VUI HỌC
THÁNH KINH
THÁNH
PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Tin Mừng thánh Máccô
16, 15-18
Cvtđ 22, 3-10 (Cv 9,
1-22)
Tin
Mừng
15 Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương
thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu
phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây
là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được
quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có
uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người
bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."
15 He said to them, "Go into the whole world
and proclaim the gospel to every creature.
16 Whoever believes and is baptized will be saved; whoever does not believe will be condemned.
17 These signs will accompany those who believe: in my name they will drive out demons, they will speak new languages.
18 They will pick up serpents (with their hands), and if they drink any deadly thing, it will not harm them. They will lay hands on the sick, and they will recover."
I. HÌNH TÔ MÀU
*
Chủ đề của hình ảnh này là gì?
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Công vụ tông đồ 9,4
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Đức Giêsu nói với các
môn đệ hãy đi khắp tứ phương thiên hạ làm gì? (Mc 16,5)
a.
Loan báo ơn cứu độ đã đến
b.
Loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa
c.
Loan báo sự giải thoát của Ítraen
d.
Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo
a2. Những ai tin và làm gì
thì được cứu độ? (Mc 16,16)
a.
Đi theo các tông đồ
b.
Thực hành những điều các tông đồ dạy
c.
Chịu phép rửa
d.
cả a, b và c đúng
a3. Những ai không tin thì
sẽ bị điều gì? (Mc 16,16)
a.
Sa hỏa ngục
b.
Chết đời đời
c.
Giam vào ngục tù
d. Kết án
a4. Nhân danh ai, những ai
có lòng tin sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những thứ tiếng mới lạ? (Mc 16,17)
a.
Nhân danh Thiên Chúa
b.
Nhân danh Giáo Hội
c.
Nhân danh luật Môsê
d.
Nhân danh Thầy
a5. Đây là những dấu lạ sẽ
đi theo những ai có lòng tin: (Mc 16,17-18)
a.
Trừ được quỷ
b.
Uống nhầm thuốc độc cũng chẳng sao
c. Đặt tay trên người
bệnh thì những người này sẽ được mạnh khỏe
d.
Cả a, b và c đúng
B. Thánh Phaolô
b1. Thánh Phaolô sinh ở
đâu? (Cvtđ 22,3)
a.
Tácxô
b.
Giêrusalem
c.
Rôma
d.
Êphêsô
b2. Thầy dạy của Thánh
Phaolô tên là gì? (Cvtđ 22,3)
a.
Ông Hêli
b.
Ông Phêrô
c.
Ông Môsê
d.
Ông Gamalien
b3. Trên đường đến thành nào,
thánh Phaolô đã gặp được Đức Giêsu trong ánh sáng chói lòa? (Cvtđ 22, 6)
a.
Thành Giêrikhô
b.
Thành Giêrusalem
c.
Thành Caphácnaum
d.
Thành Đamát
b4. Ai đã làm phép rửa cho
ông Phaolô? (Cvtđ 22,12-16)
a.
Ông Khanania
b.
Ông Gioan Tẩy giả
c.
Ông Phêrô
d.
Ông Khannan
b5. Đây là lời mà Chúa đã
nói với thánh Phaolô trong 1 thị kiến: (Cvtđ 22, 21)
a. Hãy đi, vì Thầy sẽ
sai anh đến với các dân ngoại ở phương xa.
b.
Anh đừng sợ, đã có thầy
c.
Anh hãy đi, thầy sẽ ở cùng anh
d.
Anh hãy yên tâm, vua chúa trần gian sẽ không làm gì được anh.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Những ai không tin thì
sẽ bị điều gì? (Mc 16,16)
02. Khi nhân danh Thầy, họ
đặt tay trên những ai thì những người này sẽ được mạnh khỏe? (Mc 16,18)
03. Ai làm gì và chịu phép
rửa sẽ được cứu độ? (Mc 16,16)
04. Đức Giêsu nói anh em
hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo điều gì cho mọi loài thụ tạo? (Mc 16,
115)
05. Những ai tin và chịu phép
rửa thì được sự gì? (Mc 16,16)
06. Những ai có lòng tin,
nhân danh Thầy, họ sẽ cầm được con vật gì? (Mc 16,18)
07. Những ai có lòng tin,
nhân danh Thầy, họ sẽ nói được điều gì? (Mc 16,17)
Hàng dọc : Chủ đề của ô
chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ,
loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.
Ai tin
và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ;
còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.
Tin Mừng
thánh Máccô 16,15-16
Lời giải
đáp
VUI HỌC
THÁNH KINH
THÁNH
PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
I. HÌNH TÔ MÀU
*
Chủ đề :
Thánh Phaolô ngã ngựa
* Công vụ tông đồ 9,4 :
Ông ngã
xuống đất
và nghe
có tiếng nói với ông:
"Saun, Saun, tại sao ngươi bắt bớ Ta?
"
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. d. Loan báo Tin
Mừng cho mọi loài thụ tạo (Mc 16,5)
a2. c. Chịu
phép rửa (Mc 16,16)
a3. d. Kết án (Mc 16,16)
a4. d. Nhân danh Thầy (Mc 16,17)
a5. d. Cả a, b và c đúng (Mc 16,17-18)
B. Thánh Phaolô
b1. a. Tácxô (Cvtđ 22,3)
b2. d. Ông Gamalien (Cvtđ 22,3)
b3. d. Thành Đamát (Cvtđ 22, 6)
b4. a. Ông Khanania (Cvtđ 22,12-16)
b5. a. Hãy đi, vì Thầy
sẽ sai anh đến với các dân ngoại ở phương xa (Cvtđ 22, 21)
III. Ô CHỮ
01. Kết án (Mc 16,16)
02. Người
bệnh
(Mc 16,18)
03. Tin (Mc 16,16)
04. Tin Mừng (Mc 16, 115)
05. Cứu độ (Mc 16,16)
06. Rắn (Mc 16,18)
07. Tiếng mới lạ (Mc 16,17)
Hàng dọc : Tin Mừng
NGUYỄN
THÁI HÙNG
http://vuihocthanhkinh.blogspot.com/
Lễ Thánh
Phaolô Tông Đồ Trở Lại: Cú ngã ngựa lịch sử
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Đọc lại cuộc đời Thánh
Phaolô, ta nhận thấy sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Ơn Gọi Tông Đồ quả
là một mầu nhiệm lạ lùng.
Đọc Công vụ Tông đồ từ
chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một Saolô, ở Tacxô, là người Do thái, trí thức,
thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo theo môn phái
Gamaliên ở Giêrusalem. Saolô là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục bắt bớ Đạo
Chúa, tham gia vào vụ giết Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy lùng các
Kitô hữu.
Được ơn trở lại qua cú
ngã ngựa trên đường Đamat, Saolô được biến đổi để trở nên chứng nhân vĩ đại là
Phaolô, Tông Đồ dân ngoại. Từ đây cuộc đời của Phaolô đã viết nên thiên anh
hùng ca. Thiên anh hùng ca của vị Tông Đồ đã sống và đã chết cho Đức Kitô.
Cuộc sống bôn ba vì
Nước Trời được điểm tô muôn ngàn vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi được hát lên
như một bài ca khải hoàn "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức
Kitô? Phải chăng là gian truân, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, gươm
giáo?... Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ,
dù hiện tại hay tương lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay
bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu
Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta" (Rm
8, 35-39).
Đức Cha Giuse Vũ Duy
Thống đã viết rằng: nét đẹp nhất nơi Phaolô là cú ngã ngựa lịch sử. Cuộc đời
Thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn khi ngài xuất thần thì được đưa
lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi ngài ứng khẩu rao giảng Tin Mừng nơi Nghị
viện Hy lạp; chẳng hạn khi Ngài lênh đênh trên biển đi tìm vùng đất mới đem về
cho Chúa bao nhiêu linh hồn; và còn rất nhiều hình ảnh đẹp khác nữa. Nhưng tại
sao Giáo Hội không chọn trong số những hình ảnh đẹp ấy, mà lại lấy hình ảnh ngã
ngựa để đem mừng kính trong một ngày lễ? Thưa vì đó là một biến cố quan trọng
phân chia cuộc đời ngài ra làm hai nửa theo hai hướng đối nghịch nhau, nhưng
cùng làm nên một cuộc đời có tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối và sức mạnh, đồng
thời cũng có thất bại và thành công.
Hai hình ảnh ấy dường
như hội tụ lại trong chân dung thánh Phaolô ngã ngựa mà Giáo hội mừng kính hôm
nay.
1. Cú ngã
ngựa chia đôi cuộc đời.
- Về danh xưng, nửa đời
trước là Saolô với một câu hỏi "tại sao?" đang cưỡi ngựa vút lao đi
tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau là "Phaolô" đã trở thành
chiếc phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp trên đường truyền giáo.
- Về vị thế, nửa đời
trước là một người Biệt phái chính cống, được giáo dục đường hoàng bởi ông thầy
trứ danh Gamaliel, nhiệt thành với truyền thống cha ông; còn nửa đời sau là một
vị Tông đồ thông minh uyên bác, vô cùng nhiệt thành với tình yêu Thiên Chúa,
như ngài thú nhận "tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng tôi"
- Về hoạt động, nửa đời
trước là một chàng thanh niên tin tưởng cuồng nhiệt vào luật lệ Do Thái, tự tay
vấy máu trong những cuộc bách hại Kitô hữu, cụ thể là cộng tác vào việc ném đá
Stêphanô và tự ý đến xin các Thượng tế cấp giấy phép cho mình được quyền bắt bớ
bất cứ ai tin vào Chúa Kitô nơi Hội đường Do Thái; thế mà nửa đời sau lại trở
thành một người hăng say can đảm tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Kitô mà
ông đã bách hại trước đó, bất kể ánh nhìn e dè nghi ngại của những người Kitô
hữu và bất kể sự nguy hại tính mạng do những người Biệt phái cũ của ông.
- Về tình cảm, nửa đời
trước là một Saolô mù quáng hận thù, nhưng từ khi gặp được ánh sáng Chúa Kitô
bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù lòa, để cặp mắt mình được thanh tẩy, mở đầu
cho một nửa đời khác bước đi trong ánh sáng tình yêu của Thiên Chúa.
- Về hướng đi bản thân,
nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin vào sức mạnh của con người, đang xây
dựng những mưu đồ tiến thân của mình, bất kể những khổ đau của người khác;
nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị quật ngã biết mình yếu đuối, nên chỉ tin vào
sức mạnh của Thiên Chúa, đang gieo bước hân hoan trong ý hướng hiến thân phụng
sự Thiên Chúa bất kể những đau khổ mình phải chịu: "Tôi có thể làm mọi sự
trong Đấng là sức mạnh tôi".
Tóm lại, biến cố ngã
ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời Thánh Phaolô. Nó nói lên sự thất
bại của mưu đồ của con người và xác định sự thành công trong ý hướng Thiên
Chúa. (x Bài giảng Chúa nhật, TGP Sàigòn, tháng 01. 2008).
2. Cú ngã
ngựa, một dấu ấn không phai.
Biến cố ngã ngựa đã ghi
dấu đậm nét trong cuộc đời Phaolô. Sách Công vụ Tông đồ kể lại: thình lình ánh
sáng từ trời loé rạng bao lấy ông. Không bao giờ Phaolô còn thoát được ra ngoài
ánh sáng đó. Từ đó trở đi, Chúa Kitô đã trở thành tất cả đối với Phaolô. Từ đó
trở đi, chỉ có Chúa Kitô là đáng kể. Khi đã biết Chúa Kitô thì "Những điều
kể được như lợi lộc cho tôi đó, tôi đã coi là thua lỗ bất lợi vì Đức Kitô. Mà
chẳng những thế, tôi còn coi mọi sự hết thảy là thua lỗ, là bất lợi cả, vì cái
lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Ngài, tôi đành thua lỗ
mọi sự và coi là phân bón cả, để lợi được Đức Kitô, và được thuộc về Ngài,
không có sự sông chính của riêng tôi, sự công chính nại vào Lề luật, song là sự
công chính nhờ vào lòng tin của Đức Kitô... ( Pl 3, 7-9). Từ đó trở đi, Phaolô
hiên ngang vì tư cách làm môn đệ Chúa Kitô và với tư cách ấy Ngài tuyên xưng sự
duy nhất, sự bình đẳng, tình huynh đệ thực sự giữa tất cả mọi người: "vì
anh em, phàm ai đã được thanh tẩy trong Đức Kitô, thì đã được mặc lấy Đức Kitô:
không còn Do thái hay Hy lạp; không còn nô lệ hay tự do; không còn nam hay nữ;
vì anh em hết thảy là một trong Đức Kitô Giêsu" (Gal 3, 27-28). Vì Đức
Kitô là "tất cả mọi sự và trong mọi người" ( Cl 3, 11). Phaolô hiên
ngang được sống và được chết cho Chúa Kitô. Biết mình đã tin vào ai, Phaolô đã
sung sướng sống nghèo, lấy việc lao động mà đổi miếng ăn, không để giáo hữu
phải cung phụng mình (1Cr 9, 3-18; 2Cr 11, 8-10), sung sướng vì đã mất tất cả
và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa Kitô. Phaolô không ngại trở nên hùng hồn kể về
những "... lao tù đòn vọt, bao lần suýt chết, năm lần bị người do thái
đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm
tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi"; Phải chịu đủ thứ nguy
hiểm bởi "phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông,
nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy
hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh
là anh em;phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn
uống và chịu rét mướt trần truồng" (2Cor 11, 23-27). Phaolô ra vào tù
nhiều lần. Có lần Ngài viết từ ngục thất cho Timôthê, người môn đệ có khi không
khỏi nao núng:" anh đừng hổ thẹn làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ
thẹn vì tôi, là kẻ bị tù vì Ngài". Phaolô không hổ thẹn vì tôi biết tôi đã
tin vào ai... (2 Tim 1, 8-12). Vì đức Kitô "tôi phải lao đao khốn khó đến
cả xiềng xích như kẻ gian phi, nhưng Lời Thiên Chúa không bị xiềng xích"
(2Tim 2, 9). Phaolô đã sung sướng tự hào cả khi ý thức những yếu đuối của mình
"Ơn Ta đủ cho con vì chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành"
(2Cor 12, 9). Không gì có thể làm nao núng lòng tin ấy "chúng tôi bị dồn
ép mọi mặt nhưng không bị nghẽn; lâm bĩ nhưng không mạt lộ; bị bắt bớ nhưng
không bị bỏ rơi; bị quật ngã nhưng không bị tiêu diệt" (2Cor 4, 8-9)
Phaolô nhiệt thành loan truyền Chúa Kitô với tất cả thao thức "Khốn thân
tôi, nếu tôi không rao giảng Tin mừng" (1Cor 5,14). Ngài luôn sống trong
niềm tin tưởng yêu mến vào Đấng đã kêu gọi Ngài " tôi sống trong niềm tin
vào Con Thiên Chúa, là Đấng yêu mến tôi và thí mạng vì tôi"(Gal 2, 20).
3. Những
cú "ngã ngựa" trong đời tín hữu.
Biến cố ngã ngựa đã
chia đôi cuộc đời Thánh Phaolô. Từ một kẻ thù, Chúa đã biến ngài thành một
người bạn, một người tình. Từ một người đi lùng bắt những Kitô hữu, Chúa đã
biến ngài trở thành người rao giảng về Người và sẵn sàng chết vì Người.
Phaolô đã viết những
lời thật cảm động: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng yêu mến của
Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy, gươm
giáo.... Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên phủ, dù
hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay bất cứ
tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến Thiên
Chúa được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (x. 2
Tm 4, 6-8; Rm 8, 18-19. 32. 33. 38. 39)
Nhìn vào biến cố
"ngã ngựa" của Thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình, biết đâu
ta cũng gặp thấy rất nhiều những cú "ngã ngựa". Có những cú "ngã
ngựa" trong đời sống thiêng liêng liên hệ với Chúa; có những cú "ngã
ngựa" trong đời sống tình cảm liên hệ với tha nhân; có những cú "ngã
ngựa" trong đời sống chiến đấu nội tâm; và có những cú "ngã
ngựa" trong đời sống xác thân bên ngoài như công ăn việc làm, học hành,
danh dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe...
Nhưng điều quan trọng
là đừng nhìn "ngã ngựa" chỉ như một thất bại để rồi cuốn theo thất
vọng quỵ ngã không gượng dậy được. Hãy nhìn "ngã ngựa" như một thất
bại cho một thành công lớn hơn trong ơn thánh. Ăn trái cấm là một thất bại của
Ađam - Evà trong quyền làm chủ, nhưng lại là một điều kiện bật mở chương trình
cứu độ với việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. "Tội hồng phúc" là
thế. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một thất bại đau đớn trước mặt
trần thế, lại là một thành công trong chiến thắng cứu độ vinh quang.
Và cú "ngã
ngựa" của Thánh Phaolô hôm nay là một thất bại chấm dứt cuộc đời săn bắt
Kitô hữu, nhưng lại là một thành công mở đầu cuộc sống lên đường truyền giáo
của vị Tông đồ dân ngoại.
Như vậy người ngã ngựa
không chỉ nhìn vào mình để cay cú cuộc đời, mà nhìn vào Chúa để tìm sức mạnh
đứng lên trong ánh sánh niềm tin. Nếu "ngã ngựa" là điều không thể
tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn sàng để biết đứng dậy. Không phải
khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà là khi biết đứng dậy người ta mới chứng
minh được bản lĩnh mạnh mẽ của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét