Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

Từ Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI đến Đức Giáo Hòang Phanxicô .

Từ Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI đến Đức Giáo Hòang Phanxicô .

Một năm qua, năm 2013 tại Vatican . Báo La Croix kiểm điểm tin thời sự về Giáo Hội Công Giáo : một năm rất phong phú .

Không một người nào có thể tưởng tượng nỗi được một năm phong phú như thế cho tòan thể Giáo Hội Công Giáo! Cuộc từ nhiệm của Đức Giáo Hòang Bênêđictô XVI vào ngày 11 tháng 2 năm 2013, được loan báo bằng tiếng La tinh trước một nhóm các Hồng Y trong Tòa Thánh, đã tạo thành những hậu quả vô cùng lớn lao chính Đức Giáo Hòang Ratzinger cũng không thể đóan trước được .

Năm 2013, lẽ dĩ nhiên đối với Roma và với Vatican, cùng với giáo quyền là một năm tràn đầy phong phú .
Một năm mà trước tiên là “những lần đầu tiên” : lần đầu tiên một giáo hòang từ nhiệm, lần đầu tiên Hội đồng các Hồng Y đã bầu một Hồng Y không phải là người Âu châu mà từ Tân Thế giới . Lần đầu tiên một giáo hòang chọn danh hiệu là Phanxicô, cũng là lần đầu tiên có hai giáo hòang cùng ở tại Vatican, v.v. . .

Truyền thông
Trước tất cả mọi đổi mới và những điều ngạc nhiên nhờ vào những cơ quan truyền thông; có hơn 5 000 nhà báo túc trực tại Quảng trường Thánh Phêrô, để theo dỏi cuộc bầu cử một Giáo Hòang mới, vào ngày 13 tháng 3 năm 2013 . Và tiếp theo là, mọi thông tin đều chú ý đến những thay đổi, những cuộc hành hương của Đức Giáo Hòang Phanxicô đến Lampedusa, đến Assisi vào tháng 10 và nhất là đến Đại Hội Giới Trẻ tại Rio de Janeiro vào tháng bảy vừa qua . Qua những thông tin rất phong phú nên tòa tuần báo Times của Hoa Kỳ đã chọn Đức Giáo Hòang Phanxicô là “Nhân Vật của Năm 2013” .

Đi xa hơn nữa về những thành công lớn lao về truyền thông, năm 2013 còn tạo cho Giáo Hội Công Giáo nhiều đều lạ lùng hơn nữa là những tiến bộ, những chuyển tiếp, những hòa đồng và hội nhập . Mà chính ở trên tầng cao hơn hết, một giáo hòang đã không ngần ngại từ nhiệm, vượt lên trên những truyền thống của nhiều thế kỷ qua, hòng thích hợp với thế thứ XXI . Và cuối cùng là lòng quả cảm của các Hồng Y trong Hội Nghị Kín đã chọn lựa một đấng thích hợp để hướng dẫn Tòa Thánh trên con đường tân tiến và cải cách .

Sau một năm 2013, cai quản Giáo Hội và những hy vọng của cuộc bầu cử, năm 2014 sẽ là một năm sẽ rất phức tạp đối với Đức Giáo Hòang Phanxicô : bây giờ mọi người đang chờ đợi ở ngài những quyết định thực tiễn về Tòa Thánh, những cuộc cải tổ về những thể chế của Giáo Hội, một cuộc hành hương cò tính cách chiến lược về Đất Thánh . . . Và trên nhiều vấn đề nhạy cảm khác cho các giáo hữu Công Giáo, như vấn đề gia đình, những khuôn mẫu về đời sống vợ chồng và làm cha mẹ, sẽ là những đề tài trong Hội đồng về gia đình trong tháng 10 năm nay 2014 .
ISABELLE DE GAULMYN
(Trích dịch từ Nhật báo La Croix) 

Pt Huỳnh Mai Trác1/2/2014(vietcatholic)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét