Trang

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Sau khi chết và trước khi sống lại, Chúa Giêsu ở đâu?

Sau khi chết và trước khi sống lại, Chúa Giêsu ở đâu?
“Đức Giêsu xuống ngục tổ tông” nghĩa là gì?

Trong khoảng thời gian từ khi Chúa Giêsu chịu chết vào 3 giờ chiều thứ Sáu tới khi Ngài sống lại vào đầu ngày Chúa nhật Phục sinh, Ngài ở đâu? Cả Kinh Thánh và Tông truyền đều trả lời câu hỏi này. Hãy cân nhắc vài điều sau đây:

Trích từ một bài giảng cổ về Thứ Bảy Tuần Thánh, khoảng thế kỷ II: Sự im lặng bao trùm trái đất, vô cùng lặng lẽ và tĩnh mịch. Tĩnh lặng vì Vua đang yên giấc. Trái đất run sợ và tĩnh lặng vì Thiên Chúa yên nghỉ trong nhục thể và Ngài đã phục sinh những người đã chết từ khi thế giới khởi sự… Ngài đã đi tìm Adam, thân phụ của chúng ta, như con chiên thất lạc. Ước muốn thăm những người sống trong bóng tối của sự chết, Ngài đã trả tự do cho Adam và Eve. Ngài vừa là Thiên Chúa vừa là Con của Eve… “Ta là Thiên Chúa của các ngươi, Đấng vì các ngươi mà trở nên Con của các ngươi… Ta ra lệnh cho các ngươi, hỡi những người còn ngủ mê, hãy trỗi dậy. Ta không tạo dựng các ngươi để bị giam cầm trong hỏa ngục. Hãy trỗi dậy từ cõi chết, vì ta là sự sống của kẻ chết”.
Không gì đẹp hơn những từ được nói với Adam và Eva: “Ta là Thiên Chúa của các ngươi, Đấng vì các ngươi mà trở nên Con của các ngươi”.

Kinh thánh cũng chứng tỏ Chúa Giêsu đi gặp kẻ chết và những gì Ngài đã làm: “Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi – Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh… Chính vì thế mà Tin Mừng đã được loan báo ngay cho cả những kẻ chết, để tuy bị phán xét về phần xác theo cách nhìn của loài người, họ được sống về phần hồn theo ý định của Thiên Chúa” (1 Pr 3:18; 1 Pr 4:6).

Hãy cân nhắc đoạn văn này nói về việc Chúa Giêsu gặp kẻ chết (Giáo lý Hội Thánh Công giáo, số 631-635):
Ý nghĩa có trong bài giảng về việc Chúa Giêsu xuống Ngục tổ tông là: Chúa Giêsu, cũng như mọi người, đã trải qua sự chết và linh hồn Ngài đã xuống với họ, ở nơi của những người chết.
Nhưng Ngài xuống đó với tư cách là Đấng Cứu Độ, để loan báo Tin Mừng cho các vong linh bị cầm giữ ở đó (1 Pr 3:18-19; 1 Pr 4:6; Dt 13:20). Kinh Thánh gọi đó là nơi ở của kẻ chết, Đức Kitô tử nạn xuống đó vì những người ở đó bị không được nhìn thấy Thiên Chúa (1 Pr 3:18-19).

Trường hợp của những kẻ chết, dù tội lỗi hay công chính, đều như vậy, trong khi mong chờ Đấng Cứu Độ: Chính những linh hồn thánh này đã mong chờ Đấng Cứu Độ của họ… những người mà Chúa Kitô đã giải thoát khi Ngài xuống Ngục tổ tông
 (x. Tv 89:49; 1 Sm 28:19; Ed 32:17; Lc 16:22-26).

Chúa Giêsu không xuống hỏa ngục để giải thoát những kẻ đã bị kết án, hoặc để phá hủy địa ngục đọa đày, nhưng để giải thoát những người công chính đã chết trước Ngài.

Thậm chí “Tin Mừng đã loan báo ngay cho cả những kẻ chết” 
(1 Pr 4,6). Việc xuống ngục tổ tông là sự hoàn thành một cách sung mãn việc loan báo Tin Mừng cứu độ. Đây là giai đoạn cuối của sứ vụ cứu thế của Chúa Giêsu, trong một thời gian ngắn ngủi, nhưng trong một ý nghĩa rộng lớn về tầm quan trọng: sự lan truyền công cuộc cứu độ của Đức Kitô cho mọi người thuộc mọi thời và mọi nơi, bởi vì tất cả những người được cứu độ đều được tham dự vào công trình Cứu Chuộc.

Đức Kitô chịu chết để “kẻ chết sẽ nghe tiếng của Con Thiên Chúa, và ai nghe thì sẽ được sống” (Ga 5,25). Chúa Giêsu, “Đấng khơi nguồn sự sống” (x. Cv 3,15), đã “nhờ cái chết của Ngài, Ngài đã tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chất, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những người vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ” (Dt 2,14-15)

Do đó, Chúa Kitô Phục sinh nắm giữ “chìa khóa của tử thần và hỏa ngục” (Kh 1,18), để “khi nghe tên Giêsu, mọi gối phải bái quỳ, cả trên trời, dưới đất và hỏa ngục” (Pl 2,10).


TRẦM THIÊN THU 
(Chuyển ngữ từ Archdiocese of Washington)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét