VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Vincentê Tương, Giáo dân
Ngày 16 tháng 06
Tin mừng Máccô 8,34-38
Những điều kiện để theo Đức Giê-su
34 Rồi Đức
Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai
muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.35
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.36 Vì được cả
thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?37
Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?38 Giữa thế hệ
ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con
Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên
thần, trong vinh quang của Cha Người."
34 He summoned the crowd with his disciples and said 8 to them,
"Whoever wishes to come after me must deny himself, take up his cross, and
follow me.
35 For whoever wishes to save his life will lose it, but whoever
loses his life for my sake and that of the gospel 9 will save it.
36 What profit is there for one to gain the whole world and
forfeit his life?37 What could one give in exchange for his life?38 Whoever is
ashamed of me and of my words in this faithless and sinful generation, the Son
of Man will be ashamed of when he comes in his Father's glory with the holy
angels."
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Máccô 8,34b
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.
Đây là lời của ai ? (Mc 8,34)
a.
Ông Môsê
b.
Đức Giêsu
c.
Thánh Phaolô
d. Thánh Phêrô
a2. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác cái gì của mình
mà theo? (Mc 8,34)
a.
Đau khổ
b.
Thập giá
c.
Gánh nặng
d.
Thập hình
a3. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải làm gì với chính mình, vác thập giá
mình mà theo? (Mc 8,34)
a. Hy sinh
b. Quý Trọng
c. Yêu thương
d. Từ bỏ
a4. Đức Giêsu nói, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất sự
gì của mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy ? (Mc 8,35)
a.
Gia đình
b.
Của cải
c.
Mạng sống
d.
Danh giá
a5. Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai có thái độ gì vì tôi và những
lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với
các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người ?(Mc 8,38)
a. Tôn vinh
b. Hổ thẹn
c. Khinh miệt
d. Ca tụng
B.
Giáo dân Vincentê Tường
b1. Giáo dân Vincentê Tường, Sinh tại Phú Yên, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Chúa Trịnh Sâm (1767-1782)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Giáo dân Vincentê Tường chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Bị thiêu sống
d. Bị xử lăng trì
b3. Giáo dân Vincentê Tường chịu tử đạo tại Làng Cốc vào
năm nào ?
a. Năm 1773
b. Năm 1839
c. Năm 1859
d. Năm 1862
b4. Giáo dân Vincentê Tường được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc
chân phước (1951) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII
b5. Thánh
Vincentê Tường được mừng kính vào ngày nào ?
a. Ngày 16 tháng 06
b. Ngày 11 tháng 10
c. Ngày 05 tháng 09
d. Ngày 26 tháng 05
III.
Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải
làm gì với chính mình, vác thập giá mình mà theo? (Mc 8,34)
02. Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi
này, ai có thái độ gì vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ
thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh
quang của Cha Người ?(Mc 8,38)
03. "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Đây là lời của ai ? (Mc 8,34)
04. Ai muốn cứu sự gì của mình, thì sẽ
mất ? (Mc 8,35 )
05. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, và làm gì với
thập giá mình mà theo ? (Mc 8,34)
06. Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi
này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì
kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong điều gì của Cha
Người ?(Mc 8,38)
07. Đức Giêsu nói, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì điều gì, thì sẽ
cứu được mạng sống ấy ? (Mc 8,35)
08. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác cái gì của mình mà theo ? (Mc 8,34)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Ai muốn theo tôi,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
mà theo.”
Tin mừng thánh Máccô 8,34b
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Vincentê Tương, Giáo dân
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Vincentê Tương
* Tin mừng thánh Máccô 8,34b
"Ai muốn theo tôi,
phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. b.
Đức Giêsu (Mc 8,34)
a2. b. Thập giá
(Mc 8,34)
a3. d. Từ bỏ (Mc 8,34)
a4. c. Mạng sống
(Mc 8,35)
a5. b. Hổ thẹn (Mc 8,38)
B.
Giáo dân Vincentê Tường
b1. a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b2. b. Bị xử trảm
b3. d. Năm 1862
b4. c. Đức Giáo hoàng Piô XII
b5. a. Ngày 16 tháng 06
II.
Ô CHỮ
01. Từ bỏ (Mc 8,34)
02. Hổ thẹn (Mc 8,38)
03. Đức Giêsu (Mc
8,34)
04. Mạng sống (Mc 8,35 )
05. Vác (Mc 8,34)
06. Vinh quang (Mc 8,38)
07. Tin mừng (Mc 8,35)
08. Thập giá (Mc 8,34)
Hàng dọc : Theo Chúa
Gb. Nguyễn Thái Hùng
XIN XEM THÊM TẠI ĐÂY
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Vincentê Tương (1814 – 1862)
Vincentê Tương, Sinh nẵm 1814 tại Phú Yên, Giáo dân,
bị xử ngày 16/6/1862 tại Làng Cốc dưới đời vua Tự Ðức, Ngày 29.04.1951, Đức Piô
XII đã long trọng suy tôn năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn
Đức Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức
Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển thánh.
Niềm tin được chứng giám
Cuộc đời năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương,
Đaminh Mạo, Đaminh Nhi và Đaminh Nguyên tưởng như đã được trình bày cụ thể trong
thư gửi giáo đoàn Do Thái:
"Có những người vì đức tin bị căng nọc, bị đánh
đòn, họ đã từ khước giải thoát ngõ hầu được hưởng sự sống hoàn hảo hơn. Có những
người chịu thử thách, chịu sự sỉ nhục, chịu đòn vọt, họ còn bị xiềng xích và tù
ngục. Họ bị ném đá, bị cưa sẻ, bị thiêu đốt, bị hiến đạp, bị hành hạ… Hết thảy
những người đó đã được thiên Chúa chứng giám nhờ đức tin" (Dt 11, 35-37,
39).
Chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi chiếu chỉ Phân Sáp, năm
giáo hữu đồng hương này đã đồng lao cộng khổ, để cuối cùng đồng vinh quang trên
nước trời. Thiên Chúa đã chứng giám cho niềm tin của họ.
Số phận gắn bó với nhau.
Dưới thời vua Tự Đức, xứ Lục Thủy, tỉnh Nam Định,
giáo phận Trung Đàng Ngoài, có 13 họ đạo nằm trong chín làng xã. Do đó làng Ngọc
Cục bao gồn hai họ đạo Ngọc Cục (Bổn mạng lễ Truyền Tin) và họ Phú Yêu (Bổn mạng
thánh Vinh Sơn).
Ba ông Anrê Tường, Vinh Sơn Tương và Đaminh Nguyễn Đức
Mạo. Thuộc họ Phú Yên. Anrê Tường sinh năm 1812 và Vinh Sơn Tương sinh năm 1814
là hai anh em ruột. Thân phụ là ông Đaminh Tiên làm Trùm họ và thân mẫu là bà
Maria Gương. Ông Tương tuy thua anh hai tuổi, nhưng đã giữ chức Chánh Tổng. Còn
Đaminh Nguyễn Đức Mạo sinh năm 1818, con ông Đaminh Giỏi làm Xã trưởng và bà
Maria Nhiên. Khi bị bắt ông được 44 tuổi và làm Hương quản lo an ninh trât tự
trong làng.
Hai ông Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi thuộc họ Ngọc Cục.
Đaminh Nguyên sinh năm 1800, con ông Đaminh Duệ làm Xã trưởng. Khi bị bắt ông
đang làm Chánh trương xứ Lục Thủy, con trai ông Đaminh Trình (35 tuổi) cũng bị
bắt và tử đạo sau ông một ngày. Còn Đaminh Nhi, người trẻ nhất trong nhóm, sinh
năm 1822, con ông Đaminh Vương và bà Catarina Vân.
Năm ông đều đã lập gia đình, đều là những tín hữu
nông gia khá giả và tốt bụng, nên được dân làng rất kính nể và tôn trọng. Riêng
Đaminh Nguyên nhờ có nghề thuốc nên có nhiều cơ hội thực thi đức bác ái và ngay
cả với những anh em ngoại giáo trong vùng. Không rõ trước khi bị bắt các ông có
thân thiết với nhau không, nhưng với một số điểm tương đồng trên, các ông đã là
những đối tượng đầu tiên được lưu ý khi chiếu chỉ Phân sáp được áp dụng tại
làng Ngọc Cục.
Chiếu chỉ Phân sáp do vua Tự Đức ban hành ngày
05.05.1861 gồm năm nội dung chính : Phân tán các làng Công Giáo; sáp nhập họ
vào ca làng ngoại giáo, tịch thu tài sản ruộng nương; thích tự hai bên má những
người theo đạo; rồi giao cho lương dân qủn thúc. Trong bối cảnh đó, năm ông đã
bị bắt ngày 14.09.1861. Quan phủ Xuân Trường ra lệnh ép các ông phải chà đạp
Thánh Giá. Nhưng các môn đệ Chúa Kitô đã khẳng khái biểu lộ niềm tin của mình,
cương quyêt khước từ hành vi chối đạo, xúc phạm đến Chúa. Thế là quan giận dữ
đày các ông sang làng Bạch Cúc, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Tù đày và lời chứng.
Tiếp theo là bảy tháng rưỡi bị giam cầm, cổ mang
gông, chân tay bị xiềng xích, bị đánh đòn nhiều lần giã man, nhưbng năm vị anh
hùng vẫn kiên trung với đạo Chúa. Cũng theo chiếu chỉ Phân sáp này, quân lính
dùng dùi sắt nung đỏ khắc chữ trên mặt các chứng nhân của Chúa, một bên má là
chữ "Tả Đạo", bên kia là tên làng xã. Nói sao cho xiết nỗi tủi nhục
đau đớn của các ông. Đau vì nhức nhối khủng khiếp và vết pỏhng trên mặt lâu
ngày mới khỏi, nhục vì phải trình bày cho mọi người thày dấu hiệu chế diễu
khinh mạn niềm tin đạo giáo. Nhưng tất cả các ông nhẫn lại chịu đựng, miễn tấm
lòng vẫn trung thàng với đức tin chân chính.
Để kín múc ơn trợ lực của Thiên Chúa, hàng ngày các
ông quây quần bên nhau cầu nguyện, đọc kinh Mân Côi, cùng nhau dâng lên Chúa lời
tuyên xưng tuyệt đối của mình vào bàn tay quan phòng, và phó dâng đời mình cho
thánh ý ngài. Có thể nói, chính nhờ những lời nguyện sốt sắng phát xuất từ đáy
con tim đó, các ông đã tìm được nghị lực và can đảm lướt thắng mọi gian nan thử
thách. Ngoài ra, các ông còn gíup nhau sám hối những lỗi lầm, và tự nguyện hãm
mình bằng chay tịnh mỗi tuần ba ngày để đón chờ hồng phúc tử đạo.
Trong bức thư đề ngày 02.08.1862, linh mục Estévez
Nam đã trình bày cơn sốt bắt đạo tại Nam Định như sau:
"Trong tỉnh Nam Định, người Công Giáo bị đuổi
khỏi nhà, quân lính chói từng năm người một, họ chỉ được đem theo mấy nắm gạo đủ
ănchừng hai ngày… Có 300 giáo hữu đang bị giam, Tổng đốc Nguyễn Đình Tân ra lệnh
cấm tiếp tế lương thực và chỉ mấy ngày sau, 240 người gục chết, những người còn
lại hấp hối chờ chết… Ngày 18.05.1862, ông ra lệnh chém 21 người, ngày 22 chém
43 người, ngày 26 chém 67 người … Ngày 30.05 ông tuyên trói 112 người buông thả
sông, rồi hôm sau đến lượt 112 người khác…
"Việc làm của Tổng đốc được các quan phủ huyện
noi theo. Người công giáo phải chết hàng trăm, kẻ bị chém, người chịu thiêu
sinh trong ngục, hoặc có ai tháo chạy ra ngoài được, cũng bị lý hình cầm gươm
dí họ vào lửa cho đến chết. Có lần 150 người bị xử một lúc, lý hình vì không
thành thạo, chém đi chém lại chỉ giết được 20 người, số còn lại lính đẩy xuống
sông. Nhưng sông lại nho, một số người sống sót lội vào bờ, quân lính tóm bắt,
rồi cứ hai người một, buộc vào nhau ném xuống giếng sâu chết cả".(1).
Riêng với năm chiến sĩ đức tin Anrê Tường, Ving Sơn
Tương, Đaminh Mạo, Đaminh Nguyên và Đaminh Nhi, quan vẫn còn nhân nhượng. Ngày
15.06.1862, một lần nữa, quan yêu cầu các ông chà đạp Thánh Giá, các ông lại từ
chối. Quan liền sai lính trói cả năm ông đem ra phơi nắng suốt cả ngày không
cho ăn uống.
Sáng hôm sau, quan đổi chiến thuật, lấy lời ngon ngọt
dụ dỗ các ông chối đạo. Mặc dù đói khát và mệt lả, ông Đaminh Mạo đại diện cho
anh em khẳng khái trả lời : "Sao quan lại dụ dỗ chúng tôi như vậy ? Chắc
quan tưởng chúng tôi là con nít khiếp sợ đáu đớn, nên quan khuyên dụ chúng tôi
xúc phạm Thiên Chúa ư ? Nếu chà đạp Thánh Giá để khỏi bị bắt và bị đánh đập thì
chúng tôi đã làm ngay ở làng quê chúng tôi rồi, dại gì phải trải qua biết bao cực
khổ nơi đây. Bây giờ quan cứ làm theo ý quan, chúng tôi không bao giờ bỏ đạo
đâu".
Đón phúc vinh quang.
Tức giận trước những lời trên, quan truyền lệnh xử tử
ngay tức khắc năm vị tôi tớ kiên trung của Chúa. Quân lính điệu các ông ra pháp
trường Bạch Cốc, tỉnh Nam Định. Các chứng nhân đức tin vui mừng phó thác linh hồn
trong tay Chúa, cầu xin ngài ban cho đủ sức mạnh chiến thắng cơn thử thách cuối
cùng. Quả thật các ông đã tỏ ra can đảm phi thường. Ngoài ông Đaminh Nhi, cả bốn
vị kia đều yêu cầu lý hình, thay vì chém đầu một nhát thì xin họ chém ba nhát để
các ông tỏ lòng kính Chúa Ba Ngôi.
Hôm đó là ngày 16.06.1862. Thi thể năm vị anh hùng
tuân giáo được gia đình và các bạn hữu chôn ngay nơi tử đạo, năm sau thì cải
táng về nhà thờ họ quê làng.
Ngày 29.04.1951, Đức Piô XII đã long trọng suy tôn
năm vị tử đạo Anrê Tường, Vinh Sơn Tương, Đaminh Nguyễn Đức Mạo, Đaminh Nguyên
và Đaminh Nhi lên bậc Chân Phước. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn
các ngài lên hàng Hiển thánh.
Nguồn từ Daminh
Trường
Thi Tử Đạo
Những Anh Hùng Họ Ngọc Cục
Tử đạo 16/06/1862 Xử giảo, Trảm quyết, Chôn sống, Đốt
thiêu
Ngọc Cục họ lẻ xứ Lục Thủy
Ngàn giáo dân hoan hỷ Tin mừng
Lệnh vua cấm đạo bỗng dưng
Cha Quyền chánh sở lẫy lừng tiếng tăm
Cha bị bắt cả năm xử trảm
Ngàn giáo dân phân tản khắp nơi
Coi như biệt xứ suốt đời
Chủ chăn không có dân thời cách ly
Người xưng đạo nghe thì ba bảy (37 người)
Rất hào hùng quan đẩy vào tù
Hai huyện kế cận một khu
Quỳnh Côi, Vụ Bản dọa hù tấn tra
Mỗi người chúng nhốt nhà cách biệt
Gởi nhà lương để triệt đức tin
Gia đình chẳng biết lối tìm
Quan quân đem xử bặt tin xóm làng
Năm thánh (bị) chém dã man Vụ Bản
Nguyên, Mạo, Tường, hai bạn Tương, Nhi
Theo nhân chứng sử sách ghi
Các ngài bị bắt, gởi đi Xuân Tràng
Rồi sau đó chuyển sang Bạch Cốc
Huyện Vụ Bản tức tốc mang gông
Tấn tra bởi lính coi trông
Người nhà thăm viếng tốn công tốn tiền
Nếu hối lộ chúng liền cho gặp
Nhưng giáo dân vẫn đặt niềm tin
Các ngài vẫn thẳng hướng nhìn
Mân côi tràng chuỗi khắc in nguyện cầu
Quan án tỉnh yêu cầu đạp ảnh
Gọi từng người để tránh bảo nhau
Năm người nhất quyết trước sau
Ðều không đạp ảnh mặc dầu lệnh quan
Quan nổi giận liền mang chân xích
Phơi nắng hè muỗi chích đốt chơi
Tối giam ngục thất ngộp hơi
Các quan thử thách cũng thời uổng công
Tôi khẳng định quyết không chối đạo
Dù vua quan tàn bạo tới đâu
Tôn vinh Thiên Chúa nhiệm mầu
Lệnh vua quan xử chém đầu chúng tôi
Tới pháp trường ba hồi chiêng trống
Cả ba người trầm bổng đọc kinh
Phía sau đứng sẵn lý hình
Mỗi người ba nhát thình lình đầu rơi
Lấy xác chôn ngay nơi đâu chỗ chém
Sau lệnh ra, trọn vẹn đem về
Là nơi Ngọc Cục làng quê
Ngàn thu an nghỉ, hồn về Nước Cha
Thánh Phêrô Ða đã bị chôn sống
Ít mấy ai bị giống như ngài
Mười tháng giam giữ khổ sai
Bắt ông quá khóa quan cai đầu hàng
Ông cương quyết sẵn sàng chịu chết
Giữ đạo trời liên kết trung thành
Khiến quan tức giận đổi nhanh
Cho đem thiêu sống trở thành tro than
Chưa ai xử dã man thiêu sống
Ném người vào giữa đống lửa hồng
Tử đạo đặc biệt có ông
Xác thành tro bụi lại không mộ phần
Hai ông nữa bạn thân Trinh, Mọi
Bị bắt vì chống chọi lệnh quan
Giáo dân cuộc sống lầm than
Tôn thờ Thiên Chúa chẳng màng lợi danh
Quan án trên tỉnh thành dụ dỗ
Bắt các ông tuyên bố một câu
Từ bỏ đạo Chúa phép mầu
Gông cùm tháo gỡ ngõ hầu được tha
Hai ông Tịnh, Mọi thà chịu chết
Không khi nào đoan kết trái sai
Tôn vinh danh Chúa thiên đài
Xin quan huyện xử chẳng nài chẳng than
Quan tức giận cho mang xử trảm
Tại pháp trường tuyên án hai ông
Xác chôn ngay giữa cánh đồng
Về sau cải táng hai ông về vườn
Ba ông khác pháp trường trảm quyết
Ninh, Bình, Quy cũng miệt Mỹ Côi
Vùng này xử chém liên hồi
Nam Ðịnh, Vụ Bản quê tôi chiên lành
Một nhóm khác nêu danh sáu vị
Mấy bị chôn sống mấy bị thiêu
Quê hương đau khổ đủ điều
Gương sáng linh địa lãnh nhiều thiên ân
Chuyên, Trương, Uy, Vụ, gần Chiêu, Phụng
Cả sáu ông cũng đã đồng tâm
Vua quan dụ dỗ quá lầm
Ðạo đời rao giảng nhiệt tâm trung thành
Trước giờ chết vinh danh đạo Chúa
Dù bạo quyền đao búa dọa đe
Sáu ông nhất quyết không nghe
Hy sinh tử đạo chở che Mẹ hiền
Tại Nam Ðịnh quan quyền kiêng nể
Khối giáo dân không thể lung lay
Giáo hội ghi nhớ ngày này
Tôn kính chư vị, hồn bay về Trời
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét