Trang

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Đức Mẹ là mẫu gương cho tất cả người Công Giáo



Buổi triều yết chung Thứ Tư 23 tháng 10

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích tại sao Đức Mẹ là mẫu gương cho tất cả người Công Giáo

Trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư, 23 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về vai trò của Đức Mẹ, như người Mẹ hiền của Giáo Hội. Ngài mô tả Đức Mẹ như là một gương mẫu đức tin, của lòng bác ái, và của sự hiệp nhất với Chúa Kitô. Dựa vào câu chuyện Đức Mẹ đi thăm bà Elizabeth, Đức Thánh Cha nói Giáo Hội phải nên giống Đức Maria nhiều hơn, và mang Chúa Giêsu trong tim mình.

Đức Thánh Cha nói:

“Tiếp tục bài giáo lý về Giáo Hội, hôm nay tôi muốn nhìn lên Đức Mẹ Maria như hình ảnh và mẫu gương của Giáo Hội. Tôi lấy lại một kiểu nói của Công Đồng chung Vatican 2. Hiến Chế Lumen gentium, Ánh sáng muôn dân, khẳng định: ‘Như thánh Ambrosio đã dạy, Mẹ Thiên Chúa là hình ảnh của Giáo Hội về đức tin, đức mến và sự kết hiệp hoàn hảo với Chúa Kitô” (n.63)

Mẹ Maria là mẫu gương đức tin. Đức tin của Mẹ Maria là sự viên mãn niềm tin của Israel, nơi Mẹ tập trung trọn con đường của dân tộc trong đức tin, mong đợi ơn cứu chuộc, và theo nghĩa đó Mẹ là mẫu gương đức tin của Giáo Hội, có trọng tâm là Chúa Kitô, Đấng thể hiện tình thương vô biên của Thiên Chúa.

Mẹ Maria là mẫu gương đức mến. Chúng ta hãy nghĩ đến thái độ sẵn sàng của Mẹ đối với bà chị họ Elisabeth. Khi viếng thăm bà, Đức Trinh Nữ Maria không những chỉ mang đến một sự trợ giúp vật chất, nhưng còn mang Chúa Giêsu, đang sống trong lòng Mẹ. Mang Chúa Giêsu đến nhà ấy có nghĩa là mang đến niềm vui, niềm vui trọn vẹn. Giáo Hội cũng vậy: Giáo Hội được sai đi mang Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Giáo Hội không mang chính mình, nhưng mang Chúa Giêsu. Và Giáo Hội phải như Mẹ Maria, khi Mẹ đi viếng bà chị họ Elisabeth. Mẹ mang gì? Thưa mang Chúa Giêsu. Đây là điểm trung tâm của Giáo Hội:mang Chúa Giêsu. Giả sử Giáo Hội không mang Chúa Giêsu nữa, thì đó là một Giáo Hội chết!

Mẹ Maria là mẫu gương sự kết hiệp với Chúa Kitô. Đời sống của Đức Trinh Nữ rất thánh là đời sống của một phụ nữ trong dân của Ngài; cầu nguyện, làm việc, đi đến Hội đường.. Nhưng mỗi hành động luôn được thi hành trong sự kết hiệp hoàn hảo với Chúa Giêsu. Sự kết hiệp này đạt tới tột đỉnh trên đồi Canvê: tại đây Mẹ Maria kết hiệp với Con trong cuộc tử đạo nội tâm, và trong sự dâng hiến cuộc sống cho Chúa Cha để cứu độ nhân loại. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét