NGUỒN GỐC VÀ
Ý NGHĨA CỦA KINH MÂN CÔI.
Lm. Trần Mạnh
Hùng, STD
Theo lịch phụng
vụ của Giáo hội Công Giáo thì vào ngày 7 tháng 10 hằng năm, Giáo Hội mừng kính
lễ Đức Mẹ Mân Côi (Our Lady of the Rosary).1 Cho nên, tôi thiết nghĩ thật là điều
xứng hợp và rất hoan nghênh cho Cộng Đoàn Công Giáo người Việt tại đây, đã có
sáng kiến tổ chức 3 buổi tĩnh tâm nói về các đề tài liên quan đến lòng sùng
kính Đức Mẹ và Kinh Mân Côi, nhằm chuẩn bị tâm hồn và lòng trí của chúng ta cho
xứng hợp để đóng mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi. Lẽ đó, rất ư là thích hợp để chúng ta
cùng nhau tìm hiểu và học thêm về ý nghĩa và các tầm mức quan trọng của kinh
Mân Côi, tỷ dụ như nguồn gốc của nó và hiệu quả của việc đọc Kinh Mân Côi, đó
là lời cầu nguyện mạnh mẽ và hữu hiệu nhất theo giáo huấn của Giáo Hội. Đức
Trinh Nữ Maria trong những lần cuối cùng hiện ra đối với thời đại mà chúng ta
đang sống, đã đưa ra một hiệu quả mới cho việc đọc Kinh Mân Côi, đến độ mà
không có bất kỳ một vấn đề gì, một khó khăn nào dù cho có nguy kịch đến đâu,
mang tính cách tạm bợ hay lâu dài, và trên hết là những lãnh vực thuộc đời sống
thiêng liêng, trong đời sống cá nhân của mỗi chúng ta, của mỗi gia đình, của
các cộng đồng tôn giáo, của xã hội mà chúng ta đang sống, ngay cả vận mạng và
tương lai của thế giới, nếu như chúng ta biết siêng năng lần hạt mân côi với
lòng sùng kính và yêu mến Đức Mẹ Maria, thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết ổn thỏa.
Như Mẹ Maria đã hứa với chúng ta, khi Mẹ hiện ra tại Fatima, nước Bồ Đào Nha
vào năm 1917, với ba trẻ chăn cừu, đó là Lucia, Jacinta và phanxicô và Mẹ đã
ban cho chúng ta mệnh lệnh này: LÀ CÁC
CON HÃY SIÊNG NĂNG LẦN HẠT MÂN CÔI, TÔN SÙNG TRÁI TIM MẸ, VÀ BIẾT ĂN NĂM SÁM HỐI.
Nếu các con
thực thi các điều ấy thì thế giới sẽ có hòa bình và không còn chiến tranh tàn
khốc nữa, và nước Nga sẽ thoát khỏi ách cộng sản vô thần. Vâng lời Mẹ Giáo Hội
Công Giáo, thuộc đủ mọi thành phần từ Đức Giáo Hoàng, cho đến hàng ngũ giáo
dân, ai nấy đều cố gắng vâng theo và quyết tâm tuân giữ 3 mệnh lệnh của Mẹ, và
chỉ một năm sau, thế chiến thứ I đã kết thúc, thế giới đã được thoát khỏi cảnh
chiến tranh tương tàn, vô cùng ác nghiệt. Hòa bình đã trở lại cho nhân loại.
Tuy nhiên, lời mời gọi của Mẹ Maria dường như vẫn chưa được mọi người lắng nghe
một cách thành tâm và có lẽ ít có mấy ai thực hành 3 mệnh lệnh của Mẹ, nên sau
đó nhiều năm, đệ chiến thứ II đã bùng nổ vào năm 1939 và kéo dài cho đến 1945 mới
chấm dứt. Hàng triệu mạng người đã chết và đã hy sinh một cách phí phạm, vì
lòng tham vọng và ích kỷ của con người, nhất là sự tham vọng ngông cuồng của
các kẻ lãnh đạo thời bấy giờ.
Thế giới mà chúng ta đang sống cũng vẫn còn
nhiều hiềm kích và tranh giành về quyền lợi, đất đai, về lãnh thổ biên giới, và
chiến tranh hiện nay đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cơ nguy của
đoàn quân phiến loại Hồi Giáo, Islam State (IS), đang là mối đe doạ cho nền hòa
bình của cả thế giới. Đứng trước những tai ương như thế, người tín hữu Công
Giáo cần phải hành xử như thế nào cho phù hợp với tinh thần của Phúc Âm, của
giáo huấn Giáo Hội liên quan đến vấn đề công lý và hoà bình, và nhất là đối với
mệnh lệnh của Mẹ Maria vẫn hằng vang vọng nơi chúng ta. “Không có vấn đề hoặc
khó khăn nào mà chúng ta không thể giải quyết được bằng lời cầu nguyện của Kinh
rất Thánh Mân Côi.
Với Kinh rất
Thánh Mân Côi, chúng ta sẽ giải cứu được bản thân mình; chúng ta sẽ tự thánh
hóa bản thân; chúng ta sẽ an ủi Chúa, và sẽ cứu được nhiều linh hồn.” 3 Như
chính chị Lucia đã thố lộ cho cha Fuentes qua cuộc đối thoại vào ngày 26 tháng
12 năm 1957.
Những lời
phát biểu của chị Lucia (Sr. Lucy) trên đây chắc chắn tạo thành một lời biện hộ
đẹp nhất mà có thể thực hiện được qua kinh Mân Côi. Chắc chắn, nó sẽ là những lời
cầu nguyện hữu hiệu nhất để chạm vào trái tim của Thiên Chúa, cũng như không
nghi ngờ gì, lời cầu nguyện của phụng vụ: bao gồm Thánh lễ và Kinh Nhật Tụng
(các kinh nhật tụng của các linh mục và tu sĩ nam nữ) cũng có hiệu lực mạnh mẽ
như vậy. Kinh Mân Côi đã không bao giờ được tuyên bố là để thay thế cho phụng vụ.
"Nhưng ngược lại, phụng vụ không che khuất Kinh Mân Côi, chính Kinh Mân
Côi tự nó có hiệu lực đưa con người đến gần với Thiên Chúa và giúp con người
khám phá ra lòng lân tuất, và yêu thương của TC, như chính Đức trinh nữ Maria
đã từng cảm nhận. “Linh hồn tôi tung hô Chúa, và thần trí tôi nhảy mừng trong
Chúa, Đấng cứu độ tôi, vì Người đã đoái thương nhìn đến phận hèn tôi tới Chúa,
để từ này đến muôn đời sẽ khen tôi có phúc, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi
muôn đời đến muôn ngàn đời, vì Đấng quyền năng đã làm cho tôi muôn điều trọng đại
và danh Ngài là Chí Thánh.
Lòng thuơng
xót Chúa trải dài từ đời nọ đến đời kia, dành cho những ai kính sợ Người.”
Đức Giáo
Hoàng Leo XIII đã đề xuất kinh Mân Côi như một vũ khí hữu hiệu tinh thần nhằm
chống lại các tệ nạn đã gây nên đau khổ cho xã hội.
Trong số các
vị Giáo Hoàng gần đây, nhất là từ thời công đồng Vatican II, đã đóng góp vai
trò tích cực trong việc thúc đẩy và ủng hộ việc lần chuỗi Mân Côi. Tôi muốn đơn
cử một vài vị Giáo Hoàng có tên sau đây, như là những khuôn mặt cụ thể trong việc
cỗ võ việc sùng kính Đức Mẹ và chuỗi Mân Côi: Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII,
Quan trọng hơn cả là ĐGH Phaolô đệ lục (Paul VI) trong Tông Huấn (Marialis Cultus – Marian Cultivation) của
Ngài đã nhấn mạnh đến việc cổ võ và quảng bá lòng sùng kính Đức Mẹ, theo tinh
thần của Công đồng Vatican II.
Đức Thánh cố
Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã thường khuyến khích việc đọc Kinh Mân Côi thường
xuyên. Ngài đã tiết lộ với chúng ta rằng, "Từ những năm khi ngài còn là
thiếu niên thì Kinh Mân Côi đã có một vị trí quan trọng trong đời sống cầu nguyện
của Ngài. Đức cố Giáo hoàng Gioan Phalô II cho biết, chính Ngài cũng đã được nhắc
nhở một cách mạnh mẽ về điều này trong chuyến thăm của Ngài tại Ba Lan, và đặc
biệt là ở các đền thờ kính Đức Mẹ tại Kalwaria.
Đức cố Giáo hoàng Gioan Phalô II đã nói:
Kinh Mân Côi
đã đồng hành cùng tôi trong những giây phút hân hoan, vui vẻ và cả trong những
giây phút đầy khó khăn. Tôi đã phó mặc tất cả mọi nỗi âu lo cho Mẹ Maria qua
tràng chuỗi Mân Côi và tôi luôn luôn tìm thấy nguồn hoan lạc, sự ủi an và nguồn
hy vọng từ lời kinh Mân Côi. 24 năm về trước, vào ngày 29 tháng 10 năm 1978, chỉ
vỏn vẹn chưa đầy 2 tuần lễ sau khi tôi được đắc cử Giáo Hoàng, nối quyền thánh
Phêrô, vị Tông Đồ Cả của Giáo Hội, Tôi đã thẳng thắn thừa nhận: “KINH MÂN CÔI,
CHÍNH LÀ LỜI KINH MÀ TÔI YÊU QÚY. MỘT LỜI CẦU NGUYỆN TUYỆT DIỆU! TUYỆT DIỆU
TRONG SỰ SỰ GIẢN DỊ VÀ TRONG CHIỀU SÂU CỦA NÓ. THẬT VẬY, LỜI KINH MÂN CÔI ĐƠN
SƠ NHƯNG LẠI DIỄN TẢ VÀ GHI DẤU NHỊP ĐIỆU CỦA CUỘC SỐNG CON NGƯỜI.”
Trong lịch sử của GHCG, hiếm khi nào một lòng
sùng kính xuất hiện cách đột ngột. Các phương pháp sư phạm của Thiên Chúa thường
phải mất nhiều thế kỷ để chuẩn bị tâm hồn người tín hữu, hầu họ có thể đón nhận
nó. Kinh Mân Côi, người ta có thể nói, được xuất phát từ thói quen của các Kitô
hữu tiên khởi nhằm nói lên và bày tỏ tấm lòng biết ơn đối với Đức Trinh Nữ
Maria cho tất cả những lợi ích mà
Mẹ đã đem lại
cho nhân loại; đó là những câu thơ trong thế kỷ thứ năm bởi Sedulius chèn vào
trong phụng vụ: danh dự, cùng với niềm vui của một người mẹ / sự đặc ân lớn lạo
mà TC ban cho Mẹ, là có con mà vẫn còn trinh khiết, không một tì ố, lẽ đó Mẹ có
danh hiệu là Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chỉ có một mình Mẹ Maria là người duy nhất
trên trần gian được lãnh nhận đặc ân cao cả đó. Vì trước Mẹ và mãi mãi sau này
sẽ không có ai được như thế nữa.
(Lời kinh thắm thiết cầu khấn cùng Đức Mẹ Maria - ngoài kinh
Kính mừng Maria - mà Kitô hữu đọc hầu như
thuộc lòng là kinh “Salve Regina - Lạy Nữ
Vương”.4 4 . Lời kinh Salve Regina do Thầy Hermann der Lahme, Dòng Bênêđíctô (+
1054), người Đức viết ra bằng tiếng latinh ở Tu viện Reichenau vùng Bodensee miền
Nam nước Đức. Lời kinh Salve Regina do Thầy Hermann viết ra thành chữ, thoát ra
từ tận sâu thẳm tâm hồn của một đời sống chịu đựng tàn tật về thân xác cũng như
yếu đuối giới hạn về trí khôn tinh thần. Thầy Hermann đã có cảm nghiệm này từ
chính nơi đời sống riêng của mình về sự yếu hèn của khiếm khuyết, của tật nguyền
nơi thân thể. Nên qua đó thầy khao khát mong ước một đời sống tốt đẹp hơn, một
đời sống vĩnh cửu. Điều khao khát mong ước đó, thầy đặt niềm hy vọng nơi Đức Mẹ
Maria, Đấng là Trạng sư bầu chữa cho mình trước ngai tòa Chúa. Lời kinh Salve
Regina đã gợi hứng cho rất nhiều nhạc sĩ từ xưa đến nay viết thành những tấu
khúc lớn nhỏ khác nhau và rất danh tiếng, nhất là vào thời Trung Cổ cho đến thời
cận đại như Henri Dumont, G.F. Händel, Franz Liszt, Franz Schubert, Pierre de
la Ruy… Vào thế kỷ 18, Kinh Lạy Nữ Vương đã trở thành trọng tâm của cuốn sách
Thánh Mẫu học của Thánh Alphonsô Liguori. Vị sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế - sau
này được Giáo Hội phong làm vị Thánh Tiến sĩ Hội thánh. Xem Lm. Đa Minh Nguyễn
Ngọc Long, Lời kinh “Salve Regina - Lạy Nữ Vương.” Thứ 6, ngày 21/08/2015 http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20150821/31789
(Truy cập, ngày 2.10.2015).
Lạy Nữ Vương
Mẹ nhân lành
làm cho
chúng con được sống, được vui, được cậy.
Thân lạy Mẹ,
chúng con, con cháu E-và
ở chốn khách đầy,
kêu đến cùng Bà;
Chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà
thương.
Hỡi ôi! Bà
là Chủ bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con.
Đến sau khỏi
đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu,
Con lòng Bà
gồm phúc lạ.
Ôi khoan
thay, nhân thay, dịu thay,
Thánh Maria
trọn đời đồng trinh.
Kế tiếp là
kinh ‘Ave Maria Stella’5
Hỡi Ngôi
Sao của đại dương
Cổng chính của
Thiên Ðàng
Ðấng mãi mãi
Ðồng Trinh
Của Thiên
Chúa tối cao
Ôi lời chào
mừng của Thiên sứ Gabriel
đã thốt ra từ
xưa
Tên của Eva
đọc ngược,
Cũng cố hòa bình dưới thế
bẻ gãy gông
cùm cho kẻ bị giam cầm
ánh sáng cho người mù lòa tội nghiêp,
xua đuổi mọi
bệnh hoạn
mọi niềm
sung sướng hạnh phúc chúng con khẩn nguyện
(5 . Phỏng dịch sang tiềng Việt là KÍNH CHÀO MẸ LÀ
NGÔI SAO BIỂN, hay cũng có thể hiểu Mẹ là ngôi sao đại dương. Lời Hứa Cho Những
Ai Hát Kinh ‘Ave Maria Stella’ Trong một cuộc nỗi loạn ở Roma, một đám đông kéo
đến nơi nhà của Thánh Nữ Bridget; người trưởng toán đòi thiêu sống Thánh
Bridget. Bà cầu nguyện cùng Chúa xem bà có nên lẩn trốn hay không. Chúa khuyên
bà nên ở lại: “Họ âm mưu giết con nhưng con sẽ không sao cả. Quyền năng của Ta
sẽ phá vỡ ác tâm của kẻ thù con: Nếu họ đóng đinh Ta thì cũng vì Ta cho phép họ”.
Ðức Mẹ thêm: “Hãy hợp ca bài AVE MARIS STELLA thì Mẹ sẽ gìn giữ con khỏi mọi
nguy hiểm.” )
Ngài là Mẹ của
chúng con
dâng lên
Chúa những tiếng thở dài
thay cho chúng con
Ngài sẽ
không chê bỏ
Nữ Trinh của mọi Nữ Trinh
là nơi trú ẩn cho chúng con
dịu dàng nhất
trong những người hiền dịu h
ãy làm cho
chúng con đức hạnh và dịu hiền
Chúng con vẫn
đang lữ hành dưới thế
Xin hãy giúp
đở cho sự yếu đuối của con,
để cùng với
Mẹ và Chúa Giêsu
chúng con
hân hoan mãi mãi
trên thượng
tầng Thiên Ðàng với Ba Ngôi
toàn năng
Cha, Con và Thánh Thần
cùng hưởng
phúc vinh hiển, Amen.
Lời kinh KÍNH CHÀO MẸ NỮ VƯƠNG (Salve Regina),
cũng như kinh MẸ LÀ NGÔI SAO BIỂN
(Ave Maria Stella) và một số những bài thánh ca khác, xuất phát từ một nguồn cảm
hứng tương tự. Tất cả các loại chào kính Mẹ, được diễn tả qua các bài thánh ca,
hầu như phát triển sáng ngời trong lòng đạo đức của các giáo sĩ và giáo dân, nhiều
hoặc ít tuỳ theo cảm hứng của mỗi cá nhân. Như chúng ta đã được chính kiến bài
Salve Regina của Thầy Hermann der Lahme, Dòng Bênêđíctô (+ 1054).
Đây là hình
thức đạo đức phát triển đặc biệt trong thời Trung Cổ, sau sự sùng kính Đức Mẹ
tuyệt vời lấy nguồn cảm hứng từ Thánh Bernard (Bênađô).
Việc chiêm
ngắm Đức Trinh Nữ Maria, và những đặc quyền của Mẹ, cũng như những ân huệ mà Mẹ
đã ban cho con cái của mình đã được coi như là một niềm vui lớn hơn tất cả những
niềm vui khác. Chính niềm vui lớn lao này và lời ngợi khen 8 ca tụng Mẹ đã trở
thành tên của Kinh Mân Côi “KÍNH MỪNG MARIA ĐẦY ƠN PHÚC.”
Trong thời Trung cổ, biểu tượng của niềm vui
là những bông hoa hồng. Đặt vương miện trên đầu của một người với một vòng hoa
hồng (một vòng hoa đội trên đầu) là một dấu hiệu của niềm vui. Đức Trinh Nữ
Maria thậm chí còn được gọi là "vườn hoa hồng." Trong ngôn ngữ Latin
thời Trung cổ, một vườn hoa hồng cũng có ý nghĩa là chuỗi Mân Côi (a garden of
roses is rosarium).
Người ta cảm
thấy tại mỗi lời chào, Đức Trinh Nữ Maria tự mình cảm nhận được cái dư âm của
niềm vui trong giây phút Thiên Thần truyền tin. Nó không chỉ là vấn đề tự mình
làm cho mình được cảm thấy hân hoan, vui sướng khi chúng ta nghĩ về Đức Mẹ;
nhưng mục đích của chính của lời chào, mỗi khi chúng ta đọc Kinh Kính Mừng là để
chúng ta cùng chia sẻ niềm vui trong trái tim của Mẹ Maria. Những lời chào đã
được hình thành như rất nhiều bông hoa hồng tinh thần dâng cho Đức Trinh Nữ
Maria như thể trang điểm cho Mẹ một chiếc vương miện hoành tráng, một vòng hoa
đội trên đầu. Đổi lại, Mẹ của chúng ta sẽ đặt trên đầu của con cái Mẹ một vương
miện bất khả chiến bại của hoa hồng, của ân sủng thiêng liêng. Và đó là ý nghĩa
và mục đích của việc đọc Kinh Kính Mừng.
Lý do quan
trọng nhất để mạnh mẽ khuyến khích việc thực hành và siêng năng lần Chuỗi Mân
Côi là nó đại diện cho một phương thế hiệu quả nhất để bồi dưỡng đời sống tâm
linh cho các tín hữu, qua việc cam kết chiêm ngưỡng mầu nhiệm Kitô giáo mà Đức
Giáo hoàng Gioan Phaolô đã đề xuất trong Tông Thư Millennio Ineunte Novo
("Bắt đầu của thiên niên kỷ mới") như là một phương thế "đào tạo
trong sự thánh thiện" chính quy: "Điều cần thiết cho đời sống người
Kitô hữu chính là nghệ thuật biết cầu nguyện. Cũng giống như nền văn hóa đương
đại, thậm chí trong những bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy có vẻ hơi bi
quan, sự xuống dốc đời sống thiêng liêng của các giáo hữu Công Giáo, nhiều nơi
thờ phượng đã bị bỏ rơi, nhà thờ bị đóng cửa vì không có linh mục hoặc không có
giáo dân tham dự thánh lễ, thì tại một số nơi, chúng ta cũng đã nhìn thấy và chứng
kiến sự nở rộ của 9 các phong trào và các đoàn thể mới lo cho đời sống tâm
linh, ví dụ như tại giáo xứ của chúng ta tại đây, những năm trước đây, chúng ta
chưa có nhóm LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA, HOẶC NHÓM MÂN CÔI, bây giờ thì đã được thành
lập và sinh hoạt rất sống động…., qua đó chúng ta nhận ra được sự hiện diện của
Chúa Thánh Thần (CTT) và Ngài đang tác động trên chúng ta, và Ngài cũng không
ngừng hoạt động trong lòng Giáo Hội, trong cộng đoàn nơi chúng ta sinh sống để
dẫn đưa chúng ta trở về với Thiên Chúa.
Cầu nguyện cho hòa bình và cho gia
đình.
Một số hoàn cảnh lịch sử cũng làm cho sự hồi
sinh của Kinh Mân Côi khá kịp thời. Trước hết, chúng ta cần phải nài xin Thiên
Chúa ban hòa bình cho thế giới mà chúng ta đang sống.
Kinh Mân Côi
đã nhiều lần được đề xuất bởi một số Giáo Hoàng, ví dụ, như Cố Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, như là một lời cầu nguyện cho hòa bình. Vào đầu thế kỷ XXI này, bắt
đầu với cuộc tấn công khủng khiếp vào đất nước Mỹ, quân khủng bố vào ngày 11
tháng 9 năm 2001 đã cho máy bay chở đầy hành khách đâm vào hai tòa nhà thương
mãi tại Thành Phố Nữu Ước (The Twin Towers Building) và đã gây thiệt mạng cho
hơn 3.000 người dân vô tội. Có thể nói thế kỷ mà chúng ta đang sống, hầu như mỗi
ngày, chúng ta chứng kiến không biết bao nhiêu là những cảnh đổ máu và bạo tàn
đang diễn ra trong thế giới của chúng ta.
Việc tái
khám phá Kinh Mân Côi có nghĩa là để đắm mình trong chiêm niệm của mầu nhiệm
Chúa Kitô, Đấng "chính là hòa bình của chúng ta", kể từ khi Ngài thực
hiện sự hiệp nhất, và phá đổ bức tường ngăn cách của sự thù địch" (Eph
2:14). Do đó, người ta không thể đọc kinh Mân Côi mà không có cảm giác bị cuốn
vào một cam kết rõ ràng để thúc đẩy tiến hành hòa bình, đặc biệt là ở các vùng
đất của Chúa Giêsu, vẫn còn nhiều tranh chấp giữa người Do Thái và người
Palestine.
Một nhu cầu tương tự đối với các cam kết và cầu
nguyện bằng kinh mân côi được phát sinh liên quan đến một số vấn đề quan trọng
trong thời hiện đại: đó là đời 10 sống hôn nhân và gia đình, là các tế bào sơ cấp
của xã hội. Gia đình ngày càng bị đe dọa bởi các hệ tư tưởng, như chủ nghĩa cá
nhân, chủ nghĩa vật chất; sự thiếu tinh thần dấn thân, thiếu lòng vị tha và
lòng yêu mến. Thay vào đó là lòng ích kỷ, chỉ biết sống cho bản thân của chính
mình, đã làm cho hạnh phúc gia đình và đời sống lứa đôi chóng tan rã và đi đến
sự ly dị. Hiện nay theo các thống kê cho biết, thì trong vòng 5 năm thành hôn,
sẽ có 1/3 các cặp hôn nhân sẽ chia tay và ly dị. Điều này xảy ra khá phổ biến ở
các nước phương Tây và tiếp tục làn tràn sang các quốc gia phương Đông. Đứng
trước những thảm hoạ như thế, chúng ta cần làm sống lại và phục hồi kinh Mân
Côi trong gia đình Kitô giáo, trong bối cảnh của mục vụ rộng lớn hơn cho gia
đình, sẽ là một sự trợ giúp hữu hiệu để chống lại những tác động tàn phá gây
nên cuộc khủng hoảng trong đời sống gia đình, điển hình đang xảy ra trong thời
đại chúng ta.
Để minh họa
và làm bằng chứng cho sự hữu ích của việc siêng năng lần chuỗi mân côi. Tôi xin
mạn phép kể cho qúy ông bà và anh chị em nghe một câu chuyện có thật, được một
người bạn rất thân của tôi tâm sự với tôi. Câu chuyện của chuỗi tràng hạt Mân
Côi.
… … …
Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét