« Non solum plenam, et largiorem immo plenissimam… » (“ không chỉ là ân cần sâu và sâu hơn, mà còn là đại xá… mọi tội lỗi của họ “): đây là cách mà ân xá chu niên niên định nghĩa, bằng tiếng Latinh, trong sắc chỉ  Antiquorum habet fide relatio , của Năm Thánh năm 1300, Năm Thánh đầu tiên của Giáo hội Công giáo, được Đức Giáo hoàng Boniface VIII công bố.

Ba tính từ tăng dần – toàn diện, sâu rộng hơn và rất hoàn hảo – cố ý nhấn mạnh tính chất đặc biệt của nó so với các hương vị trước đó, liên quan đến các cuộc Thập tự chinh, hoặc với Năm Thánh của Aquila , được thiết lập trong sắc chỉ năm 1294 bởi Giáo hoàng tiền nhiệm, là Đức Célestin V.

Đức Boniface VIII đã nhờ cậy vào các quân cờ và chiến đấu và dưới sự bảo vệ của hai vị thánh, quý tuyên bố quyền ban phước toàn xá, dựa trên những lời của Tin Mừng, và đặc biệt là đoạn từ Tin Mừng Matthêu 16 , 19: “ dưới đất, anh thu lại điều gì, trên trời cũng sẽ thu hồi như vậy .”

Để được ân xá, người mã phải vương vương thánh đường 30 lần trong 30 ngày liên tiếp, người nước ngoài 15 lần trong 15 ngày khi “thực sự sám và đền tội”. Đức Boniface đã thiết lập nhịp biểu tượng là 100 năm, nhưng Năm Thánh thứ hai đã được công bố vào năm 50 sau triều đại của Đức Giáo hoàng Clément VI, và lý do chính xác là để mang đến cho tất cả các thế hệ khả năng sinh sống Năm Thánh – và đó là một ân huệ – trong cuộc đời của họ.

Trở lại trạng thái thủy tinh và sạch sẽ của tội lỗi

Trước micro của Andrea Tornielli, giám đốc biên tập truyền thông Vatican, Đức cha Antonio Staglianò, chủ tịch Hàn lâm viện Thần học Giáo hoàng, đề cập đến định nghĩa của từ “ ân xá ”. Ý nghĩa thiêng liêng của ân xá “ được liên kết với lòng thương xót của Thiên Chúa, rửa sạch dồi dào trên đời sống con người. Và vì lòng thương xót của Thiên Chúa chính là Thiên Chúa chính, nên lòng thương xót này đi vào đời sống con người và thay đổi nó .”

Đức cha Staglianò nhấn mạnh thêm: “ Ân xá là một sự thương xót, như một cơn mưa dồi dào, rơi xuống cuộc sống của con người và biến đổi họ, hướng họ tới sự tốt lành, tình yêu, tình huynh đệ, nghĩa được hướng dẫn để hoàn trả chính mình và nhân tính vốn đã bị thiệt hại, bằng bất kỳ cách nào trong tội phạm. ”

Đức Cha nói tiếp: “ Với tội phạm, chúng ta phá hủy hình ảnh, giống như Thiên Chúa, đã tạo dựng nên chúng ta. Vì thế chúng ta ao ước một loài san hô đẹp đẽ của nhân tính mà Ngài hằng mơ ước khi nhìn vào chúng ta. Đó là lý do tại sao ân xá trước hết là một hồng ân của Giáo hội, bởi vì, như chúng ta đọc trong các Lễ Mừng, Giáo hội có quyền cầm quân và giải phóng, và do đó, có quyền ban lòng thương xót This of Thiên Chúa hội thảo đã đạt được để chúng ta giúp Chúa Giêsu Kitô và các thánh trên trời ”.

Những ân xá “có lợi”

Ngày nay loại nói này ít được sử dụng hơn, nhưng ngày xưa người ta đã nói rằng hương vị là “ có lợi ”. Theo lý do của Giáo hội, khả năng cho phép bỏ hình phạt tội phạm của chúng gây ra sự cố này sẽ xảy ra chính bởi vì có những tiện ích được lưu trữ trong các hiệp thông của các thánh kết hợp chúng ta với yours.

Ý tưởng về thị trường vẫn còn đó, nhưng liệu có thể hiểu nó theo nghĩa tích cực? Theo Đức cha Staglianò: “ Chúng ta đang sống trong một xã hội tập trung vào thị trường, trong kinh doanh, một số người thậm chí còn nói rằng tiền đã trở thành biểu tượng tạo ra mọi giá trị, đến nỗi đau không có gì được làm nếu không vì tiền, và như người ta cũng nói bằng ngôn ngữ phổ thông : “Không có tiền, người tôi chí không hát lễ ””.

Mối quan hệ giữa kinh nghiệm thiêng liêng, thậm chí chí cả bí tích, và tiền bạc là mối quan hệ luôn tồn tại trong Giáo hội, Đức Cha chủ hàn Hàn suy viện Thần học Giáo hoàng nhắc nhở. Quả thực vào thời xa xưa, khi người ta tính tội, sẽ có những bảng biểu hiện và thậm chí có thể có những bảng giá dành cho những hình phạt; Một điều kỳ lạ đã được tạo ra và rõ ràng là không có tác dụng tốt, nhưng ngày nay chúng ta có thể hiểu được điều này dưới một ánh sáng mới: ý tưởng cho rằng người giàu đã cống và sau đó, để được chữa lành tội phạm, phải thực hiện một số hành vi thanh tẩy và hy sinh, đôi khi rất tốn kém, trả tiền cho người nghèo để người nghèo thực hiện cho họ, và tiếp tục quy định này ở một mức độ nhất định được phép.

Đức cha Staglianò nói tiếp: “ Có một phần của chủ nghĩa trọng thương ở rìa này, nhưng nó đi theo hướng liên đới, nghĩa là nó cũng cho phép người nghèo được sống”. “Khi đề cập đến quy định này trong Tranh giáo nguyên thủy, Luther chắc chắn đã đúng khi cho rằng trong một số trường hợp, chủ nghĩa thương mại đã được phóng đại một cách khách quan. Tuy nhiên, có thể có một ý tưởng về một thị trường chia sẻ, liên đới, cùng tham gia vào những thiện ích thiêng liêng của những người có nhiều hơn và có thể cho đi nhiều hơn ”.

Niềm tin không phải là ma thuật

Đức cha Antonio Staglianò cảnh báo về nguy cơ hiểu sai về ân xá: “ Để hiểu sâu xa vấn đề tâm linh và đức tin, chúng ta phải nghĩ rằng để làm những lời cử chỉ gần như phép huyền thôi thì chưa đủ, nhưng hạn chế như việc đi qua Cửa Thánh hay một cử chỉ bác ái, như đó là những yếu tố máy móc của nhân quả. Đức tin không phải là ma thuật, nó mang tính bí tích, có nghĩa là nó Cú vào thân xác bởi vì nó Cú vào thân thể Chúa Kitô hiện diện trong bí tích, và bắt nguồn từ một sự cải thiện sâu sắc và nội tâm ”.

Vì thế, cần phải quyết định sâu xa trong tâm hồn mình để thực hiện cuộc hành động thiện ích hướng tới tình yêu của Thiên Chúa, thải tha thứ và nghiên cứu. Việc nhận được hương vị là một câu nói có thể được duy trì miễn là nó bắt nguồn từ niềm tin xác thực sâu xa về mong muốn thay đổi cuộc sống của một người. “ Và làm sao có thể thay đổi cuộc sống của mình nếu tôi không muốn tha thứ cho người khác, nếu tôi vẫn kín đáo nơi chính mình, thậm chí chí đòi quyền trả thù ?”

Lòng thương xót của Thiên Chúa đã và đang luôn hiện hữu dành cho mọi người

Đức Cha chủ tịch Hàn lâm viện Thần học Giáo hoàng cũng nhắc lại rằng “ hình ảnh mưa rơi xuống dồi dào trong xà, một hình ảnh của Tin Mừng, vì Chúa Giêsu nói rằng Thiên Chúa cho mưa xuống trên người công chính và người bất mong lương, có thể khiến chúng ta thay đổi viễn cảnh về vấn đề nhận được những ân huệ nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa ”.

Ngài nói tiếp : “ Chúng tôi nghĩ về lòng thương xót của Thiên Chúa mà chúng tôi nhận được bằng cách hiểu nó từ viền con người: 'Tôi là một tín hữu, tôi được rửa tội, tôi phạm tội và làm đó tôi cần được thứ ”. Nhưng “ điều đó không có tác dụng như vậy đối với tất cả mọi người, điều đó chỉ có tác dụng nếu chúng ta đặt mình vào viễn cảnh viễn tưởng rằng dòng nước dồi dào lòng thương xót của Thiên Chúa sẽ giảm xuống trên mọi người, không chỉ về các tín hữu và các Kitô hữu mà còn trên tất cả mọi người ”.

Nguồn nước dồi dào lòng thương xót của Thiên Chúa thực sự đã có trước Abraham, trước Ađam, trước khi thế giới tồn tại. Tại Công đồng Nixêa, tất cả những ai nói rằng Chúa Giêsu “ không có mặt ở đó khi Người không có mặt ở đó ” đều được rút phép thông công. “ Chúa Giêsu thành Nadarét, trả giá là lòng thương xót của Thiên Chúa tuôn đổ trên nhân loại, đã có mặt ở đó “ngày cả” khi Người không có mặt ở đó, bởi vì Chúa Giêsu hiện hữu trước khi thế giới tồn tại tại. ”

Cuộc cách mạng tha thứ

Cuối cùng, Đức Cha giải thích: “ Sự tha thứ có một trách nhiệm thực sự mang tính cách mạng ”. “ Do đó, tôi tin rằng Năm Thánh sắp tới, liên quan đến các mặt trận chiến tranh trên thế giới, đặc biệt là Ucraina, cũng như đất nước của Chúa Giêsu, Palestine, có thể có một ý nghĩa chính trị mang tính cách mạng to lớn, và nói chính trị mang tính cách mạng không có nghĩa là ít thần bí hơn, nói xã hội không có nghĩa là thiêng liêng hơn, vì Ngôi Lời đã trở thành xác phàm, trời đã được đảo ngược, do đó Toàn bộ tâm linh của thế giới cũng trở thành sự biến đổi của lịch lịch sử, xã hội, nền văn minh .”

Đối với Đức cha Antonio Staglianò, “ if Thiên Chúa tha thứ, đó là một trách nhiệm mang tính cách mạng. Chỉ có một con đường thôi .” Vì thế, hòa bình, ở Ucraina và những nơi khác, chỉ có thể quay trở lại bằng cách vượt quá nền ngoại giao đơn giản: “ Hòa bình thực sự, như Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, sẽ chỉ xảy ra nếu những dân tộc this thứ hai cho nhau ”.

Tý Linh

Chuyển từ: Vatican News 

Nguồn: xuanbichvietnam.net