Trang

Chủ Nhật, 4 tháng 10, 2015

Thánh lễ khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình



Thánh l khai mc Thượng Hi Đng Giám Mc v gia đình và Kinh Truyn Tin

Lúc 10 gi sáng Chúa Nht 4-10-2015 ĐTC Phanxicô đã ch s thánh l đng tế trng th khai mc Thượng Hi Đng Giám Mc thế gii v gia đình trong Đn Th Thánh Phêrô.

Cùng đng tế có 314 v gm các Ngh Ph và các cng s viên, trong đó có 71 Hng Y, 7 Thượng Ph, 2 Tng Giám Mc Trưởng, 72 Tng Giám Mc, 102 Giám Mc và 58 Linh Mc. Tham d thánh l có khong 10.000 tín hu và du khách hành hương. Các li nguyn giáo dân đã được đc trong các th tiếng Tu, Tây Ban Nha, A rp, B Đào Nha và Swahili: cu cho Giáo Hi biết chiêm ngm và gi gìn công trình sáng to ca Thiên Chúa; cho các ngh ph được Chúa Thánh Thn soi sáng tr lc trong nhim v hướng dn tín hu theo Chúa Kitô; cho các nhà lp pháp và gii lãnh đo biết thăng tiến công ích, công lý và hòa bình; cho gii tr và nhng người đính hôn khám phá ra v đp ca s nhưng không, lòng trung thành và sn sàng hy sinh và tha th; cho các gia đình b th thách đau kh đuơn thánh Chúa an i, được các anh ch em khác và các cơ cu trgiúp. Đã có 70 linh mc và phó tế giúp ĐTC cho tín hu rước l.


Cng đoàn đã hát kinh cu các Thánh xin các v bu c cho Thượng Hi Đng Giám Mc din ra tt đp như ý Chúa mun.

Ging trong thánh l ĐTC đã qung din ý nghĩa các bài đc Chúa Nht th 27 thường niên năm B, tp trung trên ba đ tài: thm cnh s cô đơn ca con người, tình yêu gia người nam và người n, và gia đình. ĐTC nói: Trong vun Đa Đàng Thiên Chúa đ cho Adam đt tên cho mi thto, nhưng con người cm thy cô đơn, vì không tìm ra mt s tr giúp tương xng vi mình (St 2,20). S cô đơn là thm cnh ca biết bao nhiêu người ngày nay: người già b b rơi bi c con cái và nhng người thân trong gia đình; nhng người goá ba; biết bao nhiêu người b chng hay v b rơi; biết bao nhiêu người cm thy cô đơn, không được hiu biết và lng nghe; nhng người di cư t nn chy trn chiến tranh và bách hi; biết bao ngưởi tr, nn nhân ca nn văn hóa tiêu th, dùng ri vt b và ca nn văn hóa loi tr. ĐTC nhn xét thế gii ngày nay như sau:

Ngày nay, người ta sng s mâu thun ca mt thế gii toàn cu hóa, trong đó chúng ta trông thy biết  bao ch  xa hoa và các nhà chc tri, nhưng càng ít hơm ca mái nhà và gia đình; biết bao nhiêu d án tham vng, nhưng ít thi gi đ sng điu đã được thc hin; biết bao nhiêu phương tin gii trí tân tiến vượt  bc, nhưng càng nhiu s trng rng trong con tim hơn; biết bao nhiêu thú vui, nhưng ít tình yêu; biết bao nhiêu t do, nhưng ít t lp. Càng ngày càng có nhiu người cm thy cô đơn, nhưng cũng có người khép kín trong ích k, trong bun chán, trong bo lc tàn phá, hay trong nô l thú vui và thn tin bc. Ngày nay chúng ta cũng sng kinh nghim ca Adam xưa kia: biết bao nhiêu quyn lc bđi kèm bi biết bao nhiêu cô đơn và d mang thương tích. Và gia đình là hình nh phán chiếu thc ti đó. Người ta luôn ngày càng ít nghiêm chnh hơn trong  vic tiếp tc mt tương quan tình yêu vng chc và phong phú: trong lúc khe mnh cũng như trong bnh tt, trong lúc giu có cũng như khi nghèo túng, trong may mn cũng như trong ri ro. Tình yêu bn b, trung thành, ý thc, n đnh và phong phú ngày càng b chế nho hơn, và b coi như đ c. Xem ra các xã hi tân tiến li là các xã hi có s sinh thp và có nhiu v phá thai, ly d, t t và ô nhim môi sinh và xã hi hơn.

Tiếp tc bài ging ĐTC nói: “Con ngườ mt mình thì không tt, Ta s làm cho nó mt s tr giúp tương xng vói nó” (St 2,18). Các li này ca Chúa chng minh cho thy không có gì khiến cho trái tim ca mt người hnh phúc như mt trái tim ging trái tim ca nó. Chúng cũng chng minh rng Thiên Chúa đã không to dng con người đ nó sng trong bun chán hay  mt mình, nhưng đ nó sng hnh phúc, chia s con đường ca mình vi mt người khác b túc cho nó, đ nó sng kinh nghim tình yêu tuyt vi: nghĩa là đ được yêu và đ thy tình yêu ca mình phong phú nơi con cái, như nói trong thánh vnh (Tv 128). Tr li câu hi by sp liên quan ti lut ly d được đưa ra, Chúa Giêsu  đưa tt c trv ngun gc vic to dng, đ dy rng Thiên  Chúa chúc phúc cho tình yêu nhân loi, chính Ngài kết hip các con tim trong s hip nht và bt kh phân ly. Điu này có nghĩa là tình yêu hôn nhân không ch là sng vi nhau, nhưng là yêu nhau luôn mãi.

“Như thế con người không th phân r điu Thiên Chúa đã kết hp”. Đây là mt khích l tín hu thng vượt mi hình thc cá nhân ch nghĩa và v lut l, che du mt s ích k hà tin và mt ni s hãi  gn bó vi ý nghĩa đích thc ca la đôi và tính dc nhân bn trong chương trình ca Thiên Chúa.  Tht vy, ch dưới ánh sáng s điên di ca tình yêu nhưng không phc sinh ca Chúa Giêsu mi có th hiu được s điên di tình yêu hôn nhân nhưng không duy nht cho ti chết.

ĐTC ghi nhn rng con người ngày nay tuy thường chế nho chương trình y ca Thiên  Chúa, nhưng li cm thy b lôi cun hp dn bi mi tình yêu chân tht, vng vàng, phong phú, trung thành và vĩnh cu. Nó chy theo các tình yêu tm b, các thú vui xác tht, nhưng mơ ước tình yêu đích tht, và ước mong tn hiến hoàn toàn. Các thú vui b cm hết hp dn khi được phép.

Tiếp đến ĐTC đã khng đnh rng trong bi cnh xã hi và hôn nhân này Giáo Hi được mi gi  sng s mnh ca mình trong s trung thành, trong chân lý và bác ái. Trung thành vi giáo hun ca Chúa Giêsu bo v tình yêu trung tín, và khích l các gia đình sng hôn nhân biu l tình yêu ca Thiên Chúa; bo v s thánh thiêng ca mi s sng; bo v s hip nht và tính bt kh phân ly ca hôn nhân. Sng s mnh trong chân lý, không chy theo các mt mau qua và các ý kiến thng tr. Sng s mnh trong bác ái không ch tay phán x người khác, nhưng trung thành vi bn cht là m, tìm săn sóc  các cp v chng b thương tích vi du tiếp đón và thương xót; là bnh xá chiến trường, vi cánh ca luôn luôn rng m tiếp đón bt c ai gõ ca xin tr giúp và nâng đ; đi ra khi chung chiên hướng ti nhng người khác vi tình yêu chân thành đ đng hành vi nhân loi b thương tích và dn nó ti sui nguơn cu đ. “Phi luôn luôn lên án và chng li s sai lm và s d, nhưng người té ngã hay sai lm  phi được thông cm và yêu thương. Chúng ta phi yêu thương thi đi chúng ta và tr giúp con người thi đi chúng ta”, như Thánh Gioan Phaolô II đã nói (Din văn nói vi Phong trào Công Giáo Tiến Hành Italia, 30-12-1978: Giáo hun I (1978),450)
Lúc 12 gi trưĐTC đã đc Kinh Truyn Tin vi 50.000 ngàn tín hu và du khách hành hương. Đ cp ti công vic ca các Ngh Ph trong ba tun nhóm hp Thượng Hi Đng Giám Mc thế gii ln th 14 ĐTC nói
Chúng tôi s hướng cái nhìn dán cht vào Chúa Giêsu đ, da trên nn tng giáo hun chân lý và thương xót ca Chúa, nhn ra các con đường thích hp nht cho dn thân ca Giáo Hi vi và cho các gia đình, đ chương trình ban đu ca Đng To Hóa đi vi người nam và người n có th hin thc trong tt c v đp và sc mnh ca nó trong thế gii ngày nay.

Khi b cha m đ kết hip vi v và tr nên mt tht xác duy nht, mt s sng duy nht các cp v chng thông truyn s sng cho các con người mi, tr thành cha m và tham d vào công trình và quyn năng to dng ca Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu, và người ta chia s công trinh ca Ngài khi yêu thương vi Ngài và như Ngài. Tình yêu mà Thiên Chúđ vào trong lòng chúng ta cũng là tình yêu được ban cho các cp vchng trong bí tích hôn nhân. Nó là tình yêu nuôi dưỡng tương quan ca h  trong nhng lúc  vui bun sưóng kh, thanh thn và khó khăn. Nó là tình yêu dy lên ước mun có con cái, ch đi, tiếp đón, nuôi nng giao dc  chúng. Nó cũng chính là tình yêu mà Chúa Giêsu by t cho các trẻ em.

ĐTC đã mi gi mi người cu nguyn cho tt c nhng người làm cha m và các nhà giáo dc trên toàn thế gii đ h là các dng c ca s tiếp đón và tình yêu ca Chúa Giêsu. Ngài đc bit nghĩ ti các tr em đói khát, b b rơi, b khai thác bóc lt, b bó buc tham chiến, b khước t. Tht là đau lòng trông thy các hình nh tr em bt hnh vi cái nhìn lc lõng, chy trn nghèo đói và xung khc gõ ca nhà và con tim ca chúng  ta khn cu tr giúp. Xin  Chúa giúp chúng tra đng là xã hi chiến lũy,  nhưng là xã hi gia đình có kh năng tiếp đón vi các lut l thích hp.

ĐTC cũng xin mi người cu nguyn cho các công vic ca Thượng Hi Đng Giám Mc đ Chúa Thánh Thn khiến cho các Ngh Ph ngoan ngoãn đi vi các linh hng ca Ngài, qua li bu c ca Đc Bà Pompei mà hôm qua ti đn thánh tín hu đc li kinh Khn nài Đc Bà Mân Côi. Ngài cũng chia bun và cu nguyn cho các nn đt l chôn vùi mt làng bên Guatemala và nn nhân bão lt ti Côte D’ Azur ca Pháp.

Tiếp đến ĐTC đã đc Kinh Truyn Tin và ban phép lành toà thánh cho mi người.

Linh Tiến Khi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét