Trang

Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Máng cỏ Giáng sinh ở Vatican: Thánh Phanxicô Assisi được tôn vinh

 


 

Máng cỏ Giáng sinh ở Vatican: Thánh Phanxicô Assisi được tôn vinh

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2023-12-10

Ngày thứ bảy 9 tháng 12, Đức Phanxicô ca ngợi việc dựng cảnh Giáng sinh tại Quảng trường Thánh Phêrô để tỏ lòng tôn kính máng cỏ đầu tiên do Thánh Phanxicô Assisi làm cách đây 800 năm.


Máng cỏ mang màu sắc dòng Phanxicô để kỷ niệm 800 máng cỏ đầu tiên do Thánh Phanxicô Assisi sáng tạo và được giáo hoàng Honorius III chấp thuận ngày 29 tháng 11 năm 1223.

Kể từ thứ bảy ngày 9 tháng 12 và cho đến ngày 7 tháng 1 năm 2024 – lễ Chúa Kitô chịu phép rửa kết thúc mùa phụng vụ Giáng sinh – du khách và giáo dân hành hương khi đến Rôma sẽ có thể ngắm máng cỏ có kích thước người thật, giống hang đá Bêlem ở Greccio, một ngôi làng nhỏ ở Ý được dựng lên vào đêm Giáng sinh năm 1223 cảnh Chúa giáng sinh sống động đầu tiên do Thánh Phanxicô Assisi đã có sáng kiến làm.

Máng cỏ được làm bằng những bức tượng bằng đất nung có kích thước thật, do các nghệ nhân của thị trấn Rieti, cách làng Greccio vài cây số thực hiện. Ở phía sau là hình ảnh nổi bật của một linh mục dòng Phanxicô, tay cầm Mình Thánh Chúa. Ngài cử hành thánh lễ, phía sau là Đức Mẹ và Thánh Giuse như máng cỏ năm 1223. Thánh Phanxicô Assisi nghiêng mình trên máng cỏ trong tư thế tình cảm pha trộn giữa ngạc nhiên và chiêm niệm. Lừa, bò, dân làng và ba tu sĩ dòng Phanxicô đến tôn thờ.



Cấu trúc máng cỏ được lắp đặt trên một đế hình bát giác tượng trưng cho 800 năm sự kiện, gợi nhớ đến tảng đá của thánh địa Greccio. Chính tại ngôi làng này ở Lazio, trung tâm nước Ý, khi từ Đất Thánh về, Thánh Phanxicô Assisi đã sáng tạo máng cỏ Chúa Giáng sinh đầu tiên. Hang động ở Greccio làm ngài nhớ đến phong cảnh Bêlem, vì thế hai tuần trước lễ Giáng sinh, ngài xin lãnh đạo vùng Greccio dựng một bản sao hang Bêlem với người thật và động vật thật để thể hiện một cách hoàn hảo nhất có thể những đau khổ mà Chúa Giêsu đã phải chịu từ thời thơ ấu.

Cảnh Giáng Sinh của dòng Phanxicô kết hợp với Đất Thánh

Ngày thứ bảy 9 tháng 12, Đức Phanxicô giải thích trong buổi tiếp kiến với chính quyền vùng Greccio và Macra: “Đây là cách truyền thống hang đá của chúng ta. Năm nay từ Quảng trường Thánh Phêrô, chúng ta hướng về Greccio, nơi đưa chúng ta trở lại Bêlem, nơi Chúa Giêsu trong thân phận bé nhỏ, nghèo nàn, không có khả năng tự vệ làm cho chúng ta nhớ đến thảm kịch mà người dân trên Trái đất đang trải qua hiện nay. Máng cỏ là dấu hiệu của sự gần gũi thiêng liêng với những người phải chịu đựng chiến tranh ở Đất Thánh.” Đức Phanxicô lấy làm buồn vì chính những gia đình ở Thánh địa này là những người đang phải trả giá thực sự cho cuộc chiến.

Ngài nói tiếp: “Vì thế Giáng Sinh năm nay phải đánh thức trong lòng chúng ta một ước muốn thinh lặng và cầu nguyện, thoát khỏi cuộc sống bận rộn thường ngày của chúng ta. Im lặng để lắng nghe sứ điệp của Thiên Chúa qua máng cỏ, cầu nguyện để nói lên lòng ngạc nhiên biết ơn, sự dịu dàng, có lẽ cả những giọt nước mắt mà cảnh Chúa Giáng Sinh gợi lên.”

Cây Giáng sinh sinh thái

Năm nay cây thông Noel ở Quảng trường Thánh Phêrô là từ khu rừng gần Macra, một ngôi làng nhỏ miền núi Piedmont, được trang trí bằng cây hoa sao bạcedelweiss trồng ở vùng đồng bằng để bảo vệ các loài hoang dã trên núi. Đức Phanxicô cho biết, đây là lựa chọn làm chúng ta suy nghĩ đến tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, ngài khuyến khích chúng ta có những hành vi sinh thái nhỏ bé, đó là điều cần thiết trong việc hoán cải sinh thái.


Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét