VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNH SILVESTER I, GIÁO HOÀNG
Ngày 31 tháng 12
Giáo hoàng, tiến sĩ
Tin Mừng thánh Mátthêu 16,13-19
Tin Mừng
13 Khi Đức
Giêsu đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai? "14 Các ông thưa: "Kẻ thì nói là
ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người lại cho là ông
Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ."15 Đức Giêsu lại hỏi: "Còn
anh em, anh em bảo Thầy là ai? "16 Ông Si-môn Phê-rô thưa: "Thầy là
Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống."17 Đức Giêsu nói với ông: "Này
anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân
mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.18 Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,
Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.19 Thầy
sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời
cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ
tháo cởi như vậy."
13 When Jesus went into
the region of Caesarea Philippi he asked his disciples, "Who do people say
that the Son of Man is?"
14 They replied, "Some say John the Baptist, others Elijah,
still others Jeremiah or one of the prophets."
15 He said to them, "But who do you say that I am?"
16 Simon Peter said in reply, "You are the Messiah, the Son
of the living God."
17 Jesus said to him in reply, "Blessed are you, Simon son
of Jonah. For flesh and blood has not
revealed this to you, but my heavenly Father.
18 And so I say to you, you are Peter, and upon this rock I will
build my church, and the gates of the netherworld shall not prevail against it.
19 I will give you the keys to the kingdom of heaven. Whatever
you bind on earth shall be bound in heaven; and whatever you loose on earth
shall be loosed in heaven."
. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
…
… … … … … … … … … … … …
* Bạn
hãy viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 16,19
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Đây là những nhân vật người ta
nói về Con Người là ai? (Mt 16,13-14)
a. Ông
Giêrêmia
b. Ông
Êlia
c. Ông
Gioan tẩy giả
d. Cả a,
b và c đúng.
a2. Ai đã tuyên xưng Đức Giêsu là
Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,16)
a. Ông
Gioan
b. Ông
Philipphê
c. Ông
Tôma
d. Ông
Simon Phêrô
a3. Ai dã mạc khải cho ông Simon
Phêrô biết Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,17)
a. Ông
Môsê
b. Cha
của Thầy, Đấng ngự trên trời
c. Tổ
phụ Ápraham
d. Ngôn
sứ Êlia
a4. Đức Giêsu sẽ xây dựng Hội Thánh
của Thầy trên Tảng Đá và quyền lực của ai sẽ không thắng nổi? (Mt 16,18)
a. Chính
trị
b. Tử
thần
c. Vua
chúa
d. Xã
hội.
a5. Đức Giêsu trao cho ai chìa khóa
Nước Trời? (Mt 16,19)
a. Ông
Giacôbê
b. Ông
Phêrô
c. Ông
Gioan
d. Ông
Tôma
B.
b1.
Thánh Silvestrê, sinh vào năm 270 tại thành phố nào?
a. Roma
b. Luân Đôn
c. Nhã Điển
d. Đa mát
b2. Đây là những việc thánh
Silvestrê đã làm khi ở ngôi vị giáo hoàng:
a. Tổ
chức Hội thánh cho có nề nếp, qui củ.
b. Thánh nhân sửa đổi giáo luật, luật lệ, chú ý đặc biệt tới
phụng vụ và các tổ chức nghi lễ.
c.
Khuyến khích, động viên hàng giáo sĩ và giáo dân xây dựng nhiều thánh đường
d. Cả a,
b và c đúng
b3. Truyền thống cho rằng Đức Giáo
Hoàng Sylvester I đã ấn định điều gì?
a. Ngày Chúa Nhật là ngày nghỉ việc dành để tưởng niệm Chúa Phục
Sinh và đã cho đặt mão gai có đinh sắt trên các tượng chịu nạn.
b. Ngày
25 tháng 12 là ngày Chúa Giáng sinh
c. Ấn định năm Chúa Giêsu sinh ra là năm thứ 1 của dương lịch
d. Dùng tiếng La tinh là ngôn ngữ chính thức của phụng vụ
b4. Hoàng đế nào có ảnh hưởng trong
suots triều địa giáo hoàng của thánh Silvestrê ?
a.
Hoàng Đế Nêrô
b.
Hoàng Đế Constantine
c.
Hoàng Đế Trajanô
d.
Hoàng Đế Tiberiô
b5. Tại Công đồng nào Thánh Silvestrê I đã thành Công lớn
khi Ngài chống lại bè rối Ariô và bảo vệ thiên tính của Chúa Giêsu ?
a. Công đồng chung Nicéa
b. Công đồng chung Ê phê xô
c. Công đồng chung Tren tô
d. Công đồng chung
Constantinop
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu
là ai? (Mt 16,16)
02. Ông Simon Phêrô tuyên xưng ai
là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống? (Mt 16,16)
03. Trên Tảng Đá là Phêrô, Đức
Giêsu sẽ xây dựng điều gì của ngài? (Mt 16,18)
04. Đức Giêsu trao cho ông Phêrô chìa
khóa Nước Trời : dưới đất, anh cầm buộc điều gì, thì ở đâu cũng sẽ cầm buộc như
vậy? (Mt 16,19)
05. Đức Giêsu nói với ông Phêrô:
Thầy sẽ xây dựng Hội Thánh của Thầy và quyền lực của ai sẽ không tháng nỗi? (Mt 16,18)
06. Đức Giêsu đã trao cho ông Phêrô
chìa khóa gì? (Mt 16,19)
07. Đây là 1 trong những nhân vật
mà người ta nghĩ về Con Người là ai? (Mt 16,14)
08. Ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu
là Đấng Kitô, Con của ai? (Mt 16,16)
09. Đức Giêsu gọi ông Simon là
Phêrô, nghĩa là gì? (Mt 16,18)
Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Thầy
là Đấng Kitô,
Con
Thiên Chúa hằng sống."
Tin Mừng thánh Mátthêu 16,16
GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh SILVESTER I
Giáo hoàng
Tin Mừng thánh Mátthêu 16,13-19
Ngày 31 tháng 12
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Thánh
Silvestrê I, Giáo Hoàng
* Tin
Mừng thánh Mátthêu 16,19:
“Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc
điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy."
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
A.
a1. d. Cả a, b và c đúng (Mt 16,13-14)
a2. d. Ông Simon Phêrô (Mt 16,16)
a3. b. Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời
(Mt 16,17)
a4. b. Tử thần (Mt 16,18)
a5. b. Ông Phêrô (Mt 16,19)
B.
b1. a. Roma
b2.
d. Cả a, b và c đúng
b3.
a. Ngày Chúa Nhật là ngày nghỉ việc dành
để tưởng niệm Chúa Phục Sinh và đã cho đặt mão gai có đinh sắt trên các tượng
chịu nạn.
b4. b. Hoàng Đế Constantine
b5. a. Công đồng chung Nicéa
III. Ô CHỮ
01. Đấng Kitô (Mt 16,16)
02. Đức Giêsu (Mt 16,16)
03. Hội Thánh (Mt 1618)
04. Trên trời (Mt 16,19
05. Tử thần (Mt 16,18)
06. Nước Trời (Mt 16,19)
07. Êlia (Mt 16,14)
08. Thiên Chúa (Mt 16,16)
09. Tảng Đá (Mt 16,18)
Hàng dọc : Giáo Hoàng
GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
THÁNH
SILVESTRÊ I.
(St.
Sylvester I)
THÁNH GIÁO HOÀNG
SYLVESTER I
(c. 335)
Lược
sử
Khi nghĩ đến vị giáo
hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc Lệnh Milan, sự xuất hiện của Giáo Hội sau
những năm tháng trốn tránh trong hang toại đạo, các vương cung thánh đường như
Đền Thánh Gioan Latêranô, Đền Thánh Phêrô, Công Đồng Nicea và các biến cố quan
trọng. Nhưng hầu hết các biến cố này được hoạch định và xảy ra là nhờ Hoàng Đế Constantine .
Có nhiều truyền
thuyết về con người đức giáo hoàng vào thời điểm cực kỳ quan trọng này, nhưng
rất ít sự kiện có thể xác định được về phương diện lịch sử. Chúng ta biết chắc
là triều đại giáo hoàng của ngài kéo dài từ năm 314 đến khi ngài từ trần năm
335, sau 22 năm lèo lái con thuyền Hội Thánh. Tìm hiểu ẩn ý của lịch sử, chúng
ta biết chắc là không có ai ngoài vị giáo hoàng này là người có thể duy trì sự
độc lập cần thiết cho Giáo Hội khi phải đối diện với nhân vật quyền thế là
Hoàng Đế Constantine .
Các giám mục thời ấy nói chung vẫn trung thành với Tòa Thánh và có lúc cũng
phải xót xa cho Đức Sylvester vì phải thi hành những chương trình quan trọng
của Giáo Hội dưới sự thúc giục của Constantine .
* * *
SUY
NIỆM
(của
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy
niệm 1: Giáo hoàng
Khi nghĩ đến vị giáo
hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc Lệnh Milan.
Năm 314, cha
Silvestrê đã được bầu vào ngôi vị Giáo Hoàng với tên là Silvestrê I. Thánh nhân
có cái nhìn rộng, óc cầu tiến, Ngài đã thay đổi nhiều chuyện trong Giáo Hội, tổ
chức Hội thánh cho có nề nếp, qui củ. Thánh nhân sửa đổi giáo luật, luật lệ,
chú ý đặc biệt tới phụng vụ và các tổ chức nghi lễ. Thánh nhân khuyến khích,
động viên hàng giáo sĩ và giáo dân xây dựng nhiều thánh đường, trong số đó phải
kể đến thánh đường thánh Phêrô tại Roma và thánh đường Chúa Cứu Thế tại Latran.
Ngài là người kế
nhiệm giáo hoàng Miltiades và là vị giáo hoàng thứ 33 của giáo hội Công giáo.
Năm sinh của ngài không được xác định, hình như ngài được sinh tại Sant’Anglo a
Scala, Avellino
và mất vào ngày 31 tháng 12 năm 335. Theo niên giám tòa thánh năm 1861 thì ngài
lên ngôi năm 314 và ở ngồi trong 21 năm 11 tháng. Niên giám tòa thánh năm 2003
xác định triều đại của ngài bắt đầu từ ngày 31 tháng 1 năm 314 tới ngày 31
tháng 12 năm 335. Ngài được suy tôn là thánh và được tôn kính cả ở giáo hội
Rô-ma và giáo hội chính thống phương Đông. Ngày lễ kính của ngài ở Giáo hội
Rô-ma là ngày 31 tháng 12 và ở giáo hội chính thống là ngày 2 tháng 1.
Khi đối diện với sự
chỉ trích, một nhà lãnh đạo cần có sự khiêm tốn và can đảm để có thể nhường
bước cho các biến cố xảy ra theo tiến trình của lịch sử, một khi sự khẳng định
quyền bính của mình chỉ dẫn đến những căng thẳng và xung đột không cần thiết.
Thánh Giáo Hoàng Sylvester đã dạy một bài học quý báu cho các vị lãnh đạo Giáo
Hội, các chính trị gia, các bậc làm cha mẹ và những người có thẩm quyền.
· Lạy chúa
Giêsu, xin giúp chúng con luôn gia tăng lời cầu nguyện cho các vị chủ chăn và
hằng vâng phục các ngài.
·
Suy
niệm 2: Sắc Lệnh Milan
Khi nghĩ đến vị giáo
hoàng này chúng ta phải nghĩ đến Sắc Lệnh Milan.
Không phải ngẫu nhiên
mà hoàng đế Constantine
trở lại Công Giáo. Có một giai thoại lưu truyền nhiều nhất: Vào 1 đêm trong
trận Milvia Bridge . Ông nhìn thấy một chữ thập đang
cháy trên bầu trời cùng với dòng chữ: Với tín hiệu này, con sẽ chiến thắng.
Không biết ông đã biến đổi như thế nào, chỉ biết rằng ông trở thành người cống
hiến cho Giáo Hội Công Giáo những tiến bộ vượt bậc.
Một trong những hành
động tích cực nhất là Sắc Lệnh Milan. Với sắc lệnh này, các Kitô hữu được tự
do, sự xuất hiện của Giáo Hội sau những năm tháng trốn tránh trong hang toại
đạo nay được công nhận như một tôn giáo hợp lệ. Sắc Lệnh này còn mang lại các
tài sản của Giáo Hội bị sung công trong suốt thời gian biến loạn.
· Lạy Chúa
Giêsu, xin giúp chúng con biết sử dụng chính sách tự do tôn giáo để sống đạo
thật tốt và hết mình.
·
Suy
niệm 3: Công Đồng Nicea
Công Đồng Nicea và
các biến cố quan trọng được hoạch định và xảy ra là nhờ Hoàng Đế Constantine .
Ngày 20 tháng 5 năm
325, công đồng Nicea được triệu tập theo lệnh của hoàng đế Constantinus. Giáo
hoàng Sylvester I vì già yếu không thể đến được đã cử hai đức ông Vitus và
Vincentius làm đại diện. Đây được coi là Công đồng chung đầu tiên của Giáo hội
công giáo. Công đồng này quy tụ gần 300 giám mục phương Đông và chỉ có 4 giám
mục phương Tây.
Công đồng đã soạn
thảo một bản tuyên xưng đức tin (là bản sẽ trở thành Kinh Tin Kính Nicêa),
trong đó có tuyên bố rằng Con của Thiên Chúa là đồng bản tính (homoousios,
consubstantialis) với Đức Chúa Cha. Trong các quyết định khác của công đồng,
quyết định quan trọng nhất là xác định các khu vực lớn của Giáo hội. Trong đó
cho các Giám mục thành Alécxănđơri và thành Antiốt được toàn quyền cai trị địa
hạt của họ, cũng như Giám mục thành Lamã được toàn quyền cai trị địa hạt của
mình.
· Lạy Chúa
Giêsu, xin giúp chúng con sống niềm tin hằng tuyên xưng trong kinh Tin Kính
Nicêa.
·
Suy
niệm 4: Hoàng Đế Constantine
Hầu hết các biến cố
này được hoạch định và xảy ra là nhờ Hoàng Đế Constantine .
Có nhiều truyền
thuyết về mối quan hệ giữa giáo hoàng Sylvester với hoàng đế Constantine . Những truyền thuyết chủ yếu được
nêu lên trong "Vita beati Sylvestri", xuất hiện ở phía Đông bằng
tiếng Hy Lạp và tiếng Syriac; và trong "Constitutum Sylvestri" bằng
tiếng tiếng Latin. Tiêu biểu về một bản văn mà ngày nay đã được xếp vào hàng
ngụy thư được gọi là Donation de Constantin (Sự biếu tặng của Constantinô hay
của dâng do Constantinô cho Đức Sylvester) thuật lại món quà mà Constantine đã tặng cho
Đức Giáo Hoàng là thành phố Rôma và toàn thể phương Tây.
Trong văn kiện này có
điều khoản quan trọng sau đây: “Đức Thánh Cha là đấng thừa kế Thánh Phê-rô sẽ
được tôn vinh lên bậc cao cả trong đế quốc chúng ta và còn cao cả hơn ngôi báu
thế gian. Đức Thánh Cha cai quản các giám mục ở Antioch ,
Alexandria , Constantinople và Jerusalem ” (The Faith, a history of
christianity, Brian Monahan, trang 217, 362). Nó đã được xác định là một sắc
lệnh giả được tạo nên vào thế kỷ thứ VIII vào khoảng giữa 752 và 777. Nhằm biện
minh cho sự thành lập nước các Giáo Hoàng.
· Lạy Chúa
Giêsu, xin cho các nhà cầm quyền biết ân huệ nhận được từ Chúa (Ga 3,27;19,11)
để phục vụ đúng ý Chúa.
·
Suy
niệm 5: Truyền thuyết
Có nhiều truyền
thuyết về con người đức giáo hoàng.
Một truyền thuyết nữa
là việc Đức Sylvester đã rửa tội cho Constantin tại Giêrusalem trong dịp thánh
hiến Giáo Đường Mộ Thánh nhưng điều này đã được chứng mình là Constantine chỉ
được rửa tội trên giường bệnh khi sắp chết và do một Giám mục Arien chứ không
phải do giáo hoàng Sylvester. Truyền thống thời trung đại, nhất là được truyền
lại bởi Truyền thống vàng cho một giải thích là: hoàng đế khắp mình bị một bệnh
hủi không thể chữa được và chính khi Sylvester rửa tội ông bằng cách dìm vào
trong một bể bơi mà ông đã được chữa khỏi bệnh hủi và điều đó có nghĩa rằng ông
phải bảo vệ đức tin Kytô giáo.
Người ta cũng quy cho
ngài những phép lạ khác nữa thí dụ như đã làm cho một con bò mộng sống lại và
đã thuần hóa một con rồng.
· Lạy Chúa
Giêsu, xin giúp chúng con ý thức rằng nếu có phép lạ xảy ra thì cũng hoàn toàn
do Chúa ban (Mc 16,17;Lc 9,1).
Suy
niệm 6: Triều đại giáo hoàng
Triều đại giáo hoàng
của ngài kéo dài từ năm 314 đến khi ngài từ trần năm 335.
Trong thời gian làm
giáo hoàng của Sylvester, các vương cung thánh đường như Ðền Thánh Gioan
Lateran, Ðền Thánh Phêrô trên đồi Vatican đã được xây dựng theo lệnh của hoàng
đế Constantine. Ngoài ra còn có thánh đường Santa Croce ở Giesusalem, và một số
nhà thờ nơi hầm mộ các vị tử đạo. Ngài là vị giám mục đầu tiên của Rô-ma đã
dùng danh xưng “Pope”, có nghĩa là “Cha” và được ghi nhận là vị giáo hoàng đầu
tiên đội mũ ba tầng. Tuy nhiên điều này rất khó xác minh. Truyền thống cho
rằng, giáo hoàng Sylvester I đã ấn định ngày Chúa Nhật là ngày nghỉ việc dành
để tưởng niệm Chúa Phục Sinh và đã cho đặt mão gai có đinh sắt trên các tượng
chịu nạn.
Năm 321, nổ ra cuộc
khủng hoảng của lạc thuyết Arius. Arius là một người xứ
Libya. Ông này thụ phong linh mục năm 310 và được cử coi sóc xứ Baucalis, ngoại
ô thánh Alexandria. Giáo thuyết của Arius cho rằng Thiên Chúa không thể thông
bản tính của mình cho ai được và tất cả mọi vật ngoài Thiên Chúa đều là thụ
tạo, trong đó có cả Đấng Kitô ngôi hai Thiên Chúa. Theo Arius, Chúa Kitô không
phải là Thiên Chúa, không ngang hàng, không đồng bản tính với Ngôi Cha. Ngài
chỉ là một tạo vật hoàn hảo nhất, có trước thời gian, nhưng không phải vô thủy
vô chung. Ngài được đặt làm trung gian giữa Thiên Chúa và loài người. Năm 322,
công đồng miền Alexandria đã kết án Arius, khiến ông phải đến trú ngụ ở Cesarea
(Palestina). Tại đây, ông được sự ủng hộ của giám mục Eusebius. Cuộc tranh luận
lại nổ ra.
Để nhấn mạnh đến
sự liên tục của Chức Thánh, sách nhật tụng mới đây trong phần tiểu sử các giáo
hoàng thường chấm dứt với con số thống kê quan trọng. Về ngày lễ Thánh
Sylvester, sách viết: "Ngài chủ tọa bảy lần tấn phong mà trong đó ngài đã
tạo được 42 linh mục, 25 phó tế và 65 giám mục cho một vài giáo phận." Quả
thật, Đức Thánh Cha là tâm điểm của hệ thống bí tích trong Giáo Hội, là yếu tố
cốt yếu cho sự hiệp nhất của Giáo Hội.
·
Lạy Chúa, xin nhận lời
thánh Silvestrê I Giáo Hoàng khẩn nguyện mà ban ơn trợ giúp dân Chúa, và đưa từ
cuộc sống chóng qua đời này đến cuộc sống bất tận đời sau (Lời nguyện nhập lễ,
lễ thánh Silvestrê I, Giáo Hoàng).
Hạnh thánh tháng 12
Phụng vụ Chư Thánh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét