VUI HỌC THÁNH
KINH
THÁNG
CÁC LINH HỒN
Tin Mừng
thánh Gioan 6,37-40
Giáo Hội dành riêng tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn, và
theo Thánh Kinh, ông Giuđa Macabê là người đầu tiên đã quyên tiền gởi về Thánh
đô để xin dâng lễ cầu nguyện cho những người đã chết. Chúng ta cùng tìm hiểu về
tháng các linh hồn và những điều liên quan đến ông Giuđa Macabê.
TIN
MỪNG
LỄ
CÁC ĐẲNG
37 Tất cả những người Chúa Cha ban
cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,38 vì
tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã
sai tôi.39 Mà ý của Đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi,
tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.40 Thật
vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì
được sống muôn đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết."
37 Everything that the Father gives me will come to me, and I will not
reject anyone who comes to me,38 because I came down from heaven not to do my
own will but the will of the one who sent me.
39 And this is the will of the one who sent me, that I should not lose
anything of what he gave me, but that I should raise it (on) the last day.
40 For this is the will of my Father, that everyone who sees the Son and
believes in him may have eternal life, and I shall raise him (on) the last
day."
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết lại câu Tin Mừng thánh Gioan 6,37
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM THÁNG CÁC
LINH HỒN
01. Tháng 11 hằng năm, Giáo Hội
dành để cầu nguyện cho ai?
a. Những người di dân.
b. Những cô nhi quả phụ.
c. Các linh hồn.
d. Các người dự tòng .
02. Khi viếng nghĩa trang vào ngày
1 – 8/11, và làm theo những điều luật định, chúng ta được lãnh nhận ơn gì?
a. Ơn chết lành.
b. Ơn toàn xá.
c. Ơn kính sợ Chúa.
d. Ơn khôn khoan.
03. Đâu là những điều kiện để lãnh
nhận ơn toàn xá?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . .
04. Ơn toàn xá mà chúng ta lãnh
nhận từ ngày 1 – 8/11 được dành cho ai?
a. Các bệnh nhân.
b. Chính chúng ta.
c. Các linh hồn.
d. Người thân.
05. Khi đau ốm người tín hữu thường
lãnh nhận Bí tích gì?
a. Bí tích Thánh Thể.
b. Bí tích Xức Dầu Bệnh Nhân.
c. Bí tích Thêm Sức.
d. Bí tích Giao Hòa.
06. Để lãnh nhận ơn toàn xá trong
những ngày 1 – 8/11, chúng ta phải làm những việc gì?
a. Xưng tội, rước lễ.
b. Cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng.
c. Đọc 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Tin Kính.
d. Viếng Đất Thánh.
c. Chỉ a, b và c đúng.
d. Cả a, b, c và d đúng.
07. Sau khi chết, linh hồn con
người được thanh luyện ở đâu?
a. Thiên đàng.
b. Hỏa ngục.
c. Luyện ngục.
d. Nước Trời.
08. Ai đã quyên tiền gởi về Giêrusalem
xin dâng lễ đền tội cho những người đã chết để họ được giải thoát khỏi tội lỗi?
(2Mcb 12,38-45)
a. Vua Saun.
b. Vua Đavít.
c. Ông Tôbia.
d. Ông Giuđa Mácabê.
09. Việc các tín hữu còn lữ hành
trên trần gian, có thể giúp đỡ các linh hồn nơi luyện ngục bằng cách dâng lời
cầu khẩn, đặc biệt là thánh lễ và cả những việc bố thí, ân xá và những việc hãm
mình để cầu cho họ, gọi là gì?
a. Lời cầu nguyện chung.
b. Tính duy nhất của Hội Thánh.
c. Các thánh thông công.
d. Sự hợp nhất trong Giáo Hội.
10. “Ai trong anh em đau yếu ư?
Người ấy hãy mời các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy,
sau khi xức dầu nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh;
người ấy được Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ
tha”. Đây là lời của ai?
a. Thánh Phêrô.
b. Thánh Phaolô.
c. Thánh Giacôbê.
d. Thánh Gioan.
III. Ô CHỮ THÁNG 11
NHỮNG GỢI Ý
01. Thánh Thể được người tín
hữu lãnh nhận sau hết gọi là gì?
02. Khi người tín hữu làm
những việc theo luật định trong những ngày 1 – 8/11 hằng năm, họ lãnh nhận được
ơn gì?
03. Đây là 1 trong những điều
kiện để lãnh nhận ơn toàn xá.
04. Tháng 11 hằng năm, Giáo
Hội thường dành để cầu nguyện cho ai?
05. Ngoài những điều kiện
thông thường, từ 1 – 8/11, người tín hữu phải viếng đâu để lãnh nhận ơn toàn
xá?
06. Sau khi chết, các linh hồn
được thanh tẩy tại đâu?
07. Sau khi chết, linh hồn hay
thân xác chịu phán xét riêng?
08. Khi chết mà không ăn năn
hối cải, thì linh hồn sẽ đi đâu?
09. Đây là 1 trong những điều
kiện để lãnh nhận ơn toàn xá.
10. Trước khi qua đời, người
tín hữu thường được lãnh nhận bí tích gì?
Hàng dọc : Chủ đề của tháng 11 là gì?
IV. THỬ TÀI
A. Cha của ông Giuđa Macabê tên là gì?
(1 Mcb 2,1)
B. Những anh em của Giuđa Macabê tên là gì?
(1 Mcb 2,2- 5)
V. CÂN NÃO
A. CÙNG ĐỌC
ADARA
ADARA,
Adara nơi ông
Giu đa Macabê tử trận.
1 Mcb 9,15
Có tất cả bao nhiêu cách để đọc được từ ADARA theo đúng thứ tự sắp xếp của các chữ
cái trong từ đó ở hình trên ?
B. Ô CHỮ 1
CHIA THÀNH 4
Ô chữ này được chia làm 4
phần bằng nhau. Mỗi phần là một nhân vật liên quan đến ông Giuđa Macabê gồm sáu
mẫu tự. Mời các bạn tìm xem đó là những nhân vật nào.
Những gợi ý:
1. Vua đã cử tướng Bắckhiđê tới Giuđa tên là
gì? (1 Mcb 9,1)
2. Ông Giuđa đã đánh bại và giết
chết vị tướng hùng mạnh từ Samari này và dùng thanh gươm của ông để chiến đấu
suốt đời. Vị tướng bị ông Giuđa giết chết tên là gì? (1Mcb 3,10-12)
3. Ông Giuđa Macabê chết dưới tay của tướng nào? (1
Mcb 9,15)
4. Các viên chức của vua nào có nhiệm vụ cưỡng bức
người Do-thái chối đạo, tới thành Môđin để tế thần ? (1Mcb 2,15)
VI.
CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG.
37 Tất cả những người Chúa Cha ban cho
tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài,
Tin Mừng thánh Gioan 6,37
NGUYỄN THÁI HÙNG
Tháng Các Linh Hồn - Tìm Hiểu
NIỆM KHÚC NGHĨA TRANG
PM. Cao Huy Hoàng
Mỗi lần viếng
nghĩa trang, là một dịp nhắc nhớ cho mỗi chúng ta niệm khúc quí giá về tình
người, về chữ hiếu, về cuộc sống đời này, về một niềm hy vọng vào đời sau.
Về tình người
Nơi nghĩa trang, bao người đã sống, nay đang
nằm im lìm trong lòng đất. Họ đã trở về tro bụi. Trong số đó, có thể có những
người đã sống một cuộc sống ý nghĩa, tốt đẹp trước mặt Chúa và mọi người. Nhưng
là con người, phàm ai không tội lỗi, không thiếu sót.
Đứng trước
hàng dãy phần mộ của những người đã ra đi, chúng ta khiêm tốn nhận ra mọi người
cùng là thân phận người mỏng dòn yếu
đuối với nhau, gợi lên trong lòng chúng ta sự đồng cảm và thương xót: Đồng cảm
thân phận yếu hèn, thương xót những con người đã ra đi khi còn vương mắc bao
tội tình, lầm lỗi. Tội với Thiên Chúa, lầm lỗi với con người.
Và, nơi nghĩa
trang này, còn gợi lên trong chúng ta lòng thương xót cả những con người đã ra
đi do tội của người khác: tội của cha mẹ giết con mình, tội của những người
quyến rủ vào con đường trác táng, nghiện ngập, tội của người trả thù đâm chém
nhau, tội của những người ghen tương không có lòng tha thứ, tội của những người
dùng quyền lực áp bức bất công, tội của người thanh trừng nhau tranh quyền đoạt
lợi, tội của những con người dững dưng vô cảm mặc ai chết đói chết khát, bệnh
hoạn chết dần chết mòn….
Thiết tưởng,
từ nghĩa trang, lòng thương xót này không chỉ là một cảm xúc thoáng qua, nhưng
sẽ lưu lại trong lòng và biến đổi cuộc sống chúng ta thành những con người sống
có tình thương, có trái tim biết yêu và lòng quảng đại, không hơn thua, ganh
ghét, nhưng là yêu thương chia sẻ cho nhau những gì là tốt đẹp nhất trong cuộc
đời.
Về chữ Hiếu
Một người thân gửi thân xác nơi nghĩa trang,
là một giao điểm linh thiêng cho tất cả những người còn sống trong tộc họ, giao
điểm nối kết mọi tâm tư tình cảm, giao điểm gặp nhau đầy ý nghĩa huyết thống
của mỗi người và cũng là giao điểm hóa giải bao bất ổn của họ tộc. Nếu người
thân là Đấng Sinh Thành, là Cha Mẹ, Ông Bà, thì ý nghĩa giao điểm linh thiêng
kia càng rõ nét hơn.
Đứng trước mộ
phần không chỉ
-với lòng ngưỡng
mộ và biết ơn những công đức cao dày của Đấng Sinh Thành,
-với lòng sám
hối vì những vô ơn bất hiếu khi chư vị còn sống,
-với lòng
Mến, cùng với lòng Cậy nhờ Đức tin nguyện xin Chúa ban cho chư vị ơn Cứu Rỗi…
-mà còn
nguyện hứa với chư vị rằng sẽ sống tình gia đình, tình huynh đệ càng lúc càng
thắm nồng với nhau hơn.
Vâng, thực
hành chữ Hiếu, hay đạo Hiếu không chỉ là những hình thức, những lễ nghi, mà là
một biến đổi tận căn do ân sủng khi đi từ chữ Hiếu đến việc giữ luật Điều Răn
thứ tư: Thảo Kính Cha Mẹ, điều răn của chính Thiên Chúa ban ra.
Về cuộc sống đời này
Với những tín hữu Phật Giáo, Ấn Độ Giáo hoặc Bàlamôn, và cả
những người theo Khổng Giáo, Lão Giáo….thì tư tưởng “sắc sắc, không không, có
đó rồi lại không đó”, “cuộc đời là hư vô”, “mọi sự là hư vô” gần như mang một
nỗi bi quan tuyệt vọng. Nó dẫn con người ta đến một ngõ cụt của cuộc đời không
lối thoát hiểm. Không ai tránh được chỗ cùng tận là tro bụi, không ai thoát
được nỗi phủ phàng là hư vô. Bởi vậy, họ hoài mong một cuộc hóa thân, hóa kiếp,
luân hồi. Nỗi hoài mong nầy, họ dựa trên cách ăn nết ở của họ, dựa trên chính
công nghiệp của họ. Bởi vậy mới có những lời khuyên răn rất dân gian: “Ở hiền,
gặp lành” hay “đời cha ăn mặn, đời con khát nước”….
Còn sự sống
đời này của những người công giáo chúng ta thì sao? Hãy nghe sách Giảng Viên
nói về cuộc đời:
“Ông
Cô-he-lét nói : “Phù vân, quả là phù vân. Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ
là phù vân”. ( x. Gv 1, 2-9)
Nhưng từ chỗ
phù vân ấy, Ông Cô-he-lét đã nhận ra:
“Tôi nhận ra
rằng mọi sự Thiên Chúa làm sẽ tồn tại mãi mãi. Không có gì để thêm, chẳng có gì
để bớt. Thiên Chúa đã hành động như thế để phàm nhân biết kính sợ Người”. (Gv
3, 14)
Giáo lý công
giáo dạy cho chúng ta biết rằng, mọi sự trên trần gian nầy phải đến chỗ phù vân
ấy, hư vô ấy là do hậu quả của tội nguyên tổ. Nhưng, tội nguyên tổ đã được xóa
đi nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa, nhờ công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô.
Bởi vậy, biết
cuộc đời là hư vô, Người công giáo vẫn không dừng lại ở chỗ bi quan tuyệt vọng
vì thân phận phải trở về tro bụi của mình, cũng không dám tự sức mình có thể
cứu vớt cho mình khỏi tình trạng bi đát ấy, nhưng người công giáo có đức tin
vào Chúa Giêsu Kitô, và chỉ nhờ vào công nghiệp của Ngài mà họ được cứu sống:
thoát cảnh hư vô, và sống cuộc sống vĩnh hằng trong Thiên Chúa.
Về cuộc sống đời sau
Vậy, khi tin vào Chúa Giêsu Kitô, thì dẫu biết
“mọi sự là hư vô” nhưng vẫn có giá trị riêng của nó: hư vô ở đời này là khởi
điểm ngưỡng vọng một cuộc sống đời sau hằng hữu. Chính cái ý thức hư vô thôi
thúc chúng ta buông bỏ cuộc đời tạm bợ, và bằng lòng trao phó cuộc đời này cho
Đức Giêsu, để Ngài phục hồi từ hư vô thành hằng hữu.
-Thân xác từ
hư vô, nhờ công nghiệp cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã được thánh hóa nên Cung Điện
Chúa Thánh Thần, nên nhà tạm của Chúa Giêsu Thánh Thể, nên Đền Thờ cho Ba Ngôi
Thiên Chúa ngự trị.
-Của cải vật
chất thế gian chắc chắn sẽ trở về hư vô, nhưng đang trở nên phương tiện cho
chúng ta cộng tác với công nghiệp của Chúa Giêsu, nhờ biết cách sử dụng của cải
thế gian mà mua lấy nước Thiên Đàng.
-Quỹ thời
gian của mỗi người sẽ cạn dần đi, sẽ ít đi, nhưng từng phút giây đang trở nên
càng có giá trị cứu rỗi cho chính mình, nếu biết dùng mỗi phút giây hiện tại
với lòng sám hối, lòng tạ ơn, với lời chúc tụng, và nên của lễ tận hiến cho vinh danh Chúa.
-Sự chết
không dẫn chúng ta về hư vô, nhưng là khởi điểm của một cuộc sống mới, vì chúng
ta đã và đang cùng sống, cùng chết với Đấng đã sống, đã chết, và đã sống lại.
Như vậy, cuộc
đời trần gian này “Mọi sự là hư vô”. Nhưng Mọi Sự Trong Đức Giêsu Kitô đang trở
nên phần rỗi cho chúng ta, đang chuẩn bị cho chúng ta một cuộc sống hằng hữu
trong Thiên Chúa.
Thế thì:
Không còn
niềm đau nào nơi “thành phố tro bụi”.
Không còn nỗi
buồn nào nơi heo hút nghĩa trang.
Không còn hoang
mang nào khi chiều vàng héo úa
Không còn
khăn tang nào quấn trên đầu nhân gian
Chỉ còn một tình thương, một tình thương vĩnh
cửu
Chỉ còn một
niềm tin, Đấng Hằng Hữu vinh quang
Trong Ngài,
ta sống và ta chết từng giây phút
Để trong
Ngài, ta cùng sống cuộc sống mới hân hoan.
Nguồn:
tinmung.net
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH
KINH
THÁNG
CÁC LINH HỒN
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề :
Chúa Giêsu và những người trẻ.
* Tin Mừng thánh Gioan 6,37:
Tất cả những người Chúa Cha
ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra ngoài.
II. Lời giải đáp
TRẮC NGHIỆM THÁNG
CÁC LINH HỒN
01. c. Các linh hồn.
02. b. Ơn toàn xá.
03. Đoc Kinh Lạy Cha + Kinh Tin Kính + Cầu nguyện
theo ý Đức Giáo hoàng + Xưng tội + Rước lễ + Ăn năn dốc lòng chừa, từ bỏ tội
lỗi + Viếng nhà thờ (hay Đất Thánh).
04. c. Các linh hồn.
05. b. Bí tích Xức dầu bệnh nhân.
06. d. Cả a, b, c và d đúng.
07. c. Luyện ngục.
08. d. Ông Giuđa Mácabê (2Mcb 12,38-45).
09. c. Các thánh thông công.
10. c. Thánh Giacôbê (Gcb 5,14-15).
II. Lời giải đáp Ô CHỮ THÁNG 11
01.Của ăn đàng.
02. Ơn toàn xá.
03. Rước lễ.
04. Các linh hồn.
05. Nghĩa trang.
06. Luyện ngục.
07. Linh hồn.
08. Hỏa ngục.
09. Xưng tội.
10. Bí tích Xức dầu bệnh nhân.
Hàng dọc : Các linh hồn.
IV. THỬ TÀI
A. Ông Máttítgia (1 Mcb 21)
B. Ông Gioan, biệt danh là Gátđi
;
Ông Simôn cũng gọi là Thátxi ;
Ông Elada cũng gọi là Auaran ;
Ông Giônathan cũng gọi là Ápphút.6
(1 Mcb 2,2-5)
V. CÂN NÃO
A. Lời giải đáp CÙNG ĐỌC ADARA J
Từ cụm ADA
ở đỉnh chúng liền cận kề với 6 cụm RA. Ta
có : 2 x 6 = cách đọc từ ADARA.
Vậy
tổng số cách đọc ADARA ở hình trên :
12 + 24 = 36
B. Lời giải đáp Ô CHỮ 1 CHIA THÀNH 4
1. Vua
Đêmếtriô (1 Mcb 9,1)
2. Tướng Apôlôniô (1Mcb 3,10-12)
3. Tướng Bắckhiđê
(1 Mcb 9,15)
4. Vua Antiôkhô
(1Mcb 2,15)
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét