VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, linh mục
Ngày 19 tháng 12
Tin mừng Gioan 17,11b-19
11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế
gian; phần con, con đến cùng Cha.
12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
11 And now I will no longer be in the world, but they are in the world, while I am coming to you. Holy Father, keep them in your name that you have given me, so that they may be one just as we are.
12 When
I was with them I protected them in your name that you gave me, and I guarded
them, and none of them was lost except the son of destruction, in order that
the scripture might be fulfilled.
13 But
now I am coming to you. I speak this in the world so that they may share my joy
completely.
14 I
gave them your word, and the world hated them, because they do not belong to
the world any more than I belong to the world.
15 I
do not ask that you take them out of the world but that you keep them from the
evil one.
16 They
do not belong to the world any more than I belong to the world.
17 Consecrate
them in the truth. Your word is truth.
18 As
you sent me into the world, so I sent them into the world.
19 And
I consecrate myself for them, so that they also may be consecrated in truth.
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Gioan 17,19
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Đức Giêsu sẽ làm gì để không 1 ai hư mất trừ
đứa con hư hỏng ? (Ga 17,12)
a. Dạy dỗ
b. Canh giữ
c. Cầu nguyện
d. Ban nhiều dấu lạ
a2. Đức Giêsu xin Cha làm gì cho các môn đệ khỏi
ác thần? (Ga 17,15)
a. Gìn giữ
b. Đe dọa ma quỷ
c. Xua trừ ác thần
d. Cầu nguyện
a3. Đức Giêsu xin Cha lấy sự thật mà làm
gì cho họ ?(Ga 17,17)
a. Nâng đỡ
b. Cầu bầu
c. Che chở
d. Thánh hiến
a4. Thế gian đã có thái độ gì với các môn
đệ ? (Ga 17,14)
a. Yêu thương
b. Ghét
c. Hy vọng
d. Che chở
a5. Đức Giêsu cầu nguyện : Con không xin Cha cất
họ khỏi đâu nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần ? (Ga 17,15)
a. Quyền lực
b. Vua chúa
c. Thế gian
d. Ma quỷ
B.
Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh
b1. Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, Sinh năm 1814 tại Phù Trang,
Nam Ðịnh, dòng Ða Minh, chịu tử đạo dưới
triều vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Chúa Trịnh Sâm (1767-1782)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Bị thiêu sống
d. Bị xử lăng trì
b3. Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh chịu tử đạo tại Cổ Mê vào
năm nào ?
a. Năm 1773
b. Năm 1839
c. Năm 1859
d. Năm 1862
b4. Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh được Đức Giáo hoàng nào tôn
phong lên bậc chân phước (1900) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII
b5. Thánh
Stêphanô Nguyễn Văn Vinh được mừng kính vào ngày nào ?
a. Ngày 19 tháng 12
b. Ngày 11 tháng 10
c. Ngày 05 tháng 09
d. Ngày 26 tháng 05
III. Ô CHỮ
01. Đức
Giêsu nói : Con đã canh giữ, và không 1 ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư
hỏng, để ứng nghiệm lời gì ? (Ga 17,12)
02. Đức
Giêsu xin Cha lấy sự thật mà làm gì cho họ ? (Ga 17,17)
03. Lời Cha là gì ? (Ga
17,17)
04. Đức Giêsu xin Cha làm gì cho họ khỏi ác thần ? (Ga 17,15)
05. Đức Giêsu xin Cha gìn giữ các môn đệ khỏi ai ? (Ga 17,15)
06. Đức
Giêsu cầu nguyện : Con không xin Cha cất họ khỏi đâu nhưng xin Cha gìn giữ họ
khỏi ác thần ? (Ga 17,15)
07. Đức
Giêsu nói những điều này khi còn ở thế gian, để các môn đệ được hưởng trọn vẹn
điều gì của Người ? (Ga 17,13)
08. Đức
Giêsu đã canh giữ và không 1 ai trong các môn đệ phải thế nào ? (Ga 17,12)
Hàng
dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Vì
họ, con xin thánh hiến chính mình con,
để
nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến”.
Tin Mừng thánh Gioan 17,19
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, linh mục
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh
* Tin mừng thánh Gioan 17,19
“Vì họ, con xin thánh
hiến chính mình con,
để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến”.
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. b.
Canh giữ (Ga 17,12)
a2. a.
Gìn giữ (Ga 17,15)
a3. d. Thánh hiến (Ga 17,17)
a4. b. Ghét (Ga 17,14)
a5. c. Thế gian (Ga 17,15)
B.
Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Vinh
b1. c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
b2. a. Bị xử giảo
b3. b. Năm 1839
b4. b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
b5. a. Ngày 19 tháng 12
III. Ô CHỮ
01. Kinh Thánh (Ga 17,12)
02. Thánh hiến (Ga
17,17)
03. Sự thật (Ga 17,17)
04. Gìn giữ (Ga 17,15)
05. Ác thần (Ga 17,15)
06. Thế gian (Ga 17,15)
07. Niềm vui (Ga 17,13)
08. Hư mất (Ga 17,12)
Hàng
dọc : Thánh Giá
Gb. Nguyễn Thái Hùng
XIN XEM THÊM TẠI ĐÂY
++++++++++++++++++++++++
Stêphanô Nguyễn Văn Vinh (1814-1839)
Stêphanô Nguyễn Văn Vinh,
thầy giảng, Dòng Ba Ða Minh; sanh 1814 tại Phù Trang, Nam Ðịnh; chết 19, tháng
12, 1839, tại Cổ Mễ, dưới đời vua Minh Mạng. Ngài là một nông dân sốt sắng, chịu
xử giảo (thắt cổ) vì đức tin cùng với bốn người bạn, kể cả Tôma Đệ. 27.5.1900,
Đức Giáo Hoàng Lêo XIII đã suy tôn năm vị anh hung tử đạo: Phanxicô Xavie Hà trọng
Mậu, Đaminh Bùi văn Úy, Augustinô Nguyễn văn Mới, Tôma Nguyễn văn Đệ và
Stêphanô Nguyễn văn Vinh lên bậc Chân Phước. Ngày 19.6.1988 Đức Giáo Hoàng
Gioan Phaolô II tôn phong các vị lên bậc hiển thánh. Ngày Lễ kính 19 tháng 12.
Chứng Tá Tập Thể Trong Lao
Tù
Đọc truyện các Thánh Tử đạo
Việt Nam, không ai có thể quên được một chứng tá tập thể của hai thầy giảng, ba
giáo dân ở trong tù. Năm vị cùng bị giam chung với cha Tự và ông trùm Cảnh,
nhưng hai vị này tử đạo trước (5.9.1838). Dù sống trong ngược đãi, dù bị kiểm
soát gắt gao, năm vị đã gắn bó với nhau trong tình anh em tha thiết, cùng sống
đức tin kiên vững và nỗ lực làm chứng cho Thiên Chúa bằng lời nói, gương sáng và
bằng chính mạng sống mình.
1. Thánh Phanxicô Xavie HÀ
TRỌNG MẬU, Thầy giảng dòng ba Đaminh (1790-1839)
Thầy giảng Phanxicô Xavie
Mậu không những phải chọn lựa giữa cái chết và cuộc sống, thầy còn phải chọn lựa
giữa cái chết và việc làm quan triều đình. Không một chút lưỡng lự, thầy trả lời
vị tổng đốc: "Tôi không ham quyền, tôi chỉ muốn chết vì đạo."
Phanxicô Xavie Hà Trọng Mậu
cất tiếng chào đời năm 1790 tại làng Kẻ Diền, tỉnh Thái Bình. Cậu được cha mẹ
cho đi tu, trở thành thầy giảng và đi giúp nhiều giáo xứ. Khi cha Phêrô Tự bị bắt,
thầy Mậu đang coi họ Nội, thuộc xứ Kẻ Mốt. Được tin cha và thầy Úy bị đưa về
Lương Tài, thầy liền đến đó nghe ngóng tin tức. Giáo hữu gửi thầy trọ ở nhà một
lương dân phía bên kia sông, vì nghĩ rằng lính sẽ không khám xét đến. Ai ngờ,
chính người chủ nhà đi báo cho quan kiếm tiền thưởng, thế là thầy bị bắt.
Thầy bị dẫn đến dinh quan
Lương Tài. Có mặt cha Tự ở đó. Quan hỏi thầy là ai, thầy đáp: "Thưa quan,
tôi là một môn đệ thân tín của cha đây". Cha Tự ra dấu nhắc thầy đừng khai
rõ, may ra có thể chuộc về được chăng, nhưng thầy nói nhỏ với cha: "Xin
cha thương nhận con là môn sinh, để con cũng được tử đạo với cha."
Kể từ ngày cha Tự và ông
trùm Cảnh bị đem đi xử trảm, thầy Mậu trở thành cột trụ nâng đỡ bốn người còn
sót lại, là thầy Úy, các anh Mới, Vinh và Đệ. Thầy nhắc anh em sống huynh đệ,
an ủi giúp đỡ nhau. Thầy đại diện anh em viết thơ ra ngoài, hoặc trả lời với
các quan. Đặc biệt thầy động viên anh em hăng hái làm việc tông đồ ngay trong
nhà tù. Trong hồ sơ phong thánh, cha Huấn đã dựa vào các thơ của thầy làm chứng
rằng: "Thầy Mậu vẫn dạy giáo lý cho các tù nhân, và rửa tội được bốn mươi
bốn người. Trong đó có một tử tội tên Hưng mới học đạo một tháng thì đến ngày xử,
anh xin quan hoãn lại ít giờ để rửa tội, sau đó vui vẻ tiến ra pháp trường...".
Khi quan nói: "Kẻ nào
chết vì không chịu bước qua thập giá là ngu dại, không biết thương cha mẹ
già." Thầy giải thích: "Thưa quan, cha mẹ sinh chúng tôi, nhưng ngay
cha mẹ chúng tôi có ở trên đời, cũng là nhờ quyền năng của Chúa." Khi quan
tuyên đọc bản án xử tử, thầy bình tĩnh đáp lại: "Thưa quan, chúng tôi mong
ước về với Chúa, như nai mong tìm thấy suối vậy. Xin quan cứ thi hành án lệnh của
Đức vua."
2. Thánh Đaminh BÙI VĂN ÚY
Thầy giảng dòng ba Đaminh (1812-1839)
"Nếu tôi cả gan bước
lên thánh giá, thì tôi xúc phạm đến Chúa và bất hiếu với cha mẹ. Vì song thân
sinh ra tôi, đã dạy tôi trung thành với niềm tin cho đến chết."
Thầy Đaminh Úy đã đặt trọn
niềm tin của mình trong truyền thống tiên tổ. Không biết cha mẹ căn dặn thầy
trung kiên dù phải tử đạo vào lúc nào, khi mới có bách hại hay khi vào thăm
trong tù? Nhưng rõ rệt là với thầy, phản bội đức tin là phản lại những người đã
nhọc công vun trồng niềm tin cho mình.
Đaminh Bùi văn Úy sinh năm
1812 tại họ Tiền Môn, làng Kẻ Rèm, tỉnh Thái Bình. Từ bé cậu đã được gia đình gửi
vào nhà xứ sống với cha Tự. Sau khi học thành thầy giảng thầy luôn hoạt động
bên cha tại giáo xứ Kẻ Đanh rồi Kẻ Mốt (Bắc Ninh), thì bị bắt, lúc đó thầy mới
26 tuổi. Bất cứ ai gặp thầy Úy đều công nhận thầy hiền lành, có lòng yêu mến
Chúa đặc biệt và là người trợ thủ đắc lực của cha Tự trong công tác, nhất là
khi cuộc bách hại của vua Minh Mạng bùng nổ. Ước mơ lớn nhất của thầy là được
đóng vai "Lê Lai thế mạng" để cha Tự khỏi bị bắt. Khi đào hang trú ẩn,
thầy làm hai ngăn rồi tình nguyện ở ngăn bên ngoài. Thầy nói với mọi người:
"Nếu các quan đến truy lùng, tôi sẽ ra trước nộp mình để cha khỏi bị bắt,
hầu cha có thể giúp anh chị em."
Ngày 29.6.1838, lính đến
vây làng Kẻ Mốt, đã bắt thầy Úy chung với cha Tự. Cha dự định khai thầy chỉ là
giáo hữu vào làm bếp để đỡ nguy hiểm, nhưng thầy nói: "Xin cha cứ nói con
là thầy giảng, may ra cùng được phúc tử đạo với cha"
Rồi thầy xin xưng tội để
chuẩn bị tâm hồn. Một lần tương kế tựu kế, quan nói dối thầy: "Cha Tự xuất
giáo rồi, sao anh còn cố chấp thế?" Thầy bình tĩnh trả lời: "Vô lý,
cha tôi không bao giờ làm vậy, mà dù có thực như thế, tôi cũng không chịu xuất
giáo đâu."
Lần khác, quan như muốn dạy
khôn thầy: "Anh còn trẻ, hãy nghĩ lại và khôn hơn một chút, ta chỉ yêu cầu
anh bước qua một khúc gỗ mà." Thầy Úy đáp: "Đúng là khúc gỗ, thưa
quan, nhưng khúc gỗ đó lại tượng trưng cho Chúa tôi thờ. Quan nghĩ sao nếu tôi
giày đạp lên ảnh vẽ hình cha mẹ tôi?" Hôm khác, khi bị dụ dỗ bước qua
thánh giá, thầy khẳng khái nói: "Thưa quan, quan có dám bước qua mặt đức
vua không, mà lại bảo tôi bước qua mặt Chúa tôi? Nhưng dù quan có bước qua mặt
vua, thì tôi cũng không bước qua mặt Chúa tôi được."
Quan nghiêm nghị phán:
“Tên phạm thượng, ta sẽ chém đầu mi." Người chiến sĩ đức tin vui vẻ reo
lên:
"Anh em ơi, tôi sắp
được chém rồi".
Nhưng phúc trường sinh đến
với thầy không quá sớm như vậy.
3. Thánh Augustinô NGUYỄN
VĂN MỚI Nông dân dòng ba Đaminh (1806-1839)
Tuy là một tân tòng mới
theo đạo, anh Augustinô Mới đã biểu lộ một đức tin kiên cường, không thua kém
gì những Kitô hữu vững tin nhất.
Augustinô Nguyễn văn Mới
sinh năm 1806 tại làng Bồ Trang tỉnh Thái Bình, trong một gia đình nông dân ngoại
giáo. Đến tuổi trưởng thành, anh đến làng Đức Trai, xứ Kẻ Mốt (Bắc Ninh) để làm
thuê làm mướn. Tiếp xúc với giáo hữu ở đây, càng ngày càng thấy mến đạo, và xin
theo học giáo lý. Năm 31 tuổi, anh được cha Tự rửa tội và đặt tên thánh bổn mạng
là Augustinô.
Mấy năm sau, cha Tự cũng
chủ sự lễ thành hôn cho anh với một thiếu nữ trong xứ. Theo các lời chứng trong
hồ sơ phong thánh, anh Augustinô Mới sống đạo rất tốt, đặc biệt là đọc kinh Mân
Côi mỗi tối. Dù có ngày lao động vất vả đến mãi khuya mới về, anh cũng không
quên kinh Mân Côi kính Đức Mẹ.
Ngày 29-6-1838, khi quân
lính bao vây làng Kẻ Mốt và bắt cha Tự, họ buộc toàn dân phải ra đình điểm
danh, rồi bước qua thánh giá. Một số tín hữu nhanh chân lẫn tránh được, một số
nhát gan thực hiện lời yêu cầu của lính. Các anh Mới, Vinh và Đệ cương quyết
không chịu đạp lên thánh giá, nên bị bắt và áp giải chung với cha Tự, ông trùm
Cảnh và hai thầy Úy và Mậu lên giam tại Bắc Ninh.
4. Thánh Tôma NGUYỄN VĂN ĐỆ
Thợ may dòng ba Đaminh (1811-1839)
Hai mươi tám tuổi đời, một
người vợ ba người con, đó là mối ưu tư trắc trở của anh Tôma Đệ trong những
ngày bị giam cầm. Không thể bỏ đức tin, nhưng tương lai của người vợ trẻ và đàn
con dại sẽ ra sao? Trong nhiều ngày anh suy nghĩ và tha thiết cầu nguyện xin
Chúa soi sáng. Cuối cùng anh tìm được an bình trong tâm hồn, phó thác tất cả
trong bàn tay Chúa quan phòng. Anh nói với người vợ đến thăm:
"Đừng khóc mình ạ.
Mình về dạy dỗ các con nên người, dạy chúng thờ phượng Chúa. Tôi đã dâng mình
và các con cho Ngài. Nhớ cầu xin Chúa cho tôi thêm sức mạnh để nhẫn nại đến
cùng."
Ra đời trong một gia đình
Công giáo tại làng Bồ Trang, tỉnh Thái Bình năm 1811, Tôma Nguyễn văn Đệ vì lý
do sinh kế, theo cha mẹ về xứ Kẻ Mốt (Bắc Ninh) và ở ngay gần nhà thờ. Lớn lên
anh theo nghề thợ may và được mọi người yêu chuộng. Anh rất nhiệt tình với việc
trong xứ trong họ. Hầu hết cờ quạt, đồ trang hoàng trong nhà thờ và nhà xứ đều
nhờ đến bàn tay khéo léo và sáng tạo của anh. Khi kinh tế gia đình ổn định, anh
lập gia đình, ra ở riêng và sinh hạ được ba người con.
Ngày 29.6.1838, quân lính
vây làng Kẻ Mốt, và ép buộc mọi người trên 18 tuổi phải đạp lên thánh giá. Anh
lẩn trốn ra phía sau nhà. Đến khi quân lính xồng xộc vào nhà lùng bắt, anh biết
mình không thể tránh được nữa, liền giã từ vợ, dặn đưa con về bên ngoại, ôm hôn
từng đứa rồi ra trình diện. Đến trước thánh giá, anh Đệ quỳ xuống cầu nguyện lớn
rằng: "Lạy Chúa, sẽ không bao giờ con bước qua mặt ngài."
Quân lính áp giải anh Tôma
Đệ cùng với cha Tự ông trùm Cảnh, hai thầy Úy, Mậu và các anh Mới và Vinh về
giam tại Bắc Ninh.
5. Thánh Stêphanô NGUYỄN
VĂN VINH Tá điền dòng ba Đaminh (1813-1839)
Thánh Stêphanô Vinh là một
trường hợp hy hữu, trong danh mục các thánh tử đạo Việt Nam. Khi bị bắt, anh mới
chỉ là dự tòng chưa được rửa tội. Nhưng với những hiểu biết ít ỏi về đạo, anh
đã kiên trì làm chứng cho chân lý. Mặc dù khi vô tù anh mới chính thức gia nhập
đạo, rồi thành hội viên dòng ba Đaminh, nhưng anh không thua kém ai về lòng can
đảm tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa.
Stêphanô Nguyễn văn Vinh
sinh năm 1813 tại làng Bồ Trang tỉnh Thái Bình. Sống trong một gia đình ngoại
giáo rất nghèo, một miếng đất cũng không có, anh Vinh quanh năm phải làm thuê
làm mướn cho các gia đình Kẻ Mốt (Bắc Ninh). Trường học duy nhất anh ham thích
và theo được là các lớp giáo lý, nơi anh tập đánh vần và học truyền khẩu. Đặc
biệt anh đem các điều học ở đó ra thực hành trong cuộc sống. Có điều là người
ta không biết vì sao anh chưa được rửa tội. Mọi người đều mến thương anh vì anh
đơn sơ, chất phác, khỏe mạnh và thật thà. Trong công việc anh không bao giờ làm
cho qua loa chiếu lệ, ai thuê việc gì, anh cũng chu toàn tốt đẹp không cần kiểm
soát, không có gì để chê trách. Cho đến khi bị bắt (lúc 26 tuổi) anh vẫn sống độc
thân chưa lập gia đình.
Ngày 29.6.1838, khi quan
quân vây bắt cha Tự ở Kẻ Mốt, và bắt mọi người phải đạp qua thánh giá, chàng
thanh niên 25 tuổi này đã anh dũng nói thẳng với họ rằng: "Tôi thà chết chứ
không bao giờ chịu đạp lên thánh giá, vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo thật."
Vì lời nói này, quan quân
tưởng anh là người trong đạo, thế là họ bắt anh Vinh và áp giải về trại giam Bắc
Ninh chung với cha Tự, ông trùm Cảnh, thầy Úy, thầy Mậu, anh Mới và anh Đệ.
Chính tại đây, anh Vinh được diễm phúc làm người Kitô hữu, được hân hạnh làm
con Cha Thánh Đaminh. Suốt hành trình tử đạo, anh là một nhân chứng trầm lặng,
chỉ đồng tình với các vị khác, nhưng gông cùm, xiềng xích và tra tấn không lần
nào có thể làm anh sa ngã hay thối chí. Chọn quan thầy Stêphanô trong tù, anh
cương quyết noi theo vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội đến hơi thở cuối cùng.
Lời An Ủi Ấm Lòng
Sau một tháng dọa nạt tra
khảo bảy chiến sĩ đức tin nhưng vô hiệu, ngày 27.7.1838, quan tỉnh Bắc Ninh đệ
án vào triều xin xử giáo cha Tự và ông trùm Cảnh, còn năm vị kia quan cho là nhẹ
dạ tin theo, nên xin đánh mỗi người một trăm roi rồi phát lưu vào Bình Định. Luật
vua thời đó xử giảo các phù thủy, đồng cốt, còn những kẻ a dua chỉ bị đánh đòn
và phát lưu ba trăm dặm. Thế nhưng vua Minh Mạng cho rằng tội theo đạo Gia-tô
thuộc loại nặng hơn, nên quyết định xử chém hai vị trên ngay tức khắc, còn tất
cả sẽ bị xử giảo sau một năm nếu không chịu thay đổi ý kiến.
Ngày 5.9.1838, khi biết
tin cha Phêrô Tự và ông trùm Cảnh đã bị chém tại pháp trường Kinh Bắc, năm vị
trong ngục buồn bã nhớ thương. Thầy Mậu kêu gọi anh em ngồi lại bên nhau cùng đọc
kinh, vừa khích lệ nhau, vừa ôn lại những lời khuyên của cha mình. Sau đó ba buổi
tối, như chính các vị thuật lại, trong lúc họ đang cầu nguyện, thì bất ngờ tất
cả đều thấy như cha Tự hiện ra ngay bên an ủi họ: "Các con đừng buồn, chắc
chắn các con sẽ còn được chết vì đạo. Tuy nhiên, các con sẽ còn phải qua một thời
gian thử thách nữa, để xứng đáng với phúc trọng này." Có thể đó chỉ là giấc
mơ chứ không phải sự thật, cũng có thể đó là lời nhắn nhủ cuối cùng của vị linh
mục, nhưng kể từ ngày đó họ hết sầu buồn, tìm lại được can đảm để nêu gương ngay
trong cảnh quẫn bách ở trong trại giam.
Tuyên Khấn Trong Ngục Tù
Ấn tượng ghi nét sâu đậm
vào lòng năm vị chứng nhân là lời cha Tự trong ngày lãnh phúc tử đạo. Cha mặc
áo dòng và nói với mọi người về chiếc áo đó. Trước đây bốn vị, đến khi vào tù
có thêm anh Vinh, đã mặc áo dòng ba Thánh Đaminh, nhưng chưa ai khấn cả. Thầy Mậu
liền viết thơ cho cha Huấn dòng Đaminh để bày tỏ niềm ước nguyện được hiệp
thông với dòng cách trọn vẹn. Thầy viết:
"Chúng con tất cả là
năm tập sinh của dòng ba Đaminh, nhưng chúng con không thể giữ chay đủ các ngày
thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu và thứ Bảy được, nên chúng con xin cha thương rộng
phép chuẩn chước cho sự thiếu sót đó. Qua thơ này, chúng con xin tuyên khấn trọn
đời. Vì chúng con không thể đọc lời tuyên khấn trong tay cha được, nên bằng những
dòng viết này chúng con coi như thực sự tuyên khấn trước mặt cha vậy, xin cha
cho phép."
"Để tôn vinh và ngợi
khen Thiên chúa toàn năng, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, chúng con là
Phanxicô, Đaminh, Augustinô, Tôma và Stêphanô, trước mặt cha Huấn, đại diện cha
Hermosilla, giám đốc dòng ba hãm mình Thánh Đaminh chúng con xin hứa và ước ao
giữ lề luật và tập tục của dòng cho đến chết."
Những chữ "cho đến chết"
trong ngục tù khi đó chắc hẳn phải có âm vang đặc biệt đối với các vị. Được nối
kết với truyền thống hơn sáu trăm năm truyền giáo của Thánh Phụ và một dòng tu
lớn trong Giáo hội, từ nay năm anh em tích cực hơn với việc tông đồ. Dưới sự điều
hành của thầy Mậu, năm hội viên dòng ba chia nhau tiếp xúc gặp gỡ các bạn tù,
giới thiệu với họ về Thiên Chúa, cắt nghĩa giáo lý, rồi dẫn họ đến thầy Mậu
lãnh nhận bí tích rửa tội. Ít ra các vị đã rửa tội được bốn mươi bốn người. Ngục
tù giờ đây trở thành nguyện đường, hằng ngày vang lên những lời chúc tụng Thiên
Chúa, lời cầu nguyện cho Giáo hội và cho mọi người, mọi giới được đầy tràn ơn
lành của Ngài.
Làm Chứng Trước Quan Quyền
Thấm thoát hơn một năm đã
trôi quan, triều đình quyết định lại việc xử giảo cả năm người. Ngày 19.8.1839
quan cho điệu tất cả ra tòa, vẫn để thánh giá một bên, bên kia là dụng cụ tra tấn.
Quan nói: "Các anh bị giam cầm đã lâu ngày, chịu khổ cũng đã nhiều, vậy bỏ
đạo đi, ta tha về với vợ con." Thầy Mậu đại diện anh em trả lời:
"Chúng tôi đã quyết tâm trung thành với Chúa, nếu quan ra lệnh chém đầu
hay giết cách nào khác, chúng tôi đều sẵn sàng."
Rồi cả năm vị quỳ xuống
bái lạy thánh giá và cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin cứu chúng con, con xin phó
thác hồn con trong tay Chúa."
Thất vọng, quan cho lính
đưa tất cả về ngục và thốt lên: "Bọn này không thể tha thứ được, mà chúng
có thèm được tha đâu."
Ngày 24.11, năm vị phải ra
toà một lần nữa. Quang cảnh vẫn như lần trước, và các tôi tớ Chúa vẫn một mực
cương quyết không chối đạo. Thầy Mậu thay mặt anh em nói với quan: "Chúng
tôi chỉ tôn thờ một Thiên Chúa là Cha chung muôn loài, là Vua trên hết các vua,
là Đấng chúng tôi mong được đổ máu ra để chứng tỏ lòng trung thành và yêu mến."
Như Nai Rừng Mong Mỏi Tìm
Về Suối Nước Trong Ngày 19.12.1839, trước khi đi xử, quan cho năm vị một cơ hội
cuối cùng. Ông nói: "Chỉ cần đi ngang qua phía chân tượng, ta cũng
tha." Sau ông lại nói: "Chỉ cần đi vòng quanh tượng ta cũng
tha." Nhưng các vị chứng nhân đức tin không dễ bị mắc lừa, họ bảo nhau quỳ
xuống đọc kinh Kính Danh Chúa Giêsu. Có lẽ do ảnh hưởng những lời kinh Giáo hội
trong mùa Vọng, đón chờ Chúa giáng sinh, thầy Mậu nói với quan những lời kinh
Thánh vịnh 41 (c 1-2): Thưa quan, chúng tôi ước mong về Chúa như nai mong tìm
thấy suối vậy. Xin quan cứ thi hành án lệnh của nhà vua."
Biết không thể làm nao
núng ý chí sắt đá của những con người này được nữa, quan liền truyền đem đi xử
với bản án như sau: "Bọn gian ác theo Gia-tô tả đạo, mặc dầu đã khuyên răn
sửa phạt, vẫn ngoan cố không chịu bước qua thập giá, nay chúng bị xử giảo"
Trên đường ra pháp trường,
thầy Mậu rảo chân bước đi trước, các anh khác bước theo sau, tất cả đều tỏ ra
hân hoan kiên cường. Dân chúng hiếu kỳ đi xem rất đông và xì xào với nhau là
các vị này bị giết oan. Theo gương thầy Mậu, các chứng nhân tươi cười với mọi
ngườỉ: "Anh em chúng tôi đang tiến về thiên đàng đây." Khi tới nơi xử,
mỗi vị bị trói vào một cọc đã chôn sẵn. Rồi cùng một lúc, lý hình xiết cổ các vị
bằng giây thừng cho đến lúc tắt thở. Các tín hữu đem thi thể các vị về an táng ở
họ đạo mình. Thánh Mậu ở Kẻ La, Thánh Úy ở Đồng Tiến, Thánh Mới ở Phượng Vĩ,
Thánh Đệ ở Phong Cốc và Thánh Vinh ở Hương La, tất cả đều thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Ngày 27.5.1900, Đức Giáo
Hoàng Lêo XIII đã suy tôn năm vị anh hung tử đạo: Phanxicô Xavie Hà trọng Mậu,
Đaminh Bùi văn Úy, Augustinô Nguyễn văn Mới, Tôma Nguyễn văn Đệ và Stêphanô
Nguyễn văn Vinh lên bậc Chân Phước.
Ngày 19.6.1988 Đức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các vị lên bậc hiển thánh.
Lễ Nhớ: Ngày 19 tháng 12
(ST)
Trường thi tử đạo
Nguyễn Văn Vinh sinh năm
Quý Dậu (1813)
Làng Bồ Trang trung hậu
Thái Bình
Làm thuê cho một gia đình
Tại làng Kẻ Mốt phận mình
độc thân
Thời cấm đạo quan quân vây
họ
Ông Cha Tự tụi nó bắt đi
Chủ chăn vắng bóng còn gì
Tất cả trai tráng chúng
thì điểm danh
Bắt giáo dân bước qua ảnh
Chúa
Rất nhiều người bội hứa bước
qua
Anh Vinh quỳ xuống hôn mà
Làm quan tức giận bắt đà
đeo gông
Chúng sợ trốn bắt gồng
thêm xích
Giải về phủ chật ních theo
sau
Anh Vinh chưa nhập đạo đâu
Rất là hãnh diện phép mầu
Chúa ban
Thầy Mậu, Thầy Úy bàn rửa
tội
Cho Anh Vinh ngục tối nhà
giam
Hồng ân Chúa đổ tuôn tràn
Tân tòng một mực thưa quan
nói rằng
Tôi thề chết quyết hằng giữ
đạo
Dù tấn tra tàn bạo kiên
trung
Mậu, Mới, Ðệ, Úy tập trung
Ðồng tâm nhất trí tới cùng
không tuân
Nhờ Thầy Mậu có lần đại diện
Gởi Cha Huân thực hiện khấn
dòng
Mậu, Vinh, Mới, Úy, Ðệ
mong
Ðơn xin chấp nhận nhập
dòng Ðaminh
Các quan họp tường trình
hình phạt
Ðủ trăm roi tống đạt phát
lưu
Ra Bình Ðịnh sống như ngưu
Sau vua thay đổi bày mưu
đem về
Ai bỏ đạo về quê sinh sống
Sẽ tử hình kẻ chống lệnh
ta
Năm Thầy cùng nhốt một nhà
Ðã đều lo sợ khó mà kiên
trung
Ngay đêm đó Chúa dùng Cha
Tự
Ngài hiện về tâm sự vững
lòng
Sẵn sàng chờ đợi ước mong
Hồng ân tử đạo đẹp lòng
Chúa ban
Năm người lính dẫn đàng xử
giảo
Tại pháp trường đông đảo
giáo dân
Vẫn vui vĩnh biệt người
thân
Năm Thầy xiết cổ, một lần
thảm thương
Các bổn đạo địa phương liệm
xác
Về Hương La, cô bác cất
chôn
Tứ Nê dâng lễ cầu hồn
Giáo dân thăm viếng kính
tôn quý Thầy
Năm Kỷ Hợi (1839) phúc
thay tử đạo
Theo nguồn tin thông thạo
Roma
Canh Tý (1900) phong thánh
đó mà
Lên hàng Chân phước thật
là hiển vinh
Lời bất hủ:
Khi chàng trai 25 tuổi bị buộc phải chà đạp lên Thánh Giá, anh nói can đảm thẳng
thắn với quan rằng: "Tôi thà chết chứ không bao giờ chịu đạp lên Thánh Giá,
vì tôi biết đạo Chúa Giêsu là đạo thật".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét