Trang

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

TỪ NGỮ KINH THÁNH: CHẮC CHẮN

 

TỪ NGỮ KINH THÁNHCHẮC CHẮN

(MC 1:1-8)

“Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem, và hô lên cho Thành:
thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong ...”

(Is 40,2)

Thành thị là một thực tại mà Thánh Kinh hoặc phê phán hoặc sử dụng để diễn tả mặc khải.

Israel ý thức rõ đời sống thành thị xuất hiện trước thời tổ phụ. Sách Sáng Thế ghi nhận rằng ông Cain thành lập thành thị đầu tiên và đặt tên là Hênoc (St 4,17). Sau nạn lụt người ta xây dựng những thành thị lớn ở vùng Mêsôpôtania (10,10t) và tổ tiên của ông Abraham sống ở vùng này (11,31). Nhưng các tổ phụ đã sống đời du mục gần các thành thị miền Canaan. Thì sống tại Ai Cập, chính những người Israel đã góp tay xây dựng các thành thị xứ này (Xh 1,19) : Chỉ khi xuất khỏi Ai Cập, họ mới quen nông nghiệp và thành thị, nơi họ chiếm giữ và coi như ân huệ Chúa ban (Đnl 6,10t Gs 24,13) trừ vài nhóm phản đối sự băng hoại của văn minh (Gr 35,6-10 2V 10,15t).

Văn minh thành thị thực sự có gía trị nhất là Giêrusalem thành của Đavít (Tv 122,5) và thủ đô (Is 7,8) và của Vua Cao Cả (Tv 48,4 46,5), nơi mọi chi tộc họp nhau để thờ phượng Chúa và là dấu chỉ hợp nhất của toàn dân (Tv 122,3t), nhưng tội lỗi của Canaan đã dễ dàng phá hủy nền văn minh thành thị này (Am 3,9t ; 5,7-12 Is 1,11-23), như đa thần giáo đã hủy hoại Ninivê và Babylon. Các tiên tri báo trước số phận của các thành thị Israel cũng giống như số phận của thành thị trong thế giới ngoại giáo (Am 6,2 Mk 3,12) : như Sôđôma và Gômôra (St 19). Tuy nhiên thành Giêrusalem mới sẽ chiếm ưu thế (Is 54,60.62), là thành kiên cố của những người khiêm hạ (26,1-6).

Thời Chúa Giêsu, các thành thị Palestina hay trong đế quốc Rôma thường được nhắc đến : các thành thị ở Galilêa chê chối Chúa Giêsu, Athêna từ chối Tin Mừng (Cv 17,16), Côrintô đón nhận (18, 1-11) Êphêsô cởi mở và chống đối (1Cr 16,8t). Chính Chúa Giêsu chống lại các thành thị ven hồ (Mt 11,20-24) và Giêrusalem (Lc 19,41t 21,20-24 23,28-31) vì dân cư ở những nơi đó cứng lòng tin.

Thời các tông đồ thủ đô Israel đã chịu sự luận phạt (Kh 11,2-8) và Giáo Hội chịu sự bách hại của đế quốc Rôma. Nhưng sách Khải Huyền loan báo sự sụp đổ của Babylon mới (17,1-8. 18; 19,2) trong khi Giêrusalem mới sẽ từ trời xuống để quy tụ mọi người được chọn (21). Ngay từ dưới thế họ đã tiến gần Giêrusalem mới (Dt 12,22) vì đã có quyền công dân ở đó (Pl 3,20) và thành đô trên trời là mẹ của họ (Gl 4,25t).

https://giaophanphucuong.org/tu-ngu-kinh-thanh/thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét