LỄ Chúa GIÊ-SU CHỊU PHÉP RỬA NĂM C - SAO ĐỨC GIÊ-SU LẠI CHỊU PHÉP RỬA?
Tin Mừng theo thánh Lu-ca 3,15-16.21-22
15 Hồi đó, dân đang mơ ngóng, và trong Bụi tâm, ai ai cũng tự hỏi : biết đâu ông Gio-an lại sinh là đẳng Mê-si-a ! 16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng : "Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có thải mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng ngưỡng quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và Hỏa 21 Khi toàn dân đã phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, 22 và Thánh ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu. Lại có tiếng từ trời phán rằng : Con là Con của Cha ; Cha đã sinh ra Con.
Trong trình thuật biến cố Đức Giê-su chịu phép rửa, tác giả Mát-thêu viết rằng : “Bấy giờ, Đức Giê-su từ miền Ga-li-lê đến sông Gio-đan, gặp ông Gio-an để xin ông làm phép rửa cho mình. Nhưng ông một mực có thể Người và nói : 'Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi !'” (Mt 3,13-14). Đó là câu hỏi của thánh Gio-an Tẩy giả, và có lẽ cũng là câu hỏi của nhiều người rằng : Tại sao Đức Giê-su là tiền vô tội, được phép rửa trong Thánh Thần để thanh tẩy lỗi lại bước xuống sông Gio-đan mà xin ông Gio-an làm phép rửa cho mình ?
Trong buổi học hỏi dưới Sáng Lời Chúa hôm nay, chúng tôi cùng tìm hiểu một số điểm nhấn chung quanh công việc Đức Giê-su muốn ông Gio-an làm phép rửa cho Người, và đó cũng là câu trả lời cho tiêu đề của bài học hỏi hôm nay : Sao Đức Giê-su lại chịu phép rửa ?
Đọc các đoạn trích Lời Chúa trong lễ phục vụ Chúa Giê-su chịu phép rửa hôm nay (Is 40,15.9-11 ; Tv 103,1b-2a.2b-4.24-25.27-28.29-30 ; Tt 2,11-14 ; 3,4-7 ; Lc 3,15-16.21-22), chúng ta thấy các Bài Đọc Sách Thánh làm nêu rõ chủ đề Ma quỷ, một chủ đề nổi bật và cũng có thể hiện rõ sứ điệp của toàn bộ bài đọc Sách Thánh trong lễ Chúa Giê-su Ma quỷ dữ vào Chúa nhật này.
Trong Bài đọc I, ngôn ngữ sứ I-sai-a công bố : “Hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một biểu thức băng thông cho Thiên Chúa chúng ta. Lấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện” (Is 40,3.5).
Quả vậy, lời báo loan báo mở một con đường cho Đức Chúa, chuẩn bị một lối đi tự do, không còn cản trở nào để cho vinh quang Đức Chúa tỏ hiện, bấy giờ đã được ông Gio-an thực hiện và được Đức -su thành toàn (x. Is 3-5 ; Lc 3,21-22). Việc Đức Chúa mặc khải vinh quang của Người như I-sai-a hướng đến chính là cảnh tượng “trời mở ra”, chính là sự kiện Ba Ngôi Thiên Chúa cùng hiện và chính là công việc Đức Giê-su, Con yêu dấu của Chúa Cha, bắt đầu sa mạc sứ công khai của Người (x. Lc 3,23).
Trước đó, cùng với dân chúng, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa của ông Gio-an. Lời Thánh bay hôm nay cũng nhắc nhở Chúa tạo con người trong sách Sáng Thế (x. Tv 103,29-30 ; St 2,7), và con người sống được nhờ sinh khí Thiên Chúa ban cho.
Và với công việc “làm phép dìm” (tiếng Hy-lạp là báp-tít-dô ) mà Đức Giê-su muốn ông Gio-an làm cho mình, Người cũng cho thấy công việc sẵn sàng bước vào một thực tại mà rồi đây Người cũng sẽ trải qua trong kiếp nhân sinh, đó là bị “lấy sinh khí lại” và “tắt thở ngay” nghĩa là phải chết giống như mọi người (x. Tv 103,29). Đó là cách thực hiện công việc “Người tự hiến để cứu độ chúng ta” , để “thanh luyện chúng ta” và thể hiện “lòng từ bi và nhân ái của Người” một cách cụ thể như Bài Đọc II cho chúng ta biết (x. Tt 2,14 ; 3,4).
Thuốc rửa mà ông Gio-an đã làm cho Đức Giê-su, như thế, tương tự như một lời giới thiệu về “Phép Liều ban ơn tái sinh và đổi mới làm Thánh Thần thực hiện” (Tt 3,5) khi Đức Giê -su phục sinh và đưa ra tất cả những ai trả lời sẽ vào “sự sống đời đời như chúng ta vẫn hy vọng” (Tt 3,7).
Trong bầu khí cùng nhau học hỏi dưới đây Sáng Lời Chúa Phép thuật hôm nay về chủ để Đức Giê-su Chịu đựng, xin được nêu lên một vài câu hỏi để chúng ta cùng nhau đi tìm câu trả lời và khám phá thêm sứ điệp Lời Chúa hôm nay :
2. Tại sao Đức Giê-su muốn ông Gio-an làm phép rửa cho Người ?
Sách Thánh và Giáo Lý cho chúng ta biết rằng, Đức Giê-su làm người như hết chúng ta ngoại trừ tội lỗi. Ngay cả khi cam kết như chúng ta, Người vẫn không phạm tội (x. Mt 4,1-11). Điều này làm cho chúng ta cảm thấy khó hiểu, khó hiểu như chính ông Gio-an, trước công việc Người muốn ông làm phép rửa cho Người. Tuy nhiên, Đức Giê-su không nên chọn ông Gio-an và cả chúng ta nữa phải bối rối lâu dài. Đọc câu Mt 3,15 chúng ta sẽ có ngay lời giải đáp. Trước thắc mắc của ông Gio-an, Đức Giê-su nói : “ Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng tôi nên làm như vậy để giữ đức công chính”. Phép rửa ông Gio-an làm cho Đức Giê-su diễn ra ở thời điểm mà ông đang làm phép rửa cho dân chúng và giúp họ chứng tỏ lòng sám hối. Ông cũng tuyên bố rằng việc đứng trong dòng dõi ông Áp-ra-ham không đủ để đảm bảo cho tình yêu. Ông rao giảng sứ điệp về một tiến trình sám, chịu phép rửa và sống ngay chính. Đức Giê-su còn hơn thế nữa, Người là Công Chính của Đức Chúa, nhưng đã bước xuống dòng nước Hòa Giang để “nên giống anh em mình trong mọi sự” (Hr 2,17), “mang thân xác giống như chúng tôi xác định tội chúng tôi để đền tội chúng tôi” (Rm 6,3).
2. Tại sao việc làm ông Gio-an làm phép rửa cho Đức Giê-su lại quan trọng như vậy ?
Đức Gi-su suy cần sám Hôi, cho nên, phép rửa Người nhận từ ông Gio-an chỉ là dấu hiệu cho biết Người chính là Cấp Mê-si-a. Đây là dấu hiệu mà chính ông Gio-an cũng nhận biết rõ ràng, việc ông tăng đường cho Đổ Mê-si-a ngự đến cũng kết thúc vào lúc đó. Như trình bày ở trên, trình thuật về việc Đức Giê-su chịu phép rửa còn mở ra cảnh tượng tuyệt vời về mối hiệp thông chí ái của Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, trao tặng sự sự new life for user. Ngày nay cũng vậy, mỗi khi có người chịu phép rửa, công thức nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần lại được công bố và cảnh tượng Ba Ngôi tái hiện : “Trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu. Và có lời phán đoán rằng : 'Con là Con yêu dấu của Cha ; Cha hài lòng về Con'” (Lc 3,21-22).
Phép rửa mà Đức Giê-su đón nhận không có lý do tương tự để đón nhận như các tín hữu của chúng ta hôm nay. Phép rửa là để xác nhận căn tính Mê-si-a của Đức Giê-su và thể hiện thiên ý muốn “xuống thế làm người” để Cửu tội tất cả lỗi và cái chết của loài người. Đức Thích-su muốn tất cả những ai làm môn đệ của Người ra “đi và làm cho dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19) .
3. Phản ứng nhanh chóng của chúng ta về những gì ?
Trước đó , Phản ứng cho chúng ta ý thức mình là kẻ được tha thứ tội lỗi, là người được đón nhận ân huệ là Chúa Thánh Thần. Khi chấp nhận rửa, hay được dìm vào dòng nước, chúng tôi được nhận tội tha tội mà chính Đức Giê-su đã trao ban qua cái chết và sự phục sinh của Người, như câu thánh Phao-lô xác quyết : “ Anh em đã cùng được mai táng với Đức Ki-tô khi chịu phép rửa, lại cùng được lóti dậy với Người, vì tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đổ làm cho Người tỉnh dậy từ cõi chết” (Cl 2,12) .
Thứ hai , Phản ứng là biểu tượng của niềm tin của chúng ta (x. Cv 8,12-13). Kiểu mẫu mà chúng ta bắt gặp ở Tân Ước là khi một người tin theo Đức Ki-tô Giê-su, người tỏ ra lòng sám hối và chịu rửa. Sách Cv kể chuyện thái giám người Ê-thi-óp đã được phó tế Phi-líp-phê giải thích Kinh Thánh cho và ông đã tin vào Đức Giê-su. “Dọc đường, các ông tới một phòng có nước, viên thái giám mới nói : “Sẵn nước đây, có gì hạn chế tôi chịu rửa không ?” Ông Phi-líp-phê đáp : “Nếu quý vị tin hết lòng thì được.” Viên thái giám đốc : “Tôi tin Đức Giê-su Ki-tô là Con Thiên Chúa.” Ông truyền dừng xe lại. Ông Phi-líp-phê và viên thái giám, cả hai cùng xuống chỗ nước, và ông Phi-líp-phê làm phép rửa cho ông quan” (Cv 8,36-38).
Phép rửa cũng là lúc thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi mà người tin tuyên chiến như chúng ta thấy trong lệnh truyền của Đức Giê-su : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19).
Thứ ba , Phép rửa là biểu tượng của việc được mai táng và tỉnh dậy trong đời sống mới cùng với Đức Giê-su như lời thánh Phao-lô sứ các tín hữu Rô-ma : “Anh em không biết rằng : khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Ki-tô Giê-su, họ có được dìm vào cái chết của Người sao không? Vì được đưa vào cái chết của Người nên họ cũng được ở bên Người. By thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới” (Rm 6,3-4).
Trước khi kết thúc bài tìm hiểu về chủ đề Phép tính, xin mời quý ông bà anh chị em cùng nhau đọc lại một trích đoạn rất ý nghĩa, từ Sắc Chỉ Công Bố Năm Thánh 2025 của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô :
“Quả thế, niềm hy vọng phát sinh từ tình yêu và dựa trên tình yêu tuôn trào từ Trái tim Chúa Giêsu bị thu thập giá : ' Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn trả thù với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà chúng ta được hòa giải với Người, phương pháp bây giờ chúng ta đã được hòa giải rồi, chắc chắn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy' (Rm 5,10). Và sự sống của Người được thể hiện nơi đời sống đức tin của chúng ta, khởi đầu bằng sự cho phép, tăng trưởng trong sự mở lòng trước ân sủng của Thiên Chúa, được sinh động bởi niềm hy vọng luôn được đổi mới và nên chắc chắn nhờ tác động của Chúa Thánh Thần” (Spes non confundit, 3).
Nguồn: tgpsaigon.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét