Trang

Chủ Nhật, 18 tháng 6, 2017

Từ ‘Humanae Vitae’ đến ‘Laudato Si’



Hội nghị Thế giới của FIAMC (Liên đoàn Các Hiệp hội Y học Công giáo Thế giới) lần thứ 25 sẽ được tổ chức tại Zagreb (Croatia) trong năm này, với chủ đề “Sự thánh thiêng của Sự sống và Nghề y: Từ ‘Humanae Vitae’ đến ‘Laudato Si’. Sự kiện này sẽ trùng với dịp kỷ niệm lần thứ 50 của Thông điệp nổi tiếng của Đức Phaolô VI.
Tôi nhận thức rõ rằng Thông điệp ‘Humanae Vitae’ đã được thảo luận cách rộng rãi, bị bác bỏ hoặc thậm chí không được nhìn nhận; và tôi cũng ghi nhận rằng nhiều cặp vợ chồng đã không áp dụng Thông điệp này vào thực tế đời sống của mình. Tôi cũng nhận biết rằng có khá nhiều người đã tuân theo Thông điệp này và đã trở nên hạnh phúc. Trên thực tế, hàng triệu gia đình đã vui mừng đón nhận những đứa con trong khi vẫn tôn trọng các hoạt động tự nhiên của vấn đề sinh lý học. Thật vậy, các bác sĩ và các chuyên gia khác đã hướng dẫn một cách thỏa đáng các phương tiện hiệu quả của việc điều chỉnh tự nhiên đối với vấn đề khả năng sinh sản.

Vậy Thông điệp Humanae Vitae nói gì với chúng ta? Thông điệp này dạy chúng ta rằng sự sống con người chính là một món quà đến từ Thượng giới. Điều cần thiết duy nhất chính là tình yêu giữa hai vợ chồng được nảy sinh. Trong tư cách làm cha mẹ, chúng ta là những người đồng cộng tác vào địa vị làm cha của Thiên Chúa. Những đứa con của chúng ta quả thực vô cùng tuyệt vời, thậm chí ngay cả khi chúng có thể luôn gây ra sự mệt mỏi. Trẻ em là một món quà tồn tại mãi mãi, như tất cả con người đều có tính siêu việt trong tự nhiên.

Thông điệp cũng mời gọi chúng ta chấp nhận rằng Đấng Tạo Hóa đã sắp đặt nơi người phụ nữ những chu kỳ liên tục đối với khả năng sinh sản /không sinh sản của phụ nữ. Nhận thức về những chu kỳ này hiện đã được kiểm nghiệm một cách đầy đủ và có thể được hướng dấn thậm chí đối với cả với những phụ nữ mù chữ ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới. Đây là những chu kỳ có thể được sử dụng một cách hợp pháp để cho phép hoặc trì hoãn sự xuất hiện của một đứa trẻ mới, sau một phản xạ nghiêm túc và có trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ.

Con người đang thực hiện kế hoạch B của Đấng Tạo Hóa. Sự kết thúc của sự mệt mỏi đã không được Thiên Chúa mong muốn. Tuy nhiên, Ngài đã khiến chúng ta phải chịu trách nhiệm về những hành động của chúng ta, và kể từ quyết định tự nguyện của những người là cha mẹ đầu tiên của chúng ta, thân phận chúng ta rất mỏng dòn và mong manh, phải chết và dễ phạm tội. Là những loài thụ tạo, chúng ta đã hết sức giới hạn thậm chí ngay cả trước đó … 

Thiên Chúa trao cho chúng ta tuổi già và bệnh tật để thưởng lại cho chúng ta sự hiện diện của Ngài. Tương tự như vậy, Ngài dựa vào chu kỳ tự nhiên của người phụ nữ để tạo ra hoặc trì hoãn một sự sống mới. Trạng thái tự thiên nhiên tính từ lúc bắt đầu và khi kết thúc sự sống con người. Và như chúng ta không thể tiêu diệt được, nhưng thay vì  giúp một người nào đó chết (chăm sóc giảm nhẹ), chúng ta không được dùng các loại thuốc để tránh việc hình thành nên một sự sống mới, và chỉ sử dụng những loại thuốc giúp góp phần làm tăng khả năng sinh sản (phục hồi tự nhiên).

Các bác sĩ không bao giờ được phép thay thế các cặp vợ chồng – họ chỉ nên giúp đỡ họ. Các bác sĩ không có nghĩa là để thay thế trạng thái tự nhiên bằng cách gây ra cái chết. Những người không có quyền kiểm soát bản chất của sự sống chỉ nên có mặt ở đó để giúp đỡ. Chúng ta phải chấp nhận một sự thật hiển nhiên – có những người tự bản chất đã khỏe mạnh và cũng những người thì luôn đau yếu bệnh tật. Và chúng ta nên bắt đầu chấp nhận rằng con người không tìm được biện pháp khắc phục nào ngoài Thiên Chúa.
Hầu hết các loại thuốc ngừa thai hiện đại, trong hầu hết các chu kỳ mà chúng hoạt động, đều là những loại thuốc gây ra sự chết non chết yểu đối với những mầm sống. Do đó, các loại thuốc này đều tước đi quyền được sống của con người. Và nó có một số hiệu ứng thứ cấp không cần thiết, với sự tồn tại của các phương tiện tự nhiên. Quyền được chăm sóc sức khoẻ cũng bị hạn chế. Các biện pháp tránh thai được áp dụng nơi những người phụ nữ, không giống như các phương pháp tự nhiên trong đó vợ chồng cùng cộng tác với nhau. Hơn nữa, các loại thuốc ngừa thai ngăn cản sự hiểu biết về bản chất tự nhiên của một người, các chu kỳ sinh sản / không sinh sản tự nhiên. Tài liệu năm 2008 của FIAMC về Thông điệp ‘Humanae Vitae’ cho thấy rằng các hooc môn từ thuốc ngừa thai chấm dứt trong môi trường tự nhiên và làm ô nhiễm nó. Tình trạng ô nhiễm không cần thiết này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ ở châu Âu và Hoa Kỳ. Những hành động này đã để lại những hậu quả, và điều này cũng áp dụng đối với việc lạm dụng tự nhiên.

Trong phạm vi có thể và khả năng của chúng ta, tất cả chúng ta nên đóng góp vào việc chữa lành và tán tụng thiên nhiên, chứ không phải để gây tổn hại hoặc phá hủy bản chất của nó. Trong bản chất con người đích thực, thậm chí ngay cả khi đó là một con người hạn chế và mỏng dòn và có khuynh hướng tới sự dữ, nhưng vẫn có những khả năng to lớn. Khoa học và công nghệ đã vượt qua nhiều hạn chế và những điểm yếu của chúng ta – chúng ta có thể bay vào không gian hoặc nghiên cứu những mô hình thu nhỏ. Tuy nhiên, chúng ta dựa vào những điều vô ích nếu như chúng ta hành động như thể Thiên Chúa không tồn tại hoặc tự nhiên chỉ là một trò đùa. Sự khiêm tốn cũng có thể hàm ý chấp nhận điều này.

Tiến sĩ José María Simón Castellví

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Các Hiệp hội Y học Công giáo Thế giới
Minh Tuệ chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét