Trang

Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

TỪ NGỮ KINH THÁNH : GIAO ƯỚC THIÊN CHÚA DÀNH CHO VUA ĐAVÍT

 

TỪ NGỮ KINH THÁNH
GIAO ƯỚC THIÊN CHÚA DÀNH CHO VUA ĐAVÍT
 
(LC 1:26-38)

“Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người” (Lc 1,32)

Thiên Chúa hứa đặt vua Đavít và miêu duệ vua trên ngai cai trị Israel mãi mãi. Lời hứa này đặt nền tảng cho niềm hy vọng của dân Israel về một cuộc giải phóng và tái thiết đất nước. Nó cũng đã trở thành tiêu điểm cho niềm mong đợi cứu thoát mà Chúa Giêsu Kitô cuối cùng đã hoàn thành.

Thiên Chúa hứa củng cố dòng dõi vua Đavít : Trước hết, “Chúa chọn Đavít, người tôi trung, cất nhắc ông thưở còn là mục tử, cho vời đến lúc đang giữ bầy chiên” (Tv 78,10 x. 2Sm 6,21 1V 8,16 // 2Sb 6,6). Giao ước của Chúa bền vững : “Ta đã giao ước với người ta tuyển chọn, đã thề cùng Đavít nghĩa bộc Ta, rằng : dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ” (Tv 89,4-5 2Sm 7,11-16 23,5 1V2,45 2Sb 13,5 Tv 18,50 89,28-29.35-37 Gr 33,17). Tuân phục thì sẽ được thừa tự giao ước của Thiên Chúa : “con cái ngươi mà giữ giao ước của Ta và mệnh lệnh Ta truyền cho chúng, thì con cái chúng đến muôn đời cũng sẽ được lên kế vị ngươi” (Tv 132,12 x. 1V 8,25-26 // 2Sb 6,16-17 1V 9,4-5 // 2Sb 7,17-18). Nhưng các phúc lành của giao ước bị tước bỏ vì sự bất tuân (x. Gr 22,4-5). Không trung thành với Thiên Chúa đưa tới án phạt đối với hoàng gia và cả dân Chúa (x. 1V 9,6-9 // 2Sb 7,19-22 1V 11,11-13 31-33 Gr 7,24-26 22,6-9 36,30-31). Dầu vậy, lời hứa của Thiên Chúa vẫn được hoàn thành nhờ ân sủng (x. 2Sb 21,7 // 2V 8,19). Tội lỗi của mỗi ông vua có thể làm cho Thiên Chúa nổi giận, nhưng Thiên Chúa luôn trung thành với nhà Đavít, với dân Israel (x. 1V 11,34-36.39 15,4 Tv 89,30-34).

Giao ước với vua Đavít là nền tảng để hy vọng : Thiên Chúa chọn Giêrusalem “Tại nhà này và ở Giêrusalem, nơi Ta đã chọn giữa mọi chi tộc Israel, Ta sẽ đặt danh Ta mãi mãi” (1V 21,7 // 2Sb 33,7). Danh Chúa có nghĩa là sự hiện diện của Ngài. Việc chọn vua Đavít liên hệ mật thiết với việc Chúa chọn Giêrusalem, thành vua Đavít thiết lập và là nơi Thiên Chúa hiện diện tượng trưng bằng đền thờ và hòm bia giao ước (1V 8,20-21 // 1Sb 6,10-11 1V 11,32.36 1Sb 23,25 2Sb 6,41-42 // Tv 132,8-10). Thiên Chúa hứa bảo vệ Giêrusalem : “Vì Ta và vì Đavít tôi tớ của Ta, chính Ta sẽ che chở, và sẽ cứu thành này” (Is 37,35 // 2V 19,34 x. 2V 19,20 Dcr 12,7-9). Thiên Chúa hứa tái thiết nhà Đavít (Am 9,11 Cv 15,16 Gr 33,25-26).

Niềm hy vọng diễn tả trong giao ước với Vua Đavít tập trung vào Đấng Cứu Thế : Ngài hoàn thành niềm hy vọng của nhà Đavít : “Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Đavít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh …” (Gr 23, 5-6 x. Tv 110, 1-2 Is 9,7 11,1-2 16,5 55,3 Ed 34,23-25 Dcr 3,8 Ga 7,42) Lời hứa với vua Đavít được hoàn thành nơi Chúa Giêsu Kitô : “Người sẽ trị vì nhà Giacob đến muôn đời, và triều đại Người sẽ vô cùng vô tận” (Lc 1, 32-33 x. Kh 22,16 Mt 1,1 22,41-46 // Mc 12,35-37 // Lc 20, 41-44). Nhiều người Do thái mong lời Thiên Chúa hứa được thực hiện theo nghĩa đen. Niềm trông đợi thực sự đã được thực hiện nơi Chúa Giêsu Kitô với việc Nước Chúa đến : “Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavít, tổ phụ chúng ta” (Mc 11,10 // Mt 21,9 Lc 24,21 Cv 1,6 2,29-31 13,14 Rm 1,3 2Tm 2,8).

https://giaophanphucuong.org/tu-ngu-kinh-thanh/giao-uo 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét