Trang

Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Người Công giáo có nên tin vào tiền định không?


Người Công giáo có nên tin vào tiền định không?


Cô Abigail đến từ thành phố College Station, bang Texas, đang nghe trên Radio Red Sea, bạn đang trò chuyện với Karlo Broussard. Câu hỏi của bạn là gì?

Xin chào, tôi đang tự hỏi liệu anh có thể giải thích giúp tôi quan điểm của đạo Công giáo về tiền định, bởi vì tôi có đọc bài viết của thánh Louie de Montfort, và dường như thánh nhân muốn nói rằng chúng ta được tiền định sẵn.
Được rồi. Abigail, cô vừa hỏi một câu hỏi mà từ trước đến nay các nhà thần học vẫn còn đang tranh luận và suy nghĩ nát óc trong nhiều thế kỷ qua, được chứ? Chúng ta bắt đầu nhé.

Một phút quý giá tóm tắt nền thần học hàng thế kỷ. Abigail à, tôi nghĩ câu trả lời thỏa đáng nhất đã được tìm thấy trong đoạn 600 sách giáo lý Giáo hội Công Giáo. Hiện nay Giáo lý Công Giáo bắt đầu thừa nhận và xác tín rằng tất cả những khoảnh khắc thời gian đều hiện hữu cách trực tiếp  trước mắt Thiên Chúa.  Vì vậy Thiên Chúa có thể nhìn thấy quá khứ, hiện tại, và tương lai cùng một lúc. Giáo lý công nhận, khẳng định những gì mà Thánh Kinh đã dạy, “kế hoạch đời đời về ‘tiền định’ của Thiên Chúa”. Được chứ?
Vì vậy chúng ta phải thừa nhận rằng Thiên Chúa quả thật có một kế hoạch định sẵn cho lịch sử thế giới và toàn nhân loại.
Nhưng Abigail à, chúng ta cũng phải biết rằng, Thiên Chúa cũng đã gồm chứa trong kế hoạch của Ngài sự đáp trả tự do của mỗi người trước ân sủng của Ngài.

Vì vậy chúng ta phải luôn nhớ một thực tế là: kế hoạch tiền định của Chúa và sự tự do của con người sẽ luôn được kết hợp cùng với ân sủng của Chúa. Kế hoạch của Thiên Chúa sẽ luôn liên kết với những lựa chọn tự do ấy.Và như giáo lý kết luận, vì mục đích hoàn thành kế hoạch cứu rỗi của Ngài, Chúa cho phép một số hành vi phát sinh do sự mù quáng, đúng không?

Cụ thể là tội lỗi. Chúa cho phép con người tự do lựa chọn và phạm tội vì mục đích hoàn thành kế hoạch của Ngài, kế hoạch cứu độ được định sẵn, đi đến đỉnh điểm là cuộc tái lâm của Chúa Ki-tô và thiết lập Thiên Đàng Mới và một Trái Đất Mới.
Vì vậy điều giáo lý dạy là cung cấp cho chúng ta các thông tin trong những điều mà chúng ta có thể làm; trong Kế hoạch tiền định của Thiên Chúa, Ngài đã biết tất cả từ trước và cho đến muôn đời sau bởi vì đối với Ngài mọi khoảnh khắc đều hiện ra trước mắt Ngài trong từng giây từng phút, cùng một lúc kế hoạch tiền định đó luôn liên kết với ý chí tự do của chúng ta.

Và mới đây tôi có viết một bài báo nhưng tôi không nhớ nó là ấn bản nào, à tôi nhớ rồi, nó là ấn bản vừa rồi, trong tạp chí Catholic Answers tôi có viết một bài, và tôi nghĩ đề tài này có liên quan; chủ yếu, chúng ta vẫn có ước muốn tự do cho dù Chúa luôn biết những gì chúng ta đang làm và thậm Ngài biết cả tương lai của chúng ta vậy chúng ta vẫn có thể có ước muốn tự do chăng?

Và chìa khóa để hiểu điều này là lời giải thích Thiên Chúa không biết trước những chọn lựa trong tương lai của chúng ta, nhưng thực tế Ngài BIẾT chúng; vì sự lựa chọn của chúng ta vào ngày mai đang hiện ra trước mắt Ngài. Ngài nhìn thấy chúng như tôi đang thấy anh, Cy ạ, ngay lúc anh đang ngồi trước tôi đây; nhưng điều đó không tước đi sự tự do của anh trong việc ngồi xuống, đúng không?
Anh có quyền đứng lên.
Nhưng việc tôi biết là anh đang ngồi  ngay lúc này là một hiểu biết không hề sai, nhưng anh vẫn có sự tự do đó. Vì thế, Chúa cũng vậy Ngài thấy hết những lựa chọn của chúng ta trong kế hoạch tiền định này, hiện ra trực tiếp trước mặt Ngài, Ngài nhìn thấy chúng ngay ở khoảnh khắc hiện tại, nhưng đồng thời không phủ quyết quyền tự do của chúng ta.
Bây giờ, Abigail này, tôi nói cũng khá nhiều rồi, tôi hi vọng chí ít cô đã có thể bắt đầu hiểu rõ hơn vấn đề này. Vâng, cảm ơn anh rất nhiều.
Không có gì. Xin cảm ơn.
Chuyển ngữ: Thanh Uyên
Hiệu đính: Minh Vương
Phụ đề: Thiên Kính, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét