Trang

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : Tội Tổ Tông Có Phải Là Một Tín Điều Không ?


GIÁO LÝ VẤN ĐÁP : 

Tội Tổ Tông Có Phải Là Một Tín Điều Không ?


Tội Tổ tông là một tín điều, vì tội tổ tông là một chân lý chủ yếu của  đức tin. Sự tồn tại của sự dữ trong trần gian là một thực tế  không thể chối cãi; thế nhưng nguồn gốc của sự dữ, nhất là sự dữ mà con người  gặp thấy nơi bản thân. Chúng ta chỉ có thể hiểu biết được cách đầy đủ dưới ánh sáng mạc khải của Thiên Chúa : vấn đề ở đây là tội nguyên tổ. Như vậy, giáo lý về tội tổ tông là “hậu cảnh” của lời loan báoTin Mừng cho ta biết  Chúa Giêsu là Cứu Chúa của mọi người và mọi người cần phải được ơn cứu độ và ơn này được ban tặng cho mọi người nhờ Chúa Kitô. Nhờ biết được tư tưởng của Đức Kitô (1Cr 2,16) nên Giáo Hội cũng biết rõ rằng không thể đụng đến mạc khải về tội nguyên tổ mà không đụng chạm đến mầu nhiệm  Chúa Kitô (GLGHCG 389).
Pêlagiô, một đan sĩ sống ở thế kỷ IV cũng đã từng chối bỏ giáo lý nguyên tội, ông ta cho rằng con người với sức  mạnh tự nhiên của  ý chí tự do có thể tự lực đến với ơn cứu độ, không cần sự trợ giúp của ân sủng Thiên Chúa, con người tự  mình có thể sống một đời sống luân lý tốt lành; vì thế Công đồng Carthage (418) đã khẳng định tín điều nguyên tội.

http://www.dccthaingoai.com/index.php?option=com_content&view=article&id=1021:ti-t-tong-co-phi-la-mt-tin-iu-khong-&catid=92:giao-ly-vn-ap&Itemid=233

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét