VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Linh mục
Tin mừng : Gioan 17,11b-19
11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế
gian; phần con, con đến cùng Cha.
12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
11 And now I will no longer be in the world, but they are in the world, while I am coming to you. Holy Father, keep them in your name that you have given me, so that they may be one just as we are.
12 When I was with them I protected them in your name that you gave me, and I guarded them, and none of them was lost except the son of destruction, in order that the scripture might be fulfilled.
13 But now I am coming to you. I speak this in the world so that they may share my joy completely.
14 I gave them your word, and the world hated them, because they do not belong to the world any more than I belong to the world.
15 I do not ask that you take them out of the world but that you keep them from the evil one.
16 They do not belong to the world any more than I belong to the world.
17 Consecrate them in the truth. Your word is truth.
18 As you sent me into the world, so I sent them into the world.
19 And I consecrate myself for them, so that they also may be consecrated in truth.
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Gioan 17,14
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Khi Đức Giêsu còn ở với các môn đệ, Người đã làm gì họ trong Danh Cha
mà Cha đã ban cho Người ? (Ga 17,12)
a. Dạy dỗ
b. Hướng dẫn
c. Gìn giữ
d. Chúc phúc
a2. Đức Giêsu sẽ làm gì để không 1 ai hư mất trừ đứa con hư hỏng ? (Ga
17,12)
a. Dạy dỗ
b. Canh giữ
c. Cầu nguyện
d. Ban nhiều dấu lạ
a3. Trong lời cầu nguyện của Đức Giêsu, Người đã truyền lại cho các môn đệ
lời của ai ? (Ga 17,14)
a. Cha
b. Giáo Hội
c. Các Ngôn sứ
d. Ông Môsê
a4. Đức
Giêsu nói : Con đã canh giữ, và không 1 ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư
hỏng, để ứng nghiệm lời gì ? (Ga 17,12)
a. Thiên Chúa nói với mọi người
b. Kinh Thánh
c. Các tông đồ
d. Thánh Phaolô
a5. Đức
Giêsu nói những điều này khi còn ở thế gian, để các môn đệ được hưởng trọn vẹn
điều gì của Người ? (Ga 17,13)
a. Bình an
b. Sung sướng
c. Niềm vui
d. Thoải mái
B. Lm
Phaolô Lê Bảo Tịnh
b1. Linh mục
Phaolô Lê Bảo Tịnh, Sinh năm 1793 tại Trịnh Hà, Thanh Hóa, chịu tử đạo dưới triều
vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Chúa Trịnh
Sâm (1767-1782)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Linh mục
Phaolô Lê Bảo Tịnh chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Bị thiêu sống
d. Bị xử lăng trì
b3. Linh mục
Phaolô Lê Bảo Tịnh chịu tử đạo tại Bẩy Mẫu vào năm nào ?
a. Năm 1773
b. Năm 1839
c. Năm 1857
d. Năm 1861
b4. Linh
mục Phaolô Lê Bảo Tịnh được Giáo hoàng nào tôn phong lên bậc chân phước (1909) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan
XXIII
b5. Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh được mừng kính vào
ngày nào ?
a.
Ngày 12 tháng 06
b.
Ngày 06 tháng 04
c.
Ngày 17 tháng 09
d.
Ngày 26 tháng 05
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Đức
Giêsu xin Cha gìn giữ các môn đệ khỏi ai? (Ga 17,15)
02. Đức
Giêsu xin Cha lấy sự thật mà làm gì cho họ? (Ga 17,17)
03. Con
đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã có thái độ nào với họ ? (Ga
17,14)
04. Đức
Giêsu nói : Con đã canh giữ, và không 1 ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư
hỏng, để ứng nghiệm lời gì? (Ga 17,12)
05. Đức
Giêsu nói những điều này khi còn ở thế gian, để các môn đệ được hưởng trọn vẹn
điều gì của Người? (Ga 17,13)
06. Đức
Giêsu xin Cha làm gì cho họ khỏi ác thần? (Ga 17,15)
07. Đức
Giêsu : Con đã làm gì cho họ lời của Cha ? (Ga 17,14)
08. Đức
Giêsu cầu nguyện : Con không xin Cha cất họ khỏi đâu nhưng xin Cha gìn giữ họ
khỏi ác thần? (Ga 17,15)
09. Đức
Giêsu đã canh giữ và khoog một ai trong họ phải hư hỏng, trừ đứa con thế nào?
(Ga 17,12)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“ Con đã truyền lại cho họ lời của Cha,
và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian,
cũng như con đây không thuộc về thế gian”.
Tin Mừng thánh Gioan 17,14
Lời
giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Linh mục
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Phaolô Lê Bảo
Tịnh đang xức dầu bệnh nhân
* Câu Tin mừng thánh Gioan 17,14
“ Con đã truyền lại cho họ lời của Cha,
và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian,
cũng như con đây không thuộc về thế gian”.
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. c. Gìn
giữ (Ga 17,12)
a2. b. Canh
giữ (Ga 17,12)
a3. a.
Cha (Ga 17,14)
a4. Kinh
Thánh (Ga 17,12)
a5. Niềm vui (Ga
17,13)
B. Lm Phaolô
Lê Bảo Tịnh
b1. a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b2. b. Bị xử trảm
b3. c. Năm 1857
b4. a. Đức Giáo hoàng Piô X
b5. b. Ngày 06 tháng 04
III. Ô CHỮ
01. Ác thần (Ga 17,15)
02. Thánh hiến (Ga 17,17)
03. Ghét (Ga 17,14)
04. Kinh Thánh (Ga 17,12)
05. Niềm vui (Ga 17,13)
06. Gìn giữ (Ga 17,15)
07. Truyền lại (Ga 17,14)
08. Thế gian (Ga 17,15)
09. Hư hỏng (Ga 17,12)
Hàng dọc : Chết
Vì Yêu
Gb.
Nguyễn Thái Hùng
+++++++++++++++++++
Phaolô
Lê Bảo Tịnh (1793-1857)
Phaolô Lê Bảo Tịnh, Sinh
năm 1793 tại Trịnh Hà, Thanh Hóa, Linh mục, bị xử trảm ngày 6/04/1857 tại Bẩy Mẫu
dưới đời vua Tự Ðức. Đức Piô X đã suy tôn cha Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bậc Chân
Phước ngày 02.05.1909. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên
hàng Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 6/04.
Khởi đầu là vị ẩn tu, kết
thúc là vị tử đạo. Hai hình ảnh như có vẻ khác biệt nhau. Nhưng đối với thánh
Phaolô Lê Bảo Tịnh, điều quan trọng đâu có phải là hình ảnh, là lối sống, mà
chính là NIỀM TIN : Thiên Chúa là tất cả. Lối sống có thể thay đổi nhưng niềm
tin mới là nền tảng chính yếu. Chính niềm tin đó đã dẫn dắt cuộc đời Phaolô Tịnh,
từ một vị ẩn sĩ trở thành một vị linh mục nhiệt thành truyền giáo, một giáo sư
tận tụy và sau cùng đến phúc tử đạo vinh quang.
Rừng vắng và sứ mạng
Phaolô Lê Bảo Tịnh sinh
năm 1793 tại xã Trinh Hà, huyện Hoàng Hoá, phủ Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, là con
thứ ba trong gia đình công giáo. Năm 12 tuổi cậu vào ở với cha Duệ xứ Bạch Bát,
sau ba năm cậu được cha gởi đi học tại chủng viện Vĩnh Trị (Nam Định). Trong chủng
viện cậu là một chủng sinh gương mẫu. Trí khôn bình thường nhưng cậu hơn hẳn
anh em về sự chăm chỉ, về tinh thần đạo đức, hãm mình, cậu ăn chay các ngày thứ
sáu, đánh tội và nằm đất. Khuynh hướng sống khổ hạnh là bước đầu dẫn đến ý định
ẩn tu của thày Tịnh.
Có thể nói Lê Bảo Tịnh là
một con người mến yêu Thiên Chúa triệt để. Thày đã cương quyết hiến dâng cuộc đời
cho Chúa. Thày đã chọn Chúa và thể hiện điều ấy cách trọn vẹn. Chính vì thế
thày tích trữ cơm khô, âm thầm rời bỏ chủng viện vào sâu trong rừng vắng để có
dịp cầu nguyện và kết hiệp mật thiết đối với Thiên Chúa bằng đời sống khắc khổ
trong cô tịch.
Thế nhưng đâu phải ai cũng
có quyền sống đạo đức theo ý riêng. Thiên Chúa mời gọi con người cộng at1Chúa
vào công trình cứu chuộc của ngài, thì chính ngài xếp đặt công việc cho họ.
Chính vì vậy Đức Cha Longer Gia đã chỉ thị cho các cha trong giáo phận :
"Nếu thày Tịnh đến xưng tội, không linh mục nào được quyền giải tội, phải
bảo thày đến gặp Đức Cha ngay".
Và vị ẩn sĩ đạo đức ấy đã
tìm ra ý Chúa qua vị Giám Mục. Một năm trời quen với rừng sâu, giờ đây thày phải
từ giã để đón nhận những hy sinh mới, những công tác mà Giáo Hội đang cần đến
thày.
Vị tông đồ đất Lào
Để chuẩn bị cho những công
tác lớn lao hơn, Đức Cha cho thày Tịnh về tiếp tục học thần học, lãnh các chức
nhỏ, đồng thời tiếp tục dạy học. Đức Cha Havard Du, kế vị Đức Cha Gia, cử thày
sang Macao để nhận những khoản trợ cấp cho giáo phận. Hai chuyến đi trong hai
năm, đồng thời cũng là hai lần thoát chết khỏi tay cướp biển và giông tố.
Năm 1837, Đức Cha đề ra
chương trình truyền giáo tại Lào, thày Tịnh đã hăng hái lên đường. Sau một năm
hoạt động thấy việc tiến triển tốt đẹp, thày trở về giáo phận xin Đức Cha phái
thêm người đi truyền giáo. Thế nhưng tình hình trong nước đã thay đổi. Thi hành
lệnh vua quan Tổng đốc Trịnh Quang Khanh lúc đó ra lệnh cấm đạo gắt gao. Cha
Mai Năm, ông Trùm Đích, ông Lý Mỹ bị bắt và tử đạo, chủng viện Vĩnh Trị phải
đóng cửa, Đức Cha cha Du phải ẩn lánh và qua đời ngày 05-07-1838. Đức Cao chịu
tử đạo không kịp nhận nhiệm vụ. Vì vậy đoàn truyền giáo ở Lào phải dừng lại và
trở về nước, chuẩn bị nhận công tác mới.
Vào tù lần thứ nhất và lưu
đày.
Đức Cha Retordd Liêu, người
kế vị Đức Cha Du, cử thày Tịnh đi dạy giáo lý tân tòng tại làng Thạch Tổ, xứ
Bích Trì, tỉnh Hà Nam. Cuối năm 1841, Lý trưởng làng Thạch Tổ đã rình bắt được
thày Tịnh. Giáo hữu đem tiền nộp quan mong chuộc được thày, nhưng thày tỏ ra
khí khái nói với quan : "Nếu chỉ có tiền mà tha thì tôi không muốn".
Thế là thày Tịnh bị giải về
Tuần phủ Hà Nam, rồi lên Hà Nội. Ở đâu con người mảnh khảnh ấy, với y phục thô
sơ, luôn đi chân đất, cổ đeo gông nhưng tâm hồn chính trực và cương quyết. Các
vị quan hùng hổ nhưng không thể nào khuất phục nổi. Họ chỉ còn cách là đệ án về
kinh xin trảm quyết. Nhưng rất may, khi vua Thiệu Trị lên ngôi, bầu khí ác cảm
với đạo đã giảm đi. Sáu lần quan đệ án vào kinh, cả sáu lần không được chấp thuận,
để đến lần thứ bảy chuyển thành án lưu đày chung thân ở Phú Yên (Bình Định).
Trên đường lưu đày, người
có thân hình mảnh mai nhưng tâm hồn cương nghị ấy, luôn chứng tỏ lòng trung
thành quả cảm với chân lý đức tin mình đang theo. Thày đã mạnh liệt phản đối
khi người ta gọi "Gia Tô tả đạo", đồng thời giải thích với mọi người
về tôn giáo của mình.
Thời gian phát lưu không
lâu thì vua Thiệu Trị băng hà (04-11-1847). Vua Tự Đức lên kế ngôi và ban ân
xá, giải phóng tù nhân. Trở về giáo phận trong niềm vui khôn xiết của nhiều người,
thày Tịnh vâng lời Đức Cha lãnh chức linh mục, khi đã 56 tuổi. Khoảng một năm
sau, vị tân linh mục được giữ chức giám đốc kiêm giáo sư chủng viện Vĩnh Trị.
Nhờ trước đây đã từng là ân nhân chữa bệnh đau mắt cho quan Tổng Đốc Nam Định
Nguyễn Đình Hưng, nên cha giám đốc đã xin được giấy phép cho chủng viện hoạt động
một cách bán công khai, dưới hình thức một trường dạy chữ Nho và thuốc.
Chân dung cha Phaolô Tịnh
Thoạt nhìn người ta có thể
nhận thấy Phaolô Tịnh là một linh mục có thân hình dong dỏng cao gầy guộc, dáng
vẻ đạo mạo, khắc khổ. Nhưng chỉ những ai gặp gỡ cha mới nhận ra đó là một vị
linh mục đầy lòng nhân ái, giản dị, khôn ngoan, từng trải. Có lẽ những bước
thăng trầm đây đó cùng với số tuổi khá cao khi lãnh chức linh mục, đã ảnh hưởng
tới nhiều cuộc đời tông đồ của cha. Ngài tận dụng thời giờ thật khít khao, cốt
sao đạt được ích lợi tối đa. Trong những năm tháng đảm nhiệm chủng viện Vĩnh Trị
với bao công việc, thế mà giám đốc vẫn thu xếp được thời giờ để viết lách. Ta
có thể kể những tác phẩm của cha :
Phúc âm dẫn giải
Giáo lý đại cương
Và Lục vấn lương tâm : gồm
những lời khuyên thực hành để giúp xa lánh tội trọng và dọn mình chết lành.
Trong khi hướng dẫn chủng
sinh, cha thường khuyên các thày phải giữ kỷ luật, vì chính cha đã có kinh nghiệm
sâu sắc : Kỷ luật là ân nhân giúp thể hiện lòng mến Chúa, nâng đỡ đời tu. Đàng
khác cha còn chú tâm huấn luyện chủng sinh về đời sống cầu nguyện. Theo cha một
nhà truyền giáo mà không quý trọng việc cầu nguyện thì lời giảng sẽ không có sức
thuyết phục. Lúc này, tuy không còn trực tiếp coi sóc các giáo hữu, nhưng cha Tịnh
rất siêng năng giải tội, giúp đỡ các tâm hồn hòa giải với Chúa. Một khía cạnh
khác trong đời cha Phaolô Tịnh là lòng yêu mến Thánh Giá. Bất cứ nơi nào cha đã
từng sống, đều có bóng dáng của cây Thập Giá. Sau này, khi bị bắt các quan thấy
cha có nhiều cây Thập Giá quá, liền kháo nhau : "Ông cụ này nghiện Thánh
Giá".
Đúng vậy, không phải cha
"nghiện" Thánh Giá bằng cách dựng thánh giá khắp nơi, nhưng vì lòng
tôn kính cuộc tử nạn Chúa Kitô, đồng thời ao ước sống cuộc đời Thánh Giá, mong
muốn mình được góp phần vào dòng máu của Thày Chí Thánh đã đổ ra để cứu chuộc
trần gian. Lòng yêu mến ấy đã bộc lộ qua nếp sống thật nhiệm nhặt, cả khi còn
làm thày sống ẩn tu, cũng như khi làm cha giám đốc chủng viện. Bữa ăn thường nhật
của cha là vài chén cơm với chút nước mắm và đĩa rau xanh. Cha thường ngủ nghỉ
dưới đất, ít khi chịu nằm giường. Thân xác cha hao mòn, nhưng bên trong vẫn chứa
đựng một tâm hồn mãnh liệt, một trí thông minh sắc sảo.
Cha sống nhiệm ngặt đến
quên thân mình, nhưng lại lo lắng cho người khác. Cha thường thăm viếng, an ủi,
ban các bí tích, giúp đỡ người nghèo, nhất là các bệnh nhân, kể cả những người
bị bệnh nan y như phong cùi. Có thể nói cha Lê Bảo Tịnh đã tử đạo ngay trong cuộc
sống, trước khi được phúc thực sự đổ máu vì đức tin trung kiên.
Bị bắt lần thứ hai
Năm 1857, hai cha Kỳ và Hảo
về tổ chức lễ tại nhà thờ Phát Diệm. Dịp này, ngoài thánh lễ còn có những cuộc
rước long trọng. Biến cố rầm rộ này bị báo cáo xuyên tạc với viên quan Ninh
Bình rằng : "Cụ đạo khao quân". Quan quân liền kéo về Phát Diệm vây bắt,
nhưng hai cha Kỳ và Hảo đã về Vĩnh Trị rồi, nên họ gửi giấy yêu cầu quan Nam Định
đi bắt hai linh mục đó. Quan Tổng đốc Nam Định Nguyễn Đình Hưng vẫn còn nhớ ân
tình với cha Lê Bảo Tịnh (vị ân nhân đã chữa mắt cho mình), nên đã cố gắng ngăn
cản nhưng không được. Kế hoạch vây bắt được ấn định vào ngày 27-02-1857 do quan
phủ Nghĩa Hưng chỉ huy.
Trong khi đó, quan tổng đốc
đã nhờ người báo tin cho cha Tịnh ở Vĩnh Trị, nhưng vì người đó bất ưng bị bệnh
nặng không đi báo được, bên chủng viện Vĩnh Trị vẫn sinh hoạt bình thường khi
quan quân vây kín làng. Sau mấy phút hội ý, Đức cha Liêu và các cha đồng ý chạy
trốn, chỉ để một mình cha Tịnh ở lại đối phó, với hy vọng tránh được những tàn
phá. Cha Tịnh bình tĩnh mời quan phủ Nghĩa Hưng và ông Phán Trứ vào phòng uống
nước, rồi trình bày giấy phép của quan Tổng Đốc. Tuy nhiên vì trong nhà có nhiều
đồ "quốc cấm" như sách La tinh, đồ lễ và nhiều vật dụng khác từ nước
ngoài gửi đến, nên quan phủ cho lập biên bản, và yêu cầu cha Tịnh ra tỉnh để điều
tra thêm.
Trước khi đi, cha Tịnh vào
nhà thờ cầu nguyện và giã từ các chủng sinh, những người con yêu quý nhất của
cha. Đức cha Liêu có tìm cách chuộc lại cha Tịnh trước khi bị giải lên tỉnh,
nhưng không thành công. Đức cha liền cho người báo trước với quan Tổng Đốc để
nhờ quan lo liệu. Hôm sau, ông Phán Trứ giải cha Tịnh ra tỉnh. Tờ giấy phép mà
quan Tổng Đốc cấp cho cha Tịnh đả đưa ông vào thế kẹt. Các quan khác nghĩ ông
đã nhận được một khoản tiền khá lớn…
Quan Tổng đốc lâm vào tình
thế khó xử. Ông biết rõ cuộc đời, thân thế của cha Tịnh, thế mà chính quan Thượng
Hưng lại là người hỏi cung cha. Trước tòa, quan không gạn hỏi gì cả, chỉ xin
cha quá khóa thì sẽ tha về. Nhưng cha Tịnh với tư cách một linh mục làm sao có
thể chấp nhận lời đề nghị ấy.
Năm ngày sau, cha Tịnh lại
được đưa ra trước công đường. Cũng một câu hỏi và cũng một lòng son sắt đó. Khi
được lệnh viết lại bản lý lịch, cha vẫn xác nhận mình là linh mục. Quan Thượng
Hưng khuyên cha không nên viết thế, chỉ nên khai là giáo hữu chuyên dạy chữ nho
và làm thuốc mới hy vọng thoát khỏi án chết. Đáp lại, cha cám ơn lòng tốt của
quan, vẫn giữ y lời khai vì cho đó là một vinh dự lớn lao. Cha sẵn sàng chịu đựng
tất cả là vì vinh dự ấy. Lần cuối cùng, quan Thượng Hưng tìm cách cứu gỡ vị ân
nhân của mình. Chính tay ông viết bản án và điền thêm ở dưới :
"Xét rằng Lê Bảo Tịnh
đã ngoài 60 tuổi, chiếu theo luật nước, không nên xử tử những người già nua tuổi
tác như thế, xin cứ giam ở Nam Định và cứ giữ ở đó là tiện nhất".
Linh hồn tôi thuộc về
Chúa.
Trong khi chờ đợi vua trả
lời về bản án, cha Tịnh bị giam ở Trại Vệ. Với cha, 37 ngày sống tại đây là cơ
hội để cha củng cố đức tin cho các anh em yếu đuối, tìm cách liệu cho họ lãnh
được lương thực tinh thần cũng như những trợ giúp về vật chất. Nhờ đó, họ thêm
can đảm làm chứng cho Chúa trong những giây phút bi thương nhất. Về phần cha,
đây là dịp chuẩn bị lần cuối để xứng đáng với diễm phúc tử đạo mà cha hằng ao ước.
Cha sửa soạn cho giờ phút đó một cách đều đặn bằng việc đọc kinh nguyện ngắm.
Chính khi củng cố lòng can đảm nơi người khác, cũng là lúc cha củng cố lòng
mình. Trong những ngày này, cha không thể nào quên được đoàn con thân yêu ở chủng
viện Vĩnh Trị. Trước khi bị xử án 12 ngày, cha viết cho các chủng sinh một tâm
thư rất cảm động và chan chứa những tư tưởng đạo đức.
Ngày 05.04.1857, án ra tới
tỉnh, người hồi hộp nhất là quan Tổng đốc. Vua cải án giam thành án tử hình trảm
quyết. Nhận được bản án, quan Thượng cố gắng một lần chót bằng cách khuyến dụ
cha Tịnh xuất giáo. Nhưng làm sao cha lại chấp nhận ? Cả một đời đã tận tụy với
Thiên Chúa, cả một đời khát khao mong chờ diễm phúc lớn lao này, đến nay sắp được
toại nguyện, lẽ nào lại bỏ đi ? Cha từ tốn đáp lại lời quan :
"Tôi xin chân thành
cám ơn quan, vẫn luôn có lòng tốt tìm cách cứu tôi. Thân xác tôi ở trong tay
quan, xin làm khổ nó tùy ý, tôi rất vui lòng, không oán than gì. Nó chết đi
nhưng mai ngày sẽ sống lại trong vinh quang. Còn linh hồn tôi là của Thiên
Chúa, không có gì làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển lòng tin
tưởng của tôi. Đạo Thiên Chúa là chính đạo, là đạo thật, tôi yêu mến và giữ đạo
ấy từ thuở bé, và dù tôi có chết cũng chẳng bỏ được".
Lời khẳng khái ấy phát
sinh từ quyết định thật can đảm và sáng suốt. Quyết định lựa chọn cái chết một
cách hiên ngang, vì tin chắc rằng mình sẽ được sống muôn đời (Ga 12, 25).
Vĩnh phúc ấy, cha Phaolô
Lê Bảo Tịnh đã đạt được ngày 06.04.1857 tại pháp trường Bảy Mẫu (Nam Định)
trong lời từ biệt gởi tới mọi người : "Anh em ở lại bình an, chịu khó giữ
đạo và can đảm bền vững, đừng sợ chết nhé".
Đức Piô X đã suy tôn cha
Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bậc Chân Phước ngày 02.05.1909. Ngày 19-06-1988, Đức
Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên hàng Hiển thánh.
Nguồn từ thư viện Đa Minh
Trường thi tử Đạo.
Từ một ẩn sĩ đến tử đạo
Thầy Bảo Tịnh kín đáo vào
rừng
Ẩn tu thuộc phủ Hà Trung
Tỉnh nhà Thanh Hóa thuộc
vùng rừng sâu
Mười hai tuổi, đỡ đầu Cha
Duệ
Sau ba năm môn đệ học hành
Trí khôn vừa phải không
lanh
Gởi vô chủng viện trưởng
thành mẫu gương
Nhưng trội hẳn về đường
chăm chỉ
Thường ăn chay theo ý khổ
tu
Sống đời sám hối đền bù
Bỏ giường nằm đất khiêm
nhu hãm mình
Quyết dâng hiến hy sinh vì
Chúa
Thầy thực hành lời hứa thì
thầm
Cơm khô tích trữ rắp tâm
Xa rời chủng viện âm thầm
bỏ đi
Nơi rừng vắng thầm thì cầu
nguyện
Suốt đên ngày tâm niệm khẩn
cầu
Xa lìa chủng viện đã lâu
Quan phòng của Chúa nhiệm
mầu đổi thay
Chúa xếp đặt qua tay Giám
Mục
Ngài ban hành hối thúc Quý
Cha
Thầy Tịnh xưng tội nói là
Ðến gặp Giám Mục Ngài đà
giải cho
Thầy ẩn sĩ Chúa cho hiểu ý
Cả năm trời đăng ký rừng
sâu
Vâng lời Giám Mục cúi đầu
Thầy về thần học ngõ hầu
lãnh ơn
Lãnh chức nhỏ tập đờn, dạy
học
Ðức Cha cử du học Ma Cao
Hai lần bị cướp ập vào
May Thầy thoát chết Chúa
trao ấn hồng
Thầy Tịnh dạy tân tòng Thạch
Tổ
Xứ Bích Trì gần chỗ Hà Nam
Nơi đây lý trưởng dã man
Rình bắt Thầy Tịnh nộp
quan làm tiền
Thầy khí khái nói liền chẳng
ngại
Chỉ vì tiền mà lại bắt tha
Tôi xin dám nói thật mà
Là tôi không muốn bắt tha
vì tiền
Thầy bị giải qua miền Phủ
Lý
Cổ đeo gông quyết chí một
lòng
Các quân hùng hổ không
xong
Sáu lần để án lòng vòng về
kinh
Lần thứ bảy thình lình
chuyển án
Ðầy chung thân ở mạn Phú
Yên
Vua Tự Ðức ân xá liền
Trở về địa phận cả miền
hân hoan
Thầy Bảo Tịnh Chúa ban bàn
thánh
Năm sáu tuổi nặng gánh
thăng trầm
Giáo sư chủng viện nhiệt
tâm
Bán công hình thức đạt tầm
Hán Nho
Kiêm luôn cả chăm lo thầy
thuốc
Cha Phaolô gầy guộc dỏng
cao
Lòng nhân ái giản dị sao
Khôn ngoan từng trải khít
khao thì giờ
Những tác phẩm thánh thư dẫn
giải
Lục vấn lương tâm, phải thực
hành
Chủng sinh kỷ luật tươi
xanh
Yêu người mến Chúa chân
thành đời ta
Quan Thượng Ðạt vào tù
khuyên viết
Là giáo dân hiểu biết Hán
Nho
Và làm thuốc giảm án cho
Nhưng Cha khẳng khái đầy
no an lành
Chức Linh Mục vinh danh
Thiên Chúa
Quyết tuyên xưng đoan hứa
trung thành
Cảm ơn thiện cảm Quan Anh
Hồng ân tử đạo Chúa dành
cho tôi
Quan Tổng Ðốc liên hồi
giúp đỡ
Nêu tuổi cao viết ở bản
khai
Lý do nêu để cứu Ngài
Ngày giam trại Vệ kéo dài
tại đây
Cha củng cố ban đầy lương
thực
Cho tinh thần đỡ vực giáo
dân
Ngày lên máy chém tới gần
Cho thêm can đảm lãnh phần
vinh quang
Phaolô Tịnh gởi hàng Cha bạn
Bức tâm thư vấn nạn vững
tin
Thuyền nan bão tố không
chìm
Hồng ân tử đạo cổ kim rạng
ngời
Lê Bảo Tịnh sáng ngời linh
mục
Sinh Quý Mùi (1793) quê thực
Trịnh Hà
Một nhà truyền giáo tài ba
Mùa hè Ðinh Tỵ (1857) lệnh
ra pháp trường
Khổ hình tra tấn thảm
thương
Mà cha vẫn giữ theo đường
Chúa đi
Danh ngài Giáo hội khắc
ghi
Suy tôn Kỷ Dậu (1909) vinh
quy Nước Trời.
Bức Tâm thư của thánh
Phaolô Lê Bảo Tịnh
Phaolô Tịnh gởi chào tất cả
Thầy cùng trò từ giã nhà
chung
Máu tử đạo hiếm vô cùng
Chúa ban rất ít mỗi vùng
nêu gương
Từ Linh Mục dân thường tử
đạo
Có nữ nam loan báo tin mừng
Tâm hồn bé mọn sáng trưng
Thuận hòa trong sạch lẫy lừng
Thánh Gia
Thành Thánh mới mở ra nhiều
cửa
Một trung tâm chan chứa ơn
Trời
Ðức tin vững mạnh khắp nơi
Hồng ân phù trợ Chúa thời
trao ban
Anh em bước tiến vào thánh
đức
Ðã tới gần tỉnh thức dầu
đèn
Yêu người chớ có ghét ghen
Triều thiên công chính thưởng
khen dân Ngài
Giây phút cuối viết vài lời
gởi
Quý anh em và với bề trên
Vâng lời kỷ luật cho bền
Trung thành điều nhỏ chớ
quên ghi lòng
Dù sống chết ở trong tay
Chúa
Máu đổ ra đất hứa tươi hồng
Tưới vun cây sẽ trổ bông
Việt Nam đạo Chúa cánh đồng
phì nhiêu
Phaolô Tịnh đôi điều trăn
trối
Hãy siêng năng sớm tối
nguyện cầu
Hồng ân mong ước từ lâu
Phúc lành tử đạo cúi đầu
xin vâng
Khi tôi chết hiến dâng Thượng
Ðế
Luôn nguyện cầu toàn thể đệ
huynh
Thông công trong Chúa
nghĩa tình
Ngày sau nước Chúa Thiên
Ðình thưởng ban
Lời bất hủ: Quan Thượng Tổng
đốc Nam Ðịnh Nguyễn Ðình Hưng không hỏi han gì chỉ khuyên dụ cha quá khoá rồi
tha cho về, nhưng cha từ tốn đáp lại: "Tôi xin chân thành cám ơn quan, vẫn
luôn có lòng tốt tìm cách cứu tôi. Thân xác tôi ở trong tay quan, xin làm khổ
nó tuỳ ý, tôi rất vui lòng, không oán thán gì, nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống
lại vinh quang. Còn linh hồn tôi là của Thiên Chúa, không có gì làm tôi hy sinh
nó được, không ai có thể lay chuyển lòng tin tưởng của tôi. Ðạo Thiên Chúa là
chính đạo, là đạo thật, tôi yêu mến và giữ đạo ấy từ thuở bé, và dù tôi có chết
cũng chẳng bỏ được".... đến pháp trường Bảy Mẫu Nam Ðịnh, ngài gửi lời từ
biệt mọi người: "Anh em ở lại bình an, chịu khó giữ đạo và can đảm bền vững,
đừng sợ chết nhé".
http://tinmung.net/CACTHANH/118ThanhTDVN/INDEX.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét