Trang

Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Giải thích 7 bí tích như thế nào mà con trẻ không nhàm chán

Giải thích 7 bí tích như thế nào mà con trẻ không nhàm chán

Bạn có phải giải thích về các bí tích cho con cái bạn không? Phải chăng bạn đang thiếu tài liệu vì chương trình giáo lý ở nhà thờ của bạn? Có chăng đôi lúc bạn gặp phải một chút phức tạp nào đó? Đừng lo. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn sử dụng các từ ngữ chính xác để con cái bạn hiểu biết một cách đúng đắn. Trước hết, chúng ta phải biết Bí tích là gì.

Các bí tích là hành động của Thiên Chúa qua đó Ngài bày tỏ cho chúng ta tình yêu Ngài dành cho con cái mình. Tất cả các bí tích được Thiên Chúa thiết lập, và đó là lý do tại sao Ngài là người cử hành các bí tích ngang qua các phương thế khác nhau.

Và tại sao Thiên Chúa ban cho chúng ta 7 bí tích? Vì để trao ban ân sủng cho chúng ta. Điều đó có nghĩa là, Ngài trao ban cho chúng ta tình yêu Ngài cũng như những sức mạnh cần thiết để chiến đấu chống lại và vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Tất nhiên, điều đó hệ tại việc nếu chúng ta có khuynh hướng và thái độ hướng về việc làm điều hài lòng Thiên Chúa.

Bảy bí tích đó là gì?

1.     Bí tích Rửa Tội

Khi được sinh ra, tt c chúng ta đu có ti. Đó là ti nguyên t. Đó là ti mà gia đình đu tiên là ông Ađam và Evà đã phm. Khi ra ti, chúng ta được ra sch ti nguyên t và tt c các ti ta đã phm trước đó (trong trường hp mt người ra ti đã đ tui khôn, nghĩa là trên 7 tui), chúng ta được tr nên con cái Thiên Chúa và chúng ta tr thành mt phn ca Giáo Hi. Thiên Chúa hnh phúc, khi v linh mc nói trong lúc đ nước thánh và ra ti cho mt người: “Cha ra con, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn.”
2.                  Bí tích Thêm Sc

Tht là đơn gin như vic Thiên Chúa (Thánh Thn ca Ngài) gia tăng ơđc tin cho chúng ta đ chúng ta có thêm s chc chn rng Ngài s  vi chúng ta cho ti khi chúng ta được vThiên đang, vì Ngài cũng trao cho chúng ta nim hy vng. Cui cùng, Ngài cng c đc ái ca chúng ta yêu mến Ngài và tha nhân sâu xa hơn. Trong trường hp này, bí tích Thêm sc phi được Đc Giám mc đt tay ca ngài trên th nhân và xc du cho ngườy (du S.C – Du thánh hiến), trong khi ghi hình Thánh giá trên trán người chu phép Thêm sc, ngài nói: “Hãy lãnh nhn tín ơn Chúa Thánh Thn.”3
  1. 3. Bí tích Thánh Th
    Mi ngày, Chúa Giêsu biến đi bánh và rượu tr nên chính Tht và Máu Ngài trong Thánh l. Ngay lúc din ra vic điu này được gi gi là s hiến tế. Bng cách này chúng ta có th ăn và tiếp nhn chính Ngài vào trong linh hn chúng ta. Chúa Giêsu thiết lp bí tích này vào Ba Tic Ly vi mười hai tông đ. Đây là điu thêm vào: bí tích này tha th mi ti nh và cng c sc mnh cho chúng ta đ chúng ta chng li nhng hành đng dn đến s chết trong tương lai. Chính Chúa Giêsu là Đng  trong chúng ta.
    1. Bí tích Hòa Gii
    Bí tích này là mt quà tng ln lao ca Thiên Chúa. Qua linh mc, người lng nghe ti li ca chúng ta khi chúng ta đến và xưng thú ti li trong s tin tưởng ngài, Thiên Chúa tha th mi hành đng và thiếu sót ca chúng ta vn đã làm chúng ta xúc phm Ngài. Mt ln na, chúng ta phi tht s ăn năn v nhng điu xu chúng ta đã làm, và nhng điu tt đp mà chúng ta đã b qua. Bên cnh đó, bí tích Hòa gii mang li cho chúng ta mt s bình an ln lao và tăng sc mnh cho chúng ta đ tr thành Kitô hu tt, nghĩa là nhng người con ca Thiên Chúa.
    1. Bí tích Xc Du Bnh Nhân
    Thiên Chúa yêu thương k bnh tt. Khi mt người bnh hon hoc già nua và có th chết sm, ngườy cn s giúp đ ca Thiên Chúa cho khonh khc đó. Xc du là s tr giúp đem li sc mnh, s bình an và s khích l; thêm vào đó, là vic tha th tt c nhng li lm ca người bnh và chun b cho h trong lúc  chết. Nó ging như mt s kết hip vi cuc Kh nn Chúa Kitô chu trên đi Can-vê. Bng cách này, người bnh, giúp Chúa Giêsu mang Thánh giá qua nhng ni đau và thng kh ca h, đng thi Chúa Giêsu giúp h trong nhng khonh khc cui đi ca h.
    1. Bí tích Truyn Chc Thánh
    Ch có nhng người có ơn gi linh mc mi được lãnh nhn bí tích này, ngườy tr thành tha tác viên đ c hành tt c các bí tích này. Khi Đc Giám mc đt tay ca ngài và cu nguyn cho v tân linh mc, đ thánh hiến v tân linh my. Bí tích Truyn Chc thánh trao ban ơđc bit ca Chúa Thánh Thn vi mn tích: vĩnh vin là linh mc, vì ngài được thánh hiến cho Thiên Chúa.
    Phó tế vĩnh vin và các Giám mc cũng đượlãnh nhn bí tích Truyn Chc thánh, phân bit trong các nghi thc và nghĩa v vi các linh mc. Đc Giám mc thì đã được lãnh nhn bí tích truyn chc linh mc trước khi được thánh hiến làm Giám mc ri. Và hu hết các linh mc dành mt năm làm phó tế như mt giai đon chuyn tiếp trước khi được th phong linh mc.
    1. Bí tích Hôn Nhân
    Bí tích này là s kết hp vĩnh vin gia mt người nam và mt người n. Khi h kết hôn trong Giáo Hi, chính Thiên Chúa là Đng hip nht thân th và linh hn ca h. Nhng người kết hôn s không phá v mi quan h hôn nhân ca h: “Điu mà Thiên Chúa đã kết hip, con người không được phân ly” (Mc 10,9). Mô hình mà người nam và người n phi tuân theo là ca Gia đình thánh: Chúa Giêsu, Đc Trinh N Maria và Thánh Giuse. Gia đình thánh này cũng như là mt tm gương v mi ràng buc hôn nhân ca Chúa Kitô vi nàng dâu ca Người là Hi Thánh.
    Công Trình, SJ chuyn ng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét