VUI HỌC THÁNH KINH
CÁC THÁNH NAM
NỮ
Ngày 1 tháng 11
Tin Mừng thánh Mátthêu 5,1-12a
Tin Mừng
Tám mối
Phúc (Lc 6:20-23)
1 Thấy
đám đông, Đức Giêsu lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.2 Người
mở miệng dạy họ rằng:
3
"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì
Nước Trời là của họ.
4
Phúc thay ai hiền lành,
vì
họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.
5
Phúc thay ai sầu khổ,
vì
họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.
6
Phúc thay ai khát khao nên người công chính,
vì
họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.
7
Phúc thay ai xót thương người,
vì
họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.
8
Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch,
vì
họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.
9
Phúc thay ai xây dựng hoà bình,
vì
họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.
10
Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,
vì
Nước Trời là của họ.
11
Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều
xấu xa.
12
Anh em hãy vui mừng hớn hở,
vì
phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.
1 When he saw the crowds, he went up the mountain, and after he
had sat down, his disciples came to him.
2 He began to teach them, saying:3
"Blessed are the poor in spirit, for theirs is the kingdom of
heaven.
4 Blessed are they who mourn, for they will be comforted.
5 Blessed are the meek, for they will inherit the land.
6 Blessed are they who hunger and thirst for righteousness, for
they will be satisfied.
7 Blessed are the merciful, for they will be shown mercy.
8 Blessed are the clean of heart, for they will see God.
9 Blessed are the peacemakers, for they will be called children of
God.
10 Blessed are they who are persecuted for the sake of
righteousness, for theirs is the kingdom of heaven.
11 Blessed are you when they insult you and persecute you and
utter every kind of evil against you (falsely) because of me.
12 Rejoice and be glad, for your reward will be great in heaven.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
………………………………………………….
* Bạn
hãy viết câu Tin mừng thánh Mátthêu 5,7
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
a1. Ai đã dạy dân chúng “Tám Mối
Phúc Thật”? (Mt 5,1)
a. Đức
Giêsu
b. Thánh
Gioan Tẩy giả
c. Ông
Môsê
d. Thánh
Matthêu
a2. Đức Giêsu dạy dân chúng “Tám
Mối Phúc Thật” tại đâu? (Mt 5,1)
a. Bên
bờ giếng Giacóp
b. Trong
Đền thờ Giêrusalem
c. Trên
núi
d. Trong
Hội đường Nadarét
a3. “Phúc thay ai hiền lành, vì họ
sẽ được … … … làm gia nghiệp.” (Mt 5,4)
a. Nước
Trời
b. Đất
Hứa
c. Thiên
Đàng
d. Hạnh
phúc
a4. “Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa … … … .” (Mt 5,7)
a. Ủi an
b. Cứu
độ
c. Chúc
phúc
d. Xót
thương
a5. “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì
phần thưởng dành cho anh em ở … … thật lớn lao.” (Mt 5,12a)
a. Ở
trên trời
b. Ở
trần gian
c. Ở
ngay đời này
d. Ở
trong đời sau.
B.
b1. Hôm nay Giáo Hội hân hoan mừng
lễ Các Thánh, họ là những ai?
a. Những
người đã được nghĩa cùng Chúa,
b. Đủ
mọi dân nước trên thế giới, đủ mọi mầu da
c. Có cả những người thân yêu trong gia đình, trong họ hàng chúng
ta.
d. Cả a,
b và c đúng
b2. Giáo Hội hân hoan mừng lễ Các
Thánh, họ đã làm gì?
a. Trải qua những cuộc chiến đấu nội tâm trường kỳ, những bước
tiến đầy cam go thử thách.
b. Cố gắng sống tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu đã rao giảng.
c. Họ đã đạt tới đích là nhờ đã cố gắng liên lỉ và đã biết hợp
tác với ơn Chúa một cách kiên cường.
d. Cả a,
b và c đúng
b3. Các ngài đã trung thành với Chúa
cho đến hơi thở cuối cùng và Các ngài đã được gì?
a. Hưởng
nhan thánh Chúa trên thiên đàng.
b. Vào dự tiệc cưới
c. Mọi người ca tụng
d. Của cải gấp trăm ở đời này.
b4.
Khi nhắc tới các thánh giúp chúng ta nhớ tới kinh gì?
a. Kinh Lạy Cha
b. Kinh Kinh Tin Kính
c. Kinh Kính Mừng
d. Kinh Tám Mối Phúc Thật
b5. Đây là những mối phúc được Chúa
Giêsu nói tới :
a. Sự nghèo khó, Sự hiền lành, Sự trong sạch
b. Sự khóc lóc, sầu muộn, Sự khao khát
c. Sự xót thương Sự hòa bình, Sự chịu bách hại
d. Cả a, b và c đúng
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Người đã dạy dân chúng Tám Mối
Phúc? (Mt 5,1)01.
02. ‘Phúc thay ai hiền lành, vì họ
sẽ được điều gì làm gia nghiệp?’ (Mt 5,4)02.
03. Ai có tâm hồn nghèo khó thì họ
sẽ được gì?
(Mt
5,3)
04. Khi anh em bị sỉ vả, bách hại
vì Thầy, thì anh em sẽ được phần thưởng lớn lao ở đâu? (Mt 5,11-12)
05. Phúc thay ai khát khao nên người
thế nào,
vì họ sẽ
được Thiên Chúa cho thoả lòng? (Mt 5,6)
06. Những ai xây dựng điều gì được
gọi là con Thiên Chúa? (Mt 5,9)06.
07. Những người có tâm hồn trong
sạch thì họ sẽ được nhìn thấy ai? (Mt 5,8)07.
08. Hai từ khởi đầu của tám mối
phúc. (Mt 5,1–12a)
09. Đây là những người ngồi gần bên
Đức Giêsu? (Mt 5,1)09. Môn đệ (Mt
5,1)
10. Những ai sẽ được Thiên Chúa ủi
an? (Mt 5,3)
11. ‘Phúc thay ai có điều gì nghèo
khó, vì Nước Trời là của họ?’ (Mt 5,3)
12. Thấy đám đông, Đức Giêsu lên
đâu, ngòi xuống và mở miệng dạy dân
chúng? (Mt 5,1)
13. Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ
được Thiên Chúa làm gì? (Mt
5,7)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Phúc
thay ai có tâm hồn nghèo khó,
vì
Nước Trời là của họ.”
Tin Mừng thánh Mátthêu 5,3
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CÁC THÁNH NAM NỮ
Ngày 1 tháng 11
Tin Mừng thánh Mátthêu 5,1-12a
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
:
Các
Thánh Nam
Nữ
* Tin
mừng thánh Mátthêu 5,7 :
“Phúc thay ai xót thương người,
vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.”
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. a. Đức Giêsu (Mt 5,1)
a2. c. Trên núi (Mt 5,1)
a3. b. Đất Hứa (Mt 5,4)
a4. d. Xót thương (Mt 5,7)
a5. a. Trên trời (Mt 5,12a)
B.
b1.
d. Cả a, b và c đúng
b2.
d. Cả a, b và c đúng
b3. a.
Hưởng nhan thánh Chúa trên thiên đàng.
b4.
d. Kinh Tám Mối Phúc Thật
b5. d. Cả a, b
và c đúng
III. Ô CHỮ
01. Đức Giêsu (Mt 5,1)
02.
Đất hứa (Mt 5,4)
03. Nước Trời (Mt 5,3)
04. Trên trời (Mt 5,11-12)
05. Công chính (Mt 5,6)
06. Hòa bình (Mt 5,9)
07. Thiên Chúa (Mt 5,8)
08. Phúc thay (Mt 5,1 –12a)
09. Môn đệ (Mt 5,1)
10. Sầu khổ (Mt 5,3)
11. Tâm hồn (Mt 5,3)
12. Núi (Mt 5,1)
13. Xót thương (Mt 5,7)
Hàng dọc : Các Thánh Nam
Nữ
Nguyễn
Thái Hùng
LỄ CÁC
THÁNH NAM NỮ
+++
Hôm
nay Mẹ Hội thánh hân hoan
mừng các người con của mình đã
chiến thắng vẻ vang trong cuộc chiến ở trần gian nay đã được vinh hiển trên
thiên đàng. Hội thánh mừng chung tất cả các người con của mình trong một ngày,
vì trong lịch Phụng vụ, chúng ta mới mừng một số thánh được tôn phong trên bàn thờ, trong khi
đó còn biết bao vị thánh âm thần khác không được nhắc tới mà sách Khải huyền mô
tả :”Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân,
mọi chi tộc và ngôn ngữ” (Kh 7,9).
I. CÁC
THÁNH TRÊN THIÊN ĐÀNG
1. Các thánh là ai ?
Đọc
Thánh Kinh chúng ta thấy Thiên Chúa đã cao giọng hứa cùng ông Abraham và ông
Mai sen rằng :”Ta sẽ làm cho dòng dõi ngươi đông đúc như sao trên trời” (St
22,17; Xh 27,13). Lời hứa ấy cũng trùng hợp với thị kiến của thánh Gioan
tông đồ :”Tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con
Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá tiên tuế “(Kh 7.9)
Họ là những người đã được nghĩa cùng
Chúa, gồm đủ mọi dân nước trên thế giới, đủ mọi hạng người già trẻ lớn bé, mầu
da, sang hèn, trong đó có cả những người thân yêu trong gia đình, trong họ hàng
chúng ta.
2. Họ đã làm gì ?
Họ
không phải là những con người hoàn hảo, toàn thiện, không vướng mắc lầm lỗi,
thiếu sót hay tật xấu nào. Họ không phải là những siêu nhân, họ chỉ là những
con người bình thường như mọi người, nhưng nhờ ơn Chúa trợ lực, họ cố gắng tiến
tới mẫu mực của mình là Đức Kitô, mỗi người theo những điều kiện riêng của
mình.
Họ đã trải qua những cuộc chiến đấu
nội tâm trường kỳ, những bước tiến đầy cam go thử thách. Có những thành công
rực rỡ, mà cũng có những thất bại ê chề. Họ cố gắng sống tám mối phúc thật mà
Chúa Giêsu đã rao giảng. Cuối cùng họ đã đạt tới đích là nhờ đã cố gắng liên lỉ
và đã biết hợp tác với ơn Chúa một cách kiên cường. Họ đã trung thành với Chúa cho đến hơi
thở cuối cùng và họ đã được hưởng nhan thánh Chúa trên thiên đàng.
II. CHÚNG
TA CÓ THỂ NÊN THÁNH KHÔNG ?
1. Nhiệm vụ phải nên thánh
Chúa
kêu gọi mọi người nên thánh. Ngay từ Đạo Cũ, quen gọi là đạo ông Mai- sen,
Thiên Chúa đã truyền cho họ phải nên thánh :”Các ngươi phải nên thánh vì Ta
là Đấng thánh” (Lv 20,26). Thế
rồi trong đạo mới, Chúa Giêsu cũng căn dặn chúng ta :”Các con hãy nên trọn
lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành”(Mt 5,48). Còn thánh Phaolô tóm tắt tất cả trong
câu :”Thánh ý Thiên Chúa là muốn
cho anh em nên thánh” (Ep 1,4). Ngài con khuyên bảo thêm :”Anh em phải
sống xứng đáng là các vị thánh”(Ep 5,3)
2. Nên thánh là điều có
thể
Chúa
đã kêu gọi chúng ta phải nên thánh, việc mời gọi đó chứng tỏ nên thánh là điều có thể. Trong
phạm vi triết học, chúng ta có nguyên tắc bất hủ này :”Nemo ad impossibile
tenetur” : không ai bị buộc làm điều không có thể làm.
Theo nguyên tắc này, nếu ta không nên
thánh được, thời hoặc là Chúa không buộc, điều đó không đúng; hoặc là Chúa buộc
vào cổ ta một ách không thể
vác được, điều đó trái với lòng lân mẫn và nhân hậu của Chúa, Đấng đã phán :”Ách
của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng” (Mt 11,30). Điều đó còn trái với luân lý và phá
hủy trách nhiệm, vì ta chỉ có trách nhiệm khi nào điều ta có thể làm mà lại không
làm.
Nói tới việc nên thánh, nhiều người có
thái độ hoài nghi hoặc an phận, họ cho rằng nên thánh là chuyện của các Linh
mục, tu sĩ, những người có nhiều thời giờ, có nhiều điều kiện để nên thánh, còn
giáo dân chúng tôi phải lo trăm công ngàn việc không có thời giờ để lo việc nên
thánh.
Đó là một quan niệm sai lạc, bởi vì sự
thánh thiện không phải là một lý tưởng dành riêng, một loại ngành chuyên nghiệp
cấp cao, dân chúng đừng hòng mơ tưởng tới. Quan niệm này có lẽ phát xuất từ một
thực tế, đó là trong số những vị thánh được Giáo hội tuyên phong, thì con số
giáo dân rất thấp so với các linh mục và tu sĩ. Hơn nữa, có những thời người ta đề cao tính chất phi thường và xuất chúng,
thậm chí có lúc nhiều người thi đua nhau lập thành tích khổ chế. Rồi cùng với
trí tưởng tượng, người ta đã thêu dệt thêm cho ly kỳ và hấp dẫn.
Còn một quan niệm sai lạc khác nữa coi
việc xa lánh thế gian là điều kiện cốt yếu để nên thánh. Chúng ta thường nói :
tu là cõi phúc, tình là giây oan, sự thánh thiện là cái gì thuộc về cá nhân,
không dính dấp gì tới cuộc đời. Không phải thế, kinh Tiền tụng Thánh lễ hôm nay
đã trả lời cho họ : Khi tuyên dương công trạng các ngài, Chúa biểu dương chính
những ân sủng Ngài ban. Nghĩa là các thánh không phải là những siêu nhân, nhưng
là những con người bình thường, được Chúa tuyển chọn và ban cho tham dự vào sự
sống của Ba Ngôi, được Chúa giúp sức để sống một cuộc sống phù hợp với Tin
Mừng. Công trạng của các ngài là một đón nhận và không cản trở ân huệ của Chúa.
Vì thế, “nên thánh” là điều có thể đối
với hết mọi người, không trừ ai. Chính vì vậy thánh Augustinô dám nói :”Sao ông nọ bà kia nên
thánh được, còn tôi thì lại không”.
III. NÊN
THÁNH BẰNG CÁCH NÀO ?
1. Phải biết ước muốn mãnh liệt.
Nên
thánh là việc rất dễ nhưng cũng rất khó, vì nó đòi hỏi chúng ta phải cố gắng
liên tục, giống như con thuyền lội ngược dòng nước, ngơi tay chèo thì con
thuyền sẽ lui. Nên thánh là
một cuộc chiến đấu trường kỳ, một ước muốn mãnh liệt, một ý chí cao. Tây phương có câu ngạn ngữ :”Vouloir c’est pouvoir” : muốn
là được, thì trong việc nên thánh, với ơn Chúa giúp nếu chúng ta muốn là chúng
ta có thể nên thánh.
Chúng ta phải ước muốn mãnh liệt chứ
không phải chì là mơ ước. Muốn
nghĩa là phải tiến tới hành động, phải thành công mới thôi. Thánh Phanxicô de
Salê nghe tin phong thánh cho Phanxicô Xaviê, liền nói:”Đó là thánh Phanxicô
thứ ba, tôi sẽ là Phanxicô thứ bốn”. Quả vậy, bây giờ trong danh sách các
hiển thánh, ngài là thánh Phanxicô thứ bốn.
2. Phải thắng được chính
mình
Muốn
nên thánh thì phải thắng chính con người mình, phải làm chủ được nó, bắt nó
phải theo một kỷ luật và hướng nó vào một mục đích cao đẹp. Nhưng muốn thắng
được mình thì trước tiên phải biết mình, biết sở trường sở đoản của mình để
tiến tới sự thánh thiện.
Như vậy, muốn nên thánh là phải làm
chủ được mình. Muốn làm chủ được mình là phải thắng bản thân mình với tất cả
những khuyết điểm, những thiếu sót của nó. Thắng được mình là một chuyện rất
khó. Chính hoàng đế Napoléon đã có kinh nghiệm này khi ông nói :”Thắng
được cả Âu châu còn dễ hơn thắng được chính bản thân mình”. Nên thánh thì phải biết
những nết xấu để sửa, biết những cái hay, cái tốt để tập luyện hay dinh dưỡng.
Thánh Phaolô thúc giục tín hữu Êphêsô
nên thánh bằng cách làm một cuộc cách mạng bản thân. Ngài nói :”Anh em hãy
lột bỏ con người cũ, mặc lấy con người mới. Hãy để Thánh Thần Thiên Chúa canh
tân đến tận tâm linh của anh em”(Ep 4,22-24).
Theo ý thánh Phaolô, chúng ta cần gột
bỏ con người cũ tội lỗi mang đầy những tính hư nết xấu đang chi phối con người
ta, làm cản bước tiến của ta, bắt ta làm nô lệ chúng, để chúng ta có thể tiến
tới con người mới thánh thiện hơn.
Truyện :
Thầy dòng dạy mãnh thú
Một buổi chiều, Bề trên nhà dòng kia
hỏi một tu sĩ :
-
Hôm nay con đã làm gì ?
Cũng
như các ngày khác, tu sĩ trả lời :
-
Thưa cha, con rất bận bịu
mà nguyên sức con không thể nào làm nổi, ngoài sự giúp đỡ của Chúa. Ngày nào
con cũng phải coi hai con chim ưng, giữ hai con nai, kìm hãm hai con diều hâu
để rèn ý chí, thắng một con sấu, trị được con gấu và săn sóc cho một bệnh nhân.
Bề
trên cười hỏi lại :
- Con nói gì thế ? Những việc như thế
làm gì có trong nhà Dòng ?
-
Thưa cha, thật đúng như thế ! Hai con chim ưng tức là hai mắt của con, mà con
phải giữ gìn luôn để khỏi nhìn những vật cấm. Hai con nai tức là hai chân mà
con phải trông coi từng bước đi để nó khỏi đi vào con đường xấu. Hai con diều
hâu tức là hai bàn tay, con phải luôn luôn bắt nó làm điều phải. Con sấu tức là
cái lưỡi, con phải kìm hãm hằng ngày để khỏi nói những lời vô ích và thô bỉ.
Con gấu tức là trái tim con, con phải trừng trị, để khỏi phải ích kỷ và khoe
khoang. Còn bệnh nhân chính là thân thể con, con phải canh phòng ráo riết để
cho nhục dục khỏi phải xâm nhập vào (T.
Toth, Chí khí người thanh niên, 1957, tr 53).
3. Nên thánh bằng cách nào ?
Nên
thánh là một điều cần thiết và có thể, nhưng cách nên thánh thì không ai giống
ai, mỗi người có một hoàn
cảnh, mỗi người có một đường lối riêng. Nhưng
dù sao, đường lối nên thánh của ta là đường lối thông thường của nhiều người,
không cầu kỳ khó khăn.
a) Tránh
kiểu nên thánh đặc biệt.
Thời
trước đây có một số người nên thánh bằng những phương pháp đặc biệt mà có lẽ
chúng ta không học đòi được vì nó vượt quá sức ta. Ví dụ :
-
Có người tự giam mình trong một nơi kín hằng mấy chục năm, chỉ sống nhờ vào
lòng hảo tâm của dân chúng cung cấp cho ăn qua một lỗ hổng.
-
Có người ẩn tu trong một ngôi mả hoang đào trên sườn núi, cạnh con sông hoặc
mạch suối.
-
Có một kiểu tu đặc độc đáo : Simong Cột leo lên cột đá cao dựng trên đỉnh chót
vót để chiêm nghiệm huyền nhiệm thần linh và giảng dạy cho dân chúng suốt 37
năm trường. Vì thế người ta mới gọi là thánh Simong Cột.
- Noài ra, có một số người sống một
đời khắc khổ như mang trên mình xiềng xích nặng làm cho khó đi đứng, mặc áo
nhặm thường xuyên, hoặc đứng yên một chỗ không xê dịch, hoặc chỉ ăn hoa quả,
không hề động đến thịt, cá, trứng; hoặc đặc biệt hơn chuyên ăn thịt ươn, cá thối.
b) Nên
thánh theo cách thông thường .
*
Theo thuyết Chính danh.
Trong
chương trình giáo dục thời xưa, chúng ta thấy Đức Khổng Tử có thuyết “Chính danh” và thuyết
này có thể áp dụng vào đường lối nên thánh của chúng ta. Thuyết ấy là :”Quân quân, thần thần, phụ phụ, tử
tử”, nghĩa là vua phải sống
cho ra vua, tôi phải xứng với bầy tôi, cha phải sống cho ra cha và con phải
sống xứng phận làm con. Nếu ai cũng làm trọn trách nhiệm của mình trước mặt
Chúa một cách trọn hảo thì
có thể là thánh rồi..
Ngoài ra, thuyết chính danh cũng cần kèm theo
với chương trinh giáo dục theo từng bậc : tu
thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Nhưng căn bản nhất vẫn là tu thân. Tu thân là sửa mình cho nên tốt, mà tu thân
cần nhất phải được thực hiện ngay trong nhà mình, chứ không cần phải ở trong
nhà Dòng, vào tu viện để tu thân :
Thứ nhất là tu tại gia,
Thứ
nhì tu chợ, thứ ba tu chùa.
Phải chăng tu tại gia, làm thánh ở
trong nhà, trong gia đình thì khó lắm ? Tại sao? Vì có những người đi ra khỏi
nhà, ai cũng phải cảm phục về cách sống, về lối cư xử, về lời ăn tiếng nói của
những người ấy. Thế nhưng khi về đến nhà thì những người trong nhà không sao
chịu nổi lối sống của những người đó. Bởi ở trong gia đình mọi chân tướng đều
được để lộ ra hết.
Nên thánh ở trong gia đình là một điều
khó, nhưng đó là điều có thể và lại còn bắt buộc. Chúng ta có thể và còn phải
trở thành một vị thánh, và trước hết là thánh nhân trong gia đình, không cần
phải đi đâu.
Người giáo dân có thể nên thánh trong
gia đình nếu vợ chồng biết thương yêu nhau, nhường nhịn nhau, chu toàn mọi
nhiệm vụ của mình, cùng nhau xây dựng hạnh phúc cho gia đình và con cái, biết
dưỡng dục con cái cho nên tốt… Chúng ta đã có gương sáng của một vài gia đình,
trong đó cả vợ chồng được Giáo hội phong thánh.
Truyện : Vợ chồng được phong thánh
Chúa nhật, ngày 28/10/2001, Đức giáo
hoàng Gioan Phaolô II đã phong chân phước cho đôi vợ chồng đầu tiên là Luigi
Maria Beltrane Quattrochi thành Rôma kết hôn được 50 năm và có 4 người con, một
người con qua đời và 3 người còn sống. Hai con trai là linh mục Philipphê và
Césare cùng đồng tế với Đức Giáo hoàng trong lễ phong chân phước cho cha mẹ họ,
và một người con gái là Eurichetla. Đức Giáo hoàng đã ca tụng họ sống một đời
thường rất phi thường. Ngài muốn nói rằng : sống trong đời đôi bạn gặp biết bao
đau khổ, bao gian nan thử thách, họ cũng có thể làm thánh và giúp nhau làm
thánh nữa.
Và vào ngày 19/10/2008, Giáo hội lại
phong chân phước cho cha mẹ của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Ông Louis Martin
và bà Zélie Gúerin người Pháp. Cả hai đã từng có ý định đi tu, nhưng nhận thấy
không có ơn gọi tu trì nên trở về và do sự quan phòng của Thiên Chúa họ đã kết
hôn với nhau. Ông bà sống với nhau thật hạnh phúc và có 9 người con. Chết mất 4 và còn 5 người con gái đều
dâng mình cho Chúa và cô con gái út đã làm thánh lớn, đó là thánh Têrêsa Hài
Đồng Giêsu. Phong thánh cho
cả hai ông bà, Giáo hội muốn đề cao ơn gọi nên thánh trong đời sống hôn nhân và
gia đình. Dù gặp nhiều đau khổ và thử thách, nhất là giáo dục con cái, nhưng họ
vẫn có thể làm thánh, nếu họ trông cậy vào ơn Chúa và chu toàn bổn phận hôn
nhân vì mến Chúa.
* Đường thơ ấu thiêng liêng.
Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã được
tôn phong làm tiến sĩ Hội thánh, có lẽ vì thánh nữ đã khám phá ra một con đường
nên thánh phù hợp với mọi người, nhất là trong thời đại chúng ta, đó là “đường
thơ ấu thiêng liêng”.
Theo con đường này, nên thánh không
cần phải làm những việc đại sự, phi thường hay kỳ diệu mà chỉ cần làm những
việc nhỏ với một lòng mến lớn lao “Communia non communiter”.
Con đường thơ ấu thiêng liêng này
không cần những việc hãm mình khác thường, không đặc sủng siêu nhiên, không có
phương pháp cầu nguyện riêng, không bận rộn nhiếu công việc… nhưng có những
điểm tích cực là làm việc với lòng mến cao độ, tín thác hoàn toàn trong tay
Chúa, sống đơn sơ khiêm nhường như trẻ thơ và trung thành với các việc nhỏ mọn.
Nhờ con đường thơ ấu thiêng liêng này
mà Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã trở nên vĩ đại và trở nên phi thường trong những
cái tầm thường.
Mừng lễ các thánh nam nữ hôm nay,
chúng ta cảm tạ Chúa vì đã ban cho chúng ta mẫu gương sáng ngời của các thánh
để khích lệ chúng ta trong việc nên thánh. Chúng ta quyết tâm phải nên thánh
trong cuộc sống hằng ngày. Ngày nay chúng ta cần tới một sự thánh thiện tỏa
rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được
thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành
riêng cho một thiểu số. Giáo Hội không phong thánh cốt để mà thờ, nhưng để tôn
vinh Thiên Chúa, để khuyến khích chúng ta noi theo và bắt chước.
Lm Giuse Đinh lập Liễm
Giáo xứ Kim phát
Đà lạt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét