Trang

Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Cách đầu tư cho tương lai của người tín hữu




CÁCH ĐẦU TƯ CHO TƯƠNG LAI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU
 


(EMTY) - Việc làm một tín hữu có thể ví như việc phải leo mãi trên con đường dốc. Việc tiếp thu tất cả những gì Chúa Giêsu đã nói và cố gắng để áp dụng chúng vào trong cuộc sống thật vô cùng khó khăn. Bởi vì những việc ấy không theo lẽ tự nhiên. Rất nhiều điều Ngài muốn chúng ta làm hoàn toàn trái ngược với khuynh hướng tự nhiên của con người, như:
“Hãy yêu kẻ thù.
Hãy làm ơn cho những ai ghét bạn.
Hãy chúc lành cho những ai nguyền rủa bạn.
Hãy cầu nguyện cho những ai ngược đãi bạn.
Ai đánh vào má phải, hãy đưa má bên kia nữa.
Ai lấy áo khoác ngoài của bạn, thì cũng đừng cản họ lấy áo trong.
Hãy bố thí cho tất cả những ai xin bạn, và bất cứ ai lấy đi những gì của bạn cũng đừng đòi lại.
Hãy cho vay, và đừng hy vọng được đền trả” (Lc 6,27-30.35).
“Hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loại thọ tạo” (Mc 16,15).
Ngài cũng đã dạy những điều khác cũng rất khó để sống theo:
“Đừng tích trữ cho mình những kho tàng dưới đất” (Mt 6,19).
“Đi bán những gì bạn có mà cho người nghèo, bạn sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy theo tôi” (Mc 10,21).
“Phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải hễ ai được dư dả mà mạng sống người ấy được bảo đảm nhờ của cải đâu” (Lc 12,15).
Chúa Giêsu đã dạy những điều (và còn nhiều điều nữa) và Ngài trông mong chúng ta thực sự thực hiện chúng. Ngài thật sự muốn bạn làm những điều ấy dù chúng rất khó thực hiện.
Như vậy, rõ ràng rằng nếu bạn là người theo Chúa Giêsu, bạn phải trả giá đắt.
Thế nhưng tại sao có người lại sẵn lòng theo Ngài, dù biết là hết sức khó khăn? Có rất nhiều lý do, nhưng ở đây xin đề cập 2 lý do.
(1) Bởi vì Chúa đã nói những điều ấy
Chính Đức Giêsu, Ngôi Lời Thiên Chúa, hiện thân của Chúa Cha, đã đi khắp nơi để giảng dạy những điều ấy. Nếu Ngài bày tỏ ý định của Thiên Chúa, nếu Ngài làm rõ cách Thiên Chúa nghĩ về mọi việc, nếu Ngài nói với nhân loại về những gì Thiên Chúa cho là quan trọng, hoặc những hành động hay thái độ nào của con người là quan trọng trước mặt Thiên Chúa, như vậy, việc nghiêm túc xem xét để cố gắng làm theo những gì Ngài nói hoàn toàn đáng làm - dù rất khó khăn.
Những điều Ngài đòi hỏi nơi chúng ta với tư cách là những môn đệ của Ngài thường trái ngược với bản năng tự nhiên của con người. Con người thường hay kiêu ngạo, ích kỷ hoặc chỉ lo và tìm tư lợi cho bản thân... Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại trông mong chúng ta hành động theo những cách thức không theo bản chất con người. Ngài thử thách chúng ta thông qua việc tỏ cho chúng ta thấy điều Ngài muốn nơi chúng ta. Ngài đã nói: “Ai yêu Thầy thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14,23). Vì thế, có những điều chúng ta phải thực hiện dù khó khăn cách mấy.
(2) Tốt hơn là nên thực hiện vì Chính Chúa đã nói như thế và tự ngẫm xem “tôi được lợi gì?”
Bạn nên suy nghĩ sự việc về lâu dài, với một tầm nhìn xa hơn. Nếu bạn nghĩ về những gì bạn sẽ nhận được, bạn muốn kỳ vọng vào tương lai, hãy đầu tư cho mai sau bắt đầu từ lúc này.
Kinh Thánh đã nói rất rõ rằng phần thưởng được ban cho ở đời sau có liên quan đến việc chúng ta sống như thế nào trong cuộc sống tạm ở đời này.
“Đây, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến, và Ta đem theo lương bổng để trả cho mỗi người tuỳ theo việc mình làm” (Kh 22,12).
“Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô. Người ta có thể dùng vàng, bạc, đá quý, gỗ, cỏ, rơm mà xây trên nền trên đó. Nhưng công việc của mỗi người sẽ được phơi bày ra ánh sáng. Thật thế, Ngày của Chúa sẽ cho thấy công việc đó, vì Ngày ấy tỏ rạng trong lửa, chính lửa này sẽ thử nghiệm giá trị công việc của mỗi người. Công việc xây dựng của ai tồn tại trên nền, thì người ấy sẽ được lĩnh thưởng” (1 Cr 3,11-14).
“Phúc thay cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xóa tên như đồ xấu xa. Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây, phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ, các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế” (Lc 6,22-23).
“Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm” (Mt 16,27).
Ngoài những phần thưởng ở đời sau, Chúa còn thưởng cho chúng ta ở đời này.
“Ông Phêrô lên tiếng thưa Người: ‘Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!’ Đức Giêsu đáp: ‘Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng mà ngay bây giờ, ở đời này lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi và sự sống vĩnh cửu ở đời sau’” (Mc 10,28-30).
“Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả công cho anh” (Mt 6,3-4).

Chúa Giêsu nói rõ rằng chúng phải tích trữ cho kho tàng trên trời.
“Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, và kẻ trộm không khoét vách lấy đi” (Mt 6,20). 
Kinh Thánh đã nói rất rõ rằng chúng ta sẽ được ban thưởng cả ở cuộc sống đời này và đời sau cho những gì chúng ta làm theo lời Chúa Giêsu dạy - ngay cả khi rất khó thực hiện những điều ấy. Có lẽ vì những việc ấy quá khó nên đó là lý do tại sao chúng ta được Chúa ban thưởng khi thực hiện chúng.
Như vậy, 2 lý do để thực hiện những việc khó khăn là vì chính Chúa đã nói những điều ấy, và rằng chúng ta sẽ được ban thưởng cho những việc chúng ta làm - cả đời này và đời sau. 
Chúa Giêsu nói rằng chúng ta có thể tích trữ kho tàng cho mình nơi thiên đàng. Việc ấy giống như việc chúng ta đầu tư cho tương lai - thực hiện những quyết định đúng đắn ngay lúc này sẽ làm cho tương lai của chúng ta tốt đẹp hơn. Có lẽ hơi giống với việc chúng ta gửi tiền vào ngân hàng. Hãy tưởng tượng mỗi lần bạn yêu thương và tử tế với ai đó, 100 USD được ký gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn. Hoặc mỗi lần bạn làm chứng cho đức tin trước ai đó, 500 USD được gửi vào tài khoản.
Sẽ thế nào nếu bạn cho ai đó mượn tiền và không mong được trả lại, nhưng rồi bất ngờ bạn lại nhận được khoản tiền gấp đôi trong tài khoản? Nếu điều ấy xảy ra, thì việc thực hiện theo lời Chúa Giêsu dạy không quá khó khăn?
Chúng ta hãy đầu tư cho cuộc sống đời đời. Việc đầu tư vào tương lai này là hết sức khôn ngoan, dù những việc ấy có khó khăn cách mấy đi nữa.
Thiên Ân dịch
Nguồn: ttcg
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét