ĐỪNG BAO GIỜ LÀ CỚ VẤP
PHẠM
Chúa nhật XXVI Thường Niên – B
(Mc 9, 37-42. 44. 46-47)
Sau khi Chúa Giêsu loan báo cuộc Khổ nạn lần thứ nhất (x. Mc
8, 31-33) rồi lần thứ hai (x. Mc 9, 30-32), là bài học về tư cách của người đứng
đầu Chúa dành cho các môn đệ (x. Mc 9, 35-37). Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục
giáo huấn các ông về cách sử dụng danh Chúa trong cộng đoàn tín hữu dù là môn đệ
hay không (x. Mc 9, 38-40); phần thưởng dành cho những ai sống xứng với danh
Kitô hữu của mình (x. Mc 9,41); và đương nhiên kẻ làm cớ vấp phạm cho người
khác, nhất là trẻ em sẽ bị trừng phạt thích đáng (9,42); đồng thời Chúa nhấn mạnh
đến sự cần phải khước từ những gì gây lên tội lỗi khiến chúng ta mất chỗ trên
Nước Trời (x. Mc 9, 43-48).
Chớ ghen ghét
Ghen ghét được coi là một trong 7 mối tội đầu. Lần giở lại
những trang đầu Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra thói ghen ghét. Vì không bằng
lòng với những gì mình có, muốn bằng và thậm trí hơn Thiên Chúa nữa, nên Adong
và Evà ghen tuông với Thiên Chúa hái trái cấm để ăn. Thế nhưng, ăn xong rồi thì
mọi sự được sáng tỏ. Con người mãi mãi là thụ tạo trong lòng bàn tay của Thiên
Chúa là Đấng Tạo Hóa.
Ghen ghét nảy sinh khi so sánh mình với người khác. Sở dĩ có
ghen ghét vì người ta người khác hơn mình, mình bị nép vế, bị mất ảnh hưởng,
Giôsuê là một bằng chứng. Khi ông Môsê được thần khí của Thiên Chúa ngự xuống
nói chuyện, thì ông dùng một phần thần khí ngự trên ông mà đặt trên 72 kì mục
trong lều trại. Còn hai kì mục nữa là ông Enđát và ông Mêđát không có mặt ở
trong lều trại mà cũng nhận được thần khí nói tiên tri (x. Ds 11,27). Ðiều đó
làm ông Giôsuê thắc mắc. Ông Môsê khuyên ông Giôsuê đừng quan tâm, vì càng nhiều
người nói tiên tri, thì Thiên Chúa càng được vinh danh.
Thánh Giacôbê có kinh nghiệm xương máu về tôi ghen ghét,
ngài viết : Vậy “ở đâu có ghanh tị và cãi vã, ơ đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoa…
Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể
anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh
em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ” (x. Gc 3,
16-4,3).
Thánh Gioan tông đồ cũng không nằm ngoài cái thường tình ấy.
Ông quan ngại về việc Ðức Giêsu ban quyền năng cho người nghe. Ông ghen tị vì
có người không cùng nhóm các tông đồ đã dùng danh Chúa mà trừ quỉ (x. Mc 9,38).
Ông nghĩ rằng họ không được phép vì họ không thuộc nhóm các tông đồ mà lại hành
động theo thần trí của Thiên Chúa. Chúa bảo ông: “Không ai lấy danh nghĩa Thày
mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó có thể nói xấu về Thày” (Mc 9,39).
Quảng đại, hy sinh vì Nước Trời
Người đời thường có óc bè phái, ích kỷ, bảo vệ quyền lợi và
danh dự của nhóm mình, và đố kỵ ganh ghét với những nhóm khác. Phương châm của
thế gian là “Ai không theo ta tức là nghịch với ta”. Chúa Giêsu dạy các môn đệ
đừng nhìn người khác bằng cặp mắt đố kỵ, nhưng hợp tác với những người thiện
chí. Phương châm Chúa đưa ra là “Ai chẳng chống đối các con là ủng hộ các con”
(x. Mc 9, 40 ).
Nước Trời và sự sống đời đời là mục tiêu tối hậu. Chúng ta
thấy đó đây có người tháo chân, móc mắt, cắt ruột để kéo dài sự sống tạm bợ,
xem ra nhẹ nhàng. Để có được sự sống đời đời, chúng ta phải chấp nhận hy sinh
nhiều thứ khác, từ bỏ hy sinh những gì cản trở sống đời đời của chúng ta.
Tay, chân, mắt là những bộ phận rất quan trọng trong cơ thể
không thể thiếu để có một đời sống bình thường, tuy nhiên, chúng có thể trở
thành duyên cớ cho ta vấp phạm, sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời. Chặt
tay, chặt chân hay móc mắt là những điều kinh khủng, gây đau đớn. Bị què tay,
què chân hay chột mắt ở đời này là điều chẳng ai muốn. Nhưng Chúa Giêsu mời
chúng ta nghĩ đến giá trị của đời sống vĩnh cửu, can đảm cắt bỏ với những thụ tạo
đang làm hư hỏng ta chẳng những đời này mà cả đời sau nữa. Chúng ta phải can đảm,
quảng đại sống cho giá trị của Tin Mừng, dẫu cho có thiệt thòi, mất mát những
vinh hoa trần thế, nhưng có được chỗ đứng trong vương quốc của Thiên Chúa.
Đừng là cớ vấp phạm
Sống yêu thương, quảng đại, hy sinh vì Nước Trời, nên ngay ở
đời này chúng ta phải sống tốt, sống gương mẫu, đừng làm cớ vấp phạm cho ai. Nhấn
mạnh đến điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô giảng trong Thánh lễ sáng thứ Năm
ngày 27 tháng 2 năm 2014 tại Nhà nguyện Mácta, ngài nói : “Người Kitô hữu bất
nhất sẽ làm cớ vấp phạm, và cớ vấp phạm thì giết hại người khác”
Mang danh là Kitô hữu, thì cần phải sống như Kitô hữu, suy
nghĩ như Kitô hữu, cảm nhận như Kitô hữu và hành động như Kitô hữu. Đó là sự thống
nhất trong đời sống của một Kitô hữu, nếu thiếu một trong những điều này, thì
chúng ta không còn là Kitô hữu nữa. Cần phải sống trước sau như một, sống bất
nhất sẽ gây rất nhiều tai hại cho người khác.
Thánh Giacôbê đã nặng lời khiển trách những người Kitô hữu sống
bất nhất huênh hoang, Ngài viết: “Này tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà
các ngươi đã gian lận, tiền đó đang kêu gào và tiếng kêu gào của người thợ gặt
đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này,
lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án
và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi”. Trong cộng
đoàn có người sống bất nhất như thế thì rất tai hại, trở nên cớ vấp phạm cho
người khác”.
Chúa Giêsu lên án người làm cớ vấp phạm: “Kẻ nào làm cớ vấp
phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào
cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn”.
Lạy Chúa, xin ban ơn trợ giúp, để chúng con biết sống yêu
thương, sống quảng đại mưu tìm kiếm nước Trời, và đừng là cớ vấp phạm cho người
khác, nhất là trẻ em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét