Trang

Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

PHÁC HỌA CHÂN DUNG ĐỨC MARIA

PHÁC HỌA CHÂN DUNG ĐỨC MARIA

(dựa trên nền tảng Thánh Kinh và giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II)
---//---
- Bài viết mang tính chất nghiên cứu
GIỚI THIỆU
Qua lăng kính của người nghệ sĩ, Nhiệm Cục Cứu Độ của Thiên Chúa được ví như một bức tranh lớn - Bức Tranh Cứu Độ. Bức tranh ấy được vẽ lên bằng chính sự toàn năng của Thiên Chúa. Ngài vừa là Đấng Tạo Hóa vừa là một nghê nhân tài ba . Do đó, Bức Tranh Cứu Độ do Thiên Chúa vẽ chắc hẳn là tuyệt hảo. Bức tranh ấy chứa đựng Chân Lý vẹn toàn, sự Thánh Thiện trỗi vượt và Cái Đẹp viên mãn của Đấng Tạo Hóa.
Chương trình Cứu độ của Thiên Chúa đã được manh nha ngay từ khi ông bà nguyên tổ phạm tội. Chương trình Cứu độ ấy đã được Thiên Chúa thực hiện cách tiệm tiến trong dòng lịch sử . Đến thời viên mãn, Con Thiên Chúa xuống thế làm người để thực hiện công cuộc Cứu độ của Ngài . Tương tự thế, Bức Tranh Cứu Độ của Thiên Chúa không được vẽ một lần trong một thời gian xác định. Nhưng công trình ấy đã phải trải qua quá trình phác thảo, phối màu và đang trong quá trình hoàn thành.
Trong Bức Tranh Cứu Độ, nổi bật nhất là chân dung của Đức Kitô. Quả thật, Đức Kitô là nhân vật trung tâm của Lịch sử cứu độ, là điểm sáng, điểm nhấn và trọng tâm của toàn Bức Tranh Cứu Độ. Mọi chi tiết khác của Bức tranh đều quy về nhân vật trung tâm này. Tuy nhiên, bên cạnh chân dung rạng tỏ của Đức Kitô, người ta thấy còn thấy chân dung của những nhân vật khác, góp phần không nhỏ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Đức Maria là một trong số những nhân vật ấy.
Qua lăng kính của người nghệ sĩ, xin được trình bày Chân dung Đức Maria qua ba giai đoạn chính, tương ứng với ba giai đoạn của một tác phẩm hội họa.
• Giai đoạn phác thảo: là những hình ảnh, biểu tượng về Đức Maria trong Cựu ước.
• Giai đoạn phối màu: là những gam màu khác nhau về hình ảnh Đức Maria trong Tân ước.
• Giai đoạn hoàn thành tác phẩm: là hình ảnh Đức Maria trong Hội thánh, đặc biệt trong giáo huấn của Công đồng Vaticanô II.
Mỗi một giai đoạn đều tập trung phác họa chân dung Đức Maria cách tốt nhất. Tuy nhiên, các giai đoạn này không thể tách rời nhau nhưng liên kết với nhau để làm nên một tác phẩm vĩ đại – Chân Dung Đức Maria.
BÀI VIẾT SẼ ĐƯỢC ĐĂNG TỪNG PHẦN CỤ THỂ - XIN ĐÓN ĐỌC CÁC PHẦN TIẾP THEO.
Lm. Mar - Aug Bùi Văn Hồng Phúc, SSS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét