Trang

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2024

Suy niệm trong thinh lặng như Đức Maria

 Suy niệm trong thinh lặng như Đức Maria



Là một phụ nữ Công giáo thế hệ Millennials (Gen Y), giữa guồng quay hối hả của cuộc sống thường nhật, đôi khi tôi phải đối diện với một thách đố – làm cách nào để nhận ra tiếng Chúa giữa muôn vàn những âm thanh hỗn tạp này. Thực sự, có những ngày tôi cứ cảm giác như những giai điệu chát chúa của một buổi nhạc rock đang inh ỏi trong tai mình, và tôi liên tục bị bủa vây bởi truyền thông với những chủ đề tin tức lặp đi lặp lại.

 


 

Một lượng lớn đến khó tin các âm thanh hỗn tạp đang bủa vây cuộc sống của chúng ta. Làm cách nào mà giáo dân chúng ta tìm được sự bình yên trong tâm hồn khi sống giữa thế gian này, khi cuộc sống hàng ngày của chúng ta tràn đầy những tiếng ồn ào dai dẳng?

 

Giải pháp của chúng ta khi đối diện nan đề này nằm ở việc cầu nguyện và dành thời gian với Chúa, đặc biệt là đặt mình trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng ta có thể noi gương Đức Mẹ, Đấng luôn suy đi nghĩ lại mọi điều trong lòng. Đức Maria đích thực là con người của chiêm niệm. Mẹ phản tỉnh sâu xa về mọi sự. Khi chúng ta ngồi thinh lặng trước Thánh Thể để chiêm ngắm, tôn thờ Thánh nhan của Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu Kitô, ta sẽ thấy Đức Maria chính là người đầu tiên thờ lạy Chúa chúng ta. Có thể hiểu việc cầu nguyện giống như một cuộc đối thoại thân tình, một cuộc trao đổi trên bình diện tình cảm giữa Thiên Chúa và loài người. Chính trong thinh lặng mà chúng ta có thể trò chuyện với Thiên Chúa và suy ngẫm mọi sự trong lòng mình, giống như cách Mẹ Maria đã làm trong nhiều trình thuật của Kinh Thánh, chẳng hạn như trong đoạn từ câu 15 đến câu 19 của chương 2, sách Tin Mừng theo thánh Luca sau đây:

 

“Khi các thiên sứ từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau:

“Nào chúng ta sang Bê-lem, để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết.” 

Họ liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Ma-ri-a, ông Giu-se, cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.

Thấy thế, họ liền kể lại điều đã được nói với họ về Hài Nhi này.

Nghe các người chăn chiên thuật chuyện, ai cũng ngạc nhiên. 

Còn bà Ma-ri-a thì hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy, và suy đi nghĩ lại trong lòng.”

 

Không cần thiết phải nói thành lời trong cuộc trò chuyện thân mật với Thiên Chúa. Chính trong lúc cầu nguyện thinh lặng mà chúng ta tìm được sự an ủi, bởi khi nghỉ ngơi trong tay Chúa, mọi ồn ào của thế gian đều vụt biến, chỉ có Đức Kitô ở lại trong sâu thẳm tâm hồn ta. Giống như Đức Mẹ, chúng ta có thể mời gọi Chúa Kitô thiết lập một ngôi nhà vĩnh cửu trong lòng mình, một nơi mà từ đó Tình yêu Thiên Chúa sẽ tỏa chiếu ánh vinh quang từ sâu thẳm bên trong chúng ta, cho ta cảm nhận vị ngọt ngào khi được gần Ngài.

 


 

Theo đuổi sự thánh thiện là ơn gọi của tất cả chúng ta ở mọi bậc sống, không phân biệt là linh mục thừa tác hay tu sĩ trong đời sống thánh hiến. Đạt tới sự hiệp nhất toàn vẹn với Thiên Chúa là mục tiêu cùng đích của đời người, và chúng ta cần phải dọn lòng tỉnh thức và sẵn sàng tiếp đón Ngài trong mọi lúc của đời mình. Bằng cách dẹp đi những ồn ào nằm sâu trong tâm hồn mình, chúng ta có thể dọn chỗ cho Chúa ngự vào, một chốn chỉ dành riêng duy nhất cho Ngài. Cung lòng của Mẹ đã đầy tràn Tình Yêu Thiên Chúa, và mỗi người chúng ta cũng nên vun đắp tình yêu với Thiên Chúa càng nhiều càng tốt trong khả năng hạn hẹp của kiếp sống phàm nhân đầy bất toàn của chúng ta.

 

Dành thời gian để trò chuyện với Chúa qua lời cầu nguyện, đặc biệt là trước Chúa Giêsu Thánh Thể, là phương cách hiệu quả nhất để duy trì sự thanh tịnh của nội tâm. Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo có dẫn một câu nói của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II:

 

“Quả thật, Hội Thánh và trần gian rất cần tôn thờ bí tích Thánh Thể. Chúa Giêsu đang chờ đợi chúng ta trong bí tích tình yêu này. Đừng từ chối thời gian đến gặp Ngài để tôn thờ, để chiêm ngắm tràn đầy đức tin và sẵn sàng đền tạ những tội lỗi và tội ác nặng nề của trần gian. Chúng ta hãy không ngừng tôn thờ Thánh Thể.” (1380)

 

Khi ta để cõi lòng mình nên như một đền thờ thật sự, sự tĩnh lặng ấy sẽ nên như chốn bình an vĩnh cửu, kể cả khi quanh ta là bao biến động và hỗn loạn của thế gian. Chính ở nơi thánh thiêng này mà linh hồn ta hòa quyện trọn vẹn trong Chúa, và ngày một gắn bó mật thiết hơn trong mối tình thiên thu giữa ta với Người.

 

Tác giả: Christina M. Sorrentino

Chuyển ngữ: Nam Anh

Nguồn: catholicexchange.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét