PHÚC ÂM: Lc 15,1-3.11-32

1 Người thu thuế và người phạm tội đều lui về phía Đức Giê-su để nghe Người chiến thắng. 2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư liền xầm xì với nhau : "Đông này đón tiếp phường tội và ăn uống với chúng." 3 Đức Giê-su mới kể cho họ ngôn ngữ này :

11 Rồi Đức Giê-su nói tiếp : "Một người có hai con trai. 12 Người con thứ nói với cha rằng : 'Thưa cha, xin cho con phần tài sản được hưởng.' Và người cha đã chia cải cho hai con. 13 Ít ngày sau, người gửi lời khuyên tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở nơi đó anh ta sống phóng khoáng, phung phí tài sản của mình.

14 "Khi anh ta đã ăn hết sạch, thì lại xảy ra trong chiến lợi hại. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh thiếu thiếu, 15 nên phải đi ở đợ vùng cho một người dân trong; người này nói anh ta ra đồng chăn heo. 16 Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo mà sẽ cho bụng, đấm ai cho. 17 Bấy giờ anh ta trả lời và tự động : 'Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được điểm thừa, mà ta ở đây lại chết đói ! 18 Thôi, ta lên, đi về cùng cha và thưa với người : ' Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, 19 nhưng đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.' 20 Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.

"Anh ta còn ở phía sau xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm anh ta và hôn hôn. 21 Bấy giờ người nói rằng : 'Giáo sư cha, con thật sự kiệt với Trời và với cha, chê còn đáng gọi là con cha nữa ...' 22 Nhưng người cha tiếp bảo các đầy tớ rằng : 'Mau ôm áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, khó khăn vào ngón tay, dép vào chân cậu bé, 23 rồi đi bắt con bê làm thịt để chúng ta mở bữa tiệc ăn mừng ! 24 Vì con ta đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay tìm lại được.' Và họ bắt đầu ăn mừng.

25 "Lúc này người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, 26 liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. 27 Người trả lời : 'Em cậu đã về, và cậu làm đã thịt bê béo, vì gặp lại cậu bé khỏe mạnh.' 28 Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra xoa dịu cha : 'Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và nghĩ khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con con để ăn mừng với bạn. 30 Còn đứa con của cha đó, sau khi hết cải tiến của bọn chúng, thì cha lại bê đã đi !'

31 "Nhưng người cha nói với anh ta : 'Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. 32 Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.'"

 

 

 

GỢI Ý SUY NIỆM

Đọc cả bài Phúc âm, cho biết đâu là những hành vi thương xót, thứ tha của người đối diện với con thứ và con cả? Bạn nghĩ gì về người cha trong ngôn ngữ này? Ông có phải là người nhu nhược, không có chiều không?  

 


CÂU HỎI & TRẢ LỜI


1. Nhân vật chính của ngôn ngữ này là ai? Trong hai đứa con, đứa trẻ nào là vật mà ta cần để ý hơn? Đọc Lc 15,1-3.



1. Trước đây người ta hay gọi ngôn ngữ này là ngôn ngữ Con hoang dã. Nhưng dần dần người ta thấy nhân vật chính là Người Cha giàu lòng thương, tha thứ. Trong hai đứa con, người ta thường để ý hơn đến con thứ và chú ý đến con cả. Thực tế, con cả mới là nhân vật cần được chú ý hơn. Nếu đọc Lc 15,1-3, ta sẽ thấy Đức Giêsu kể câu chuyện này nhằm trả lời những người Pharisêu và các kinh sư. Họ xầm xì với nhau về chuyện những người thu thuế và tội phạm đến gần để nghe Đức Chúa Giêsu (Lc 15,1) và Ngài đã đón tiếp và ăn uống với họ (Lc 15,2). Đức Giêsu kể ngôn ngữ Người Cha nhân hậu để biện minh cho thái độ tiếp nhận tội lỗi của mình. Có thể nói Người Cha là hình ảnh của Đức Giêsu, con thứ là hình ảnh của những kẻ tội lỗi, còn anh ấy là người biểu hiện cho những người Pharisêu và các kinh sư.


2. Người thứ được chia vài phần nghiệp vụ của người cha? Đọc Đnl 21,15-17. Đâu là những hành động bất ngờ của người thứ hai? Bất chấp xử lý như thế nào? Đọc Đnl 21,18-21.


2. Người thứ bị coi là bất ngờ vì anh ta đã đòi cha phải chia gia tài cho mình, ngay khi cha còn sống. Thường chỉ chia gia tài sau khi cha qua đời. Con thứ sẽ bị ảnh hưởng một phần ba tài sản của người cha, và con cả được gấp đôi (x. Đnl 21,15-17). Tuy nhiên, sau khi được chia, con thứ đã bỏ nhà ra đi, đến một vùng xa, ăn chơi phung phí và cuối cùng là trắng tay. Theo sách luật nhị phân, trẻ em phạm tội bất ngờ có thể bị trừng phạt bằng mọi cách bị ném đá cho đến chết (Đnl 21,18-21).


3. Đâu là tình cảnh khốn cùng nhục nhã ê chề của người thứ sau khi bỏ nhà ra đi? Người Do-thái coi heo là con vật như thế nào? Đọc Lêvi 11,7; 1 Mcb 1,47-49.


3. Sau khi rời khỏi nhà cha, người thứ từ từ đi xuống con đường không lối thoát (Lc 15,13-16). Lúc đầu, anh ta hưởng thụ cảm giác vui chơi, vì có nhiều tiền. Nhưng tiền nhiều cũng có lúc hết. Hạt may vùng lại xảy ra nạn đói nên anh phải đi làm thuê cho một người dân trong vùng để có miếng mà ăn. Chủ tịch của anh dũng là dân ngoại, nuôi heo, nên sai anh đi chăn heo ngoài đồng. Đối với người Do-thái, heo là con vật bị coi là ô uế (Lêvi 11,7; 1 Mcb 1,47-49), nên chăn heo là công việc cạn kiệt tiền tệ đối với anh. Tuy có công việc nhưng anh vẫn không thoát khỏi cái đói giày quần. Anh đói đến mức ăn đồ ăn của heo, nhưng ngay cả chuyện đó cũng không được. Anh thấy mình có nguy cơ chết vì đói ở vùng xa này, cái vùng mà anh tưởng tượng là vùng không đủ hạnh phúc.



4. Đọc Lc 15,17-20a. Bạn có tin người thứ ăn thực sự không, hay anh ta trở về chỉ vì sắp chết đói?  

  

4. Chính khi cái chết đói khát xàm trên đầu mà anh con thứ “quay về với chính mình” để làm một cuộc hồi tỉnh béo túc. Khi đọc Lc 15,17-20a có người nghĩ rằng anh này trở về với cha chỉ vì sắp chết đói, chứ không thực sự xin ăn hấp cải. Nếu thế, câu anh định nói với cha chỉ là lời giả dối trên môi viền (Lc 15,18-19). Thật ra khi ở trong vòng tay cha, cảm nhận được tình thương thứ tha của cha, anh vẫn muốn nói lời xin lỗi đã được chuẩn bị trước đó (Lc 15,18-19.21). Vì vậy, đây phải là một lời xin lỗi thực sự! Dĩ nhiên cái đói là nguyên nhân đầu tiên đưa anh trở về (Lc 15,17), nhưng chuyện anh có lòng sám hối thực sự là điều không thể phản đối. Sám Húc là một chủ đề lớn của Tin Mừng Luca. Thiên Chúa vui mừng không phải là kẻ phạm tội mà là kẻ tội lỗi Cải thiện (Lc 15,7.10).  


5. Đọc Lc 15,17-21. Đâu là những điều người thứ hai đã làm và đã làm để chứng tỏ anh muốn trở về với cha? Bạn đã thấy các bước chính của Bí Tích Giải Tội (Hòa Giải Thích) ở đây chưa?    


5. Điều anh con thứ định làm là: đứng lên, đi về với cha, nói với cha một lời ăn đủ và đưa ra một yêu cầu (Lc 15,18-19). Những điều anh định làm thì anh đã làm ngay sau đó (Lc 15,20-21). Ta có thể tìm thấy một số độ phân giải của Bí tích Hòa giải thái độ của anh. Anh đã trả lời bình luận của mình (c. 17), đã có lòng chân thật về tội mình đã phạm (cc. 18-19, “con đã phạm tội với trời và với cha, phần thưởng xứng đáng được gọi là con”). Sau đó anh đã đi tìm cha để tội (c. 21). Anh định nói lên việc đền tội của anh là “xin cha xử lý với con như một trong những kẻ làm thuê của cha” (Lc 15,19), nhưng cha anh đã không để anh nói câu đó. Người đã “giải tội” cho anh trước khi anh kiện. Ông giải cứu cho anh bằng cái ôm và những nụ hôn (c.20). Ông không đọc lời giải giải cho anh, nhưng ông trả lại cương vị làm con cho anh bằng việc bảo gia nhân phục vụ cho anh thứ thứ của người con như áo đẹp, vòng, dép (c. 22). Kết thúc là một bữa tiệc đại diện để ăn mừng, có bê béo và đoàn ca vũ nhạc trình diễn. Mỗi bí tích Hòa giải cũng kết thúc trong niềm vui.

6. Đọc Lc 15,25-30. Người phạm tội ở đâu? Kẻ lừa đảo có tội giống với kẻ tội phạm thứ không?


6. Giảm thiểu khi chúng tôi nghĩ đến tội cả. Thật sự là người tố cáo người anh cũng giống như người tố cáo em. Đúng là anh đã không bỏ nhà ra đi và chỉ chăm chỉ làm việc cho cha ở ngoài đồng. Nhưng anh giống em ở nơi không chịu vào nhà, đứng ngoài nhà (còn em thì đã bỏ nhà, nhưng bây giờ đã về nhà, vào nhà). Anh ở gần cha, nhưng thật ra xin thì xa cha: anh nổi giận và không vui được với niềm vui của cha. Anh nói sói với cha và gọi em mình là “thằng con cha đó,” coi cha đối xử bất công với anh (Lc 15,29-30).


7. Người thứ hai trở về nhà cha có dễ dàng không? Đâu là những điều anh có thể phải ngẫu hứng? Người chấp nhận vào nhà cha có dễ dàng không? Để vào nhà, anh phải thay đổi điều gì?


7. Cả con thứ và con cả đều khó trở về với cha. Con thứ phải chấp nhận xấu hổ khi trở về với thân tàn ma độc, phải chấp nhận chấp nhận cha trừng phạt hay từ chối, chịu đựng mọi người và gia nhân cười chê. Còn người đó phải hết sức giận dữ mà vào dự tiệc, chung vui với cha và chấp nhận đón nhận người, phải chịu chung sống với các em đã tiêu sạch phần gia tài của nó.