Lễ Kính Thánh Phêrô và Thánh Phaolô
________________________________________
Thánh Phêrô và thánh Phaolô
Nguồn: www.danchuaucchau.org
Thánh sử Máccô chấm dứt phần thứ nhất của Phúc Âm với một
tuyệt đỉnh thắng lợi. Sau khi ghi lại nhiều sự hồ nghi, hiểu lầm và chống đối
Ðức Giêsu, giờ đây Phêrô tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng Thiên Sai"
(Máccô 8,29b).
Thánh Phêrô
Thánh sử Máccô chấm dứt phần thứ nhất của Phúc Âm với một
tuyệt đỉnh thắng lợi. Sau khi ghi lại nhiều sự hồ nghi, hiểu lầm và chống đối
Ðức Giêsu, giờ đây Phêrô tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng Thiên Sai"
(Máccô 8,29b). Ðó là một trong những giây phút huy hoàng của cuộc đời Thánh
Phêrô, kể từ ngày ngài được kêu gọi ở Biển Galilê để trở thành kẻ lưới người.
Tân Ước rõ ràng cho thấy Phêrô là vị lãnh đạo các tông đồ,
được Ðức Giêsu chọn với một tương giao đặc biệt. Cùng với Giacôbê và Gioan,
Phêrô được đặc ân chứng kiến sự Biến Hình, sự sống lại của một đứa trẻ đã chết
và sự thống khổ trong vườn Cây Dầu. Bà mẹ vợ của Phêrô bị Ðức Giêsu quở trách.
Ngài được sai đi với Gioan để chuẩn bị cho lễ Vượt Qua trước khi Ðức Giêsu từ
trần. Tên của ngài luôn luôn đứng đầu các vị tông đồ. Và Phêrô là người duy
nhất được Ðức Giêsu nói: "Này Simon con ông Giôna, anh thật là người có
phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy,
Ðấng ngự trên trời. Bởi thế, Thầy bảo với anh: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Ðá,
trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không
thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời. Anh cầm buộc gì dưới đất,
trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; anh tháo cởi điều gì dưới đất, trên trời
cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mátthêu 16,17b-19).
Nhưng các chi tiết xác thực của Phúc Âm cho thấy các thánh
sử không xu nịnh Phêrô. Hiển nhiên ngài là một người không biết giao tế. Và đó
là sự an ủi lớn lao cho chúng ta khi thấy Phêrô cũng có những yếu đuối con
người, ngay cả trước mặt Ðức Giêsu. Phêrô đã độ lượng hy sinh mọi sự, tuy nhiên
ngài vẫn có thể hỏi một câu thật nông cạn như trẻ con, "Chúng con đã bỏ
mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" (coi Mt 19,27). Ngài phải
chịu sự tức giận vô cùng của Ðức Kitô khi chống đối ý tưởng của một Ðấng Thiên
Sai đau khổ: "Satan, hãy lui ra sau Ta! Anh cản lối Ta. Tư tưởng của anh
không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (Mt. 16,23b ).
Phêrô sẵn sàng chấp nhận lý thuyết về sự tha thứ của Ðức Giêsu, nhưng dường như
chỉ trong giới hạn bảy lần. Ngài đi trên mặt nước khi vững tin, nhưng bị chìm
khi hồ nghi. Ngài không để Ðức Giêsu rửa chân cho mình, nhưng lại muốn toàn
thân được sạch. Ngài thề không khi nào chối Chúa trong bữa Tiệc Ly, và sau đó
lại thề với người tớ gái là ngài không biết người ấy. Ngài trung thành chống
lại sự bắt giữ Ðức Giêsu bằng cách chém đứt tai tên Man-khô, nhưng sau cùng
ngài lẩn trốn với các tông đồ khác. Trong sự phiền muộn vô cùng, Ðức Giêsu đã
nhìn đến ngài và tha thứ cho ngài, và Phêrô đi ra ngoài khóc lóc thảm thiết.
Thánh Phaolô
Nếu giả như có nhà truyền giáo Hoa Kỳ kêu gọi phải chấp nhận
chủ nghĩa Mác-xít chứ đừng tôn trọng Hiến Pháp, thì phản ứng tức giận sẽ giúp
chúng ta hiểu cuộc đời Thánh Phaolô hơn khi ngài bắt đầu rao giảng là chỉ có
Ðức Kitô mới cứu chuộc được chúng ta. Ngài từng là người Pharixiêu hơn ai hết,
trung thành với luật Môisen hơn ai hết. Nhưng bây giờ bỗng dưng ngài xuất hiện
trước các người Do Thái như một người lạc giáo của Dân Ngoại, một kẻ phản bội
và chối đạo. Tâm điểm đức tin của Phaolô thật đơn giản và tuyệt đối: chỉ Thiên
Chúa mới có thể cứu chuộc nhân loại. Không một nỗ lực nào của con người – ngay
cả việc tuân giữ lề luật cặn kẽ nhất – có thể tạo nên công trạng để chúng ta có
thể dâng lên Thiên Chúa như của lễ đền tội và đền đáp các ơn sủng. Ðể được cứu
chuộc khỏi tội lỗi, khỏi sự dữ và cái chết, nhân loại phải triệt để mở lòng cho
quyền năng cứu độ của Ðức Giêsu Kitô. Phaolô không bao giờ mất sự yêu quý dòng
dõi Do Thái của ngài, mặc dù ngài tranh luận nhiều với họ về sự vô dụng của
Luật mà không có Ðức Kitô. Ngài nhắc nhở cho Dân Ngoại rằng họ được tháp nhập
vào tổ tiên của người Do Thái, là những người được Chúa chọn, là con cái của
lời đã hứa.
Vào ngày 29/6, chúng ta tưởng nhớ sự tử đạo của hai vị tông
đồ. Ngày tháng này có từ năm 258, dưới thời bách hại của Valerian, khi các tín
hữu tìm cách lấy xác của hai ngài để khỏi rơi vào tay các kẻ bách hại. Kinh
Thánh không ghi lại cái chết của Thánh Phêrô và Phaolô, hoặc bất cứ vị Tông Ðồ
nào, ngoại trừ Thánh Giacôbê con ông Giêbêđê (TVCÐ 12:2), nhưng qua các bài đọc
và truyền thuyết có từ thời Giáo Hội tiên khởi, các ngài đã tử đạo ở Rôma dưới
thời Hoàng Ðế Nêrô, và được chôn cất ở đây. Là một công dân Rôma, có lẽ Thánh
Phaolô bị chặt đầu. Còn Thánh Phêrô, được biết ngài bị treo ngược đầu trên thập
giá. Ngày nay, lịch sử và khoa khảo cổ đều chứng minh Thánh Phêrô đã sống cuối
đời và chết tại La Mã. Phần mộ chôn dưới lòng đền thờ Thánh Phêrô. Từ 1939 đến
1949, các nhà khảo cổ đã tìm kiếm và đi đến kết quả trong một lời tuyên bố của
Đức Pius XII rằng: Phêrô đã được tìm thấy - Pierre retronvé. Người chết năm 64, dưới thời
vua Neron.
Nguồn: tinmung.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét