Khi hỗ trợ Chúa Hài Đồng sinh ra trong hang lừa ở Bêlem, thánh nữ Cassia (805-867) đã lên đường:

“Ôi thật bao la lòng thương xót của Chúa!

Vinh Danh Chúa hấp bao, Chúa ơi!”

Ngoài ra, các họa sĩ sẽ bộc lộ cảm xúc xúc động của họ qua cây cọ sống động diễn thuyết tình yêu yêu mức độ tuyệt vời của Thiên Chúa dành cho nhân loại, khi họ bồi thính vinh danh của Chúa tỏ lộ rõ ​​ràng hang Bêlem.

Ở đây, chúng ta có thể gợi nhớ đến danh họa Geritt van Honthorst (1592 – 1656). [1]  Ông là một họa sĩ sống ở thời hoàng kim của Hà Lan về khoa học, mậu dịch, quân sự, nghệ thuật. Geritt van Honthorst học hội họa với họa sĩ Abraham Bloemart ở Hà Lan và sau đó ông qua Roma để tiếp tục trau dồi về hội họa. Tại Roma ông đã tiếp cận các tác phẩm hội họa của họa sĩ nổi tiếng Ý Caravaggio, đặc biệt ông chịu ảnh hưởng bởi cách phối màu tương phản sáng và tối của họa sĩ Ý này. Về lại Hà Lan Geritt van Honthorst đã đưa cách pha truyền này vào trong tranh của ông.

Geritt van Honthorst vẽ nhiều tranh về Ki-tô giáo. Trong đó chủ đề Giáng Sinh cũng được ông diễn tả. Cụ thể ông vẽ ba bức tranh về câu truyện  Các mục đồng thờ lạ Chúa . Một bức tranh đã được trưng bày trong viện bảo tàng nghệ thuật Uffizien, ở Florenz, Ý, nhưng rất tiếc rằng vì một tai nạn nên bức bức này đã tàn phá. Bức tranh thứ hai được trưng bày tại bảo tàng viện bảo tàng “Greifswald im Pommerschen Landesmuseum”, miền Bắc Đức. Bức thứ ba cũng là một chủ đề tương tự và hiện nay được trưng bày trong “Wallraf Richartz Museum”, ở Koeln (Cologne), Đức Quốc, mà người viết đã được đến thăm và được phép chụp lại các bức ảnh bức tranh này.

Khi im lặng bức tranh  Các mục đồng thờ lạ Chúa  trong viện bảo tàng nghệ thuật Bảo tàng Wallraf Richartz, người viết thư ngu về vẻ đẹp và sống động của bức tranh mà họa sĩ Geritt van Honthorst đã diễn thuyết.

Bức tranh được bao phủ bởi một khung màu đen. Phải giảm họa sĩ Geritt van Honthorst muốn diễn tả rằng, anh ấy cũng đã trải qua những trang sử đen tối trong xã hội thời đó. Với khung màu đen tối bao phủ bức tranh, họa sĩ như muốn mô tả tình trạng đau đớn của cuộc chiến năm 30 ở Châu Âu vào thời điểm đó (từ năm 1618-1648). Mặc dù trên danh nghĩa đó là cuộc xung đột tôn giáo giữa những người Tin Lành và những người Giáo, nhưng thực sự ra, động cơ chính của cuộc chiến bắt nguồn từ cuộc tranh giành quyền lực giữa nhà Habsburg và các cường quốc khác ở Châu Âu. Chiến tranh 30 năm đã tàn phá Châu Âu thật nặng nề, gây nạn đói và dịch bệnh (làm xác người chết không chôn vùi), làm giảm dân số của các thành bang ở khu vực nước Đức ngày nay và những vùng khác ở Ý, đồng thời tạo ra nhiều cường quốc Châu Âu suy giảm. Trong một số nơi tại Đức có hai phần dân số thiệt mạng trong cuộc chiến tranh này. Đêm đen đang bao phủ chúng ta và đêm đen đang ngự trị trong chúng ta!

Đêm đen này cũng được Ngôi Hai Thiên Chúa đón nhận khi sinh hạ vào đời trong một hang lừa đảo, chứ không phải một nhà hộ sinh cũng sáng phải là một mái ấm nào. Thực sự là không có ai và cũng có nhà có suối hoài mở cửa đón tiếp hai bóng người lủi thủi trong đêm, một người đàn ông đang dìu vợ mang thai đi tìm phòng trọ.

Thánh sử Luca diễn tả thật ngắn gọn tấm bi trầm này:  “Vì hai ông bà không tìm được chỗ ở nhà trọ”.  “Suy gẫm các lời này trong niềm tin, sẽ tìm được một bài xác quyết song, với lời này thật sâu lắng trong tiền đề của thánh Gioan:  'Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà nghỉ chịu đón nhận'  (Ga 1 ,11). Không có chỗ trống cho Tiền cứu độ trần gian, cho Tạo Thành vạn vật (x.Cl 1,16).  'Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có tựa đầu'  (Mt 8,20). Đã được đóng kín bên ngoài thành (x.Dt 13,12) cũng được sinh ra trên trần thế bên ngoài thành…Từ lúc được sinh ra, Người không thuộc về môi trường quan trọng và quyền lực theo cách đánh giá của trần gian . Thế nhưng, chính con người không quan trọng và không quyền lực này, tự mình chứng minh mới là kẻ có quyền lực đích thực, tất cả đều lệ thuộc về Người”. [2]  Đó là tâm tình của một thần học gia lỗi lạc Josef Ratzinger.

Một góc nhìn, thần học gia lỗi câu lạc bộ khác là Karl Rahner chú thích đến sự bình an và nghèo nàn của biến cố Giáng Cùng Sinh: “Ngôi Lời Thiên Chúa bậc thang vào thực tế nhạt nhạt để trở nên 'một người gây rắc rối' bị loại trừ, nhà của một gia đình bị bóc lột, và công dân của miền đất bị nô lệ. Người đã được sinh ra ở nghèo nghèo, trong chuồng chiên bò, vì Maria và Giuse không được tiếp tục ở quán trọ. Do đó thánh cửu có thể nói về Chúa:  'Vì anh em, Người đã nên nghèo khó, dù Người giàu có'  (2Cr 8,9). Vì cảnh nghèo khó này không phải lạ nên không ai để ý tới. Điều mà Maria và Giuse trải qua tại Bêlem có lẽ không gây sốc cho các Ngài. Đúng hơn, ngài đón nhận như cách xử lý thông thường dành cho dân nghèo.

Tuy nhiên, việc sinh ra trong hoàn cảnh tầm xa bình thường và thấp hèn như thế, ít nhất, theo cách suy nghĩ của chúng ta, xem ra khó mà thích hợp cho một khởi đầu của một cuộc đời rạng rỡ. Tất cả những hoàn cảnh của việc Chúa Giêsu chào đời cho thấy việc sinh ra trong nghèo nàn, rất bình thường, và quá tầm thường. Vì việc sinh ra quá nghèo khó, cũng vì hoàn cảnh như thế mà người ta không thể nói trước về một cuộc đời quý phái. Việc Người được sinh ra không được ai biết đến: không có tốc độ ra ở một góc ngoài tấm làng, và dân chúng hiện thời bận rộn về những chuyện khác. Chỉ một vài mục đồng rách rưới khám phá đó là biến cố của trời cao, lịch sử trên đời tuyệt nhiên không ngủ tới”. [3]

Các đồng mục xuất hiện trong bức tranh. Chúng tôi có cùng một góc nhìn tiếp theo. Có tất cả sáu nhân vật trong tranh: 03 mục đồng, thánh Giuse, Mẹ Maria và Hài Nhi ở giữa. Ngoài ra, chúng tôi cũng tìm thấy một chú bò ở bên phải bức tranh. Toàn bộ bức tranh đều tập trung về Hài Nhi Jesus. Ba mục đồng với các cuộc bầu cử khác nhau nhưng đều hướng về Hài Nhi. Vị mục đồng ở tiền cảnh với tấm áo màu xanh lá cây nhạt (như màu xám) và đôi tay quay lại, đang chăm sóc Hài Nhi, và ông như đang diễn tả thái độ tái hiện của mình cách trịnh quan trọng. Vị trí đồng khác có lẽ trẻ hơn vì không có thùng, ông ở bên sau Mẹ Maria. Ông hoàng chiếc nón rộng vành và đang cầm Chiếc gậy trên tay trái, còn tay phải ông chỉ về hướng Hài Nhi, trong khi đó ông lại hướng dẫn về người mục đang mặc áo choàng đỏ phía sau, và mở miệng nói điều gì which with this people. Phải chăng ông nói với bạn rằng: “Hài Nhi nằm kia kìa chính là Hài Nhi mà Thiên Thần đã nói cho chúng ta biết điều đó, được ngâm và nằm trong máng cỏ” (x.Lc 2,12). Vị trí đồng thứ ba đang đứng phía sau chiếc áo choàng đỏ. Đôi mắt ông cũng hướng về Hài Nhi. Tay phải ông đang cầm chiếc nón vừa được gỡ ra, theo kiểu chào của người Châu Âu, với sự trân trọng của khách hàng là  “Vầng Đông tự động ưu đãi viếng thăm ta”  (Lc 1,78).

Như thế, chúng tôi thấy “các mục đồng là những người đầu tiên được đón sứ điệp về công việc Chúa Giêsu sinh ra, và họ được ngắm trăng cỏ này. Họ là những người đầu tiên, bởi vì họ là những người 'ngồi ở chỗ cuối cùng', bởi vì họ là những người bị xã hội loại trừ. Họ là những người đầu tiên vì họ canh thức vào ban đêm để canh giữ đàn chiên của họ”. [4]

Thiên Chúa cao cả đã chọn những người bình dị và nghèo nàn để làm chứng cho biến cố Giáng Sinh của Người Con Duy Nhất là Chúa Giêsu. Đó là các biểu thức của Thiên Chúa. Thật vậy, Người quan tâm tới những bộ phận người ý thức mình là “nữ Tỳ khem mọn” (x.Lc 1,38.48), là những người nghèo nàn và bất hạnh đang ngồi trong bóng tối (x.Lc 1,79) . Tất cả những người hiền lành này đều được Chúa hưởng thương, được Chúa chúc phúc. Thật đẹp sứ điệp giáng sinh của Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Đổ Vô Biên nhưng cũng là hậu quả đang ở thật gần bên mỗi “máng cỏ” của người phận. Sứ điệp cao quý này tương hợp với lời của Chúa Giêsu nói sau này:  “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin khen Cha, vì Cha đã giấu kín cho bậc khôn quan thông thái biết những điều điều này, nhưng lại mặc định cho những người nhỏ bé đó. Vâng, lạ Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha”  (Lc 10,21).

Dĩ nhiên Chúa Giê-su ca tụng và tri ân Cha, không phải vì Thiên Chúa đã không chọn người phi quan, mà vì Thiên Chúa đã chú ý đến người bé mọn mà mặc khải cho họ. Nhưng mặc định điều chỉnh là gì? Thiên Chúa đã mặc định chính Chúa Giê-su cho người bé nhỏ, cho các đồng vật trong biến cố Giáng Sinh. Ngoài ra, cách nói này Chúa Giê-su dùng để nhắm vào những người nhỏ bé. Ở nơi những người không quan tâm hay tự tử cho mình là không đủ rồi, thì Thiên Chúa không có gì để nói với họ cả. Như thế, sứ điệp của Chúa Giê-su một cách nào đó mang lại cảm giác mạnh mẽ nhất cho những người tự cho mình là khôn ngoan. Vì sự dũng cảm đó nên họ không thể mở lòng để đón nhận những mặc khải của Thiên Chúa. Ngoài ra, chúng tôi nhớ tới lời Chúa Giê-su nói trong các cơn bão Phúc:  Phúc cho ai có tâm hồn khó nghèo . Người nghèo là những người ý thức về một phần mảnh mờ mỏng của mình và họ luôn trông cậy vào Thiên Chúa.  Phúc thay ai hiền lành . Họ là những người không cao ngạo và luôn có trái tim mở rộng đối với Thiên Chúa và đối với Tin Mừng. Chúng tôi cũng nhớ lời mời gọi của Chúa Giê-su:  hãy học với Ta vì Ta hiền lành và Khiêm tốn trong lòng .

Trở về với bức tranh, họ đã tìm thấy cả ba vị trí đồng đều chăm sóc hướng về Hài Nhi Giêsu. Họ thể hiện sự quan trọng và kỳ lạ; Đan vào đó là niềm vui và sự hân hoan được diễn tả qua mặt và chỉ của họ. Chú bò ở bên phải và ở giữa bức tranh cũng hòa nhịp với các mục đồng, hướng về Hài Nhi.

Về hình ảnh của thú vật trong hang đá, ĐHY. Schoenborn giúp chúng tôi tìm hiểu qua sách Nguỵ Thư Mát-thêu giả (Ps-Mt), trong đó có viết: “Ngày thứ ba sau khi sinh Đức Gi-su Kiết… Đức Maria đặt Hài nhi vào trong máng cỏ. Và có con bò và con lừa bướm phượng Ngài (Ps-Mt 14,1). Qua đó lời nói của ngôn sứ Isaia đã thành công:  'Con bò còn biết chủ, lừa gạt còn biết cái rỗng cỏ nhà nó. Nhưng Ítraen thì không biết, dân Ta nghĩ hiểu gì'  (Is 1,3). Như thế cả thú vật như bò và lừa đều thờ lạ Hài Nhi. Điều này cũng làm cho lời ngôn ngữ Habacúc được thành thành phẩm:  'trí sẽ bày tỏ mình giữa hai vật vật'  (Kbc 3,2 bản Hy Lạp). Lời của Nguỵ Thư và hai lời của các ngôn sứ trong truyền thuyết mô tả về Chúa Kitô. Nhưng điều quan trọng hơn ở đây là, hình ảnh đã diễn tả được điều mà Đức Tin đã thắng: Hài Nhi này là Chúa Tể trời đất. Thiên Thần, con người và ngay cả thú vật, tất cả các vật đều phủ phục và thờ tái Tạo Tạo, đã tự mình trở thành nên Một Thụ Tạo.

Ngoài ra, không nhất thiết phải luôn là chú thích lừa đảo. Trong trường phái mỹ thuật Icon of Nga có tất cả các chú thích xuất hiện trong cảnh Giáng Sinh. Tại sao lại là chú ngựa? Có thể vì người Nga đặc biệt yêu thích thương vật này và họ có ngựa biểu tượng cho sự sống”. [5]

Sau này thánh hồng thành Asisi (1182-1226) với tình yêu đặc biệt dành cho Chúa Giêsu, Ngôi Lời mặc định xác phàm, Tiền có tên là “Emmanuen, Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, bạn đã cố gắng làm việc sống khung cảnh Giáng Sinh của Chúa Giêsu thật ấm cúng, nghèo nàn nhưng rất gần gũi với đời thường. Thánh nhân đã cùng mọi người tạo ra cảnh quay cỏ cỏ tại Greciô vào năm 1223 có cả chú bò và chú thích tương thích với lời khuyên của triên tri Isaia đã nhắc đến. Sáng kiến ​​rất tuyệt vời của thánh nhân đã đi vào lòng người và sau này các hoạ sĩ Ki-tô giáo khi vẽ các bức tranh về biến cố Giáng Sinh của Chúa Giêsu, hầu như đều đưa ra chú bò và chú lừa vào trong tranh.

Giờ đây chúng tôi ta thu thập thánh Giuse và Mẹ Maria trong bức tranh. Thánh Giuse mặc chiếc áo choàng màu nâu nhạt diễn tả sự chậm cung và hiền lành của quý ngài. Bên trong người mặc Chiếc áo màu xanh da trời. Với bộ lọc dài, nhưng mặt thì không có nhiều nếp nhăn. Ngài đang đứng, đặt trên chú thích đầu bò như tiêu đề ở đó. Thân mình bạn hướng dẫn nhẹ nhàng về phía dưới và phần đầu cùng đôi mắt người “dán vào” Hài Nhi Chúa. Một căn cứ quan sát thật đẹp! Đôi mắt rõ ràng tươi tươi vui hợp với đôi môi mở ra của người. Cha nuôi Giuse chắc là vui lắm, khi chờ đợi Hài Nhi mới sinh, Hài Nhi mà Thiên Thần đã báo mộng và trao sứ cho người chăm nom cùng đặt tên (x.Mt 1,18-25). Thánh Giuse sẽ đặt tên cho Hài Nhi là Giêsu, nghĩa là Thiên Chúa tình yêu. Còn “người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là  Thiên Chúa ở cùng chúng ta ” (Mt 1,23). Ngắm nhìn thánh Giu-se một lần nữa chúng ta nhận ra niềm hạnh phúc được toả ra nơi ngài.

Hiện tại chúng tôi đang hướng dẫn về Mẹ Maria. Mẹ đang ngồi bên Hài Nhi. Chúng ta nên dừng bước trong im lặng và lặng yên. Mẹ là người ngồi gần Hài Nhi nhất. Mẹ mặc chiếc áo choàng bên ngoài màu xanh lá cây tràn đầy hy vọng. Chiếc áo trong màu hồng nhạt thật trang nhã với Mẹ, một Trinh Nữ tuyệt đẹp được Thiên Chúa tuyển chọn. Trên đầu Mẹ tặng một tấm khăn trắng và dài buông xuống bờ vai Mẹ. Hiện tại, chúng tôi đã thu thập trạng thái xem của Mẹ. Mẹ đang ngồi, đôi tay của Mẹ giang rộng và nâng niu tấm khăn trắng dành cho Hài Nhi Chúa. Ôi thật đẹp thái độ của cô Trinh Nữ, Rỗng đầy ân sủng, Rỗng lòng Thiên Chúa! Mẹ như muốn giới thiệu về con người con của mẹ và cũng là Con tối tối cao (x.Lc 1,32). Đầu Mẹ thư giãn qua phải và đôi mắt của Mẹ hoàn toàn chú ý về Hài Nhi Chúa. Chú thích của Mẹ vừa diễn tả tình yêu mẫu tử dành cho Con Trai yêu dấu, vừa diễn tả tinh thần xin vâng lời Mẹ với Thiên Chúa, với thánh ý của Thiên Chúa (x.Lc 1,38).

Khuôn mặt của Mẹ được họa sĩ diễn tả rất trẻ. Đúng là Cô Trinh Nữ tuyệt đẹp của Thiên Chúa! Mẹ còn trẻ lắm, Mẹ thật là Thiếu Nữ Trinh Trọng. Đôi mắt mẹ tỏ ra trong trắng đó và Mẹ đang chăm sóc nhìn Hài Nhi của Mẹ. Kết hiệp với sự trinh trong của Mẹ là nụ cười dịu dàng tràn đầy niềm vui và sức sống của Mẹ. Ngắm nhìn Mẹ ở đây mà nhớ lại lời của bà Êlisabét đã nói với Mẹ:  “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con đang cưu mang cũng được chúc phúc”  (Lc 1,42).

Mẹ thực sự là người có phúc! Mẹ thật xứng đáng để được Thiên Chúa tuyển chọn!

Nhưng trong cung cách của Mẹ, và qua tất cả những chiếc áo Mẹ được hoa họa sĩ “mặc cho”, Mẹ diễn tả hoàn thiện cung cấp của người nữ tỳ sắc mọn mà Mẹ đã tự “khoác” vào cuộc đời Mẹ.

Ngắm nhìn Mẹ thật đẹp, thật Khiêm nhu và tràn đầy niềm vui, chỉ còn biết lời khuyên với Mẹ cửa hàng lên tiếng ca Ngợi Khen Thiên Chúa:

“Linh tiếc tôi khen Đức Chúa,
thần trí tôi mời vui mừng
vì Thiên Chúa, tận tình cứu tôi.
Tội nữ tỳ khemọn,
Người bạt thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm Phúc.
Vòng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn giáo!”
  (Lc 1,46-49).

Mẹ Maria đã được Chúa thương lựa chọn để cưu mang chính Cuộc giải cứu.

Ngắm nhìn Mẹ Maria một lần nữa chúng ta nhận được niềm tin hạnh phúc được đến nơi Mẹ.

Giờ đây, chúng tôi đã thu thập nhân vật chính đang nằm ở trung tâm của bức tranh: Hài Nhi Giêsu. Hài Nhi được Mẹ Maria tham gia. Hình ảnh này phù hợp với lời khuyên của thiên sứ nói với các đồng mục: “ Anh em cứ dấu này nhận ra Người: anh em sẽ tìm thấy một trẻ sơ sinh bọc bọc, nằm trong nhung cỏ cỏ”  (Lc 2,12) . Cỏ khô rơm được họa sĩ Danh dự mô tả thực tế sống động trong tranh.

Như mọi người mẹ ở Paléstina và đặt con nằm trong cỏ cỏ. Đức Maria miễn phí cho Hài Nhi mới sinh. Chúng tôi có thể tìm được tình yêu của Đức Maria đối với giờ này, khi chuẩn bị cho việc sinh hạ. Truyền thống tranh ảnh thánh (Ikon) dựa trên thần học của các giáo phụ, chú giải giải cỏ cỏ và các tấm bảo vệ. Hài nhi được đóng chặt trong các nhóm như hướng ý đến giờ chết của mình: ngay giây phút ban đầu, Em là vật hiến tế; như chúng ta suy nghĩ sâu xa lời nói về Hài Nhi. Như thế, cỏ cỏ được trình bày như một bàn thờ. Sau khi quẫn dẫn cho Hài Nhi, Đức Maria đặt con nằm trong cỏ cỏ, chứ không phải là cái nôi ấm nào cả. Máng cỏ được nhắc nhở có thể là một cái chòi sau quán trọ vì ở đấy có chỗ trống cho lừa qua đêm và có rỗng cỏ dại cho lừa ăn đêm. Ngoài ra, thánh Augustino đã chú thích ý nghĩa của cày cỏ bằng một tư tưởng, vào thời gian đầu không được chấp nhận nhiều, nhưng nếu đọc kỹ cẩn thận sẽ tìm thấy vị trí nơi chất tìm lương thực cho mình. Bây giờ nằm ​​trong hang, chính là Bánh đích thực từ trời xuống – như là lương thực chân thật mà con người cần hiện sinh của mình. Đó là lương thực ban cho con người đời sống thật, đời sống vĩnh cửu. Gió cỏ hướng ý đến bàn tiệc của Thiên Chúa, con người được mời vào để nhận Bánh của Thiên Chúa. Trong sự nghèo nàn của cuộc sống hạ Đức Giê-su, cho thấy sự vĩ đại, trong đó ơn cứu nhân loại được thực hiện theo cách bí mật. [6]

Để hiểu sâu hơn suy tư của thánh Augustino, chúng ta cũng nên nhớ từ ngữ Bêlem (Bethlehem) có ý nghĩa là nhà bánh – house of bread. Về điều này, Đức Thánh Cha Francis đã chia sẻ trong bài giảng lễ đêm Giáng Sinh năm 2018 như sau: “Bê-lem, tên gọi đây có nghĩa là nhà bánh. Trong 'nhà' này, hôm nay Thiên Chúa muốn gỡ toàn bộ nhân loại. Ngài biết rằng họ cần lương thực để sống. Nhưng Ngài cũng biết rằng những thứ lương thực của thế gian này sẽ không làm tâm hồn thỏa mãn…

Bê-lem là một bước làm thay đổi lịch sử. Ở đó Thiên Chúa, trong nhà bánh, được sinh ra trong cỏ cỏ. Qua việc làm Ngài như muốn nói: 'Ta ở đây, là lương thực cho các con'. Ngài không lấy đi, nhưng trao ban cho chúng ta để ăn; Ngài không chỉ cho chúng ta một vật chất thứ nguyên, mà chính là thân ngài. Tại Bê-lem, chúng tôi khám phá ra rằng Thiên Chúa không lấy sự sống mà trao ban sự sống. Đối với chúng ta, những người từ khi sinh ra đã quen với việc lấy đi và ăn, Chúa Giêsu bắt đầu nói:  'Hãy nhận lấy mà ăn. Đây là Thầy mình'  (Mt 26,26). Thân mình bé nhỏ của Hài Nhi Bê-lem nói với chúng ta về một lối sống mới để sống cuộc sống của chúng ta: không phải bằng việc thu thập và giải phóng mà bằng việc chia sẻ và cho đi. Thiên Chúa đã tự biến Ngài trở nên nhỏ bé để Ngài có thể là lương thực cho chúng ta. Với tư cách là Chúa nuôi dưỡng bằng bánh sống vĩnh viễn, họ có thể được tái sinh trong tình yêu, và phá vỡ vòng xoáy của cơn vét và tham lam. Từ 'nhà bánh', Chúa Giê-su đưa chúng ta trở về nhà, để chúng ta có thể trở thành thành gia đình của Thiên Chúa, những anh chị em của người thân cận của chúng ta. Đứng trước sân cỏ, chúng tôi hiểu rằng lương thực của cuộc sống không phải là thứ thứ của vật chất mà là tình yêu, không phải là vấn đề tài chính mà là đơn giản.

Chúa biết rằng chúng ta cần được nuôi dưỡng hằng ngày. Đó là lý do vì sao mà Ngài đã trao ban chính Ngài cho chúng ta mỗi ngày là sự sống của Ngài: từ sông cỏ tại Bê-lem đến Phòng Tiệc Ly ở Gier-ru-sa-lem. Ngày nay cũng thế, trên bàn thờ, Ngài trở thành bánh bẻ ra cho chúng ta; Ngài nhập vào cửa nhà chúng ta, để đi vào và ăn với chúng ta (x.Kh 3,20). Trong Lễ Giáng Sinh, họ ta trên trái đất nhận Chúa Giêsu, bánh từ trời. Đó là bánh sẽ không bao giờ hư hao, nhưng hãy giúp chúng ta ngay bây giờ thậm chí cảm giác trước sự sống đời đời”.

“Đức Cứu, Cứu Độ được sinh và đang ở đây, đang được bao quanh và nằm trong rừng cỏ” nhưng nói cho chúng ta biết rằng, Thiên Chúa không quên nhân loại chúng ta. Ngài đến và được sinh ra, chính là những người trong chúng ta chăm sóc, đó là Mẹ Maria và thánh Giuse. Máng cỏ và khăn trải là những đồ vật rất đơn sơ, bình dị và nghèo mà hai cảm giác tìm thấy và có được ngay lúc đó, để dùng chăm sóc cho con mình. Cứu độ độ sinh ra và đã mở lòng đón nhận những gì tầm thường và đơn sơ của các loại nhân. Thực sự rất tốt quá trình đi xuống của Cứu Độ! Người chê bai và cũng là lựa chọn những nơi đẹp và đầy đủ tiện nghi để sinh ra, nhưng Người hoàn toàn “phó thác” chính mình vào trong đôi tay của Mẹ Maria và thánh Giuse.

Được bao bọc và nằm trong cỏ cỏ, ôi Cứu Độ của chúng con! Làm sao chúng có thể nhận được Người Cứu Độ? sao có thể hiểu được dung tích và sức mạnh của Giải cứu Độ sinh ra cho các loại chúng tôi, mà Tin Mừng sẽ đến?

Nhà thần học lỗi lạc Karl Rahner đã nói một câu ngắn gọn như là bảng chỉ đường cho chúng ta: “Thiên Chúa thực sự ở gần bạn, Người ở tại nơi bạn đang sống”. [7]

Tiếp đến chúng ta tự hỏi: từ đâu mà ánh sáng trong bức tranh được đưa ra? Bình thường trong các bức tranh Giáng sinh thường hay có một ngôi sao trên trời hay ngôi sao toả sáng xuống, hay ánh sáng toả ra từ một cây đèn dầu được treo ở trong phòng. Nhưng trong bức tranh này, họa sĩ Honthorst đã không để lựa chọn những nguồn sáng xuất hiện. Lạ thay!

Nhìn kỹ chúng tôi sẽ tìm thấy ánh sáng được viết ra từ chính Hài Nhi Chúa Giêsu. Hoạ sĩ đã muốn tặng chúng ta một sứ điệp quan trọng trong bức tranh này: Hài Nhi chính là nguồn sáng duy nhất và toả ra cho Mẹ Maria, cho thánh Giuse, cho ba mục đồng và cho cả chú bò. Tất cả các mặt vật được tạo ra sự sáng tạo của các nhân vật trong tranh, được “kín múc” ánh sáng từ chính Nguồn Sáng Chính và Nguồn Sáng duy nhất: Chúa Kitô Chết, được gọi là Emmanuen, được coi là Vầng Đông từ trời cao đến thăm nhân trần.

Vì thế, mà người ta đã đặt một tiêu đề khác cho bức tranh này: “Das leuchtende Christuskind – Hài Nhi Chết toả sáng”.

Thật vậy, Hài Nhi Ki-tô chính là “ Vầng Đông từ trời cao đến thăm ta”.

Người chính là mặt trời Công Chính tham chiếu xuống trên những ai đang lần bước trong bóng tối, và đang ngồi trong bóng tối!

Người chính là Ánh Sáng soi đường cho dân ngoại!

“Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người”  (Ga 1,9).

“ Tôi là ánh sáng thế giới. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng phục hồi sự sống ”  (Ga 8,12).

Lời của Chúa Giê-su tặng lại cho chúng tôi niềm hy vọng mạnh mẽ. Từ Hài Nhi Jesus toả ra một nguồn sáng không bao giờ tắt. Dù thế giới của họ có phải chịu đựng bóng tối của chiến tranh đe dọa và bạo lực, dù xã hội mà họ luôn phải đương đầu với những cơn ác mộng trong đêm gây ra bao nỗi sợ hãi và đau đớn, họ vẫn không đánh mất đi niềm hy vọng vào Hài Nhi đang nằm kia và đang toả sáng. Thực sự, Ánh Sáng đến từ người chính chứ không đến từ bất cứ nguồn nào làm người làm ra.

Hơn nữa, ngày xưa cũng như hôm nay, chúng ta luôn vững bước đi như là con cái của Sự Sáng, vì chính Đào là nguồn sáng trao chúng ta ta một sứ thật mạnh mạnh và củng cố niềm hy vọng cùng niềm tin của ta:  “Ánh sáng chiếu sáng trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng”  (Ga 1,5).

Cuối cùng, chúng ta là một biểu tượng mình đang có mặt trong bức tranh, có thể là một mục đồng thu kiến ​​Hài Nhi. Chúng ta hãy để cho Hài Nhi cuốn hút, hãy để cho ánh sáng tỏa ra từ Hài Nhi tràn đến và phủ trên chúng ta, trên đầu, trên mặt và trên thân xác chúng ta.

Như thế là chúng ta đang đón tiếp Hài Nhi, đang đi tìm chính Ánh Sáng của Người bước vào, Kẻ xâm nhập vào con người chúng ta, vào trái trong thời gian chúng ta, để Ngài hướng dẫn cuộc sống của chúng ta. Thần học gia Karl Rahner đã có lời thật hay và ta có thể chọn lời này như lời kết của bài này.

“Chính Thiên Chúa 'bước vào' trong trái tim của chúng ta, như Người bước vào thế giới này, cụ thể ở làng Bê-lem. Điều đó là sự thật. Vì thế, chúng ta ta mở rộng cánh cửa tâm hồn mình, mở lớn cánh cửa lòng mình, để nhờ đó trái tim chúng ta có thể 'bước vào' trong Ngôi Nhà của Thiên Chúa, như chính Chúa trong Đêm Thánh đầu tiên đã bước vào ngôi nhà của thế giới này. Sau đó chính Chúa nói với chúng ta điều mà Chúa đã nói với toàn thế giới qua hồng ân Giáng Sinh của Người:

Cha đang ở đây, đang ở đây với con. Cha là thời gian của con. Cha là bóng tối của mỗi ngày sống của con, tại sao con không chịu chấp nhận bóng tối đó?

Cha cùng than với những giảm nước mắt của con, vì thế con hãy than phiền với những giảm nước mắt của Cha, chờ con của Cha!

Cha là niềm vui của con, đừng sợ gì và luôn luôn vui tươi, vì từ khi Cha đã khóc, thì niềm vui đã trở thành một thái độ sống động của cuộc sống, sống động hơn mọi nỗi đau sợ hãi, sống hơn mọi nỗi đau buồn của tất cả những ai nghĩ rằng, họ đã hoàn toàn thất vọng.

Cha là ngõ cụt của con đường con đi, vì nơi đâu con không còn có thể tìm được đường ra, thì con đã tìm được với Cha, dông người con dại của Cha.

Cha ở trong nỗi sợ hãi chính của con, vì Cha muốn cùng chia sẻ nỗi đau khổ với con. Hơn nữa, Cha cũng không phải là anh hùng nào theo phong cách của thế gian này.

Cha ở trong 'nhà tù của đời sống đầy giới hạn' của con, vì tình yêu của Cha đã làm cho Cha trở thành tù nhân của chính con…

Cha ở trong cơn đau chính vì Cha đã từng đau như vậy. Cơn đau đã được xác định, nhưng cơn đau vẫn chưa được giải quyết khỏi người dùng trái tim của Cha.

Cha ở trong hố sâu nhất mà con đã rơi vào, vì hôm nay Cha đã bắt đầu bước vào bể sâu thăm quan nhất.

Cha ở trong chính cái chết của con, vì hôm nay Cha cùng chết với con, khi Cha sinh ra”. [8]

Nguồn: dongten.net


[1]  Tham khảo  The Concise Oxfort Dictionary of Art & Artists . Ian Chiulvers. Oxford University Press 2003. Từ ngữ “Honthorst, Gerrit Van”.

[2]  Ratzinger J.,  Đức Giê-su thành Nazareth, phần III Thời thơ mộng của Đức Giê-su . T.96-97.

[3]  Rahner, K.,  Sự kiện Chúa Giáng Sinh.  Chuyển ngữ: Linh Mục Gioan. Đại Chủng Viện Thánh Giu-se Xuân Lộc. Nguồn:  https://dcvxuanloc.net

[4]  Papst Franziskus,  Gott ist mit uns. Gedanken zum Weihnachtsfest . S.33.

[5]  Schoenborn C.  Weihnacht Huyền thoại Wirklichkeit. Thiền zur Menschwerdung . Johannes Verlag. 2. Mái chèo. Einsiedeln 1992. S.77-78.

[6]  Ratzinger J.,  Đức Giê-su thành Nazareth, phần III Thời thơ mộng của Đức Giê-su . T.98-99.

[7]  Rahner K.,  Was Weihnachten bedeutet . Herder Verlag. Freiburg 2014. S.36.

[8]  Rahner K.,  Was Weihnachten bedeutet . S.25-27.


https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/giang-sinh-trong-nghe-thuat-%E2%80%93-chua-giesu-sinh-ra-tai-belem