VHTK
HỌC HỎI LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 3 TN NĂM B
Mc 1,14-20
I. TIN MỪNG
14 Sau khi
ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên
Chúa.15 Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.
Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."
16 Người
đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông
An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá.17 Người bảo họ:
"Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người
như lưới cá."18 Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
19 Đi xa
hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông
Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền.20 Người liền gọi các ông. Và
các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công,
mà đi theo Người.
14 After John had been arrested, Jesus came to Galilee
proclaiming the gospel of God:15 "This is the time of fulfillment. The kingdom of God is at hand. Repent, and believe in
the gospel."
16 As he passed by the Sea of Galilee, he saw Simon and his
brother Andrew casting their nets into the sea; they were fishermen.
17 Jesus said to them, "Come after me, and I will make you
fishers of men."
18 Then they abandoned their nets and followed him.
19 He walked along a little farther and saw James, the son of
Zebedee, and his brother John. They too were in a boat mending their nets.
20 Then he called them. So they left their father Zebedee in the
boat along with the hired men and followed him.
III. TRẮC NGHIỆM
01. Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức
Giêsu đến miền nào rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa?
a.
Miền Galilê.
b. Miền
Samari.
c. Miền
Giuđê.
d. Miền
Thập Tỉnh.
02. Nội dung lời rao giảng của Chúa Giêsu gồm những điều gì?
a. Thời
kỳ đã mãn.
b. Triều
Đại Thiên Chúa đã đến gần.
c.
Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
d. Cả
a, b và c đúng.
03. Câu “Thời kỳ đã mãn” nghĩa là
gì?
a. Thời
kỳ chấm dứt lưu đày.
b. Thời
kỳ đạo Do thái đã kết thúc
c. Thời Thiên Chúa ấn định để thực hiện và hoàn thành các lời
hứa của Người.
d. Cả
a, b và c đúng.
04. Phải hiểu từ “hối cải” Chúa
Giêsu rao giảng như thế nào?
a. Thay
đổi hướng đi
b. Triệt để quay về với Thiên Chúa của giao ước để dấn bước vào
cuộc sống mới.
d. Cả
a, b và c đúng.
05. Ông Simon và ông Anrê làm nghề
gì?
a. Chăn
chiên
b. Trồng
nho
c. Chăn
heo
d. Đánh
cá
06. Tại đâu, Đức Giêsu kêu gọi ông
Gioan và Giacôbê đi theo Người? (Mc 1,16)
a. Thành
Giêrusalem.
b. Tiệc
cưới Cana .
c. Biển
hồ Galilê.
d. Làng
Nadarét.
07. Theo gương các môn đệ khi được
Chúa Giêsu kêu gọi, chúng ta phải làm gì?
a. Dứt
khoát theo Chúa.
b. Từ
bỏ mọi sự để theo Chúa
c. Sẵn sàng hy sinh, kể cả quyền lợi và mạng sống để theo Chúa
d. Cả
a, b và c đúng.
III.
CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Thời
kỳ đã mãn,
và Triều Đại
Thiên Chúa đã đến gần.
Anh em hãy
sám hối
và tin vào
Tin Mừng."
Tin Mừng thánh Máccô 1,15
Lời giải đáp
CÙNG HỌC HỎI LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 3 TN NĂM B
Mc 1,14-20
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01. a. Miền Galilê.
02. d. Cả a, b và c đúng.
03.
c.
Thời Thiên Chúa ấn định để thực hiện và hoàn thành các lời hứa của Người.
04. d.
Cả a, b và c đúng.
05. d. Đánh cá
06. c. Biển hồ Galilê.
07.
d.
Cả a, b và c đúng.
GB.NGUYỄN
THÁI HÙNG
Suy Niệm: Tin Vào Phúc Âm và Sống Phúc Âm
Ba bài đọc Thánh Kinh hôm nay có thể hướng suy nghĩ của
chúng ta về việc thống hối tội lỗi và cải tạo đời sống. Ðó là một đề tài quan
trọng và phong phú. Trong thánh lễ này, chúng ta chỉ để ý đến khía cạnh những
người được Chúa gọi phải đổi mới tâm hồn và đời sống tư tưởng của Chúa nhật
trước về ơn gọi.
1. Chúng Ta Ðược Gọi Tin Vào Phúc Âm
Bài Tin Mừng Marcô chúng ta vừa nghe nói đến việc Chúa
Yêsu gọi 4 tông đồ đầu tiên. Rõ ràng không giống Tin Mừng Yoan đã kể trong Chúa
nhật trước. Vì thế chúng ta lại càng tin chắc hơn: các tác giả đã không quay
phim tại chỗ. Việc Chúa gọi các tông đồ đầu tiên đã được suy nghĩ lâu năm trước
khi được đem viết lại thành văn bản. Và khi được viết ra, nó đã mang nặng chất
thần học. Cái hay và cái khéo của những bản văn này là vẫn giữ lại được cho câu
truyện hương sắc mới lạ của buổi đầu. Ðọc đoạn văn Marcô hôm nay, ai nghĩ ngay
là một bản văn đã thần học hóa những sự kiện xảy ra trong thực tế? Ngược lại,
chúng ta có cảm giác thật sự như thấy Ðức Yêsu đang đi trên bờ biển Galilêa và
gọi các tông đồ. Nhưng đối với thánh Marcô thì khác. Và có lẽ đối với chúng ta
sau khi suy nghĩ cũng vậy.
Ðức Yêsu bấy giờ không phải là chính là Ðức Yêsu hồi mới
ra giảng đạo đâu, nhưng là Ðức Yêsu đã sống lại. Quả vậy, dù muốn dù không, khi
viết Tin Mừng, Marcô đã có một cái nhìn đức tin sâu sắc về Ðấng mà người muốn
rao giảng lại cho hậu thế. Con mắt người có thể nói, đã nhận được những tia
sáng phục sinh để nhìn vào Ðức Yêsu, nên mọi nét tả, mọi lời văn trong sách Tin
Mừng của người đều chan chứa đức tin và mang nặng chất thần học.
Vì thế, không phải vô lý mà Marcô đã bắt đầu bằng chữ:
"Sau khi Yoan bị bắt". Ông là vị tiền hô của Chúa. Cuộc tử nạn của
ông báo trước việc Chúa chịu chết. Do đó với những chữ mở đầu như trên Marcô có
ý gợi lên sự kiện "sau khi thụ nạn", Chúa Yêsu đã lui về Galilêa.
Người bắt đầu gọi lại các tông đồ. Và như vậy câu truyện Marcô kể bây giờ được
bọc trong mầu nhiệm Phục sinh.
Trước hết, chính Ðức Yêsu bây giờ là nhà truyền giáo lý
tưởng. Sứ điệp của Người là nội dung các tông đồ phải truyền lại. Người giảng ở
đất Galilêa (dân ngoại) để Hội Thánh bắt chước Người đi làm việc ở các dân tộc.
Người nói rằng thời buổi đã mãn và Nước Thiên Chúa đã gần bên! Hãy hối cải và
tin vào Tin Mừng!
Ðó là những lời rất quan trọng và mầu nhiệm. "Thời
buổi" ở đây không phải là thời gian năm tháng tính theo các loại đồng hồ,
nhưng là lịch sử, là kỷ nguyên. Với việc Ðức Kitô chịu chết và sống lại, lịch
sử đã đi vào giai đoạn sung mãn. Thánh Kinh gọi là thời buổi cuối cùng. Từ nay
đến tận thế không có gì mới nữa. Chỉ còn việc ơn cứu độ của Ðức Kitô lan rộng
ra khắp không gian và thời gian.
Vì thế, "Nước Thiên Chúa đã gần bên". Không ai
còn ở xa ảnh hưởng của Ðức Kitô cứu thế nữa. Do đó, mọi người phải hối cải, tức
là từ bỏ con đường mình đang theo và quay mặt về với Chúa. "Và hãy tin vào
Tin Mừng".
Nhưng Tin Mừng nào?
Ở đây Marcô dùng một từ ngữ chuyên môn. Thoạt đầu chữ
"Tin Mừng" gợi lên những buổi trọng đại trong đời sống xã hội. Sứ giả
của nhà vua được sai đi thông báo cho toàn dân thiên hạ biết những sự vui mừng
có hệ mật thiết đến hạnh phúc của họ. Nào là việc có một hoàng đế lên ngôi;
ngài vừa có một thái tử; ngài lập đông cung thái tử lên chức kế vị ngai vàng,
chẳng hạn... Ðó là những Tin Mừng vì mật thiết liên hệ đến đời sống ấm no của
chư dân. Nhưng phần lớn, đó chỉ là những tin mừng chủ quan và hạn chế.
Tin Mừng đích thực cho mọi thời và mọi nơi đúng như lời
các thiên sứ đã loan báo cho mục đồng là Chúa Cứu Thế đã giáng sinh. Thành ra
khi sách Tân Ước dùng chữ Tin Mừng và giục chúng ta tin vào Tin Mừng, thì chúng
ta phải hiểu đây chính là sứ điệp cứu độ: Thiên Chúa đã thi hành kế hoạch cứu
thế của Người khi sai Con của Người đến chịu chết và sống lại cho loài người
chúng ta. Ðó là Tin Mừng của Thiên Chúa công bố trong thời đại cuối cùng. Và
nội dung Tin Mừng ấy toàn nói về Ðức Yêsu Kitô; và cũng chính là Ðức Yêsu Kitô.
Rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa là công bố kế hoạch cứu thế của Người trong
Ðức Yêsu Kitô, là công bố đời sống và sự nghiệp của Ðức Yêsu Kitô, là công bố
chính Ðức Yêsu Kitô. Nên Tin Mừng và Ðức Yêsu Kitô cũng là một.
Vậy đã có Ðức Yêsu Kitô là sứ giả đặc biệt của Thiên Chúa
để rao giảng Tin Mừng; Người đã đến đất Galilêa dân ngoại để làm chứng Tin Mừng
phải được mang đến cho các dân tộc. Hơn nữa Người đã rao giảng Tin Mừng khi
thực hiện việc chịu chết và sống lại để cứu thế; thì không những từ nay người
ta phải hối cải và tin vào Tin Mừng, và hơn nữa từ nay phải có nhiều người đi
rao giảng Tin Mừng ấy.
Thế nên Chúa Yêsu đã gọi anh em Simon và Anrê, cũng như
Yacôbê và Yoan. Họ đang làm nghề bắt cá. Người bảo họ hãy theo Người đi bắt các
linh hồn. Lập tức họ bỏ lưới chài và tất cả để đi theo Chúa.
Chúng ta đã nói: Marcô kể khác với Yoan. Ở đây, Marcô có
lẽ mô phỏng sách Các Vua (1,19-21) trong đoạn thuật truyện Êlia gọi Êlisê làm
tiên tri. Hôm ấy Êlia đi đường gặp Êlisê đang bừa ruộng. Ông lại gần, tung
chiếc áo choàng ra trên con người của Êlisê. Ông này hiểu ngay ý nghĩa: nhà
tiên tri muốn ông từ nay thuộc về Ngài. Êlisê xin được phép về nhà hôn cha hôn
mẹ, rồi đến nơi bẻ cầy, bẻ bừa làm củi, thui luôn cả bò và bỏ mọi sự để đi theo
Êlia làm tiên tri.
Marcô đã lấy lại đoạn văn trên. Nhưng ông đã sửa chữa.
Thời buổi đã mãn, người ta không còn được phép về nhà từ gĩa cha mẹ nữa. Người
ta phải bỏ ngay mọi sự mà đi theo Chúa làm tông đồ.
Và làm tông đồ là làm như Chúa Yêsu và Marcô vừa phác lại
chân dung trong những câu đầu tiên của bài Tin Mừng hôm nay. Người đã qua mầu
nhiệm Tử nạn - Phục sinh. Người đến giữa dân ngoại. Người công bố Tin Mừng của
Thiên Chúa, để người ta hối cải và tin vào Tin Mừng và để người ta cùng Người
làm thành cộng đoàn mật thiết tiếp tục rao giảng Tin Mừng.
2. Chúng Ta Phải Sống Phúc Âm
Không ai có thể thấy mình ở ngoài sứ điệp trên đây. Tất cả
chúng ta đều phải hối cải và tin vào Phúc Âm. Phụng vụ hôm nay mượn những lời
thư Phaolô giúp đỡ chúng ta đi vào nếp sống mới này.
Thoạt nghe, có thể chúng ta không thích những lời khuyên
loại này. Chúng có vẻ xuất thế, không hợp thời với đạo nhập thế. Có người còn
nhận xét, trong những câu khuyên này không một lời nào nhắc đến Thiên Chúa và
Ðức Yêsu Kitô. Và người ta kết luận đây là thứ đạo đức học của các môn phái
khắc kỷ và yếm thế hơn là của Kitô giáo.
Nhưng chỉ cần đọc lại với những tư tưởng mà chúng ta đã
thấy trong bài Tin Mừng hôm nay: lời thánh Phaolô sẽ tỏ ra sâu sắc khác thường.
Trước hết, thật khó dịch cho đúng câu khuyên bảo đầu tiên. "Thời buổi đã
co rút lại" nghĩa là gì? Tựu trung, thánh Phaolô cũng chỉ muốn nói cho Ðức
Yêsu trong bài Tin Mừng hôm nay: thời buổi đã mãn. Tức là lịch sử đã đến lúc
cuối cùng. Thiên Chúa đã thực hiện kế hoạch cứu độ và cứu thế của Người xong
rồi, không còn gì để chờ đợi nữa. Người ta phải nhận hay không nhận. Khất lần,
trì hoãn hay dửng dưng là không nhận rồi. Còn nếu nhận thì phải tin "từ
nay" đã có Con Một Thiên Chúa giáng sinh làm người; Người đã thực hiện kế
hoạch của Thiên Chúa cứu độ khi chịu chết và sống lại; Người đang ở gần mỗi
người và trong mọi lúc cũng như ở mọi nơi. Người đang rao giảng cho chúng ta
Tin Mừng của Thiên Chúa, là chính Con Người và đời sống của Người. Chúng ta
phải bỏ con đường xưa nay vẫn đi, quay mặt lại với Người là hối cải và tin vào
Người.
Khi ấy suy nghĩ tâm tư, cảm giác, đời sống của chúng ta
phải khác. Tất cả đều bị chi phối bởi sự hiện diện của Ðức Kitô cùng với giáo
lý và đòi hỏi của Người. Kẻ có vợ sẽ như không có, kẻ khóc như không khóc, kẻ
vui như không vui, kẻ mua như không cầm giữ, kẻ hưởng thế gian như không tận
hưởng... nghĩa là những kẻ ấy sẽ không cư xử như khi chưa biết Chúa Yêsu nữa.
Họ đã có Người, có giáo lý và tình yêu của Người, thì họ sẽ sống cách mới mẻ.
Suy tư, cảm nghĩ, hành động của họ đều thâm nhiễm ảnh hưởng của Ðức Kitô. Họ
sống nhưng không phải họ, mà là Ðức Kitô sống trong họ. Họ ở giữa thế gian
nhưng không còn thuộc về thế gian, bởi vì "bộ dạng thế gian" tức là
cơ cấu, định luật của thế gian tội lỗi đang qua đi, tức là đang mất ảnh hưởng
đối với họ. Họ vẫn ở trong thế gian, nhưng thế gian không giữ được họ và bắt
buộc được họ làm nô lệ cho mình nữa. Họ đã được ơn của Ðức Yêsu Kitô giải
phóng. Từ nay họ là con cái tự do của Thiên Chúa. Họ được lại quyền làm chủ vạn
vật như Adong trước khi sa ngã. Họ có tự do của tinh thần để không bị sức mạnh
cuả sự dữ khống chế. Hơn nữa nhờ tinh thần được tự do hoàn toàn ấy, họ khắc
phục tiêu diệt được sự dữ luôn luôn làm áp lực trên đời sống của họ.
Ðó là nếp sống mà thánh Phaolô khuyên chúng ta phải đi vào
cho phù hợp với ơn gọi của những con người đã tin vào Phúc Âm. Nếp sống này,
muốn đầy đủ, phải mở sang một khía cạnh khác nữa là truyền giáo.
3. Chúng Ta Phải Rao Giảng Phúc Âm
Chính bài Tin Mừng Marcô cho chúng ta thấy Chúa Yêsu đã đi
rao giảng Tin Mừng, kêu gọi môn đệ và làm thành với họ một cộng đoàn truyền bá
Tin Mừng, là cộng đoàn Hội Thánh. Chúng ta phải bắt chước Người chứ đừng bắt
chước Yona.
Ông là một người Dothái được Chúa kêu gọi để đi giảng đạo
cho Ninivê, ông không chịu. Vì ông ghét thành này. Ninivê không là thủ đô của
đế quốc đã xâm chiếm và tàn phá quê hương của ông sao? Giảng đạo cho bọn ấy để
họ cũng được ơn của Chúa ư? Không đời nào. Ðàng khác sức mấy mà bọn ấy trở lại!
Thủ đô của bọn chúng kiêu kỳ và tội lỗi, dễ gì chịu nghe ai. Nhất nữa người
được sai đi đây lại là Yona, một anh nhà quê ở một tiểu nhược quốc!
Yôna không tin ở sứ mệnh Chúa giao phó cho mình. Và ông
cũng chẳng muốn thi hành sứ mệnh ấy, kẻo kẻ thù của ông và của dân tộc ông cũng
được phúc. Thế nên thay vì đi sang tây, hướng về Ninivê, Yona đã lấy tàu đi
Tarsis ở phía đông. Ông chọc tức Chúa, nên Chúa đã nổi lôi đình. Sóng gió nổi
dậy. Mọi người trong tàu bắt Yona ném xuống biển. Một con cá lớn vồ tới, Yona
bị nó nuốt trửng. Ở trong bụng cá, Yona biết tội nên thống hối ăn năn. Ông hứa
sẽ vâng lời Chúa. Con cá liền mửa ông ra bờ. Và ông đã đến Ninivê.
Yona vừa mới rao giảng, từ vua chí dân đã thực lòng thống
hối. Khác hẳn một trường hợp trước đây. Yêrêmia giảng cho dân Dothái dưới thời
Yoakim (Gr 36). Ðã chẳng thống hối thì chớ, nhà vua lại còn truyền đốt sách của
nhà tiên tri! Thật là khác với câu truyện Yona hôm nay.
Vì thế đây chỉ là câu truyện mỉa mai người Dothái. Nó được
viết vào thời sau lưu đày. Những người Dothái hồi hương bắt đầu xây lại đền
thờ. Các dân chung quanh đến xin góp phần. Người Dothái lạnh lùng từ chối: bọn
các ngươi là dân ngoại, các ngươi đã cướp đất cướp của của chúng ta, các ngươi
lại muốn được chia sẻ hạnh phúc làm dân Chúa như chúng ta sao? Thái độ ấy thật
kỳ cục. Nó hẹp hòi và ích kỷ. Người ta quên lời hứa với Abraham là muôn dân
cũng sẽ được chúc phúc khi họ "trở lại" và dân Chúa phải có sứ mạng
truyền giáo. Cư xử như thế kia thật còn tệ hơn lương dân nữa.
Câu truyện Yona ý nghĩa như vậy, nên khi người ta xin Ðức
Yêsu một điềm lạ, Người nói chẳng có thêm điềm lạ nào nữa ngoại trừ điềm lạ
Yona. Người khuyên người ta hãy suy nghĩ về câu truyện này.
Ðến lượt chúng ta hôm nay cũng phải suy nghĩ. Thái độ của
chúng ta đối với lương dân và những người không chia sẻ đức tin của chúng ta,
như thế nào? Chúng ta có tha thiết cho họ được hạnh phúc như chính chúng ta
không? Ðó là chính ý của Chúa. Người đã khởi sự giảng đạo ở Galilêa. Người dạy
Hội Thánh đi đến với lương dân. Người gọi các môn đệ đầu tiên để làm thành một
cộng đoàn truyền giáo. Hội Thánh của chúng ta phải rao giảng Tin Mừng nhiều
hơn. Chúng ta phải nhiệt tình với lương dân hơn nữa. Và trước tiên như Ðức Kitô
đã đi qua mầu nhiệm Tử nạn - Phục sinh để trở thành Tin Mừng cho các dân tộc,
chúng ta cũng phải đóng đinh xác thịt vào thánh giá để sống cho Thiên Chúa
nhiều hơn nữa, như lời thư Phaolô hôm nay khuyên nhủ chúng ta.
Thánh lễ này đưa chúng ta vào mầu nhiệm để chúng ta hối
cải và tin vào Tin Mừng. Chúng ta hãy thật lòng thống hối để có nếp sống thật
Phúc Âm. Sự hiện diện của chúng ta giữa xã hội cùng với lời rao giảng Tin Mừng
sẽ làm ra những Ninivê mới, tức là những xã hội hạnh phúc vui mừng vì đã có
những nỗ lực cải tạo sâu rộng.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chúa Nhật III Thường Niên, Năm B
Bài đọc: Jon 3:1-5, 10; I Cor
7:29-31; Mk 1:14-20
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thời kỳ đã mãn, hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.
Thời gian có sức biến đổi con người trở nên tốt hay xấu
hơn. Nếu biết dùng thời gian mà nắm lấy cơ hội, con người sẽ đạt được kết quả
mong muốn; nếu không biết nắm lấy thời gian, cơ hội qua đi, con người phải gánh
chịu mọi hậu quả xấu, ngay cả cái chết.
Các Bài Đọc hôm nay đều chỉ cho thấy sự thúc đẩy nghiêm
trọng của thời gian. Trong Bài Đọc I, Thiên Chúa truyền cho Tiên-tri Jonah phải
đi rao giảng cho dân Thành Nineveh biết cơn thịnh nộ của Thiên Chúa sắp giáng
xuống trên họ. Tiên tri mua vé tàu qua Tarshish, với hy vọng có thể trốn khỏi
thiên nhan Đức Chúa. Hậu quả xảy ra là ông bị ném xuống biển. May phước cho ông
là được thóat chết. Thiên Chúa truyền lần thứ hai, lần này ông vâng lệnh đi rao
giảng. Dân Thành Nineveh tin vào sứ điệp ông rao giảng. Họ tuyên bố thời gian
chay tịnh trên tòan nước: vua cũng như dân, từ con người đến súc vật, với hy
vọng Thiên Chúa sẽ đình chỉ những hình phạt mà Ngài sắp giáng xuống trên họ. Hy
vọng của họ được Thiên Chúa nhận lời. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô cũng
khuyên các tín hữu Corintô: Vì thời gian chẳng còn bao lâu nữa là đến Ngày Chúa
Quang Lâm, mọi người hãy chú trọng đến những giá trị vĩnh cửu đời sau, đừng quá
chú trọng đến những giá trị đời này; hãy dùng chúng như không hưởng thụ, vì bộ
mặt của thế gian đang qua đi. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu loan truyền sứ điệp:
"Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và
tin vào Tin Mừng."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Dân
Nineveh tin vào Thiên Chúa.
1.1/ Đức Chúa phán với ông Jonah lần thứ hai: Điều này giả sử phải có lần thứ nhất.
(1) Đức Chúa phán với Jonah lần thứ nhất: "Hãy đứng
dậy, đi đến Nineveh, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết rằng sự gian ác
của chúng đã lên thấu tới Ta." Ông Jonah đứng dậy nhưng là để trốn đi
Tarshish, tránh nhan Đức Chúa. Ông xuống Joppa và tìm được một chiếc tàu sắp đi
Tarshish. Ông trả tiền, xuống tàu để cùng đi Tarshish với họ, để tránh nhan Đức
Chúa. Lý do ông bất tuân lệnh Thiên Chúa là vì ông ghét người ngọai bang, nhất
là người Babylon, người mà Chúa truyền cho ông đi tới. Hậu quả là thuyền ông bị
đắm, ông bị thủy thủ quăng xuống biển, và bị một con cá voi lớn táp. Như một
phép lạ, ông ở trong bụng cá 3 ngày 3 đêm, ông tha thiết cầu nguyện với Thiên
Chúa, Ngài đã nhận lời và làm cho cá vào bờ và nhả ông ra (Joh 1:1- 2:11).
(2) Đức Chúa phán với Jonah lần thứ hai: "Hãy đứng
dậy, đi đến Nineveh, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta
sẽ truyền cho ngươi." Có kinh nghiệm lần trước, ông Jonah không dám bất
tuân, ông đứng dậy và đi Nineveh, như lời Đức Chúa phán. Nineveh là một thành
phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường.
1.2/ Thời gian khẩn cấp: Ông Jonah bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố:
“Còn bốn mươi ngày nữa!” Hậu quả xảy ra: “Nineveh sẽ bị phá đổ.” Khi nghe tin
này, “Dân Nineveh tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải
thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tin báo đến cho Nineveh Vua Nineveh; vua rời
khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. Vua cho rao tại
Nineveh: "Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật,
bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được
uống nước. Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên
Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của
mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi
cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết."
Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà
trở lại, Người đình chỉ về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, Người đã
không giáng xuống nữa.
2/ Bài đọc II:
Thời gian quá ngắn ngủi … Vì bộ mặt thế gian này đang biến đi.
Có lẽ Thánh Phaolô viết Thư này khi ngài tin tưởng Ngày
Chúa Quang Lâm đã gần kề, nên các tín hữu hãy dồn hết nỗ lực chuẩn bị cho Ngày
Chúa Quang Lâm. Tuy nhiên, đọan văn này cũng có giá trị của nó, cho dẫu Ngày
Chúa Quang Lâm chưa tới. Thánh nhân khuyên:
(1) Người có vợ hãy sống như không có: Vợ chồng là chuyện
hệ trọng khi con người còn sống trong thế gian mà thôi; một khi con người về
với Chúa, chuyện vợ chồng không còn cần thiết nữa. Chúa Giêsu cũng dạy cho con
người biết như thế, khi người ta hỏi Ngài: Trong Ngày Quang Lâm, ai sẽ là chồng
của người phụ nữ nếu cả 7 anh em đều kết hôn với người phụ nữ khi còn sống?
Chúa trả lời: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng
hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy
chồng” (Lk 20:34-35, Mt 22:30).
Xã hội chúng ta đang sống có khuynh hướng quá chú trọng
đến chuyện vợ chồng, và tìm đủ mọi cách để quảng cáo và đề cao nó. Họ quên đi
điều quan trọng hơn là làm sao đạt được mục đích của đời người. Ngay cả trong
đời sống gia đình, chuyện hai người yêu thương nâng đỡ nhau phần linh hồn trong
cuộc đời còn quan trọng hơn những liên hệ vợ chồng phần xác thịt.
(2) Ai khóc lóc, hãy làm như không khóc; ai vui mừng, như
chẳng mừng vui: Cảm xúc vui buồn cũng là những cảm xúc nhất thời, đến rồi đi.
Con người đừng đặt quá nhiều chú ý đến cả việc tìm vui lẫn nỗi lo sợ phải u
buồn. Mối phúc thứ ba của Bát Phúc còn nhấn mạnh: “Phúc cho ai khóc lóc vì họ
sẽ được yên ủi.”
Con người thời đại, nhất là giới trẻ hôm nay quá chú trọng
đến những party hội hè. Họ sợ cô đơn thinh lặng một mình; họ chực sẵn điện
thọai, chỉ chờ khi nào nghe tiếng gọi đến party là đi. Họ quên đi một điều là
“tiệc vui nào rồi cũng có lúc tàn.” Họ không thể party cả ngày và đêm, sức khỏe
con người có giới hạn, sớm muộn rồi họ cũng phải đối diện với con người thật
của mình. Hơn nữa, sự thinh lặng sẽ giúp con người thư giãn bình an; thời giờ
để tìm hiểu học hỏi sẽ giúp con người biết nhận ra những giá trị đích thực của
cuộc đời.
(3) Ai mua sắm, hãy làm như không có gì cả: Mua sắm là khi
con người cần đến những gì mình không có; không phải để tích trữ những gì lỡ ra
mình cần đến. Con người hôm nay hầu như không còn hiểu thế nào là cuộc sống đơn
giản để đừng làm nô lệ cho vật chất. Những nguy hiểm của thái độ mua sắm hôm
nay:
- Thấy người khác có, mình cũng phải có, hay phải có thứ
sang hơn: Mỗi tuần rủ bạn bè đến nhà mình, hay đi party nhà bạn bè, là lúc để
so sánh tài sản của nhau. Nếu thấy mình thua kém bạn bè, sẽ tìm mọi cách cho
bằng hay hơn nữa; nhiều khi mua mà chẳng nghĩ mình có cần xử dụng nó hay không.
Một cuộc chạy đua như thế sẽ làm giàu cho giới con buôn; và làm cho con người
càng ngày càng trở nên nô lệ cho vật chất: muốn có tiền mua phải kéo cày, cày
ngày không đủ tranh thủ cày đêm; cho đến ngày con người sẽ sáng mắt ra nhìn
thấy: hạnh phúc không tùy thuộc những gì con người có, nhưng trong những gì con
người là.
- Mua hàng on sale: Mua sắm đã trở thành thú giải trí: một
cuộc đấu trí giữa con buôn và khách hàng. Khi hàng mới ra, con buôn ra giá kinh
hồn; mục đích là để cho khách hàng biết giá trị của món hàng. Khi nào hàng đã
lỗi thời, họ bán với giá thấp hơn hay giá vốn; lúc đó khách hàng vui mừng vì
mua được giá chỉ còn một nửa. Họ có biết đâu, nhiều khi đó mới là giá trị thật
của món hàng.
(4) Kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng
hưởng: Của cải vật chất Thiên Chúa dựng nên là để phục vụ con người, không để
con người làm nô lệ cho vật chất. Điều rất nguy hiểm cho con người hôm nay là
họ không còn chú trọng đến những niềm vui tinh thần nữa, chỉ còn chú trọng đến
những thú vui vật chất. Ví dụ, nghỉ hè là dịp để thân xác được nghỉ ngơi và
tinh thần được thư giãn. Để đạt được 2 mục đích này, nhiều khi con người chỉ
cần đi cắm trại trong rừng vài ngày, cảnh trí thiên nhiên và bầu khí thinh lặng
sẽ giúp con người dễ nâng tâm hồn lên tới Thiên Chúa. Ngược lại, có nhiều người
nghĩ nghỉ hè là phải đi chơi xa, phải tốn tiền để mua những tiện nghi hưởng
thụ; nhiều khi phải tiêu quá nhiều tiền và tốn quá nhiều thời giờ, làm con
người càng lo lắng và mệt mỏi hơn là lúc chưa đi nghỉ.
3/ Phúc Âm: Lập
tức các ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
3.1/ Chúa Giêsu rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa: Tin Mừng này gói ghém trong 3 điều chính sau đây:
(1) Thời kỳ đã mãn: Lịch sử Cựu Ước là một chuỗi những
thời gian để chuẩn bị cho Đấng Messiah ra đời. Các Tiên-tri đã loan báo những
điều này và chuẩn bị dân chúng để đón mừng Ngài. Qua lời rao giảng của Chúa
Giêsu hôm nay, Ngài muốn nói cho mọi người biết: thời gian chuẩn bị và chờ đợi
đã hết, Ngài chính là Đấng Messiah mà muôn dân đang mong đợi.
(2) Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần: Truyền thống Do-Thái
tin: Khi Đấng Messiah tới, Ngài sẽ thiết lập triều đại của Thiên Chúa. Chính
Ngài sẽ là Vua cai trị mọi người và dẫn đưa mọi người về với Thiên Chúa. Chúa
Giêsu muốn họ hiểu: khi Ngài đến, triều đại Thiên Chúa bắt đầu.
(3) Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng: Phần con
người, để được hưởng những gì Thiên Chúa hứa, họ phải ăn năn sám hối và tin vào
Tin Mừng Đức Kitô rao giảng.
3.2/ Chúa Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên: Để Tin Mừng được lan rộng đến mọi người, Chúa Giêsu mời
gọi những môn đệ đầu tiên để huấn luyện họ:
(1) Simon và Anrê: Thấy các ông đang quăng lưới xuống
biển, vì họ làm nghề đánh cá, Chúa Giêsu mời gọi: "Các anh hãy theo tôi,
tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." Lập tức hai
ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.
(2) Giacôbê và Gioan: Đi xa hơn một chút, Người thấy ông
Giacôbê, con ông Zebedee, và người em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưới ở
trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Zebedee ở
lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.
Phản ứng mau lẹ và dứt khóat của các ông chứng tỏ các ông
đã nhận ra tầm quan trọng của việc rao giảng Tin Mừng và thời gian cấp bách đòi
hỏi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đời người chúng ta chỉ giới hạn trong một thời gian
ngắn. Hãy tìm ra mục đích cuộc đời và cố gắng sống làm sao để đạt được mục đích
đó.
- Thiên Chúa dựng nên mọi sự trong trời đất là vì yêu
thương con người, và Ngài đặt muôn sự dưới chân con người. Tôn thờ vật chất như
một vị thần là đi ngược lại với ý định của Thiên Chúa.
- Chinh phục linh hồn con người về cho Thiên Chúa quí
trọng hơn tìm kiếm của cải vật chất. Chúng ta hãy mau mắn cộng tác với tiếng
gọi của Thiên Chúa để làm việc trong cánh đồng truyền giáo.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét