực của Thiên Chúa, ngài sẽ tuyên tín Đức
Mẹ hồn xác lên trời. Một tia sáng mới sẽ bừng sáng trên vầng trán của Mẹ mà từ
xa xưa qua các thời đại, Giáo hội cùng với các Giáo phụ, tiến sĩ và các nhà
thần học vẫn tin tưởng mộ mến và sùng kính Mẹ lên trời cả hồn xác. Đức Thánh
Cha cũng hỏi ý kiến Cơ mật viện về việc ngài sẽ long trọng tuyên tín Mẹ hồn xác
lên trời như một chân lý đã được Thiên Chúa mạc khải. Sau khi đã biết ý kiến
tích cực đồng thuận, Đức Thánh Cha tỏ lòng hoan hỉ được các Hồng y, Giám mục
đồng tâm nhất trí với ngài để chứng minh điều Giáo hội vẫn tin tưởng, mộ mến và
giảng dạy.
G. Ban hành Thông điệp Munificentissimus Deus
Ngày mồng
1 tháng 11 năm 1950, Đức Piô XII ban hành Thông điệp "Munificentissimus
Deus" long trọng định tín Mẹ Maria linh hồn và xác lên trời là một tín
điều buộc mọi người phải tin. Đại lược thông điệp bất hủ này là: Sau khi chúc
tụng lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu
những khổ đau, đem lại niềm an vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự
kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức,
vẫn có nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ
vẫn được khuyến khích chiêm niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời,
Thiên Chúa đã đặc biệt yêu thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà
Giáo hội nhận biết và khám phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành
riêng để chiêm ngưỡng đặc ân Mẹ hồn xác lên trời.
Sau đó,
Đức Thánh Cha lược qua tiến trình tín lý này qua đức tin của Giáo hội, qua
Phụng vụ, các Giáo phụ, các nhà thần học hằng tin tưởng Mẹ thụ thai, hạ sinh và
nuôi dưỡng Chúa Kitô, thì sau cuộc đời này, Mẹ cũng được kết hợp với Chúa cả
hồn và xác. Và Mẹ đã cùng với Chúa Kitô chiến thắng địch thù hoả ngục, thì Mẹ
cũng được cùng với Chúa khải hoàn vinh quang.
Đức Thánh
Cha cũng kể qua cuộc chuẩn bị của ngài. Và ngài hy vọng rằng việc ngài định tín
sẽ đem lại lợi ích lớn lao cho thế giới quay về với Thiên Chúa Ba Ngôi, cho
giáo dân thêm lòng sùng mến Mẹ hơn, hiểu biết giá trị đời sống con người và mục
đích cao siêu của linh hồn và xác. Sau hết, đức tin vào Mẹ hồn xác lên trời sẽ
làm thêm vững mạnh đức tin của chúng ta vào vinh phúc mai sau.
H. Định Tín
Tín điều
Mẹ Maria đầu thai vô nhiễm do Đức Piô IX tuyên tín năm 1854 đã là một viên bích
ngọc rực sáng trên triều thiên của Mẹ, và là một luồng sáng rọi chiếu vào tín
lý Mẹ lên trời cả hồn xác đã loé sáng lên qua bao thế kỷ, để ngày nay bừng sáng
lên thành tín điều thêm một viên hoàng ngọc trên triều thiên vinh quang của Mẹ.
Do đó, Lễ Các Thánh ngày mồng 1 tháng 11 năm 1950, tại quảng trường Thánh
Phêrô, Rôma, trước 40 Hồng y, 500 Tổng Giám mục và Giám mục, hàng trăm đại diện
chính quyền các quốc gia, hàng ngàn linh mục tu sĩ nam nữ và hơn 700,000 dân
chúng dưới bầu trời tươi sáng, Đức Piô XII sốt sắng cất tiếng trong máy vi âm
ngân vang khắp quảng trường Thánh Phêrô, vọng vang vào đền thờ chật ních hơn
80,000 dân chúng, vang xa khắp hoàn cầu, vang lên tới cung trời cao thẳm những
lời trịnh trọng tuyên tín: "Do uy quyền của Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng
ta, của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và với thẩm quyền của Ta, Ta phán
quyết, tuyên ngôn, và định tín là tín điều đã được mạc khải rằng: Đức Maria, Mẹ
Vô nhiễm của Thiên Chúa trọn đời đồng trinh, sau cuộc sống trần gian này, đã
được phúc vinh quang Thiên đàng cả hồn và xác. Nếu ai cả dám tự tình chối bỏ
hay nghi ngờ điều Ta đã định tín, thì họ phải biết rằng họ hoàn toàn phản bội
đức tin Công giáo của Thiên Chúa".
Đức Thánh
Cha vừa dứt lời, thánh ca Te Deum do tất cả mọi người trong quảng trường Thánh
Phêrô ca lên hùng tráng hoà nhịp với những tiếng chuông trầm hùng của đền Thánh
Phêrô và của 400 đền thờ khắp thành Rôma như cùng với toàn thể thần thánh trên
trời hân hoan reo mừng chúc tụng ngợi khen Mẹ vinh quang của Thiên Chúa, của
Giáo hội và của toàn thể loài người.
II. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ
Đầu tiên
Giáo hội Đông phương thành lập lễ tôn vinh Mẹ Thiên Chúa tại Giêrusalem sau
Công đồng Êphêsô năm 431, và gọi là "Ngày của Đức Maria, Mẹ Thiên
Chúa". Năm 380, giáo đoàn Antiôkia, và đầu thế kỷ VI, Giáo hội Đông phương
gọi là "Lễ Mẹ ly trần". Năm 600, hoàng đế Maurice ra sắc lệnh mừng lễ
này khắp nước Byzantine. Khi quân Ba tư xâm chiếm Trung đông, các đan sĩ chạy
sang Rôma năm 650 đem theo lễ này sang và đổi là "Lễ Mẹ lên trời" và
mừng vào ngày 15 tháng 8. Rồi từ Rôma, lễ này được lan đến Milan và Tây Ban Nha. Đức thánh Sergiô I tổ
chức một cuộc rước long trọng sùng kính Mẹ lên trời. Thế kỷ VIII lễ này lan
sang Anh và Đức như Hội đồng Giám mục Áo tại Salzburg xác nhận, và sang Pháp do
Hội đồng Giám mục Pháp tại Mayenne. Dần dần lễ này được lan tới tất cả các nước
khắp thế giới.
Đức Lêô IV
qui định lễ Mẹ lên trời có tuần tám ngày, và Đức Nicolas I cho biết từ lâu lễ
Mẹ lên trời có lễ Vọng ngày áp.
Thế kỷ thứ
XIII lễ Mẹ lên trời còn có ngày chay trước lễ và là lễ long trọng nhất các lễ
Đức Mẹ. Thế kỷ XVI theo nhà thần học Suarez, lễ này đặc biệt hơn mọi lễ Đức Mẹ,
vì bày tỏ cho chúng ta thấy vinh quang, phần thưởng và sự khải hoàn của Rất
Thánh Trinh Nữ.
Thời Trung
cổ, lễ Mẹ lên trời là ngày làm phép mùa màng và các hoa trái đầu mùa. Năm 1950,
lễ Mẹ lên trời có tầm quan trọng trong khắp Giáo hội do Đức Piô XII định tín
"Mẹ Maria lên trời cả hồn và xác" và qui định thành Lễ Trọng đặc biệt
trong khắp Giáo hội với luật buộc mọi người tham dự Thánh lễ. Năm 1970, Phụng
vụ qui định lễ Mẹ lên trời là một lễ Đức Mẹ duy nhất có lễ Vọng vào chiều ngày
14 trước chính ngày lễ 15 tháng 8.
III. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ
1. Mẹ
Maria hồn xác lên trời là biến cố sau cùng trong mầu nhiệm đời sống Đồng công
Cứu chuộc của Mẹ đặc biệt liên đới với mầu nhiệm Nhập Thể Cứu thế của Chúa
Giêsu, Con Mẹ.
2. Vì Mẹ
đã chịu thai và hạ sinh Chúa Giêsu, thì sau khi về trời vinh quang, Chúa Giêsu
cũng đưa Mẹ vào phúc vinh quang cùng với Người.
3. Mẹ đã
cho thân xác Chúa sự sống nhân loại, thì đáp lại, Chúa cũng cho thân xác Mẹ sự
sống trường sinh vinh quang.
4. Do đặc
ân Vô nhiễm Nguyên tội, thân xác trinh trong của Mẹ được thoát án lệ của tội
Nguyên tổ mà được sống lại và lên trời cùng với linh hồn trong sáng của Mẹ.
5. Biến cố
Mẹ lên trời hồn xác hoàn thành sự thánh thiện và huân nghiệp của Mẹ, là niềm ủi
an và hy vọng tràn trề của chúng ta, là khởi đầu và là hình ảnh Hội thánh sẽ
được thành toàn trên Nước Trời.
6. Hồn xác
Mẹ lên trời vinh quang được Chúa Ba Ngôi tôn phong làm Nữ Vương trời đất và làm
Đấng Trung gian ban phát mọi ơn lành cho chúng ta.
7. Đặc ân
Mẹ lên trời vinh quang chung qui mọi đặc ân của Mẹ và là cùng đích trót cuộc
sống, sứ mạng và huân công của Mẹ. Lễ Mẹ lên trời vinh quang chung kết mọi lễ
tôn vinh Mẹ, nên là một lễ trọng thể và là lễ luật buộc. Đặc ân Mẹ lên trời gồm
nhiều điều kỳ diệu:
- Mẹ chết
êm ái không chút đớn đau,
- Mẹ phục sinh không bị hư thối,
- Mẹ lên trời hiển vinh.
- Mẹ phục sinh không bị hư thối,
- Mẹ lên trời hiển vinh.
IV. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ
Bài đọc I: Khải huyền 11:19; 12:1-6, 10
Tác giả
sách Khải huyền mô tả cuộc tranh hùng giữa thiện và ác, giữa dòng dõi con Rồng
hoả ngục và dòng dõi người nữ là Mẹ Maria. Mẹ được hình dung là một mỹ nữ mặc
áo mặt trời như kiểu Thiên Chúa thường cho người phụ nữ ăn mặc (xem Kn 3:21; Mt
6:30) nghĩa là Thiên Chúa cho Mẹ mặc áo vinh quang tức là ánh sáng rực rỡ nhất
là mặt trời. Mẹ chân đạp mặt trăng. Mặt trăng khi tròn khi khuyết tượng trưng
sự đổi thay mà Mẹ không bị biến đổi theo thời gian, theo tứ thời bát tiết vì Mẹ
làm chủ như đạp trên tất cả. Đầu Mẹ đội một triều thiên mười hai ngôi sao. Các
ngôi sao ở trên trời cao (xem G 22:12) tức là Mẹ làm Nữ Vương số đông dân chúng
đầy đủ như mười hai chi tộc Israel .
Triều thiên tượng trưng sự vinh thắng của Mẹ. Tất cả điều lạ là hình ảnh Khám
giao ước mà Thiên Chúa dùng để ở cùng dân Người, và Người ở trong đó như ở
trong Đức Trinh Nữ Maria. Mỹ nữ đang mang thai và đã sinh một con trai. Con
trai đây là Đức Kitô, là Đấng Thiên Sai mà Thánh vương Đavid đã tiên báo trong
Thánh vịnh 2 và 110. Con Rồng lớn màu đỏ là sức mạnh của thần dữ không thể tiêu
diệt Con Trai đó. Giáo hội đã trải qua biết bao thời kỳ đẫm máu, nhưng quỉ hỏa
ngục cũng không phá nổi (Mt 16:18). Thiên Chúa sắp sẵn cho mỹ nữ một nơi trong
sa mạc, nghĩa là Chúa đưa Giáo hội vào nơi gian nan thử thách (xem Đnl 8:2).
Giáo hội gặp nhiều thử thách, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững. Con trẻ được cất
bổng lên ngai Thiên Chúa nghĩa là Chúa Kitô sẽ được phục sinh. Sau hết là bài
ca chiến thắng: ơn Cứu độ, quyền năng và vương tước của Thiên Chúa đã toàn
thắng và mọi uy quyền đều thuộc về Chúa Kitô.
Bài đọc II: 1 Côrintô 15:20-26
Cuộc chiến
thắng thần dữ trong bài đọc này trở thành một chiến thắng thần chết. Sự sống
lại của Chúa Kitô là mầm mống sự sống lại của chúng ta và là chân lý căn bản.
Thiếu chân lý này, đức tin của chúng ta sẽ trở nên hão huyền (16-19). Chúa Kitô
là hoa quả đầu mùa của mọi người đều phải chết. Hoa trái đầu mùa hiến dâng
Thiên Chúa tượng trưng sự hiến thánh mùa màng cho Người (xem Đnl 26:1-11). Hoa
trái đầu mùa còn là dấu hiệu bảo đảm mùa màng đầy đủ tức là sự phục sinh của
chúng ta trong vinh quang. Sức mạnh thần dữ trong thế giới sẽ bị bại hoại và
địch thù cuối cùng bị hủy diệt là thần chết. Cuộc chiến thắng thần chết chính
là sự chiến thắng của Chúa Kitô phục sinh mà chúng ta sẽ được sống lại để cùng
với Mẹ chia sẻ sự phục sinh của Người.
Phúc âm: Luca 1:39-56
Thánh
truyện Mẹ Maria thăm viếng bà Elizabeth
có nhiều điểm rất ý nghĩa cho lễ Đức Mẹ lên trời. Bà Elizabeth ca ngợi Mẹ Maria
là diễm phúc hơn hết mọi phụ nữ, là vì bà nhận biết Mẹ là kẻ đã tin mọi điều
Chúa truyền phán cho Mẹ sẽ thành hiện. Lời ca ngợi của bà Elizabeth cũng giống như lời ca khen của một
phụ nữ: "Phúc cho lòng dạ cưu mang Ngài và vú Ngài đã bú" (Lc
11:27-28) mà Giáo hội trích đọc trong lễ vọng Mẹ lên trời.
Đáp lại
lời ngợi khen, chúc phúc của bà Elizabeth, Mẹ Maria tuyên tụng Chúa Toàn Năng
đã làm cho Mẹ những điều cao cả, là vì Chúa đoái nhìn đến phận hèn của nữ tỳ
của Người. Do đó, Mẹ nhận biết từ đây mọi thế hệ sẽ khen Mẹ có phúc. Những điều
cao cả nhất Chúa đã làm cho Mẹ là một điều chứng tỏ sự quan phòng của Người:
_ Hiền ái
đối với những kẻ kính sợ Người,
_ Cho no phỉ những người nghèo đói,
_ Làm tang tóc bè lũ trí lòng kiêu căng,
_ Trung thành lời hứa với các tổ phụ.
Trong dịp thăm viếng bàElizabeth ,
Đấng toàn năng đã làm nhiều điều trọng đại cho Mẹ.
_ Cho no phỉ những người nghèo đói,
_ Làm tang tóc bè lũ trí lòng kiêu căng,
_ Trung thành lời hứa với các tổ phụ.
Trong dịp thăm viếng bà
L.m.
Phêrô, CMC
dongcong.net
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNG 8
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề :
Đức Mẹ Lên Trời
* Câu Thánh Kinh sách Khải Huyền 12,1
1 Rồi có điềm lớn
xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng,
và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.
II.
Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM ĐỨC MARIA
01. Bà Anna
02. Ông Giuse (Mt 1,18-25 )
03. Ông Simêon (Lc 2,28-38)
04. Bà Anna (Lc 2,36-38)
05. Ông Gioan (Ga 19,25-26)
06. Bà Êlisabét (Lc 1,43)
07. a. Đức Maria là Mẹ Thiên
Chúa
b. Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh
c. Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội
d. Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
08. Công Đồng Êphêxô (431)
09. Đức Giáo Hoàng Piô XII
10. Năm 1854
III.
Ô CHỮ LỄ MẸ LÊN TRỜI
01. Bà Êlisabét (Lc 1,39-44)
02.
Thiên Chúa (Kh 12,5)
03.
Sa mạc (Kh 12,6)
04.
Ngợi khen (x. Lc 1,39-56)
05.
Galilê (Lc 1,26)
06. Anh Giuse (Mt 1,18-25 )
07. Bà Anna
08. Ítraen (Lc 1,54)
09. Mặt trời (Kh 12,1)
10. ĐGH Piô XII.
11. Đức Giêsu (Ga 19,12-28)
Hàng
dọc : LỄ MẸ LÊN TRỜI
IV.
THỬ TÀI
C.
THỬ TÀI
NHỚ
CHỒNG
VỢ
***********
***********
KHEVE
GAIEN (Tl 4,17)
DAVIT
MIKHAN(1Sm18,28
APRAHAM
XARA (St 17,1-17)
ADAM EVA
(St 3,20)
ACRIPPA BECNIKE
(Cv26,30)
KHUDA
GIOANNA (Lc 8,3)
PHELICH
DORUXILA(Cv24,24
PHILEMON
APPHIA (Plm 2)
B.
ĐẢO LỘN
Lời giải đáp:
Ta chỉ cần thay đổi mẫu tự đầu và cuối là được.
MARIA
(Lc
1,26-28).
ĐƠRUXILA (Cv
21,1-27).
TABITHA (Cv
9,32-38).
HÊRÔĐIA (Mt
14,2-12).
ELISABÉT
(Lc
1,39-56).
APPHIA (Plm 2).
TAMA
(St
38,1-30).
V. CÂN NÃO
A. HÃY CÙNG ĐỌC ANNA
Lời giải đáp:
Tính số cách được dựa
theo vị trí của những chữ A có trong hình vẽ :
* Ở
trung tâm của hình vẽ : chữ A ở trung tâm của hình vẽ nằm liền kề với 4 chữ
N ( tính theo cả hàng dọc và hàng ngang
). Thông qua mỗi chữ N đều hình thành nên
15 chữ ANNA, vì thế có tất cả 50 từ ANNA
từ chữ A ở trung tâm của hình vẽ. Ngoài ra còn có 4 chữ N khác trên các
đường chéo của hình đã cho cũng nằm liền kề với chữ A ở trung tâm hình. Thông
qua mỗi chữ N này đều hình thành nên 12 từ ANNA nữa. Từ đó ta có thêm 48 từ
ANNA nữa.
* Ở
các góc của hình vẽ : từ mỗi chữ A ở 1 góc của hình vẽ đều có thể hình thành
được 9 từ
ANNA, cộng lại ta có
thêm được 36 từ ANNA nữa.
* Trên các cạnh của hình vẽ : từ mỗi chữ A
trong 8 chữ trên các cạnh của hình vẽ đều có thể hình thành được 30 từ ANNA, từ
đó ta có thêm 240 từ ANNA nữa.
Vậy trong hình đã cho
có tổng cộng là :
60 + 48 + 36 + 240 =
384 cách đọc từ ANNA.
B. CHIA 1
THÀNH 4 : PHỤ NỮ
1 . Bà Anna (Lc 2,22-24).
2. Cô Acxa (T l 1,1-21)
3. Bà Gôme (Hs 1,2-5).
4.
Bà Étte (Et 1,1…).
NGUYỄN
THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét