100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH : BÀI 8
ĐIỀU RĂN THỨ TƯ
THẢO KÍNH CHA MẸ
Với bài này, chúng ta suy nghĩ về
điều răn thứ 4: Thảo kính cha mẹ, chúng ta sẽ tìm hiểu bổn phận
giữa hai bên: con cái đối với cha mẹ, và cha mẹ đối với con cái. Bài Kinh Thánh
hôm nay...
Trích sách Bà
Rút
Ngày xưa, trong dân Chúa, có một
người đàn bà tên Nô-ê-mi, quê thành Bê-lem, bị nạn đói kém khiến bà phải bỏ quê
cha đất tổ, sang miền ngoại giáo, là Mô-áp, kiếm kế sinh nhai. Cùng đi với bà
có chồng bà và hai con trai. Ở đó lối mười năm, hai cậu trai lấy vợ, một nàng
tên Or-pa, nàng kia tên Rút. Chẳng bao lâu, chồng bà và hai con trai đều chết
tại đất lạ xứ người. Thân goá bụa, không chỗ tựa nương, bà nhất định trở về quê
quán, vì nghe nói ở đó Thiên Chúa thương đã cho chấm dứt đói kém. Hai nàng dâu
cũng theo mẹ chồng. Đi được ít lâu, bà Nô-ê-mi nói với hai nàng:
-
Thôi, các con hãy lui về nhà cha mẹ. Xin Thiên Chúa Yavê chúc phúc, cho hai con
mỗi người một tấm chồng làm nơi nương tựa.
Cảm
động vì lời nhân nghĩa của mẹ chồng, thương hại bà thân già goá bụa, hài nàng
sụt sùi khóc lóc, không chịu lui về. Mãi sau, nàng Or-pa đành từ giã bà. Còn
nàng Rút khăng khăng một mực không chịu. Nàng nói:
- Mẹ
đừng bắt con lìa mẹ... Không bao giờ! Mẹ đi đâu, con sẽ đi đó. Dân của mẹ sẽ là
dân của con. Thiên Chúa của mẹ sẽ là Thiên Chúa của con. Mẹ sống ở đâu, con sẽ
sống ở đó, mẹ chết ở đâu con cũng sẽ chết ở đó và nguyện được chôn ở đó. Cái
chết cũng không làm con lìa mẹ được!
Hai
mẹ con cảm động ôm nhau khóc!
Về
đến Bê-lem, ai cũng thương xót số phận hẩm hiu của bà: ra đi đầy đủ cả vợ chồng
và hai con, nay về thì ủ rũ trống không, chồng chết, hai con trai cũng chẳng
còn, chỉ có một nàng dâu. May thay! Nàng dâu ấy thật hiếu thảo, là một an ủi
lớn cho bà trong cảnh nghèo khổ. Để giúp mẹ, cô Rút ngày ngày ra đồng mót lúa.
thiên Chúa run dủi sao cho cô đến thửa ruộng của ông Bô-át, một điền chủ giàu
có và tốt bụng, không những ông cho mót lúa, ông còn cho ăn uống với các tớ gái
của ông. Nhớ đến mẹ ở nhà, ăn no nê rồi, cô còn để dành một phần đem về cho mẹ.
Với thợ gặt, ông Bô-át bảo:
-
Cho dù cô ấy có mót lúa giữa những đụn lúa đi nữa, các anh cũng đừng la rầy.
Các anh hãy đề sót lại ít lượm lúa cho cô ấy mót!
Trước
lòng nhân hậu ấy, cô Rút ngạc nhiên hỏi:
-
Bởi đâu con được ông nhân từ thương đoái đến con đây là một người tha phương?
Bô-át
đáp: - Ấy, người ta đã tường thuật cho ta mọi điều cư xử tốt đẹp của con đối
với mẹ chồng, sau khi chồng con chết, đến nỗi con đã đành bỏ quê hương, xứ sở
mà theo giúp bà nơi xứ lạ quê người. Xin Thiên Chúa trả công cho con, Đấng con
đã nhận làm Chúa mà thờ, và đã đến nương náu dưới cánh tay hộ phù của Người.
Hôm
ấy, nàng mót lúa đến chiều tà, đoạn đập lúa đã mót được đến chừng một giạ. Vui
mừng hớn hở, nàng đem về cho mẹ, lại lấy của ăn đã để dành ra cho mẹ ăn. Cứ
thế, cô Rút mót lúa suốt cả mùa lúa mạch lẫn mùa lúa mì. Ngày kia, bà Nô-ê-mi
mới hé lộ cho con dâu biết:
-
Con à! ông Bô-át là bà con gần của chồng con. Nay chồng con đã chết, chiếu theo
luật Môsê, ông có nghĩa vụ thừa thụ cơ nghiệp của chồng con, và vì thế, phải
lấy con làm vợ đề dòng dõi chồng con khỏi mai một.
Rồi
bà dạy cho Rút phải làm những gì đề ông Bô-át nhận nghĩa vụ thừa thụ ấy. Cô Rút
vâng nghe làm theo đúng lời mẹ. Lại một lần nữa, ông Bô-át khen nàng:
- Xin Thiên Chúa chúc phúc cho
con. Việc con bỏ quê cha đất tổ để theo mẹ chồng về đây, đã là một việc hiếu
nghĩa. Nay con làm việc thứ hai, còn lớn hơn, là xin ta làm chồng thừa thụ cho
con, để chồng của con đã chết có kế nối dõi tông đường. Con đã không màng lũ
trai tráng giàu có trong làng. Thật con là người đức hạnh, cả dân thành Bê-lem
đểu biết như thế! Thôi con đừng sợ, mọi điều con nói, ta sẽ làm cho con.
Ông Bô-át đã giữ lời hứa, mọi thủ
tục xong xuôi, ông đã cưới cô về làm vợ, và cô sinh được một con trai tên là
Ô-béđ, sẽ là cha của vua thánh Đavít. Sau này, Chúa Giêsu sẽ sinh ra trong dòng
họ này, vì thế, người ta xưng Ngài là Con vua Đavít.
Như thế, cô Rút đã được Thiên
Chúa chúc lành và thưởng công cho làm Tổ Mẫu của Chúa Giêsu.
* Đó là Lời Chúa! - Tạ ơn Chúa!
Suy niệm Lời Chúa
Ca dao có câu:
“Mẹ chồng ở với nàng dâu,
Chủ nhà với tớ có khen nhau bao
giờ”.
Không khen nhau còn đỡ, mẹ chồng
luôn tố khổ. đối xử cay nghiệt với nàng dâu, đến nỗi nhiều khi nàng dâu phải
xách khăn gói về nhà cha mẹ, hoặc coi mẹ chồng như lý hình, làm đời mình biến
thành hoả ngục. Biết bao mẹ chồng có đạo hẳn hoi mà cũng ác nghiệt, lỗi luật
bác ái, yêu người nặng nề như thế, mà vẫn cứ đi lễ, rước lễ hàng ngày được. Ôi!
Lạ lùng thay!
Hôm nay, Kinh Thánh đã cho ta đọc
một câu chuyện có thật: gương bà mẹ chồng phúc hậu, và con dâu hiếu nghĩa. Mẹ
chồng như bà Nô-ê-mi thật là hiếm có. Như khi bà khuyên con dâu trở về nhà cha
mẹ, để lấy chồng khác làm nơi nương tựa, đó là bà muốn cho con dâu được hạnh
phúc. Đi theo bà, một thân goá bụa, làm sao sinh sống? Bà lại lớn tuổi, chân
tay đã ra yếu ớt, mỏi mệt..., đáng lý bà cần có con dâu để săn sóc, đỡ đần.
Nhưng thôi, bà đành hi sinh, để con dâu về lại nhà cha mẹ. Mặt khác, theo quan
niệm của người Do thái thời đó con gái đi lấy chồng mà không có con là một sỉ
nhục lớn. Cho nên, bà khuyên con dâu về nhà cha mẹ, đi lấy chồng khác để được
nỗi vui mừng có con.
Cư xử như thế, bà đã biết quên
mình, mà chỉ nghĩ đến hạnh phúc con cái. Đó là một sự từ bỏ mình to tát, mà sau
này, Chúa Giêsu cũng đòi những ai làm môn đồ của Ngài: “Hãy từ bỏ mình, vác
thập giá mà theo chân Chúa”. Sống trong đạo cũ, bà Nô-ê-mi đã thực hành được
điều trong đạo mới.
Phần cô Rút, cũng là dâu hiếm có.
Lòng hiếu thảo của nàng không thua gì lòng phúc hậu của mẹ chồng. Nàng yêu kính
và phụng dưỡng mẹ chồng đến độ bỏ cả quê cha đất tổ, cam sống cực khổ với mẹ
chồng, đi mót lúa nuôi mẹ, được chút gì lại cất đành phần cho mẹ. Thương mẹ đến
bỏ đạo mình để theo đạo mẹ: “Thiên Chúa mẹ thờ sẽ là Thiên Chúa của con!”. Và
một mực, cô nguyện sống chết chẳng rời mẹ.
Sau khi nêu tấm gương sáng của
hai mẹ con cô Rút, bài Kinh Thánh còn cho thấy Thiên Chúa luôn chúc lành và cứu
giúp những cơn cái hiếu thảo. “Hoàng thiên bất phụ hảo tâm nhân”, người đời còn
tin tưởng Thiên Chúa không nỡ phụ kẻ có lòng tốt, huống hồ chúng ta, kẻ tin thờ
Thiên Chúa là Cha của mình. Do đó, bài Kinh Thánh cho thấy: Tất cả những gì cô
Rút hi sinh để theo mẹ và phụng dưỡng mẹ, Thiên Chúa cho cô lại hết và đền bù
gấp trăm, ngay từ đời này. Như khi cô không ham sung sướng nơi nhà cha mẹ đẻ,
bằng lòng theo mẹ chồng về nơi xứ lạ quê người, cực khổ mót lúa, nên Chúa run
dủi cho cô gặp ông điền chủ tốt bụng, cho cô ăn uống, và để sót lúa cho cô mót
được nhiều. Vì cô hi sinh không về nhà cha mẹ lấy chồng khác, để có niềm vui
sinh con, Chúa giúp cô gặp ông điền chủ giàu có cưới cô làm vợ, không những cho
cô sinh con cái, mà còn Tổ Mẫu của một người không chỉ là thần đồng, vĩ nhân
lừng danh, mà là Chúa Giêsu, Con Chúa trời đất, Ngài sẽ sinh ra trong dòng họ
này: thật là vinh dự cao quí độc nhất cho cô Rút. Cô đã từ bỏ các thần ngoại
giáo cô từng thờ từ thuở nhỏ nơi nhà cha mẹ; vì thế, Thiên Chúa đã cho cô nương
bóng Thiên Chúa Hằng Sống và chân thật, để được sống đời đời.
Gia đình chúng ta làm giờ đền tạ
hôm nay, xin Chúa thương đừng để cảnh mẹ chồng nàng dâu tàn ác, cay nghiệt xảy
ra trong gia đình ta. Xin Chúa, Đấng đã chúc phúc cho hai mẹ con bà Nô-ê-mi và
Rút, cũng giúp ta ăn ở trên thuận dưới hoà như vậy.
Tích truyện
Người con có hiếu
Mẫn Tử Khiên, hồi nhỏ, mẹ mất
sớm, cha lấy vợ kế sanh được hai con. Bà kế mẫu quí con riêng mình, đầy đoạ con
chồng, cho ăn toàn cơm thừa, canh cặn; bắt làm quần quật suốt ngày, còn la mắng
đánh đập. Một lần kia, nhân tiết đông lạnh lẽo cắt da, bà chỉ cho con chồng một
manh áo mỏng, còn sai đẩy xe cho cha và hai em. Lạnh quá, Khiên sút tay, xe
đổ...[1] Khiên lo lắng, tái mét, sợ
về nhà sẽ bị mẹ ghẻ đánh đập. Nhìn thấy con run lập cập dưới trời giá buốt, mắt
lơ láo vì sợ..., người cha chợt tỉnh ngộ. Ông tỏ ý muốn bỏ vợ kế, để khỏi làm
khổ cho con mình, nhưng Khiên đã đứng ra can cha rằng:
“Mẹ còn (thì) chỉ một thân con,
Mẹ đi (thì) luống để cơ hàn cả
ba".
Kết
quả là:
"Cha
trông xuống cũng sa lệ tủi,
(Người)
mẹ (kế) nghe rồi cũng đổi lòng xưa".
[1] Trong sách "Khổng học đăng” của cụ Phan Bội Chầu
(tr.155) lại hơi khác: "Mẹ kế bắt đi hái củi".
100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH
Lm Ph. HOÀNG MINH TUẤN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét