100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH : BÀI 12
BÀ MẸ CAN ĐẢM
Trích sách 2 Ma-ca-bê, ch. 7
Đây là một tích truyện có nền
tảng lịch sử, xảy ra ở Pha-lê-tin, trước chúa Giáng sinh độ 150 năm. Hồi đó,
dân Do Thái đang bị vua An-ti-ô-kô cấm đạo.
Có một bà mẹ kia cùng bi bắt với
7 người con. Tất cả đều một dạ trung thành đến chết không hề chối Chúa, chối
đạo, mặc dầu phải chịu những hình khổ độc ác nhất. Người anh cả bị cắt lưỡi,
lột da đầu, chặt các ngón tay, ngón chân. Chỉ còn thoi thóp thở, lại bị lôi đến
lò lửa, ném vào vạc để rán chảo. Người anh thứ hai cũng bị các cực hình ấy.
Trước khi bị cắt lưỡi, anh lớn tiếng tuyên xưng lòng tin:
- Các ngươi giết mạng sống đời
này của chúng ta, song chết để làm chứng cho đạo Chúa là chân thật, thì Chúa sẽ
cho chúng ta sống lại ngày sau hết, sẽ hoàn trả cho chúng ta sự sống còn mãi
đời đời (c.9).
Và cứ thế, lần lượt mấy người anh
em đó can đảm chịu các hình khổ ghê rợn và chịu chết vì đức tin. Trước khi tắt
thở, họ đều tuyên xưng lòng tin, ca vang niềm hi vọng nơi cuộc sống đời đời mà
Thiên Chúa dành sẵn cho họ.
Còn người mẹ, bà thật là người
đáng thán phục mọi đàng, xứng đáng được kính cẩn ghi nhớ, một lòng cậy trông
vào Chúa, bà đã can đảm chứng kiến 7 con cùng chết trong một ngày. Hơn nữa, bà
đã lấy lời lẽ khuyến khích mỗi con.
Là một người phụ nữ, mà lòng bà đầy chí khí anh hùng, nữ tính được
khí phách nam nhi làm cho phấn khởi, và bà nói với các con:
- Mẹ không biết làm sao chúng con
đã xuất hiện trong dạ mẹ, nhưng một điều mẹ biết chắc là không phải mẹ ban cho
chúng con hơi thở và sự sống, cũng không phải mẹ đã sắp xếp cho các yếu tố nắn
chúng con nên hình nên dạng. Chính Đấng Tạo Thành vũ trụ đã ban cho chúng con
hơi thở và sự sống. Vậy thì chính Người sẽ trả lại cho chúng con hơi thở và sự
sống, một khi chúng con không ngại hi sinh sự sống mà làm chứng về Người (cc.
20-23).
Đến lượt cậu con út của bà, vua
An-ti-ô-kô hết lời phủ dụ, dỗ ngọt sẽ ban của cải, phú quí và quyền chức vinh
hoa... Thấy không lay chuyển lòng cậu, ông mới nghĩ ra một kế là gọi người mẹ
lại, dụ bà khuyên bảo cậu bé để cứu sống nó. Bà nhận lời, nhưng bà đánh lừa bạo
chúa, dùng tiếng bản quốc mà khuyến khích con can đảm chịu chết, thay vì nghe
lời hứa ngon ngọt của vua:
- Con ơi! Con hãy thương mẹ đã
cưu mang con chín tháng, cho con bú mớm ba năm, cùng đã đau đớn, lo lắng thiết
tha... Mẹ xin con hãy ngước mắt nhìn trời đất và tất cả mọi vật trong đó, để
biết rằng: Thiên Chúa đã làm ra chúng cùng cả loài người chúng ta. Vậy đừng sợ
tên lý hình ấy. Hãy ở sao cho xứng với các anh con mà bằng lòng chết, ngõ hầu
mẹ được gặp lại con làm một vớt các anh con.
Bà vừa dứt lời, người thiếu niên
đó nói to:
- Các ngươi còn đợi gì? Không bao
giờ ta nghe lời truyền của một ông vua, mà bỏ lệnh truyền của Chúa, dù sống hay
dù chết.
Rồi quay sang ông vua cấm đạo,
cậu la lớn:
- Hỡi bạo chúa khát máu! Quân vô
đạo! Ngươi đừng dương dương tự đắc khi nắm quyền hành trong tay mà hành hạ các
tôi tớ Chúa, vì ngươi sẽ không trốn thoát được án của Thiên Chúa toàn năng,
Đấng thấy hết mọi sự. Anh em ta đã chịu cực hình vắn vỏi để được sống muôn đời.
Còn ngươi sẽ mang lấy án công bằng, xứng với sự kiêu ngạo của ngươi. Phần ta
cũng xin dâng mạng sống để làm chứng cho Chúa, mà khẩn cầu Người thương đến dân
tộc (cc. 27-37).
Vua tức uất người và đã ra các
hình khổ độc ác gấp bội đối với cậu. Cậu đã can đảm chịu các hình khổ ghê sợ ấy
và đã lãnh triều thiên tử vì đạo.
Sau cùng đến bà mẹ, thấy không
còn có con nào để bà phải nâng đỡ, khích lệ, bà cũng bằng lòng chịu chết vì
Chúa. Linh hồn bà bay về cùng Chúa và sum họp với các con trong vinh quang
Thiên quốc. Trên mổ các vị tử đạo này, dân Do thái sẽ thấy chỗi dậy những vị
anh hùng giải phóng dân tộc họ khỏi ách độc tài và vô đạo: đó là các anh em nhà
Macabê anh dũng, mà sử sách còn ghi.
* Đó là Lời Chúa! Tạ ơn Chúa!
Suy niệm Lời
Chúa
Nếu anh chị em là bậc cha mẹ mà
gặp cảnh vừa kể, anh chị em có khuyến khích con cái mình như thế không? Có can
đảm chịu đựng và chứng kiến con cái mà mình đã mất bao công lao dưỡng dục, nay
được phúc chết vì Chúa không?
Xem thế, mới thấy bà mẹ trong
truyện Sách Thánh kể thật “đáng thán phục mọi đàng, xứng đáng được kính cẩn ghi
nhớ” (c.20). Nhưng bởi đâu bà có được thái độ can đảm như thế? Chứ theo thường
tình, phụ nữ hay xúc động, giàu lòng thương con, luôn sợ con mình phải khổ,
phải chết, thì làm ngơ hoặc tệ hơn, tìm cách bảo con trốn lánh hay chối đạo
Chúa, chối bỏ danh nghĩa là công giáo, không dám tuyên xưng đức tin.
Thế mới hay cha mẹ có hai cách
thương con: thương con theo thường tình xác thịt và thương con trong Chúa, theo
tinh thần Chúa. Thương theo thường tình dễ đưa đến chỗ làm nghịch ý Chúa. Chúa
Giêsu dạy: “Kẻ yêu con trai, cơn gái hơn ta, ắt không xứng với Ta” (Mt 10.37).
Bà mẹ bảy anh em tử đạo sở dĩ can
đảm phi thường như thế là bởi hai lý do mà Sách Thánh cho biết: một là “bà có
lòng trông cậy vào Chúa”, hai là “bà có khí phách nam nhi, có chí khí anh
hùng”.
l/ Bà
có lòng trông cậy vào Chúa là thế
nào?
Tức là bà có một niềm tin chắc
vào Chúa là Đấng có thật và hằng sống, Người đã tạo dựng nên mọi loài, chính
Người nắn tạo và ban sự sống cho các con của bà. Nếu con bà vui lòng chết vì
Người, thì đáp lại, Người có đủ quyền phép mà trả lại một sự sống khác tốt hơn,
tức là sự sống đời đời. Bà nói giống lời của Chúa chúng ta: “Kẻ nào hi sinh sự
sống mình vì Thày, thì sẽ được lại sự sống. Nào có ích gì cho người ta khi được
cả thế gian mà đánh mất sự sống đời đời của mình. Lấy gì để chuộc nó lại được?
Vì chưng có ngày Con Người sẽ đến trong vinh quang của Cha Ngài... và bấy giờ,
Ngài sẽ trả lại cho mỗi người (sự sống là phần thưởng đời đời) tuỳ theo công
nghiệp họ” (Mt 16.24tt).
2/ Bà
mẹ kia có khí phách nam nhi, có
chí khí anh hùng là thế nào?
Tức là bà biết vượt trên những sự
xúc cảm thường tình của phụ nữ, bà bình tĩnh dùng lý trí suy nghĩ, chứ không để
anh cảm lôi kéo. Lý trí thì sáng suốt, còn tình cảm thì mù quáng. Nếu được Lời
Chúa soi sáng, lý trí sẽ sáng suốt hơn, sẽ biết phải làm gì, hành động theo lối
nào cho xứng với danh là con cái Chúa. Vậy sau khi đã suy nghĩ như thế và cầu
nguyện cho có sức mà làm theo, thì người đó, cho dù là một phụ nữ, cũng thành
ra có khí phách của nam nhi, và khi đạt mức cao, có thể làm những việc khó, thì
gọi là có chí khí anh hùng.
Được như thế không khó lắm đâu!
hay nói đúng hơn, cái đó không phải là điều không làm nổi.
Chung quanh ta, biết ba người
cha, người mẹ đã sống can đảm như thế, không nhiều thì ít. Có những người vợ,
người mẹ, chồng xa vắng, đã chết, hoặc bỏ bổn phận, một tay bà nuôi nấng đàn
con, đồng thời đóng thêm vai người cha để dạy dỗ đàn con đang chập chững bước
vào đời. Lại ra sức dạy bảo con cái sống theo đạo Chúa, biết chịu khó, chăm chỉ
lao động lương thiện để mưu sinh, không ăn cắp, cướp giật để làm kế độ thân,
không gian dối, không lừa đảo để có của. Bà dạy con biết sống đứng đắn, trai
không chè chén, nhậu nhẹt say sưa, gái không se sua, đua đòi hoặc lẳng lơ, trắc
nết. Bà dạy cho chúng biết cậy trông vào Chúa thương yêu quan phòng, để không
hề làm gì xằng bậy lỗi luật Người, mất lòng Người.
Những người vợ và người mẹ ấy
thật quí hoá cho gia đình và xã hội, và Hội Thánh được thơm lây.
Xin các bà mẹ nhớ cách riêng
rằng: nếu ngược lại, các bà cưng chiều mà không dạy dỗ, bảo ban con cho đúng
phép, các bà không những làm hỏng đời nó, mà còn làm hại cho xã hội, làm khổ
cho người khác sống xung quanh nó nữa. Đứa con được nuông chiều - nhất là con
trai - sẽ trở nên uỷ mị, nhu nhược, suýt đời sống bám vào mẹ, không có can
trường, luôn ỷ lại, quăng ra đời nó sẽ không biết xoay xở, không biết tháo vát.
Vì từ nhỏ vốn quen ăn sẵn, có lấy vợ, lập gia đình cũng sống dựa hơi vợ, sẽ
không biết hi sinh cho vợ con, mà chỉ đòi hỏi, vì đã quen từ nhỏ thụ hưởng ích
kỷ rồi, cái gì cũng vơ lấy cho mình, chứ có biết san sẻ, hi sinh cho ai khác
đâu!
Vậy, hỡi các người cha mẹ công
giáo! Hãy để hết tâm tư mà rèn luyện cho các con, trai cũng như gái, thành
những con người có chí khí, có bản lãnh. Hãy tiêm nhiễm cho con những xác tín
đúng đắn, rèn luyện ý chí biết phấn đấu chống mọi tính hư tật xấu, biết vươn
lên cao theo một lý tưởng tốt đẹp, biết trung tín với bổn phận, biết hi sinh vì
việc nghĩa. Nhất là hãy dạy con sống tin tưởng và gắn bó với Chúa, cách riêng
bằng sự cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa.
100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH
Lm Ph. HOÀNG MINH TUẤN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét