Trang

Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

Nhật ký thượng hội đồng của Giám mục Thụy Sĩ Alain de Raemy




cath.ch, © Pierre Pistoletti
Giám mục Alain de Raemy, thành viên của Hội đồng giám mục Thụy Sĩ tham dự thượng hội đồng giới trẻ, đức tin và phân định ơn gọi
Một giai thoại, một suy tư, một trực giác: mỗi ngày ngài viết một cảm nghiệm, Giám mục Alain de Raemy là giám mục của người trẻ ở Thụy Sĩ. 
5 tháng 10, 2018
Trong buổi họp khoáng đại (267 giám mục), mỗi người có quyền nói 4 phút. Quá giờ… máy vi âm tắt! Người đọc thảo luận đầu tiên chưa có kinh nghiệm…
Một quy tắc khác: sau 5 lần thảo luận thì có 3 phút thinh lặng để “thấm.” Khi đó các màn hình chiếu gì? Một phong cảnh vùng núi Alpes! Một không khí tươi mát, nhưng quá ảo để có kết quả. Dù sao…
Và một giám mục Phi Luật Tân kể, câu chuyện sau khi ký tên mình vào chiếc áo t-shirt cho một thanh niên, một năm sau, thanh niên trẻ thú nhận, anh chưa khi nào giặt chiếc áo đó! Lý do? Người thanh niên này mồ côi, mỗi tối anh để chiếc áo dưới cái gối, để nhắc anh, anh có một người Cha và một gia đình trong Giáo hội, mẹ của anh. Hồng y cảm động vậy là 4 phút của ngài trôi qua, nhưng không có lời nào có thể hay hơn để làm chứng. 
4 tháng 10, 2018
Chỗ của tôi ở thượng hội đồng? IH3. Có nghĩa: vùng I, dãy H, ghế số 3! Vậy thì? Vậy thì nếu các bạn biết chữ tắt IHS của các tu sĩ Dòng Tên là: Iesus Hominum Salvator, “Giêsu của Con người, Đấng Cứu Chuộc”… vậy thì rất gần. IH3 thành IHS. Tôi được ghế tốt nhất! Một ghế có tên Chúa Giêsu, Đấng Cứu Chuộc. Trong một thượng hội đồng mà giáo hoàng là tu sĩ Dòng Tên. Vậy thì làm sao tôi lại không dấn thân để đem cuộc đời của Chúa Giêsu vào trong ngôn ngữ của tôi,  dù để nói với người trẻ… hay người ít trẻ hơn? Những con người và Đấng Cứu Chuộc. Đúng, IH3 là chỗ dành cho tôi, không có gì thay đổi được! 
3 tháng 10, 2018
Các tiếp xúc đầu tiên, hay khi quan phòng và cầu nguyện xen lẫn vào nhau…
Sau chuyến đi bằng xe lửa gặp sự cố, đầu tàu xe lửa Thụy Sĩ bị hư, rồi tàu TGV Ý đến, nhưng nhờ vậy mà tôi được gặp Bề trên Aloys của cộng đoàn Taizé và Linh mục bề trên tổng quyền của các nam nữ tu sĩ Dòng Xitô trên toàn thế giới, tôi có các tiếp xúc đầu tiên trước thánh lễ khai mạc. Và đây là vài nhân vật từ khắp nơi: Edimbourg, Luxembourg, Poznan, Jamaique, Martinique, Ankara,  Paraguay, Santiago Chi-lê và giám mục Aupetit, bác sĩ chuyên gia đạo đức sinh hóa. Cần nhắc lại: tất cả chúng tôi cùng cầu nguyện, xung quanh là đám đông các bạn trẻ và ít trẻ hơn trên toàn thế giới … Như thế thành phần Giáo hội là quốc tế và có nhiều thế hệ! Tạ ơn Chúa.
Từ ngày 3 đến ngày 28-10, các giám mục và các chuyên gia trên thế giới về Rôma để dự thượng hội đồng giới trẻ, đức tin và phân định ơn gọi.
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét