Làm thế nào
ông Cain tìm được vợ?
Sách Sáng Thế chỉ nói về anh em Cain,
Aben và Sét là các con của đôi vợ chồng Ađam, Êva. Vậy làm thế nào mà ông Cain
tìm được vợ? Thật ra Kinh Thánh có nhiều dữ kiện hơn thế.
Sau khi ông
Cain ám sát em mình là Aben, "Cain trốn khỏi mặt Đức Chúa, đến vùng đất
Nót, phía đông Êđen" (St 4,16). Ngay sau đó, Kinh Thánh cho biết
"Cain ăn ở với vợ mình, bà thụ thai và sinh con đặt tên là Khanốc"
(St 4,17).
Có điều gì đó
kỳ lạ. Vậy là ông Cain đã có vợ trước đó? Thế thì bà ấy từ đâu ra?
Chúng ta nên
nhớ rằng, con người thời Sáng Thế sống lâu hơn thời nay nhiều lần. Theo Kinh
Thánh, "tổng tất cả thì Adam sống được chín trăm ba mươi tuổi, rồi ông qua
đời" (St 5,5).
Trước đó,
Sánh Thánh có nói rõ "ông có nhiều con trai con gái" (St 5,4). Theo
lý luận của sách Sáng Thế, để có thể "sinh sản thật nhiều cho đầy mặt
đất", Ađam và Êva cần phải sinh thật nhiều con cái. Nếu không vậy thì loài
người sẽ diệt vong ngay. Một số truyền thống truyền khẩu của Do Thái tin rằng
"Ông Ađam có 33 con trai và 23 con gái."
Kinh Thánh
không cho ta biết ông Cain lấy vợ lúc nào, cũng không biết ông đã lấy một chị
em gái, một người cháu, con của anh em ông, hay thậm chí là một người cháu nội
hay cháu ngoại của anh em ông. Không có chi tiết nào mảy may tiết lộ điều này.
Bối cảnh của Sáng Thế Ký cho thấy chắc chắn rằng Ađam và Êva là cặp vợ chồng
đầu tiên của toàn thể nhân loại, do đó Cain bắt buộc phải lấy một người bà con.
Nhiều nhà
Kinh Thánh học tin rằng, nói về di truyền học, Ađam và Êva hoàn toàn hoàn hảo
(nếu không xét đến nguyên tội) vì là tác phẩm trực tiếp từ tay Thiên Chúa, do
đó việc kết hôn cận huyết của hậu duệ ông bà sẽ không gây ra một khuyết tật nào
cho con cái. Đó là kế hoạch khởi đầu của Thiên Chúa về việc sản sinh dân số cho
trái đất.
Nói về văn
hoá, thời đó, khi thế giới còn sơ khai, có thể xem như thời con người ăn lông ở
lỗ, các loại luật pháp chưa tồn tại, cả luật Môsê cũng chưa ra đời, thì việc
những người cận huyết ăn ở hay lấy nhau không những không có gì sai trái, mà
còn là một phần thật sự cần thiết trong kế hoạch của Thiên Chúa. Đó cũng có thể
là điều đúng với trường hợp của các con cái ông Nôê sau Đại Hồng Thuỷ.
Mặt khác,
nhiều chuyên gia Kinh Thánh khác lại tin rằng Thiên Chúa đã tạo ra nhiều người
khác bên cạnh Ađam và Êva, để rồi khi Cain rời khỏi Êđen, ông gặp nhiều người
khác không có quan hệ máu mủ với mình và lấy một người con gái trong số đó làm
vợ. Đây được gọi là thuyết đa tổ, cho rằng có nhiều tổ tông bên cạnh Ađam và
Êva, và phát triển độc lập. Chẳng hạn học giả Mary Joan Winn Leith cho rằng
Kinh Thánh được người Israen viết ra, do đó các vị tác giả Sách Thánh chỉ quan
tâm các truyền thống về tổ tiên của riêng dân tộc mình mà không để ý gì các dân
khác.
Sách Sáng Thế
là một quyển Sách Thánh mang nặng tính biểu tượng về bản chất chứ không phải về
khoa học, do đó có thể có nhiều quan niệm khác nhau được chấp nhận mà không đối
lập với tinh thần nguyên thuỷ của văn bản. Việc gần đây Giáo Hội không nói
nhiều về tính biểu tượng hay thực chất của các sự kiện trong sách Sáng Thế đã
để lại một cánh cửa mở.
Huấn quyền
Hội Thánh bác bỏ thuyết đa tổ. Đức Giáo Hoàng Piô XII đã viết trong Tông thư
"Humani Generis":
"Các tín
hữu không được cổ vũ một trong các ý niệm rằng sau Ađam thì có những con người
không có nguồn gốc từ ông như là tổ tiên của tất cả, hay rằng Ađam chỉ là đại
diện một số những con người được tạo dựng đầu tiên. Rõ ràng là không có cách
nào một ý niệm như thế có thể dung hoà với các nguồn chân lý được mặc khải và
các văn bản huấn quyền của Hội Thánh liên quan đến tội nguyên tổ, tội phát
nguyên từ một tội lỗi thực sự đã phạm bởi Ađam, và là tội được truyền qua mọi
thế hệ, tội mọi người đều mang như là tội lỗi của chính bản thân."
Giáo Hội dạy
rằng Kinh Thánh chủ yếu chứa đựng những gì là cần thiết cho ơn cứu độ của chúng
ta, do đó không nhất thiết phải trùng khớp tuyệt đối với khoa học, thế nên có
nhiều chi tiết mà các tác giả đã bỏ qua vì muốn tập trung vào trọng tâm của văn
bản.
Theo Aleteia
Gioakim Nguyễn lược dịch
http://conggiao.info/lam-the-nao-ong-cain-tim-duoc-vo-d-49432
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét