BÍ QUYẾT ĐỂ VƯỢT QUA THÓI XẤU LÀ THỰC HÀNH NHÂN ĐỨC ĐỐI LẬP
Nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn với một thói quen xấu trong cuộc sống của mình, một thói quen xấu mà chúng ta không thể bỏ được.
Mặc dù có nhiều cách khác nhau để ngăn chặn một thói xấu, nhưng một trong những cách hiệu quả nhất là thực hành nhân đức đối lập.
Đây là một phương pháp được nhiều vị thánh đưa ra từ lâu.
Chống lại lỗi xấu bằng nhân đức
Thánh Francis Salêsiô khuyến nghị cách tiếp cận này trong cuốn Dẫn vào Đời sống Đạo đức của mình:
Khi chúng ta bất chấp bất kỳ thói quen xấu nào gây nhiễu, tốt nhất là tận dụng nhân đức đối lập thành mục tiêu đặc biệt của chúng ta và hướng mọi thứ vào đó; Khi làm như vậy, chúng ta sẽ chiến thắng kẻ thù của mình và đồng thời tiến bộ ở mọi nhân đức.
Sau đó, bạn đưa ra những ví dụ cụ thể về cách một người sẽ áp dụng phương pháp này:
Vì vậy, nếu tôi dũng cảm hoặc giận dữ vây quanh, trước hết tôi phải cố gắng vun đắp sự khiêm nhường và dịu dàng, và tôi phải hướng dẫn mọi hình thức sống đạo của mình, cầu nguyện, bí tích, thận trọng , hiển thị, chi tiết, vào cùng một mục tiêu.
Thánh Francis Salêsiô cũng lưu ý rằng việc thực hiện một nhân đức nào đó của chúng ta cần được củng cố bằng các nhân đức khác, bởi vì tất cả họ đều có mối liên hệ với nhau :
Xinh đẹp mài răng nanh của chúng bằng cách tắm vào những chiếc răng răng khác, cũng bằng quá trình này, nó trở nên sắc hơn; vì vậy, khi một người tốt cố gắng hoàn thiện thân thể trong một nhân đức nào đó mà người đó ý thức được là đặc sản của mình cần, anh ta cần làm cho nhân đức đó trở nên sắc hơn nhờ sự hỗ trợ của các bạn các nhân đức khác, các thân nhân đức đó cũng sẽ được củng cố và tăng cường khi anh ta sử dụng chúng cho mục tiêu này.
Trên hết, họ cần phải nhận ra những thói quen xấu của chính mình và làm mọi cách có thể để loại bỏ chúng. Điều đó thực sự không dễ dàng, nhưng nếu chúng ta tập trung ý kiến của mình vào một công cụ xấu có thể giống với nhân đức đối lập của nó, thì chúng ta sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.
Hình: Shyshak roman I Shutterstock
Chuyển ngôn ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: giaophanvinhlong.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét