Trang

Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Những điều bạn cần biết về Lễ Hiện Xuống

Những điều bạn cần biết về Lễ Hiện Xuống
TT (Denver, Colo., 2/6/2017, CNA/EWTN News) - Cuối tuần này, Giáo Hội cử hành Lễ Hiện Xuống, một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm kết thúc Mùa Phục Sinh và kỷ niệm ngày khai sinh Giáo hội. Đây là những gì bạn cần biết về ngày lễ:
 
Thời gian và nguồn gốc của Lễ Hiện Xuống
 
Lễ Hiện Xuống luôn diễn ra ra 50 ngày sau cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu và 10 ngày sau khi Người lên trời. Vì ngày Lễ Phục Sinh luôn thay đổi và không có ngày cố định và Lễ Hiện Xuống tuỳ thuộc vào thời điểm Phục Sinh, nên Lễ Hiện Xuống có thể rơi vào bất cứ ngày nào giữa 10 tháng 5 và 13 tháng 6.
 
Thời gian của những ngày lễ này cũng là thời điểm người Công giáo có khái niệm về Novena - tuần Cửu nhật - vì trong Sách Tông đồ Công vụ 1, Đức Maria và các Tông đồ đã cùng nhau cầu nguyện "liên tục" trong 9 ngày sau Lễ Chúa Lên Trời dẫn đến ngày Lễ Hiện Xuống. Theo truyền thống, Giáo Hội cầu nguyện Novena với Chúa Thánh Thần trong những ngày trước Lễ Hiện Xuống.
 
Tên của ngày lễ bắt nguồn từ từ tiếng Hy Lạp pentecoste, có nghĩa là thứ 50. Lý do Lễ Hiện Xuống rơi vào 50 ngày sau Lễ Phục Sinh do sự trùng hợp ngày lễ của Do Thái, Shavu`ot, là ngày lễ rơi vào 50 ngày sau Lễ Phục Sinh. Shavu'ot đôi khi được gọi là lễ hội của tuần, đề cập đến bảy tuần lễ kể từ Lễ Vượt Qua. Nguyên thủy đây là một lễ mùa, Shavu` ngày nay nhằm tưởng niệm việc niêm phong Cựu Ước trên Núi Sinai, khi Chúa tiết lộ Torah (Mười Điều Răn) cho Môsê trên Núi Sinai. Hằng năm, người Do Thái tái tục việc chấp nhận món quà Torah trong ngày lễ này.
 
Điều gì xảy ra vào Lễ Hiện Xuống?
 
Theo truyền thống Kitô giáo, Lễ Hiện Xuống là sự cử hành ngôi vị của Chúa Thánh Thần đến trên các Tông đồ, Đức Maria, và những người theo Chúa Giêsu đầu tiên, ho tụ họp lại với nhau trong Phòng Tiệc Trên Lầu.
 
Một cơn gió "mạnh mẽ, thổi đến" tràn ngập căn phòng nơi họ tụ tập, và những lưỡi lửa đã dừng lại trên đầu họ, cho họ nói bằng các ngôn ngữ khác nhau để có thể hiểu nhau. Đó là một hiện tượng kỳ lạ mà một số người nghĩ rằng những Kitô hữu đã say rượu - nhưng Phêrô chỉ ra rằng đó là vào buổi sáng, và hiện tượng này là do Chúa Thánh Linh tác tạo. Chúa Thánh Linh cũng ban cho các tông đồ những ân huệ và hoa trái cần thiết khác để hoàn thành sứ mệnh lớn lao - đi và rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc. Để làm trọn lời hứa của Tân Ước từ Đức Kitô (Lc 24,46-49) rằng các Tông đồ sẽ được "mặc lấy năng quyền" trước khi các vị được sai đi để loan truyền Tin Mừng.
 
Nơi nào trong kinh thánh nói về sự kiện này?
 
Sự kiện chính của Lễ Hiện Xuống (gió mạnh và lưỡi lửa) diễn ra trong sách Tông đồ Công vụ 2,13, mặc dù các sự kiện ngay sau đó (bài giảng của Phêrô, phép rửa cho hàng ngàn người) tiếp tục đến câu 41.
 
Mừng sinh nhật Giáo Hội
 
Ngay sau Lễ Hiện Xuống, Phêrô được Thần Khí tác động, đã thuyết giảng bài giảng đầu tiên của ngài cho người Do Thái và những người không tin, trong đó ngài trích dẫn các kinh điển của Cựu Ước, cho thấy Tiên tri Gioen tiên đoán các sự kiện và sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần trong ngày Lễ Hiện Xuống. Ngài cũng nói với mọi người rằng Chúa Giêsu mà họ đóng đinh là Chúa và đã sống lại từ cõi chết, những lời giảng của Phêrô "đã chiếm đoạt trái tim họ". Khi họ hỏi nên làm gì, Phêrô khuyến khích họ ăn năn tội lỗi và chịu phép rửa. Theo sách Tông đồ Côngvụ, khoảng 3.000 người đã chịu phép rửa sau bài giảng của Phêrô.
 
Vì lý do này, Lễ Hiện Xuống được coi là ngày sinh nhật của Giáo Hội - Phêrô, vị Giáo Hoàng đầu tiên, lần đầu tiên rao giảng và hoán cải hàng ngàn tín đồ mới. Các Tông đồ và các tín hữu, lần đầu tiên, được hiệp nhất bằng một ngôn ngữ chung, với sự hăng say và mục đích chung để ra đi và rao giảng Tin Mừng.
 
Lễ phục và phong tục Lễ Hiện Xuống trên khắp thế giới
 
Thông thường, các linh mục sẽ mặc áo màu đỏ vào Lễ Hiện Xuống, tượng trưng cho lửa cháy của tình yêu và những lưỡi lửa của Chúa Thánh Thần xuống trên các tông đồ. Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, Lễ Hiện Xuống được gọi là "WhitSunday", hay Chủ Nhật Trắng, đề cập đến lễ phục trắng thường được mặc ở Anh và Ireland. Màu trắng tượng trưng cho chim bồ câu của Chúa Thánh Thần, và điển hình là những tấm áo mà những người dự tòng mặc trong lễ rửa tội vào ngày đó. Một truyền thống Lễ Hiện Xuống của người Ý là thả những cánh hoa hồng từ trần nhà thờ để nhớ lại phép lạ những lưỡi lửa, và ở một số nơi ở Ý, Lễ Hiện Xuống đôi khi được gọi là hoa hồng Phục Sinh. Ở Pháp, truyền thống thổi kèn tây trong Thánh lễ để nhớ lại âm thanh làn gió thổi mạnh của Chúa Thánh Linh. Ở châu Á, còn có thêm một nghi thức bổ sung, được gọi là genuflexion, trong nghi thức này các bài thơ và lời cầu nguyện dài được đọc. Tại Nga, những người đi lễ thường mang hoa hoặc cành cây xanh trong ngày Lễ Hiện Xuống.

TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét