VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
Tin Mừng
thánh Máccô 16, 15-18
Cvtđ 22,
3-10 (Cv 9, 1-22)
Tin Mừng
15
Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo
Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được
cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ
đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được
những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc
độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những
người này sẽ được mạnh khoẻ."
15
He said to them, "Go into the whole world and proclaim the gospel to every
creature.
16 Whoever believes and is baptized will be saved; whoever does not believe will be condemned.
17 These signs will accompany those who believe: in my name they will drive out demons, they will speak new languages.
18 They will pick up serpents (with their hands), and if they drink any deadly thing, it will not harm them. They will lay hands on the sick, and they will recover."
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề của hình ảnh này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu Công vụ tông đồ 9,4
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC
NGHIỆM
A.
a1. Đức Giêsu nói với các môn đệ
hãy đi khắp tứ phương thiên hạ làm gì? (Mc 16,5)
a. Loan báo ơn cứu độ đã đến
b. Loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa
c. Loan báo sự giải thoát của Ítraen
d. Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo
a2. Những ai tin và làm gì thì được
cứu độ? (Mc 16,16)
a. Đi theo các tông đồ
b. Thực hành những điều các tông đồ dạy
c. Chịu phép rửa
d. cả a, b và c đúng
a3.
Những ai không tin thì sẽ bị điều gì? (Mc 16,16)
a. Sa hỏa ngục
b. Chết đời đời
c. Giam vào ngục tù
d. Kết
án
a4. Nhân danh ai, những ai có lòng
tin sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những thứ tiếng mới lạ? (Mc 16,17)
a. Nhân danh Thiên Chúa
b. Nhân danh Giáo Hội
c. Nhân danh luật Môsê
d. Nhân danh Thầy
a5. Đây là những dấu lạ sẽ đi theo
những ai có lòng tin: (Mc 16,17-18)
a. Trừ được quỷ
b. Uống nhầm thuốc độc cũng chẳng sao
c.
Đặt tay trên người bệnh thì những người này sẽ được mạnh khỏe
d. Cả a, b và c đúng
B. Thánh
Phaolô
b1. Thánh
Phaolô sinh ở đâu? (Cvtđ 22,3)
a. Tácxô
b. Giêrusalem
c. Rôma
d. Êphêsô
b2.
Thầy dạy của Thánh Phaolô tên là gì? (Cvtđ 22,3)
a. Ông Hêli
b. Ông Phêrô
c. Ông Môsê
d. Ông Gamalien
b3. Trên đường đến thành nào, thánh
Phaolô đã gặp được Đức Giêsu trong ánh sáng chói lòa? (Cvtđ 22, 6)
a. Thành Giêrikhô
b. Thành Giêrusalem
c. Thành Caphácnaum
d. Thành Đamát
b4.
Ai đã làm phép rửa cho ông Phaolô? (Cvtđ 22,12-16)
a. Ông Khanania
b. Ông Gioan Tẩy giả
c. Ông Phêrô
d. Ông Khannan
b5.
Đây là lời mà Chúa đã nói với thánh Phaolô trong 1 thị kiến: (Cvtđ 22, 21)
a.
Hãy đi, vì Thầy sẽ sai anh đến với các dân ngoại ở phương xa.
b. Anh đừng sợ, đã có thầy
c. Anh hãy đi, thầy sẽ ở cùng anh
d. Anh hãy yên tâm, vua chúa trần gian sẽ không làm gì được anh.
III. Ô
CHỮ
Những
gợi ý
01.
Những ai không tin thì sẽ bị điều gì? (Mc 16,16)
02. Khi nhân danh Thầy, họ đặt tay
trên những ai thì những người này sẽ được mạnh khỏe? (Mc 16,18)
03.
Ai làm gì và chịu phép rửa sẽ được cứu độ? (Mc 16,16)
04. Đức Giêsu nói anh em hãy đi
khắp tứ phương thiên hạ, loan báo điều gì cho mọi loài thụ tạo? (Mc 16, 115)
05. Những ai tin và chịu phép rửa
thì được sự gì? (Mc 16,16)
06. Những
ai có lòng tin, nhân danh Thầy, họ sẽ cầm được con vật gì? (Mc 16,18)
07.
Những ai có lòng tin, nhân danh Thầy, họ sẽ nói được điều gì? (Mc 16,17)
Hàng dọc
: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
"Anh
em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.
Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ;
còn ai
không tin, thì sẽ bị kết án.
Tin Mừng thánh Máccô 16,15-16
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNH PHAOLÔ TÔNG ĐỒ TRỞ LẠI
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề :
Thánh
Phaolô ngã ngựa
* Công
vụ tông đồ 9,4 :
Ông ngã xuống đất
và nghe có tiếng nói với ông:
"Saun, Saun, tại sao
ngươi bắt bớ Ta? "
II. TRẮC
NGHIỆM
A.
a1. d. Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo (Mc
16,5)
a2.
c. Chịu phép rửa (Mc 16,16)
a3.
d. Kết án (Mc 16,16)
a4. d. Nhân danh Thầy (Mc 16,17)
a5. d. Cả a, b và c đúng (Mc 16,17-18)
B. Thánh
Phaolô
b1. a.
Tácxô (Cvtđ 22,3)
b2.
d. Ông Gamalien (Cvtđ 22,3)
b3. d. Thành Đamát (Cvtđ 22, 6)
b4.
a. Ông Khanania (Cvtđ 22,12-16)
b5. a. Hãy đi, vì Thầy sẽ sai anh đến với các
dân ngoại ở phương xa (Cvtđ 22, 21)
III. Ô
CHỮ
01.
Kết án (Mc 16,16)
02. Người bệnh (Mc 16,18)
03.
Tin (Mc 16,16)
04. Tin Mừng (Mc 16, 115)
05. Cứu độ (Mc 16,16)
06. Rắn (Mc
16,18)
07.
Tiếng mới lạ (Mc 16,17)
Hàng dọc
: Tin Mừng
NGUYỄN THÁI HÙNG
http://vuihocthanhkinh.blogspot.com/
Lễ Thánh Phaolô Tông Đồ Trở Lại: Cú ngã ngựa lịch sử
Lm Giuse
Nguyễn Hữu An
Đọc lại
cuộc đời Thánh Phaolô, ta nhận thấy sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Ơn
Gọi Tông Đồ quả là một mầu nhiệm lạ lùng.
Đọc Công
vụ Tông đồ từ chương 8 trở đi, ta sẽ bắt gặp một Saolô, ở Tacxô, là người Do
thái, trí thức, thông thạo nhiều thứ tiếng miền Do thái – Hy lạp, rất sùng đạo
theo môn phái Gamaliên ở Giêrusalem. Saolô là biệt phái nhiệt thành đi lùng sục
bắt bớ Đạo Chúa, tham gia vào vụ giết Têphanô và rong ruổi mọi đường Đamát truy
lùng các Kitô hữu.
Được ơn
trở lại qua cú ngã ngựa trên đường Đamat, Saolô được biến đổi để trở nên chứng
nhân vĩ đại là Phaolô, Tông Đồ dân ngoại. Từ đây cuộc đời của Phaolô đã viết
nên thiên anh hùng ca. Thiên anh hùng ca của vị Tông Đồ đã sống và đã chết cho
Đức Kitô.
Cuộc
sống bôn ba vì Nước Trời được điểm tô muôn ngàn vạn nét đẹp của Phaolô mãi mãi
được hát lên như một bài ca khải hoàn "Ai có thể tách chúng ta ra khỏi
tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, bắt bớ, đói khát, trần truồng,
nguy hiểm, gươm giáo?... Vì tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên
thần hay thiên phủ, dù hiện tại hay tương lai, hay bất cứ sức mạnh nào, trời
cao hay vực thẳm hay bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta
ra khỏi tình yêu Thiên Chúa thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta" (Rm 8, 35-39).
Đức Cha
Giuse Vũ Duy Thống đã viết rằng: nét đẹp nhất nơi Phaolô là cú ngã ngựa lịch
sử. Cuộc đời Thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn khi ngài xuất thần
thì được đưa lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi ngài ứng khẩu rao giảng Tin
Mừng nơi Nghị viện Hy lạp; chẳng hạn khi Ngài lênh đênh trên biển đi tìm vùng
đất mới đem về cho Chúa bao nhiêu linh hồn; và còn rất nhiều hình ảnh đẹp khác
nữa. Nhưng tại sao Giáo Hội không chọn trong số những hình ảnh đẹp ấy, mà lại
lấy hình ảnh ngã ngựa để đem mừng kính trong một ngày lễ? Thưa vì đó là một
biến cố quan trọng phân chia cuộc đời ngài ra làm hai nửa theo hai hướng đối
nghịch nhau, nhưng cùng làm nên một cuộc đời có tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối
và sức mạnh, đồng thời cũng có thất bại và thành công.
Hai hình
ảnh ấy dường như hội tụ lại trong chân dung thánh Phaolô ngã ngựa mà Giáo hội
mừng kính hôm nay.
1. Cú ngã ngựa chia đôi cuộc đời.
- Về
danh xưng, nửa đời trước là Saolô với một câu hỏi "tại sao?" đang
cưỡi ngựa vút lao đi tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau là
"Phaolô" đã trở thành chiếc phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp
trên đường truyền giáo.
- Về vị
thế, nửa đời trước là một người Biệt phái chính cống, được giáo dục đường hoàng
bởi ông thầy trứ danh Gamaliel, nhiệt thành với truyền thống cha ông; còn nửa
đời sau là một vị Tông đồ thông minh uyên bác, vô cùng nhiệt thành với tình yêu
Thiên Chúa, như ngài thú nhận "tình yêu Chúa Kitô thúc bách chúng
tôi"
- Về
hoạt động, nửa đời trước là một chàng thanh niên tin tưởng cuồng nhiệt vào luật
lệ Do Thái, tự tay vấy máu trong những cuộc bách hại Kitô hữu, cụ thể là cộng
tác vào việc ném đá Stêphanô và tự ý đến xin các Thượng tế cấp giấy phép cho
mình được quyền bắt bớ bất cứ ai tin vào Chúa Kitô nơi Hội đường Do Thái; thế
mà nửa đời sau lại trở thành một người hăng say can đảm tuyên xưng niềm tin của
mình vào Chúa Kitô mà ông đã bách hại trước đó, bất kể ánh nhìn e dè nghi ngại
của những người Kitô hữu và bất kể sự nguy hại tính mạng do những người Biệt
phái cũ của ông.
- Về
tình cảm, nửa đời trước là một Saolô mù quáng hận thù, nhưng từ khi gặp được
ánh sáng Chúa Kitô bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù lòa, để cặp mắt mình được
thanh tẩy, mở đầu cho một nửa đời khác bước đi trong ánh sáng tình yêu của
Thiên Chúa.
- Về
hướng đi bản thân, nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin vào sức mạnh của
con người, đang xây dựng những mưu đồ tiến thân của mình, bất kể những khổ đau
của người khác; nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị quật ngã biết mình yếu đuối,
nên chỉ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, đang gieo bước hân hoan trong ý hướng
hiến thân phụng sự Thiên Chúa bất kể những đau khổ mình phải chịu: "Tôi có
thể làm mọi sự trong Đấng là sức mạnh tôi".
Tóm lại,
biến cố ngã ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời Thánh Phaolô. Nó nói
lên sự thất bại của mưu đồ của con người và xác định sự thành công trong ý
hướng Thiên Chúa. (x Bài giảng Chúa nhật, TGP Sàigòn, tháng 01. 2008).
2. Cú ngã ngựa, một dấu ấn không phai.
Biến cố
ngã ngựa đã ghi dấu đậm nét trong cuộc đời Phaolô. Sách Công vụ Tông đồ kể lại:
thình lình ánh sáng từ trời loé rạng bao lấy ông. Không bao giờ Phaolô còn
thoát được ra ngoài ánh sáng đó. Từ đó trở đi, Chúa Kitô đã trở thành tất cả
đối với Phaolô. Từ đó trở đi, chỉ có Chúa Kitô là đáng kể. Khi đã biết Chúa
Kitô thì "Những điều kể được như lợi lộc cho tôi đó, tôi đã coi là thua lỗ
bất lợi vì Đức Kitô. Mà chẳng những thế, tôi còn coi mọi sự hết thảy là thua
lỗ, là bất lợi cả, vì cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi.
Vì Ngài, tôi đành thua lỗ mọi sự và coi là phân bón cả, để lợi được Đức Kitô,
và được thuộc về Ngài, không có sự sông chính của riêng tôi, sự công chính nại
vào Lề luật, song là sự công chính nhờ vào lòng tin của Đức Kitô... ( Pl 3,
7-9). Từ đó trở đi, Phaolô hiên ngang vì tư cách làm môn đệ Chúa Kitô và với tư
cách ấy Ngài tuyên xưng sự duy nhất, sự bình đẳng, tình huynh đệ thực sự giữa
tất cả mọi người: "vì anh em, phàm ai đã được thanh tẩy trong Đức Kitô,
thì đã được mặc lấy Đức Kitô: không còn Do thái hay Hy lạp; không còn nô lệ hay
tự do; không còn nam hay nữ; vì anh em hết thảy là một trong Đức Kitô
Giêsu" (Gal 3, 27-28). Vì Đức Kitô là "tất cả mọi sự và trong mọi
người" ( Cl 3, 11). Phaolô hiên ngang được sống và được chết cho Chúa
Kitô. Biết mình đã tin vào ai, Phaolô đã sung sướng sống nghèo, lấy việc lao
động mà đổi miếng ăn, không để giáo hữu phải cung phụng mình (1Cr 9, 3-18; 2Cr
11, 8-10), sung sướng vì đã mất tất cả và chịu đủ thứ khốn khổ vì Chúa Kitô.
Phaolô không ngại trở nên hùng hồn kể về những "... lao tù đòn vọt, bao lần
suýt chết, năm lần bị người do thái đánh bốn mươi roi bớt một, ba lần bị đánh
đòn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm tàu, một đêm một ngày lênh đênh giữa biển
khơi"; Phải chịu đủ thứ nguy hiểm bởi "phải thực hiện nhiều cuộc hành
trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng
bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc, ngoài biển
khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em;phải vất vả mệt nhọc, thường
phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt trần
truồng" (2Cor 11, 23-27). Phaolô ra vào tù nhiều lần. Có lần Ngài viết từ
ngục thất cho Timôthê, người môn đệ có khi không khỏi nao núng:" anh đừng
hổ thẹn làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì tôi, là kẻ bị tù vì
Ngài". Phaolô không hổ thẹn vì tôi biết tôi đã tin vào ai... (2 Tim 1,
8-12). Vì đức Kitô "tôi phải lao đao khốn khó đến cả xiềng xích như kẻ
gian phi, nhưng Lời Thiên Chúa không bị xiềng xích" (2Tim 2, 9). Phaolô đã
sung sướng tự hào cả khi ý thức những yếu đuối của mình "Ơn Ta đủ cho con
vì chưng quyền năng trong yếu đuối mới viên thành" (2Cor 12, 9). Không gì
có thể làm nao núng lòng tin ấy "chúng tôi bị dồn ép mọi mặt nhưng không
bị nghẽn; lâm bĩ nhưng không mạt lộ; bị bắt bớ nhưng không bị bỏ rơi; bị quật
ngã nhưng không bị tiêu diệt" (2Cor 4, 8-9) Phaolô nhiệt thành loan truyền
Chúa Kitô với tất cả thao thức "Khốn thân tôi, nếu tôi không rao giảng Tin
mừng" (1Cor 5,14). Ngài luôn sống trong niềm tin tưởng yêu mến vào Đấng đã
kêu gọi Ngài " tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, là Đấng yêu mến
tôi và thí mạng vì tôi"(Gal 2, 20).
3. Những cú "ngã ngựa" trong đời tín hữu.
Biến cố
ngã ngựa đã chia đôi cuộc đời Thánh Phaolô. Từ một kẻ thù, Chúa đã biến ngài
thành một người bạn, một người tình. Từ một người đi lùng bắt những Kitô hữu,
Chúa đã biến ngài trở thành người rao giảng về Người và sẵn sàng chết vì Người.
Phaolô
đã viết những lời thật cảm động: "Không có gì có thể tách tôi ra khỏi lòng
yêu mến của Đức Kitô. Dù là gian truân, bĩ cực, đói khát trần truồng, hiểm nguy,
gươm giáo.... Tôi thâm tín rằng sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay thiên
phủ, dù hiện tại hay tương lai, dù quyền năng, dù chiều cao hay chiều sâu hay
bất cứ tạo vật nào khác, không có gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến
Thiên Chúa được thể hiện cho chúng ta trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta"
(x. 2 Tm 4, 6-8; Rm 8, 18-19. 32. 33. 38. 39)
Nhìn vào
biến cố "ngã ngựa" của Thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình,
biết đâu ta cũng gặp thấy rất nhiều những cú "ngã ngựa". Có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống thiêng liêng liên hệ với Chúa; có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống tình cảm liên hệ với tha nhân; có những cú
"ngã ngựa" trong đời sống chiến đấu nội tâm; và có những cú "ngã
ngựa" trong đời sống xác thân bên ngoài như công ăn việc làm, học hành,
danh dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe...
Nhưng
điều quan trọng là đừng nhìn "ngã ngựa" chỉ như một thất bại để rồi
cuốn theo thất vọng quỵ ngã không gượng dậy được. Hãy nhìn "ngã ngựa"
như một thất bại cho một thành công lớn hơn trong ơn thánh. Ăn trái cấm là một
thất bại của Ađam - Evà trong quyền làm chủ, nhưng lại là một điều kiện bật mở
chương trình cứu độ với việc Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. "Tội hồng
phúc" là thế. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là một thất bại đau đớn
trước mặt trần thế, lại là một thành công trong chiến thắng cứu độ vinh quang.
Và cú
"ngã ngựa" của Thánh Phaolô hôm nay là một thất bại chấm dứt cuộc đời
săn bắt Kitô hữu, nhưng lại là một thành công mở đầu cuộc sống lên đường truyền
giáo của vị Tông đồ dân ngoại.
Như vậy
người ngã ngựa không chỉ nhìn vào mình để cay cú cuộc đời, mà nhìn vào Chúa để
tìm sức mạnh đứng lên trong ánh sánh niềm tin. Nếu "ngã ngựa" là điều
không thể tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn sàng để biết đứng dậy.
Không phải khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà là khi biết đứng dậy người ta
mới chứng minh được bản lĩnh mạnh mẽ của mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét