Cuộc viếng thăm của các đạo sĩ ở Kinh Thánh

Trình thuật về  Hiển Linh  được tìm thấy trong chương trình thứ hai của Tin Mừng Matthêô (1-12). Sau khi biết tin Chúa Giêsu hạ sinh, các đạo sĩ từ phương Đông đã đến Giêrusalem, theo một ngôi sao dẫn đường. Ở đó, họ gặp vua Harốt và hỏi vị vua của dân Do Thái mới sinh ở đâu. Hậu bối rối, triệu tập kinh sư và yêu cầu họ tìm kiếm trong các bản văn cổ xưa để tìm ra dấu hiệu nói về nơi sinh hạ của trẻ sơ sinh nổi tiếng này. Sau đó, các kinh sư đã tìm thấy lời tri đầu tiên nói đến thành Bêlem, ở Giuđêa. Hêrốt quay lại gặp các đạo sĩ và yêu cầu họ đi xác định vị trí của con trẻ và sau đó quay lại Giêrusalem để ông có thể bày tỏ lòng tôn kính với trẻ mới sinh này.

Các đạo sĩ lên đường và đi theo ngôi sao dẫn đường ở phía trước. Cuối cùng khi ngôi sao dừng lại ở phía trên nơi Hài nhi Chúa Giêsu ở, họ “vui mừng không tả”. Họ tìm thấy căn nhà, bậc thang và phát hiện ra Đức Maria và con trẻ. Sau đó, họ phủ phục và thằn lằn Ngài vàng, nhũ hương và một dược. Sau đó, các đạo sĩ được cảnh báo trong giấc mơ là đừng quay lại gặp Harốt. Do đó, họ trở về nhà bằng con đường khác.

Tức giận, Herot ra lệnh cho binh lính giết tất cả các bé trai dưới hai tuổi ở Bêlem (vụ thảm sát các Thánh Anh Hài). Được báo mộng, Giuse cùng gia đình trốn sang Ai Cập.

Ý nghĩa của display linh

Ba đạo sĩ là ai?

Tin Mừng Matthêô (2, 1-12) là văn bản Kinh thánh duy nhất đề cập đến việc làm Ba đạo sĩ đến Bêlem, mười hai ngày sau khi Đức ném sinh. Văn bản không đề cập đến tên, số lượng cũng như xuất xứ của họ. Truyền thống qua nhiều thế kỷ đã bổ sung vào những chi tiết như chúng ta đã biết hiện nay.

Các đạo sĩ từ phương Đông

Các “Đạo sĩ” (pháp sư) phát âm từ  pháp sư  trong tiếng Hy Lạp (số nhiều của  magos ). Ngôn ngữ này chỉ các tư tế của Babylon và Ba Tư cổ đại, hải vương quốc nằm ở phía Đông của Đất Thánh. Vào thời điểm đó, các đạo sĩ là những nhà thông thái hay hiền lành có khả năng đọc bầu trời. Họ là những nhà rút tinh, công việc của họ là đọc dấu hiệu của một vương triều mới qua các vì sao.

Không giống như các mục đồng Do Thái đến chào đón Chúa Giêsu Hài Đồng, Ba đạo sĩ là những người ngoại giáo, đến từ những vùng đất khác. Sự hiện diện của các biểu tượng biểu tượng cho tính chất phổ biến của đặc tính nghiên cứu của Đức Cát mang đến, mà thông điệp của Ngài là quy tụ tất cả các dân tộc trên Trái đất lại.

Tên gọi của các đạo sĩ?

Matthêô không nêu tên các đạo sĩ cũng không nói có bao nhiêu người. Theo số lượng lễ vật thần thánh cho Hài nhi Chúa Giêsu (vàng, nhũ hương và một dược), nhà thần học Origen ở thế kỷ III, đã cho con số là ba vị. Mặc dù truyền thống chắc chắn đã đặt cho họ một cái tên từ lâu, song trong một phiên bản có niên đại từ thế kỷ thứ VII,  Excerpta latina manbari , ta mới tìm thấy dấu vết về những tên gọi được đặt cho ba đạo thành viên là:  Gaspard ,  Balthazar  và  Melchior .

Nếu Matthêô không nói chính xác về nguồn gốc của họ, thì hệ thống sẽ phân bổ cho các đạo sĩ nguồn gốc chính xác hơn, nhờ vào những khám phá địa lý vào thời điểm đó. Thế nên, ngay từ đầu thời Trung cổ, người ta cho rằng  Gaspard  đến từ Châu Á,  Balthazar  đến từ Châu Phi và  Melchior  đến từ Châu Âu.

Đôi khi người ta còn nói ba đạo sĩ còn biểu tượng trưng cho ba thời kỳ của cuộc đời: Tuổi trẻ, tuổi trung niên và tuổi già.

Tại sao các đạo sĩ cũng được gọi là vua?

Một số Giáo phụ Giáo hội (Tertulianô, Cyprianô thành Carthage, Ambrôsiô thành Milan, vv) đã phân công tước hiệu “vua” cho các đạo sĩ. Về điều này, họ căn cứ vào một đoạn sách ngôn sứ Isaia (Is 60, 9): “ Phải, các hải đảo chờ đợi Ta: Có đoàn tàu tác động đầu, bỏ con cái Sầu từ phương xa tới, mang theo vàng và bạc, để tôn vinh danh Đức Chúa, Thiên Chúa của tộc, để tôn vinh Đức Thánh của Israel, vì Người đã làm cho tận vinh hiển ”, và Thánh vịnh 72, 10-11: “ Từ tácsít và hải đảo xat , hàng vương giả sẽ về cống. Cả những vua Ả Rập, Xơva cũng đều tiến tiến lễ vật. Mọi quân vương triều phục trước bệ rồng, muôn dân nước đều Cung sự ”.

Các đạo sĩ đã trở thành các Vua, nên được củng cố thêm uy tín và khả năng đọc các dấu hiệu trên trời khi họ thông báo về sự xuất hiện của một triều đại mới. Vương quyền được giao cho họ cũng nhấn mạnh rằng ngay cả những người quyền lực nhất - không giống như vua Hêrốt cứ muốn giữ cho bằng quyền lực của mình – cũng phải phủ phục trước Đức Kitô.

Ba đạo sĩ mang đến lễ vật gì?

Theo Matthêô, ba đạo sĩ thần ba lễ vật: Vàng, nhũ hương và một dược phẩm. Những lễ vật này có ý nghĩa biểu tượng. Theo cuốn  Légende dorée , khoảng từ 1261 đến 1266, được biên soạn sử biên niên và là tổng giám mục Ý Jacques de Voragine, những lễ vật có ý nghĩa biểu tượng mạnh mẽ.

Theo tác giả, ba lễ vật chỉ ba dấu hiệu của Đức Giêsu Kitô.  Vàng  biểu tượng cho vương quyền Đức Giêsu (xét cho cùng, ba đạo sĩ đã lên đường tìm kiếm “vua dân Do Thái” mới hạ sinh).  Nhũ hương  được sử dụng trong nghi lễ tôn giáo; làm tác giả nhấn mạnh đến tính chất thần thánh của Đức Kiệt.  Một dược phẩm được sử dụng như một phương pháp điều trị tối ưu, tip lại nhân tính của Cứu Thế đã được nhập vào (được sinh ra và cuối cùng sẽ chết).

Từ cuối thế kỷ IV, trình thuật về các tôn giáo đến tôn giáo Đức Giêsu Kitô đã được đọc trên khắp thế giới. Lễ Giáng Sinh và Lễ Hiển Linh, được thiết lập chính thức vào thời đại này, biểu tượng cho những phương tiện được nghi thức hóa để giúp các tín hữu hiểu (và sống) huyền nhiệm Nhập Thể. Rất có thể biểu tượng liên quan đến ba lễ vật này phù hợp với ý nghĩa của Công đồng Nicea, được triệu tập vào năm 325, đã cố gắng xác định thần học về Chúa Ba Ngôi vốn có trong Đức Giêsu Kitô.

Đi theo ánh sao: Một truyền thống ngoại giáo và Do Thái

Trình thuật Hiển Linh và chuyến viếng thăm của Ba đạo sĩ tới Bêlem lấy một số chủ đề văn học ngoại giáo và Do Thái.

Theo nhà nhân học Jean Lambert, hai chương đầu Tin Mừng Matthêô lấy cấu trúc văn học của truyền thống Cận Đông thời gian giờ thông báo về sự ra đời của một hoàng tử mới (như trường hợp của Cyrus, ở Ba Tư). Theo truyền thống Ba Tư cổ đại, ngôi sao là dấu hiệu cho thấy một nhân vật đã được chỉ định làm kế vị ngôi vương hiện tại. Các đạo sĩ từ phương Đông, đi theo ngôi sao trên trời dẫn họ đến cỏ cỏ. Theo nhà nghiên cứu, việc họ phủ trang phục trước Hài nhi Chúa Giêsu biểu tượng cử cử chỉ chính trị có thể thực hiện lòng trung thành với quyền lực mới mà họ nhận ra nơi vua mới của người Đỗ Thái. Đây có thể là lý do tại sao, trong số những điều khác, các thần thánh  vàng  làm lễ vật cho Đức Giêsu như một thuộc tính của hoàng gia.

Đối với nhà thần học Joseph F. Kelly, Matthêô, người cũng kể lại sự kiện ra đời của Đức Chúa Giêsu, đã liên hệ với lời tri ân đầu tiên của một đạo sĩ ngoại giáo khác ở Cựu Ước là Balaam. Ông tiên đoán rằng “ một vì sao xuất hiện từ Giacóp, một vương trượngi dậy từ Israel đập vào giấc ngủ Môáp, đánh tất cả con cái Set ” (Ds 24, 17). Giacóp thật sự có một tên gọi khác: Israel. Theo Matthêô, Đức Giêsu thuộc đường theo dõi vua Đavít, nên câu chuyện về Ba đạo sĩ đã tìm thấy những lời tri đầu tiên trong Cựu Ước đã thành hiện thực và được thế giới ngoại giáo công nhận, và họ đã quay đầu trước Thời gian Messia mới.

Lm. Giá Nguyễn Minh Chính

Chuyển ngữ từ: lejourduseigneur.com (30/12/2021) 

Nguồn: gpquinhon.net (01/01/2025)