NGÀY 06 THÁNG 01: LỄ TRỌNG Chúa HIỂN LINH
NHỮNG NGÀY LỄ PHỤNG VỤ
Ngày 6 tháng 1
Lễ Trọng Chúa Hiển Linh
Hiển Linh trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “biểu hiện”. Ở phương Tây, ngày lễ Chúa Hiển Linh gắn liền với sự kiện các nhà xây mộ tinh thăm viếng, qua đó Chúa được “biểu hiện” cho dân ngoại ngoại và vì thế cho toàn thế giới. Trong Giáo hội Đông phương, tâm điểm của ngày lễ này là Ba Ngôi “mặc định” trong biến cố Chúa Giêsu chịu phép thuật tại sông Giođan. Nếu lễ Chúa Giáng Sinh nhấn mạnh đến Chúa Giêsu được sinh ra, thì lễ Chúa Hiển Linh làm nổi bật rằng Hài Nhi nghèo khó và yếu đuối này chính là Vua, và là Giai Mêsia, Thiên Chúa của Toàn Đất Đất.
Với lễ Chúa Hiển Linh, lời ngôn sứ Isaia đã được trải nghiệm, như chúng ta đã tìm thấy trong bài đọc một: “Hãy đứng lên, hãy tỏa sáng ra, chớp Giêrusalem!” (Là 60,1). Phụ vụ như muốn nói với chúng tôi: đừng chậm mình, đừng bỏ cuộc, đừng mãi là nhân viên của “những tín hiệu” của mình, đừng nản lòng; hãy phản ứng, “hãy nhìn ngước mắt lên”! Như các nhà rút tinh, hãy quan sát “ngôi sao” và bạn sẽ tìm thấy “Ngôi Sao”, chính là Chúa Giêsu.
Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà hồi tinh từ Phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã tìm thấy vì sao của Người xuất hiện bên Phương Đông, nên chúng tôi đến với Người lạ.” Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đêm Chết phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: “Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần mềm, sừng Bêlem, miền đất Giuđa, kiệt đâu phải là thành phố nhỏ nhất của Giuđa, vì chậm là nơi lãnh tụ chăn nuôi Ítraen dân Ta sẽ ra đời.” Bấy giờ vua Hêrôđê bí mật tiện lợi các nhà vó tinh đến, hỏi tản nhiệt về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và kết rằng: “Xin quý bạn đi câu hỏi về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghệ nhà vua nói thế, họ ra đi. Lấy giờ ngôi sao họ đã tìm thấy ở Phương Đông, dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy tầng sao, họ chào mừng vô cùng. Họ vào nhà, tìm thấy Hài Nhi với thân hình là bà Maria, cùng một lúc với Người lạ. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và một dược mà thánh tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng quay lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi đường khác mà về xứ mình. (Mt 2,1-12)
Các nhà nhìn tinh
Các nhà sau tinh đã “ngước mắt lên” và lên đường, đi đến một nơi hợp lý để “tìm kiếm” một vị vua, đó là trong cung điện. Sự xuất hiện của họ gây ra một chút xung đột, đến trình độ Vua Hêrôđê phải triệu tập các tư tế và kinh sư, những người trải nghiệm Thánh Kinh. Họ “biết” rằng Suy Mêsia sẽ được sinh ra tại “Bêlem”. Nhưng cái “biết” của họ không vượt ra ngoài. Nó không mang lại cuộc sống, trải nghiệm của họ. Họ vẫn bị kẹt. Họ không "đứng lên" được; họ vẫn an toàn và thoải mái trong cung điện. Các nhà sâu tinh đến từ phương xa; các tư tế và kinh sư thì đã ở gần, nhưng họ bị mù quáng bởi kiến thức, bởi sự chắc chắn và vị trí đặc ân của mình... Có vẻ như Thiên Chúa mặc khải chính Ngài cho những ai không mãi đắm chìm trong ánh sáng riêng của họ, cho những ai không tìm kiếm sự hào phóng của danh vọng.
Cuộc khủng hoảng
Các nhà bồi tinh tiếp tục lên đường ánh sáng, nhưng đến một lúc nào đó, họ không còn nhìn thấy nó nữa. Niềm tin chắc chắn của họ về một vị vua mới sinh phải ở trong cung điện là quá lớn, đến nỗi đau nó làm mờ mắt họ và làm họ lạc đường. Nhưng rồi, khi chấp nhận rằng họ đã sai, họ “hoán cải” bản thân và ánh sáng lại xuất hiện, dẫn họ đến đích của hành trình. Đây là một bản văn rất hay và quan trọng, vì nó giúp chúng ta hiểu rằng bi kịch của con người không bao giờ là sự sa ngã hay những lỗi sai, mà chính là bỏ cuộc sau khi sa ngã. Như các nhà bụt tinh, những người luôn tìm kiếm sự thật, đôi khi hoặc thậm chí thường xuyên xuyên, chúng ta có nguy cơ cơ sáng của chính tín tín của mình làm mắt mắt đến mắt lạc đường.
Ngày nay, chúng tôi được mời gọi đừng sợ đặt câu hỏi với chính những điều chắc chắn và kết luận của mình, vì một “thụ tạo” đích thực thì biết cách chấp nhận sai lầm và tiếp tục hành trình của mình. Trái tim của chúng ta khát khao khát những điều lớn lao – chúng khát công lý và sự thật, niềm vui và hy vọng. Theo ánh sao có nghĩa là bước theo những khát vọng cao cả, cao đẹp, và chính đáng này, những khát vọng đã đi vào trái tim và có khả năng đưa chúng ta bước qua cuộc đời, nắng thân trên hành trình khả năng đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm và thất bại – như các nhà đã làm.
Cuộc gặp gỡ với Hài Nhi, Vị Vua
Khi hành trình tìm kiếm của chúng tôi được cung cấp bởi sự thật, chúng tôi sẽ tìm thấy điều mình mong đợi, dù điều đó có thể hiện qua một “trẻ sơ sinh bao bọc, nằm trong cát cỏ” (Lc 2,12 ). Đây là một bản văn thú vị. Chỉ “tìm kiếm” thôi thì vẫn chưa đủ nếu tâm hồn chúng ta không sạch sẽ, nếu chúng không thoát khỏi định kiến trúc, nếu chúng không được dẫn dắt bởi khao khát thật sự.
Hêrôđê muốn đến lạy Hài hước Nhi, nhưng chúng tôi biết ước muốn của ông ta đã bị méo mó (x. Mt 2,16 : “Bấy giờ, vua Hêrôđê thấy mình là những kẻ ác tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống” ; “Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu,” vì tò mò về những điều lạ lùng của Đức Bà chúa. Bị bao trùm trong nỗi sợ hãi và bất an, bị giam cầm trong tham vọng quyền lực, Hêrôđê không thể nhận ra Hài Nhi ấy là ai vào đó, ông để cho nỗi sợ biến Hài Nhi trở thành kẻ thù. nguy hiểm chế độ của chính mình.
Lễ Hiển Linh biểu lộ Chúa Giêsu và tâm hồn chúng ta
Lễ Hiển Linh không biểu lộ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa mà còn mở tâm hồn chúng ta. Nó cho thấy rằng Cứu độ có thể được chấp nhận (như các đồng mục và các nhà tinh tinh) nhưng cũng có thể bị từ chối (như trường hợp của vua Hêrôđê). Chúng tôi không thể phủ nhận rằng trong mỗi người đều có những khía cạnh của “các nhà sau tinh” và những khía cạnh của “vua Hêrôđê”. Có một phần trong chúng tôi sẵn có trên đường, để biết và để hiểu, để phát triển và hoàn thiện, vượt qua chính mình. Nhưng cũng có một Hàrôđê luôn chờ đợi để thanh thản những giấc mơ và hy vọng của chúng ta. Một Hêrôđê luôn sẵn sàng tiêu kiếm, kiếm sau khát của chúng ta hướng dẫn đến những điều tốt, điều đẹp và điều đúng, không muốn chúng ta gặp được “Hài Nhi” – Điềm có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta . Các nhà mộc tinh dạy chúng tôi rằng cuộc sống là một quá trình hành động, và chúng tôi được gọi là cuộc sống hành trình đó như Chúa Giêsu đã sống. Trong khi đó, những “Hêrôđê” trên thế lừa lừa và tâng chúng ta làm cho chúng ta tin rằng thành công và quyền lực là điều cần thiết để tồn tại.
Các lễ vật
Vàng và nhũ hương nhớ các vật lễ của nữ hoàng Saba dâng lên vua Salômôn, một hình ảnh được nhắc đến trong Thánh vịnh Đáp ca (Tv 71). biểu tượng vàng cho vương quyền của Chúa Giêsu; nhũ hương biểu tượng cho thiên tính của Người; còn dược phẩm chỉ nhân tính của Người, vì nó là chất được dùng để xoa bóp cho người chết. Ánh sáng của ngôi sao luôn dẫn đến một hành động tôn thờ, quỳ gối trước huyền nhiệm đã đến gần. Nó dẫn đến việc trao tặng, nhưng hơn hết, dẫn đến sự tự hiến. Chính hành động “tự hiến” này lại ngăn cản nhiều người không hòa để mình được cuốn hút bởi Chúa Giêsu, vì họ sợ mất đi địa vị, sự thoải mái, an toàn, đặc quyền, và do đó cản trở họ thay đổi cuộc sống và cải thiện.
Tâm Bùi chuyển ngữ
từ Vatican News
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét