VUI HỌC THÁNH KINH
Ô CHỮ CUỘC ĐỜI MẸ
MARIA
“Ngài bảo gì, các anh cứ làm theo”
Ga 2,5
Những gợi ý
Ô Chữ Cuộc Đời Mẹ Maria
01. Gia phả
Chúa Giêsu theo thánh Matthêu,
cha của Giuse, bạn của Đức
Maria. (Mt 1,1-17)
02. Người đã
đính hôn Đức Maria. (Mt 1,18-25 )
03. Thân phụ
đức Maria.
04. Điều bắt
buộc đối với mọi nam nhân. (Lc 2,21)
05. Vua
Dothái thời Chúa Giêsu sinh ra. (Mt 2,1-17)
06. Người
được Chúa Giêsu trối cho Mẹ Maria (Ga 19,26-27)
07. Người
theo dấu sao lạ đến Bêlem để
chiêm bái và thờ lạy Hài Nhi Giêsu.
08. Người
nói với Đức Maria : “Còn chính bà,
1 lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà”. (Lc 2,35)
09. Nơi Chúa
Giêsu sinh ra. (Mt 2,1-12)
10. Thời
gian đủ sau khi sinh ra để làm lễ
cắt bì và đặt tên. (Lc 2,21)
11. Tiệc
cưới có Mẹ Maria và Chúa Giêsu
cùng các tông đồ tham dự. (Ga 2,1-12)
12. Sứ thần
đã truyền tin cho Đức Mẹ. (Lc
1,26-38)
13. Khi đủ
tám ngày, người ta làm lễ cắt bì
và đặt tên cho Hài Nhi là…(Lc 2,21-28)
14. Nữ tiên
tri đã gặp Hài Nhi Giêsu và
Mẹ Ngài trong Đền Thờ. (Lc 2,38-38).
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
NGUYỄN THÁI HÙNG
LỄ TRUYỀN TIN,
ngày 25/3
Lc 1, 26-38
MARIA, NGƯỜI NỮ TUYỆT VỜI
Chín tháng trước lễ Giáng Sinh, Giáo Hội mừng lễ Truyền Tin.
Dù Đức Maria liên kết chặt chẽ với biến cố đã làm người trở thành Mẹ Thiên
Chúa, nhưng chính Ngôi Lời nhập thể mới là trung tâm cử hành hôm nay. Tuy
nhiên, để đóng góp phần mình vào công trình cứu độ của Thiên Chúa, chúng ta đặc
biệt chiêm ngưỡng Đức Maria trong cung cách Mẹ nói lời xin vâng với Thiên Chúa
để nhận lời cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng trinh khiết hầu ban ơn cứu độ
cho nhân loại, cho mọi người.
1.BIẾN CỐ CHÚNG TA ĐỀ CẬP TỚI HÔM NAY LÀ BIẾN CỐ NÀO?:
Cách đây hơn hai ngàn năm, một biến cố vĩ đại, mang nhiều ý
nghĩa đã xẩy ra làm đảo lộn cả lịch sử nhân loại, mặc cho lịch sử thế giới một
ý nghĩa lớn lao, ý nghĩa cứu độ và ý
thực hiện lời hứa của Thiên Chúa nói qua miệng ngôn sứ Isaia:” Này đây một
Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên Con Trẻ là EMMANUEN,
nghĩa là Thiên- Chúa- ở –cùng- chúng- tôi”. Lời hứa này được hoàn tất khi sứ
giả của Thiên Chúa là Thiên Thần Gabrien được sai tới một thành xứ Galilêa, tên
là Nagiarét đến với một Trinh Nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse thuộc
chi tộc vua Đavít. Sứ thần đã tới Nagiarét để thực hiện sứ mạng cao cả mà Thiên
Chúa ủy thác là thực hiện lời hứa từ xa xưa ban Đấng Cứu Độ cho nhân loại vào
thời giờ và theo cách thức Thiên Chúa muốn, Thiên Chúa quyết định. Đây là biến
cố cứu rỗi, biến cố có một không hai trong lịch sử con người, đến nỗi nếu đã
không có sự kiện này thì nhân loại đã khác hẳn hôm nay.
2.PHỤNG VỤ LỜI CHÚA HÔM NAY MỜI GỌI CHÚNG TA SUY NGHĨ GÌ ? :
Các bài đọc trong phụng vụ Lời Chúa hôm
nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về thái độ của Mẹ Maria khi Mẹ Maria đón nhận tin
vui Ngôi Lời Nhập Thể. Ở đây chúng ta
chỉ dừng lại hai điểm:
a.Sau khi trao đổi ngắn ngủi với sứ thần Gabrien, biết được
ý Chúa, dù chưa hiểu rõ ràng lắm, Maria đã đơn sơ, mau mắn trả lời cho sứ giả
của Thiên Chúa:” Này tôi là tôi tớ Chúa. Xin hãy làm cho tôi theo như lời sứ
thần nói”( Lc 1, 38 ). Đó là lời xin vâng chấp nhận một sự phục vụ và sự phục
vụ mà Mẹ Maria chấp nhận ở đây là sự trao ban Chúa Giêsu cho nhân loại. Một sứ
mạng tuyệt vời, nhưng khiêm tốn vì trở thành Mẹ thì người đàn bà nào cũng có
thể hoàn thành theo thiên ý của Thiên Chúa.
Maria nhận lời cưu mang Chúa Giêsu, Mẹ đã ý thức sự trao ban
của Mẹ. Chúa sinh ra là cho nhân loại chứ không cho riêng mình:” Mẹ thụ thai
bởi phép Chúa Thánh Thần từ Thiên Chúa đến và thuộc về Thiên Chúa”. Khi nói lời
xin vâng, Đức Maria đã chấp nhận phục vụ cách rộng lượng. Chính trong tinh thần
đó mà Maria đã sống các thời điểm quyết định trong cuộc đời của Chúa Giêsu, Con
Mẹ :” Mẹ suy đi nghĩ lại ngày Chúa sinh ra, nát ruột gan khi dâng Chúa vàoo đền
thánh theo luật, không hiểu gì về thái độ của con ngày Con lạc mất và tìm thấy
Con trong đền thờ Giêrusalem, tin tưởng vào Con trong tiệc cưới Cana, chấp nhận
đặt tình nghĩa khí huyết sau lời Chúa, cùng Chúa Giêsu tiến về thập giá như
đỉnh cao của tình yêu”. Vai trò của Mẹ Maria như lùi vào phía sau, để cho sứ vụ
một Maria tín hữu nổi bật lên. Con tim của Maria như được vét trống tất cả
những gì không thuộc về niềm tin của Mẹ.
b.Khi nói lời xin vâng, Đức Maria đã chấp nhận một sự phục
vụ nhưng không: Phục vụ như người đầy tớ mà Chúa Giêsu làm gương là phục vụ vì
tình yêu. Ở đây, xin đan cử hai trường hợp :” Một, chuyện người đàn bà tội lỗi
trong Tin Mừng thánh Luca 7, 36-50 và chuyện bà Maria Bêtania của thánh Gioan
12, 1-8 . Hai người đàn bà đó đều đã xức dầu thơm cho Chúa Giêsu :” Một xức
trên tóc và một trên chân của Chúa Giêsu”. Sở dĩ các bà làm như vậy là để cho
thấy, xuyên qua việc phục vụ vật chất ấy, các bà tôn vinh Đức Giêsu, và nhất là
cho Đức Giêsu thấy rõ, tuy các bà thinh lặng, nhưng qua cử chỉ ấy, các bà yêu
mến Chúa Giêsu như thế nào.
Kết quả, ông Simon biệt phái và các tông đồ đều hiểu không
đúng và đã công kích các cử chỉ đó. Nhưng Đức Giêsu đã bênh vực các bà. Trong
trường hợp của bà Maria Bêtania, Chúa Giêsu bảo:” Để yên cho cô ấy, cô đã giữ
dầu thơm này có ý dùng cho ngày mai táng xác Thầy”. Ngài bênh vực bà vì qua cử
chỉ phục vụ ấy, bà muốn thực hiện một phục vụ
tình yêu, một cử chỉ Chúa Giêsu dễ dàng khước từ vì không
cần thiết, nhưng đó lại là một cử chỉ Ngài thực sự mong chờ bởi vì điều Ngài
cần và chúng ta cũng cần là được yêu. Cuối cùng, chính bản thân Chúa Giêsu đã
rửa chân cho các tông đồ ( Ga 3 ). Cử chỉ của Chúa Giêsu làm cho các môn đệ
chưng hửng, ngạc nhiên, khó hiểu. Cử chỉ đó xem ra không cần thiết, vô ích,
nhưng Chúa Giêsu lại nêu gương phục vụ ấy cho các môn đệ bắt chước, noi theo :”
Thầy đã nêu gương cho anh em để cho anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh
em”. Chúa Giêsu đã lấy cử chỉ ấy làm dấu chứng huynh đệ bác ái, yêu thương:”
Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”( Ga 15, 12 ). Cái mẫu phục
vụ Kitô giáo mà Chúa Giêsu muốn mọi người noi theo, thực hiện là một sự phục vụ
khiêm tốn. Khi cúi mình rửa chân cho các môn đệ, Chúa Giêsu không có gì khác
ngoài nước và tình yêu đối với họ. Nhưng đó lại là hình bóng của phục vụ tối
hậu mà Chúa sẽ thực hiện vài ngày sau đó trên thập giá :” Khi chịu đóng đinh
trên thập giá, chịu trần truồng như lúc chào đời, Chúa Giêsu không còn gì hết,
nhưng đó lại là sự diễn tả tình yêu cao vời, vô biên của Thiên Chúa”. Các môn
đệ của Chúa đều được Chúa mời gọi đi con đường Chúa đã đi trước.
Chính cung cách ấy mà Maria đã đi theo Chúa Giêsu, Con Mẹ
cho tới chân thập giá,cho tới cùng tận của tình yêu. Mẹ Maria đã tự do tới đó,
đứng đó. Các sách Tin Mừng cho chúng ta cái cảm giác rằng cho tới giây phút Mẹ
đang đứng dưới chân thập giá, Chúa Giêsu không nói gì với Mẹ Maria về giây phút
cuối đời của Chúa, không mời Mẹ tới đó. Vả lại trước đó ít lâu, tuy Chúa Giêsu
có nhấn mạnh đến sự cần thiết phải theo Người cho tới thử thách, nhưng khi giây
phút nguy ngập tới, Chúa Giêsu lại để cho các môn đệ rời xa Người”. “ Nếu các
anh tìm bắt Tôi thì hãy để cho những người này đi”( Ga 18, 8 ). Thật ra thì lúc
đó dưới chân thập giá, chỉ có môn đệ Gioan và vài người phụ nữ đạo đức trong đó
có thân mẫu Đức Giêsu. Lúc đó, đích thực Maria không còn gì để làm cho Con nữa
nếu không nói được là Mẹ đã dâng hiến sự hiện diện quí báu của Mẹ, thinh lặng,
nhưng trung thành của tình yêu mình cho Con, cho nhân loại.
Và như vậy Maria đã tới chân thập giá như một nữ tỳ vô dụng,
khiêm tốn, như một người Mẹ gắn bó, như một người phụ nữ hết lòng tin tưởng nơi
Con của mình.
3. MÙA CHAY HÃY BẮT CHƯỚC MẸ, HÃY NOI GƯƠNG MẸ: Mùa chay,
Chúa mời gọi con người sám hối và tin vào Tin Mừng vì Nước Trời đã đến gần.
Thống hối, quay trở về với Chúa, với anh em là sứ điệp tình yêu của Chúa Giêsu.
Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và Mẹ của Hội Thánh, của mỗi người có lòng tin đã
sống những giây phút đau khổ của Chúa Giêsu. Mẹ đã đứng im lặng dưới chân thập
giá để suy gẫm về cái chết nhục hình của Con Mẹ trên thập giá. Mẹ đã chấp nhận
ý định của Thiên Chúa và dâng sự đau khổ của Mẹ lên Thiên Chúa để góp phần vào
việc cứu rỗi nhân loại. Mẹ đứng đó hoàn toàn tự do, hoàn toàn thanh thản như
Con Chiên bị đem đi giết. Mẹ đứng đó hiệp cùng Con Mẹ như của lễ toàn thiêu đẹp
lòng Thiên Chúa nhất vì như Chúa Giêsu, Mẹ cũng hoàn toàn thốt lên:” Lạy Cha
nếu có thể thì xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý Con mà là theo
ý của Cha”.
Mẹ mời gọi nhân loại, mời gọi mỗi người chúng ta:” Sống yêu
thương và phục vụ “. Mẹ kêu mời chúng ta ăn năn sám hối và siêng năng cầu
nguyện để được Chúa yêu thương, thứ tha và thi ân giáng phúc. Mẹ mời gọi mọi
Kitô hữu hãy noi gương Mẹ, hãy bắt chước Mẹ để Chúa, Con Mẹ hài lòng.
Lạy Mẹ Maria, xin tăng thêm lòng tin cho chúng con để chúng
con luôn biết nói xin vâng như Mẹ trong mọi biến cố của đời sống thường ngày.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
ĐÁP ÁN :
Ô CHỮ CUỘC ĐỜI MẸ MARIA
01. Ông Giacóp
(Mt1,1-17)
02. Anh Giuse
(Mt 1,18-25 )
03. Ông Gioakim.
04. Cắt bì (Lc
2,21)
05. Vua Hêrôđê
Cả (Mt 2,1-17)
06. Tông đồ Gioan
(Ga 19,26-27)
07. Chiêm
tinh (Mt 2,1-12)
08. Ông Simêon
(Lc 2,35)
09. Bêlem
(Mt 2,1-12)
10. Tám ngày
(Lc 2,21)
11. Cana (Ga 2,1-12)
12. Sứ thần Gaprien
(Lc 1,26-38)
13. Giêsu
(Lc 2,21-28)
14. Nữ tiên tri Anna (Lc 2,38-38)
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét